15:31 PST Chủ nhật, 20/01/2019
trang music

Menu

CLVNCOM English Edition
HÌNH MCHAU PMAI

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 110

Máy chủ tìm kiếm : 3

Khách viếng thăm : 107


Hôm nayHôm nay : 13421

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 366262

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 14893766

Trang nhất » Tin Tức » Tâm Tình Khán Giả

Chưa xứng tầm 100 năm

Chưa xứng tầm 100 năm

Lẽ ra, để có đêm tôn vinh này, những người có trách nhiệm phải đưa kế hoạch, ý tưởng từ cách đây ít nhất 1 năm, để có sự chuẩn bị, đầu tư chu đáo về nhân sự lẫn chuyên môn.

Xem tiếp...

CÁI NÀY TRẤN THÀNH CÓ BIẾT?

Đăng lúc: Chủ nhật - 05/06/2016 21:52 - Đã xem: 1483
Bìa

Bìa

CLVNCOM - Tô Ánh Nguyệt, Đời cô Lựu đều là tác phẩm bất hủ của soạn giả Trần Hữu Trang. Hai vở tuồng, hai câu chuyện khác nhau, nhưng cùng một bút pháp thể hiện. Chỉ xin phân tích một chi tiết nhỏ của bút pháp đó thôi: Vận dụng chữ "mình" trong phương ngữ Nam Bộ.
Vợ chồng gọi nhau là "mình", nhạc trẻ cũng có bài "Mình ơi". Trong tuồng Tô Ánh Nguyệt, trích đoạn mà Trấn Thành cải biên, chính là đoạn có chữ "mình" tuyệt hay. Minh gặp Nguyệt, xin được gọi tiếng "mình" là sẵn lòng tha thứ. Và mấy mươi năm qua, nhiều danh ca, kép mùi, đã làm lay đọng bao trái tim bởi tiếng "mình" ấy. Minh Vương thanh tao, Trọng Hữu trầm lắng,... Còn cái ông Trấn Thành vào vai Nguyệt, gọi bằng "em" cũng ngán, huống hồ là "mình". Thiệt buồn, má Giàu chắc biết điều này, mà má quên nhắc Trấn Thành. Đành lòng sao nếu hậu duệ của soạn giả Trần Hữu Trang chấp nhận bỏ chữ "mình" trong sáng tác của tiền nhân?
 
Trong Đời cô Lựu, có 2 lần tiếng "mình " làm nên âm vang của vở diễn. Lựu gọi Minh Thành lúc son trẻ; "Cơm em có trước hay me mình (hái) có trước". Vì sao cơm của Lựu nấu sẽ chín trước? Vợ ngoan. Còn Minh Thành là giáo làng, thủng thỉnh đi thăm ruộng, gặp "học trò" nào đó, nhờ nó leo lên cây me (nhà nó) hái cho cô mấy trái me thì ... sớm sao được. Đạo diễn phải "nói" cho diễn viên hiểu bối cảnh đó, diễn viên mới "xuất thần" được !!!. Lần thứ hai, sau 20 năm làm vợ hội đồng Thăng, Lựu đã thất thân với người khác - kẻ hại chồng mình - tiếng "mình" uất nghẹn... Phải nói là, chưa ai diễn tiếng "mình" hay hơn cô Bạch Tuyết. Bạn có thể không thích nghe cô ấy hát, nhưng bạn cứ xem lại băng do đoàn 284 diễn hồi 32 năm trước, cải lương chi bảo "vừa đủ" tuổi làm bà hội đồng U45, mặn mà nhan sắc, mà lợt lạt nợ duyên với người chồng tấm mẳn... Gọi một tiếng "mình" có cả nồng, cay, đắng, chát,... và có cả lòng mong mỏi vị ngọt của bao dung tha thứ... Xin lỗi, cái này "gái thiệt" làm mới được, chứ ... giả gái ... giả tới bao giờ mới ra hình hài nội tâm của nhân vật.
 
Mình đã từng "chui" vào Nhà hát Trần Hữu Trang xem Đoàn xung kích tập tuồng. Và mình tự biết mình ... không có giọng ca ... của kép chính. Nhưng những gì "học lóm" được, cùng với chút ít tình yêu Nam Bộ, mình biết Trấn Thành rất sai. Chỉ e rằng anh ấy nói: Ông kẹ này là ai mà chê tui dữ quá ! - Và Hari ơi, Trấn Thành sẽ gọi cô là "mình" hay chỉ là "ghệ"! - Thời gian học tiếng Việt, sống ở Việt Nam khá lâu, cô chắc hiểu hàm nghĩa của tiếng "mình" trong phương ngữ Nam Bộ phải không?
 
NGHỆ THUẬT 3D
 
Những gì cơ bản nhất của sân khấu cải lương, phải học ít nhất là 3 năm, chưa kể trước đó phải nuôi dưỡng niềm đam mê trong hơn 10 năm. Từ vai có thoại cho tới vai có ca, ca trong diễn và diễn trong ca, ca bài lẻ, ca trong nhân vật,.. Phải khẳng định rằng những cái cơ bản đó Trấn Thành chưa được học. Thành thật sẽ được tha thứ. Càng hùng biện về cái sai, cái sai càng ... biến tướng hơn.
Trấn Thành diễn hài - có duyện. Trấn Thành làm MC - có chất. Nhưng xét ở chiều sâu, cần cái gì hơn "giải trí" một chút, anh ấy cần được đào luyện thêm. Sản phẩm nghệ thuật bây giờ "bát nháo", cũng cần làm người thưởng thức thông minh. Vì trân trọng nhau, quý nhau, mà ít có diễn viên trẻ nào vượt qua "hình tượng Tô Ánh Nguyệt - Lệ Thủy". Còn Trấn Thành là ai trong lĩnh vực cải lương mà ... cải biên một chút cho ... hợp gu người với khán giả?
 
Dùng ảnh hưởng của mình, vực dậy cải lương. Mèn ơi, xin lỗi, em trai không làm nổi đâu. Vì em không có chất cải lương, không có khả năng thực có, cần có của một diễn viên cải lương. Hãy nhận là em bất tài trong đề tài đóng vai chuẩn đào thương của sân khấu cải lương. Đó là nơi dành cho "gái đẹp thiệt, có khả năng ca diễn thiệt" làm. Vô một câu vọng cổ sao cho mùi, nói lối sao cho đúng chuẩn "thật và đẹp", diễn trong từng cái lấy hơi, cái thở ra, cái cúi đầu,... Cái này khoa diễn viên kịch thì học khác, khoa kịch hát dân tộc học khác mà. Và quan trọng, học với NGƯỜI THẦY nào nữa.
Nếu Trấn Thành khiêm hạ, chấp nhận học hàm thụ với những bậc thầy của sân khấu cải lương, 5 năm sau anh sẽ khác. Còn cứ khoác lác như hiện nay, khán giả sẽ ít dần, nếu anh cứ xà quần trong những vai giả gái. Vì rất nhiều người tinh ý nhận ra rằng ... nghệ thuật đang 3D hóa, không phải công nghệ 3D, mà chính là... nói dai, khêu dâm vì ... dốt quá ! Không được đào tạo, không tự học ở bất cứ lĩnh vực nào, chính là dốt vậy mà. Đau. Nhưng ai cũng phải biết đau mới trưởng thành hơn.
 
Hien Nguyen facebook - Giáo viên trường PTTH Đa Phước


Trấn Thành xin lỗi vì mượn hình ảnh Tô Ánh Nguyệt diễn hài


Nam diễn viên khẳng định anh sẽ rút kinh nghiệm sâu sắc về việc mượn các nhân vật kinh điển của nghệ thuật cải lương để biến thành dị bản trên sân khấu hài.


Thời gian gần đây, nhiều khán giả chia sẻ bức xúc về một trích đoạn cải lương mang tên Tô Ánh Nguyệt remix có sự tham gia của Trấn Thành, Nghệ sĩ Nhân dân Ngọc Giàu và Anh Đức. Ở dị bản do Trấn Thành viết nội dung, nam diễn viên giả gái, hóa thân vào nữ nhân vật chính. Diễn xuất và lời thoại của anh cùng hai bạn diễn bị cho là "bóp méo" nội dung vở cải lương kinh điển của cố soạn giả Trần Hữu Trang.

Trưa 23/4, sau một thời gian hứng chịu sự chỉ trích từ dư luận, Trấn Thành chia sẻ với VnExpress anh rất xin lỗi về vụ việc.

tran-thanh-xin-loi-vi-muon-hinh-anh-to-anh-nguyet-dien-hai

"Tôi còn trẻ, trong hành trình làm nghề không tránh khỏi có khi sai sót. Mong khán giả và các anh chị, cô chú trong nghề lượng thứ để tôi tiếp tục làm việc và cống hiến", Trấn Thành nói.

"Đáng lẽ tôi phải thay đổi tên tất cả các nhân vật trong trích đoạn này để khán giả yêu nghệ thuật cải lương chính thống không bị hiểu nhầm chúng tôi đang tái diễn vở Tô Ánh Nguyệt kinh điển của cố soạn giả Trần Hữu Trang. Tôi thật sự chỉ muốn làm một dị bản cải lương hài, trong đó, tôi mượn các nhân vật ở nguyên mẫu nhằm nói đến một nội dung hoàn toàn khác tác phẩm gốc. Cái sai của tôi là đã làm vở diễn không khéo, có cách thể hiện chưa đúng để khán giả cảm nhận được thông điệp mình muốn nói. Nếu chỉ là nhân vật hài bình thường thì không sao, nhưng vô tình lối diễn của tôi được đặt vào nhân vật nổi tiếng như Tô Ánh Nguyệt đã làm khán giả bất bình", nam diễn viên giãi bày.

Ngoài ra, nam diễn viên còn xin lỗi vì chưa xin phép tác quyền đã tự ý lấy vở diễn nổi tiếng ra để chế tác dị bản.

Trấn Thành giả gái vào vai

Trấn Thành giả gái vào vai "Tô Ánh Nguyệt tân thời". Ảnh chụp từ màn hình.

Nam nghệ sĩ khẳng định anh không phải là người đầu tiên mượn hình tượng các nhân vật nổi tiếng trong tác phẩm kinh điển để làm dị bản. "Trong Tây Du Ký - một tác phẩm kinh điển của văn học Trung Quốc, nhân vật Đường Tăng hay Tề Thiên Đại Thánh cũng nhiều lần bị đem ra chế tác thành các nhân vật dị bản trong Tây Du ngoại truyện... Hay mỹ nhân ngư - một hình ảnh xinh đẹp, quen thuộc trong phim hoạt hình Walt Disney - cũng bị Châu Tinh Trì lấy ra biến đổi lại và được mọi người rất yêu thích", anh nói.

Trước khi làm Tô Ánh Nguyệt Remix, Trấn Thành ấp ủ ý định sẽ thực hiện một vở cải lương dài chính thống để giới thiệu bộ môn nghệ thuật mà anh rất yêu quý đến gần với khán giả hơn. "Tôi định làm cải lương hài để khán giả, nhất là người trẻ, chú ý và thấy thích cải lương trước đã rồi từ từ sẽ có dự án lớn nghiêm túc, chính thống hơn. Nhưng vấp phải sự cố này và những phản ứng từ mọi người tôi cảm thấy 'nhát tay', không dám làm nữa. Tôi sợ một lần nữa bị sơ sót, vì người nghệ sĩ chung quy lại vẫn chỉ muốn phục vụ khán giả và được khán giả yêu quý", anh nói.

Trích đoạn cải lương Tô Ánh Nguyệt Remix là tiết mục trong chương trình ca nhạc hài kịch do một trung tâm ở hải ngoại thực hiện. Video này đã xuất hiện trên Internet từ đầu năm nay nhưng gần đây mới gây sự chú ý với khán giả.

Tô Ánh Nguyệt là một trong những vai diễn lớn của Nghệ sĩ Nhân dân Nghệ sĩ Lệ Thủy. Vở Tô Ánh Nguyệt vốn là tác phẩm cải lương nổi tiếng của soạn giả Trần Hữu Trang soạn khoảng 1935-1936, kể về cuộc đời truân chuyên, lận đận của cô gái quê tên Tô Ánh Nguyệt. Tác phẩm gắn liền với tên tuổi của nghệ sĩ cải lương Lệ Thủy với vai chính là Tô Ánh Nguyệt. (phải).

Tô Ánh Nguyệt là một trong những vai diễn lớn của Nghệ sĩ Nhân dân Lệ Thủy (phải). Tác phẩm cải lương nổi tiếng được cố soạn giả Trần Hữu Trang soạn khoảng 1935-1936.

Tiểu phẩm Tô Ánh Nguyệt remix diễn lại phân đoạn khi ông Minh tìm đến nhà Tô Ánh Nguyệt sau thời gian dài cả hai không liên lạc nhau. Đứa con trai ngày trước Tô Ánh Nguyệt trao cho ông Minh đã trưởng thành, sắp lấy vợ. Vì thế, ông tìm đến nhà người yêu cũ để mời bà đến dự tiệc cưới con. Trong nguyên bản, đây là một trích đoạn hay, cảm động. Qua thể hiện của diễn viên Trấn Thành (vai Tô Ánh Nguyệt), NSND Ngọc Giàu (vai ông Minh) và Anh Đức (vai đứa con trai), trích đoạn được cải biên theo dạng hài biến tấu. Trong đó, Trấn Thành biểu diễn nhiều về hình thể, nhất là phô diễn phần ngực độn giả gái. Trong cuộc hội ngộ giữa ông Minh và Nguyệt có những câu đùa tếu táo, những lời thoại ám chỉ về giới tính, quan hệ nam nữ.

Kết thúc, Trấn Thành tuyên bố: "Ngày xưa bà kia là bà Tô Ánh Nguyệt còn con này không phải Tô Ánh Nguyệt mà là con Nguyệt bán cocktail tô. Thành ra tôi không chờ đợi gì hết. Chế đã có chồng...".

Theo Nghệ sĩ Ưu tú Kim Tử Long, việc pha hài vào cải lương để cải biên thành các tiểu phẩm chọc cười khán giả là xu hướng khá phổ biến nhiều năm qua trong làng truyền hình, sân khấu. Tuy vậy, việc cải biên cần khéo léo, không nên quá bám sát vào kịch bản gốc, giữ lại trọn vẹn tên nhân vật hoặc các tình tiết khiến khán giả hình dung, liên tưởng đến nguyên tác như trường hợp Tô Ánh Nguyệt remix.

Đạo diễn, Nghệ sĩ Nhân dân Trần Ngọc Giàu - Chủ tịch Hội sân khấu TP HCM - chia sẻ ông biết đến trích đoạn cải lương hài này sau khi nhiều người lên tiếng bức xúc. "Cảm giác đầu tiên của tôi là rất buồn. Có thể có khán giả cười khi xem xong trích đoạn. Nhưng đó là tiếng cười xuất phát từ việc một kịch bản kinh điển, vốn được nhiều khán giả nắm rõ đường dây câu chuyện, lại bị biến tướng một cách méo mó chứ không phải cười vì nét duyên của diễn viên", đạo diễn Trần Ngọc Giàu nói.

Trước nhiều phản ứng của khán giả, Nghệ sĩ Nhân dân Ngọc Giàu (người đóng vai Minh) chia sẻ với VnExpress: "Tôi sẽ rút kinh nghiệm về việc này, sẽ không bao giờ tham gia vào những vở biến tấu từ tuồng cải lương kinh điển như 'Tô Ánh Nguyệt' nữa".

Thoại Hà



Nguồn tin: khangianhandan - CLVNCOM theo VNE
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 2 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Suu - 06/06/2016 19:11
Nghệ thuật cải lương đã từng ăn sâu vào máu thịt của người dân miền Nam, đã tồn tại và phát triển đến đỉnh cao. Lẽ đương nhiên là vì mọi người biết bảo tồn và phát triển. Cám ơn các tác giả, các đạo diễn và một đội ngũ hùng hậu các nghệ sĩ trước kia đã vun đắp cho ngành nghệ thuật này trường tồn và sáng mãi.
Hoa hạ - 06/06/2016 05:47
Nội dung
Tôi đồng cảm với bạn. Có nhiều người không hiểu hết cái thâm thúy của những kịch bản cải lương kinh điển. Nhẹ nhàng đi vào lòng người, nhưng ở mãi tận trong ký ức đến hàng mấy mươi năm sau vẫn còn bồi hồi khi nghe nhắc lại. Tác giả đã chắt lọc tinh tế để cho ra đời tác phẩm, đạo diễn dàn dựng công phu, các nghệ sĩ tài hoa đã thổi hồn vào nhân vật, làm cho nhân vật sống động, đẹp rực rỡ, sáng lung linh như những vì tinh tú.

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
du lich

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

Ủng hộ quỹ cây mùa xuân NS 2019

Đăng nhập thành viên

NSMAU

Thăm dò ý kiến

Bạn ưa thích giọng ca nam nghệ sĩ nào của thế hệ vàng nhất?

Út Trà Ôn

Hữu Phước

Thành Được

Thanh Hải

Minh Cảnh

Phương Quang

Thanh Sang

Minh Phụng

Minh Vương

Hùng Cường

Tấn Tài

Dũng Thanh Lâm

animation

Facebook

NS ANIMATION NHO

Chưa xứng tầm 100 năm

Lẽ ra, để có đêm tôn vinh này, những người có trách nhiệm phải đưa kế hoạch, ý tưởng từ cách đây ít nhất 1 năm, để có sự chuẩn bị, đầu tư chu đáo về nhân sự lẫn chuyên môn.

 

100 năm cải lương: Những rạp hát ngày xưa, nay còn lại gì?

Norodom, Nguyễn Văn Hảo, Aristo... từng là thánh đường của bộ môn nghệ thuật cải lương tại Sài Gòn. Nhưng qua thời gian, các rạp hát đã tồn tại dưới những hình hài khác.

 

Nỗi buồn hậu 'trăm năm'- Giọt nước mắt đêm tôn vinh

Ngay cả với thầy mình mà mình còn vô cảm thì làm sao chịu trách nhiệm cho một chương trình tri ân Tổ nghiệp?

 

Đêm tôn vinh 100 năm hình thành và phát triển nghệ thuật cải lương

Tối 13-1, tại phố đi bộ Nguyễn Huệ (quận 1, TPHCM) đã diễn ra chương trình giao lưu, biểu diễn, tôn vinh 100 năm hình thành và phát triển nghệ thuật sân khấu cải lương. Đến dự có các đồng chí: Trương Tấn Sang, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Chủ tịch nước; Lê Thanh Hải, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Bí thư Thành ủy TPHCM; Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương; Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM; Nguyễn Thành Phong, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TPHCM; Trương Thị Ánh, Phó Chủ tịch HĐND TPHCM; Thân Thị Thư, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM; Nguyễn Thành Trung, Phó chủ tịch UBMTTQ TPHCM; cùng đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể TPHCM; lãnh đạo Sở VH-TT-DL các tỉnh, thành lân cận, các nghệ sĩ cải lương và đông đảo công chúng mộ điệu.

 

Nghệ sĩ tranh Giải Mai Vàng 2018 nói trước giờ G: Đủ cung bậc cảm xúc!

Ai cũng mong chờ điều may mắn đến với mình trong lễ trao Giải Mai Vàng 2018 tối 12-1 tại Nhà hát TP

 

Tết đến sớm với nghệ sĩ lão thành

Chiều 10-1, Công đoàn Sở Văn hóa và Thể thao (VH-TT) TP HCM đã tổ chức đưa đoàn y - bác sĩ Bệnh viện quận Thủ Đức đến khám bệnh và phát thuốc cho các nghệ sĩ lão thành tại Khu Dưỡng lão nghệ sĩ TP.

 

Góc nhìn mới về "Ngao sò ốc hến"

Tối 7-1, Nhà hát kịch TP HCM đã ra mắt vở diễn mới mang tên "Nàng Hến tầm duyên" của tác giả Vương Huyền Cơ (đạo diễn Lê Diễn) - một góc nhìn mới của nữ tác giả, thể hiện tính thời sự vào một câu chuyện kịch vốn đã quen thuộc với khán giả.

 

Nghệ sĩ khóc thương danh hài Mạnh Tràng

Nghệ sĩ Mạnh Tràng, sau thời gian điều trị bệnh ung thư gan tại BV Đại học Y dược TP HCM, đã ra đi lúc 0 giờ 10 ngày 7-1. Hưởng dương 53 tuổi. Nghệ sĩ đồng nghiệp đã bày tỏ nhiều cảm xúc trước sự ra đi đột ngột của anh.

 

Minh Vương, Lệ Thủy, Ngọc Giàu, Hồng Nga hội ngộ "Vọng trăng xưa"

Trưa 7-1, 4 danh ca Lệ Thủy, Minh Vương, Ngọc Giàu, Hồng Nga đã lên sàn tập tiết mục ca cảnh "Vọng trăng xưa" của soạn giả Hoàng Song Việt cho chương trình chào mừng kỷ niệm 100 năm sân khấu cải lương.

 

Liên Bỉnh Phát: Tay ngang đóng phim đoạt giải thưởng

Liên Bỉnh Phát hạnh phúc khi liên tục nhận được các giải thưởng cho vai diễn "giang hồ gốc cải lương" Dũng Thiên Lôi trong phim "Song lang".

 

NS Hồng Nga: "Cần cơ chế cho tác giả sáng tác cải lương"

Bà trở về nước để chuẩn bị tham gia các hoạt động chào mừng sự kiện 100 năm sân khấu cải lương do TP HCM tổ chức tối 13 và 14-1 và đã nói những điều trăn trở.

 

20 mốc đáng nhớ của cải lương 100 năm

CLVNCOM - 20 mốc đáng nhớ của cải lương 100 năm: từ ca ra bộ đến gánh hát đầu tiên:

 

Minh Cảnh về nước, nghệ sĩ cải lương hân hoan đón chào

Sau 14 năm biền biệt, đây là lần thứ hai nghệ sĩ cải lương Minh Cảnh về nước. Tuy chưa có được giấy phép biểu diễn nhưng công chúng và giới nghệ sĩ cải lương luôn hân hoan chào đón ông.

 

Tái hiện hoành tráng vở cải lương kinh điển "Máu nhuộm sân chùa"

Tối 30-12, chào mừng năm mới 2019, đoàn 3 Nhà hát cải lương Trần Hữu Trang đã diễn vở cải lương "Máu nhuộm sân chùa". NSƯT Tú Sương cùng các diễn viên dồn hết tâm lực cho vở cải lương kinh điển này với mong muốn nhà hát sẽ sáng đèn liên tục.

 

Sân khấu cải lương thời khủng hoảng

Sau giai đoạn nhà nhà xem cải lương, người người mê cải lương, là giai đoạn sàn diễn thể hiện sự chậm chân khi song hành cùng cuộc sống. Qua thời hưng thịnh, sân khấu cải lương bước vào khủng hoảng vì thiếu kịch bản mới, chất lượng; mất dần những rạp hát; bị lấn át bởi nhiều loại hình giải trí hiện đại…

 

Vầng trăng cổ nhạc 202: Thương quá Hậu Giang

Chương trình Vầng trăng cổ nhạc tháng 12 sẽ diễn ra tại Hậu Giang vào lúc 20g tối nay (30/12), trực tiếp trên sóng HTV1 và HTV9.