19:31 PST Chủ nhật, 08/12/2019
trang music

Menu

CLVNCOM English Edition
HÌNH MCHAU PMAI

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 79

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 78


Hôm nayHôm nay : 13764

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 139302

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 21051648

Trang nhất » Tin Tức » Tâm Tình Khán Giả

CÓ NGHỆ SĨ NHÂN DÂN DÁM NÓI...

Đăng lúc: Thứ năm - 11/08/2016 16:52 - Đã xem: 2229
NSND Lệ Thủy

NSND Lệ Thủy

CLVNCOM - Lên báo gần đây nhất nghệ sĩ nhân dân Bạch Tuyết có phát biều một ý kiến mang tính hết sức là nhân dân đầu tiên " Về nội dung, cải lương hôm nay phần nhiều xa lạ, lạc lõng, vô tâm với niềm đau, nỗi khổ cũng như những hy vọng, khát khao mang tính thời sự của cộng đồng. Giới trẻ sẽ tìm được những thứ đó ở đâu trong cải lương? Cải lương đang rất cần những vở được viết mới, hay, phù hợp với cuộc sống, với giới trẻ, đo ni đóng giày riêng cho các nghệ sĩ trẻ.Cải lương và cả nghệ sĩ không nên ngại làm mới, tiếp thu cái mới, cải lương là phải đẹp, phải sang như trước đây".
Image
NSND Bạch Tuyết

Nhìn chung nghệ thuật thế kỷ mới bớt phần ca ngợi thành tích, tăng phần tình yêu quê hương thuần tuý và nặng phần tình yêu dang dở, nhất là bên ca nhạc...Từ dòng nhạc Vpop,rock đến nhạc trừ tình của các ngôi sao Đàm Vĩnh Hưng, Mỹ Tâm, Hồ Ngọc Hà, Sơn Tùng, Cầm Ly...cũng toàn là tình yêu lứa đôi dang dở...


Cách đây cả năm, cũng nhân dịp cuộc thi chuông vàng vọng cổ nghệ sĩ nhân dân Lệ Thuỷ cho biết trong bài "NSND Lệ Thủy: “Nhìn Về Giải Chuông Vàng Vọng Cổ”
"Chuông vàng vọng cổ đã trải qua 9 lần mà nội hàm của chương trình vẫn chưa toát lên một đặc trưng riêng về đặc thù của loại hình vọng cổ. Nghĩa là vẫn còn nhiều gượng ép cho đúng với chủ đề đêm thi. Nói thật, nghệ sĩ thế hệ vàng của chúng tôi, cầm bài ca học thuộc chưa chắc ca hay, phải hiểu và thẩm thấu nỗi niềm người viết thì ca mới chín.

Đằng này các em bị ép vào những trích đoạn, những bài ca mới viết theo yêu cầu tuyên truyền tư tưởng một cách khô khan, dân nhà nghề còn chạy làng nói chi các em mới chập chững đến với cuộc thi. Đừng tưởng 4 câu vọng cổ ca vỏn vẹn vài phút là xong, nó chở nặng biết bao niêm luật, biết bao yếu tố cần thiết để truyền đến người nghe."

Cũng cách đây không lấu,đạo diễn Hoa Hạ có chức không biết giận ai mà cũng không giấu được nổi bức xúc trong bài "Đạo diễn Hoa Hạ và nỗi niềm với sân khấu" cho mọi người biết "Tôi thấy sân khấu hiện nay còn lãng phí nhân tài. Tôi không hy vọng sẽ có một cuộc thay đổi lớn ở lĩnh vực này khi mà các vị lãnh đạo chưa biết xem trọng con người", đạo diễn 'Cô đào hát' bức xúc.Họ không hiểu những người làm nghề như chúng tôi. Mà hễ muốn loại chúng tôi ra thì họ tìm mọi sơ hở. Tôi không nói lãnh đạo sai, nhưng đừng nên gây ảnh hưởng đối với người khác. Vì cái chung, nếu làm không được thì xin tránh qua cho người khác làm. Như tôi cũng vậy, nếu thấy không đứng chung được với nhau thì tôi tự rút lui khỏi hội cho anh em khỏi phiền phức."

Cách đây chưa đầy tháng nghệ sĩ Vũ Linh trong bài " Vì sao NSUT Vũ Linh không làm giám khảo các gảme show" cho biết "Tôi đã từ chối rất nhiều lời mời tham gia ban giám khảo các game show về sân khấu cải lương, ca nhạc và truyền hình thực tế. Đơn giản là vì tôi nghĩ rằng Tổ nghiệp cho mình nghề biểu diễn trên sân khấu, duy nhất chỉ cái nghề đó thôi nên ngồi nói chuyện, nhận xét, khen chê không phải nghề của tôi. Hơn nữa quá nhiều game show, truyền hình thực tế vô bổ, có sự sắp xếp kết quả, tham gia vào chỉ làm trò thì tôi từ chối, dù giá cát- sê đưa ra từ 700 triệu đồng đến hơn cả tỉ đồng cho một chương trình."

Làm nghệ sĩ cũng trên búa dưới đe, lâu lâu nói vài câu mà nhiều khán giả, nhà báo chân chính đã "ném đá" lâu lắm rồi mà chính mình cũng không dám làm, cứ như cánh lục bình trôi theo khúc sông buồn nghệ thuật. Còn nhớ khoảng hai ba năm trở lại đây, nghệ sĩ Bạch Tuyết đã làm bẻ mặt những nhà đại phẩu, tiểu phẩu cải lương khi tốn không biết bao nhiêu bút mực, ngân khố nhà nước để tìm ra nguyên nhân cải lương chết qua câu " Cải lương hôm nay không hề èo uột" nhưng đến hôm nay Cải Lương Chi Bảo mới thấy lỗ hỏng cải lương " xa rời thực tiễn, khổ đau quần chúng..". 

Những chương trình vinh danh tên tuổi của mình vậy cũng đã đủ rồi, thời hoàng kim, thời của mình còn chưa được vậy thì nhiều nghệ sĩ chọn cách im lặng là phương pháp tốt nhất, có thấy, có nghe những cái mới lạ ở đâu đó thì cũng ngại hát, làm mới...

Lúc vinh quang thì có người đứng đầu ra nhận danh sách khen thuởng còn khi như mớ bồng bông, tơ dò rối chặt thì như rắn mất đầu, chẵng hạn việc xây dựng một nhà hát Trần Hữu Trang mấy trăm tỷ mà không sử dụng được cũng mất cả năm để lãnh đạo cao cấp truy ai là người có trách nhiệm. Dám nói dam làm vẫn còn một khoảng cách khá xa để cải lương có thể đi lên./

khangianhandan


Nguồn tin: khangianhandan - CLVNCOM
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

khangianhandan - 12/08/2016 12:48
Lấy giả làm thật, lấy dở làm hay...nghe đau và thắm quá
A LÝ PHƯỢNG TUYỀN - 12/08/2016 06:29
Tôi đã đọc đi, đọc lại 2 lần bài viết này. Tôi rất tâm đắc qua câu kết của bài viết. "Dám nói, dám làm vẫn còn một khoảng cách khá xa để cải lương có thể đi lên". Có thê nói, thời buổi bây giờ, không phải nói quơ đũa cả nắm, chớ ít khi thấy ai dám nói mà lại dám làm. Chỉ có nói, mà không làm và kết cuộc rồi lời nói kia như gió mây bay mà thôi! Vì sao? Vì lời nói ngay, nói thẳng, nói đúng, không còn được tôn trọng. Đơn giản chỉ có thế! Trái lại, hầu như người ta lại thích nghe những lời a dua, xu nịnh. Chính vì lẽ ấy, không gì chắc ăn hơn là thủ phận. Cứ ù ù, cạc cạc để được yên thân. Bởi lẽ, nói thẳng, nói thật chẳng những không được gì, trái lại còn bị gán ghép là thế nọ, thế kia. Rõ khổ!
Biết cây cầu sắp và sẽ bị sập, nhưng người ta vẫn cho rằng cây cầu còn tốt. Biết bộ môn nghệ thuật cải lương sẽ chết, nếu như cải lương chỉ đơn thuần là một loại hình nghệ thuật dùng để tuyên truyền, mà không TRẢ CẢI LƯƠNG VỀ CHO CẢI LƯƠNG. Chắc chắn rằng, không sớm thì muộn sân khấu cải lương sẽ cáo chung mà thôi. Bởi, một điều rất dễ hiểu, khán giả mua vé xem hát là để giải trí, tìm sự thoải mái cho tinh thần, chớ không phải tốn tiền mua vé để nghe thế nọ, thế kia. Thế nhưng, có lẽ vì ngại đụng chạm, họ lại cho rằng cải lương không hề èo uột, hoặc cải lương vẫn còn đông khán giả. Cải lương không bao giờ chết. Đó là sự ngụy biện.
Trong cuộc sống mà lấy GIẢ làm THẬT, lấy DỞ làm HAY, biến KHÔNG thành CÓ. Thì liệu rằng, còn ai dám NÓI THẲNG, NÓI THẬT nữa không?
A LÝ PHƯỢNG TUYỀN

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
du lich

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

DUY TRÌ TRANG WEB & GIÚP NSKK

Đăng nhập thành viên

NSMAU

Thăm dò ý kiến

Bạn ưa thích giọng ca nam nghệ sĩ nào của thế hệ vàng nhất?

Út Trà Ôn

Hữu Phước

Thành Được

Thanh Hải

Minh Cảnh

Phương Quang

Thanh Sang

Minh Phụng

Minh Vương

Hùng Cường

Tấn Tài

Dũng Thanh Lâm

animation

Facebook

NS ANIMATION NHO

NS Trinh Trinh "cứu nguy" vở "Tiên Nga", hóa thân hai vai trong suất diễn

Tối 5-12, suất diễn đầu tiên trong đợt tái diễn vở "Tiên Nga" tại Nhà hát Bến Thành, nghệ sĩ Trinh Trinh đã cứu nguy khi thế vai Lê Khánh vào phút chót.

 

Lệ Thủy ra mắt hồi ký bằng hình ảnh

Trưa 30-11, NSND Lệ Thủy đã tổ chức họp báo giới thiệu về hồi ký "Một kiếp cầm ca, sinh ra để hát" của bà do con trai là ca sĩ Dương Đình Trí thực hiện.

 

Tấn Beo: 'Tôi đã nhiều lần trả nợ cho Tấn Bo'

Nghệ sĩ hài tâm sự anh đã nhiều lần giúp em trai Tấn Bo trả nợ. Tấn Beo cho rằng khi giúp đỡ em trai hay người ngoài, anh đều không cần báo đáp.

 

100 năm bài "Dạ cổ hoài lang": NSND Ngọc Giàu thổ lộ về nhạc sĩ Cao Văn Lầu

Nhiều soạn giả, nhạc sĩ đã lấy cảm hứng từ bản nhạc "Dạ cổ hoài lang" của nhạc sĩ Cao Văn Lầu để sáng tác, như: NSND Viễn Châu (tân cổ giao duyên), Vũ Đức Sao Biển ("Đêm Gành Hào nghe điệu Hoài Lang")...

 

Nghệ sĩ Tấn Bo trần tình về nợ của vợ

Sáng 21-11, vợ chồng nghệ sĩ Tấn Bo – Xuân Nhi đã gặp phóng viên Báo Người Lao Động để trần tình về vụ việc bị tố quỵt nợ 220 triệu đồng.

 

Xúc động những lời tri ân thầy cô của nghệ sĩ sân khấu

Nhân ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11, các nghệ sĩ sân khấu đã dành những lời tốt đẹp nhất đến thầy cô, các bậc ân sư dìu dắt mình vào nghề.

 

Danh sách Đề cử Mai Vàng 2019 sẽ gọi tên nghệ sĩ trẻ Hoàng Hải?

CLVNCOM - Theo số liệu tổng hợp gần nhất (8/11) của ban tổ chức giải Mai vàng 2019, Nghệ sĩ trẻ Hoàng Hải lần đầu góp mặt trong Top dẫn đầu danh sách Đề cử Mai vàng 2019 với hạng mục Nam diễn viên sân khấu

 

Biết làm, cải lương vẫn ăn khách

Vở diễn "Áo cưới trước cổng chùa" phiên bản mới vừa ra mắt cho thấy cải lương được chăm chút vẫn thu hút khán giả

 

Ngũ Đối Hạ 38 câu - Niềm Vui Trở Lại - 2 dàn Cổ nhạc : Vĩnh Long và Tây Ninh

Thân chào Quý Bạn, Hồi còn nhỏ ở Tân Trụ, Long An, có lần tôi theo Ba tôi (lúc ấy đang làm Trưởng Chi Y Tế) tới thăm một cựu bệnh nhân ( một vị bô lão xưa từng làm quan dưới triều Nguyễn) và được nghe vị bô lão này dùng đàn cò đờn bản Ngũ Đối Hạ . Lúc ấy, chỉ có Ba tôi biết thưởng thức, còn tôi thì mù tịt. Tuy nhiên, tôi còn nhớ những lời vị bô lão này nói rằng bản Ngũ Đối Hạ là một bài luận văn hoàn chỉnh gồm nhập đề (lớp 1), thân bài ( 3 lớp kế tiếp), và kết luận (lớp 5). Thân bài có lúc hùng lẫn bi ai, nhưng lớp 5 phải có hậu, tức là kết quả tốt đẹp. Bản Ngũ Đối Hạ sau này được lưu truyền trong dân gian, và được dùng để rước lễ hoặc khai mạc những buổi cúng Đình. Hôm nay, tôi dùng thể điệu Ngũ Đối Hạ để viết và ca (dù giọng già không hay) bài Niềm Vui Trở Lại thuật lại tâm tình của một Cụ Bà là bạn của Mẹ tôi. Cụ bà nói rằng niềm sung sướng nhứt trong đời của Cụ là được ở gần Ngoại và Má của Cụ bà. Bài này được tôi ca theo tiếng đàn hoà tấu của dàn cổ nhạc Vĩnh Long và dàn cổ nhạc Tây Ninh. Phạm văn Phú TB: Tôi đã dùng lối diễn tả chân phương tuyệt vời của Cố Nữ Nghệ Nhân Bạch Huệ trong bài Hồn Thiêng Sông Núi của tác giả Trần ngọc Thạch để viết bài Niềm Vui Trở Lại.

 

Hé lộ 12 nam nghệ sĩ dẫn đầu danh sách đề cử giải Mai Vàng 2019

Danh sách nghệ sĩ và tác phẩm đang ở tốp đầu đề cử qua phiếu điện tử báo NLĐ trong đợt tổng kết mới nhất, 12 nam diễn viên sân khấu là những gương mặt tài năng, có nhiều vai diễn hay trong năm 2019.

 

Học người xưa để tìm lại vàng son cho cải lương ngày nay

Sáng 8-11, Hội Sân khấu TP HCM tổ chức tọa đàm "Theo dòng lịch sử sân khấu cải lương tại Sài Gòn – 1955-1975". Các nhà nghiên cứu, nghệ sĩ, nhà báo hiến kế, đóng góp ý kiến cho việc bảo tồn, phát triển cải lương trong thời đại mới.

 

: Thanh Hằng, Thanh Ngân và 3 tượng Mai Vàng

Thanh Hằng, Thanh Ngân cùng Ngân Quỳnh, Thanh Ngọc - những nghệ sĩ thế hệ thứ tư của gia tộc nổi tiếng 4 đời theo nghề hát - đã làm rạng danh thêm cho truyền thống của gia tộc

 

Xem hậu bối diễn, cô đào võ nhớ "Nhụy Kiều tướng quân"

Chương trình văn nghệ do đoàn "Tình ca Bắc Sơn" tổ chức tại Khu Dưỡng lão nghệ sĩ TP HCM tối 3-11 đã làm ấm lòng các nghệ sĩ đang an dưỡng ở đây. Trong đó, NSƯT Diệu Hiền xúc động với trích đoạn "Nhụy Kiều tướng quân" do diễn viên trẻ thể hiện.

 

NSƯT Vũ Linh: "Phương Hồng Thủy là cô đào tình tứ nhất"

Tối 30-10, trong buổi họp mặt nghệ sĩ, Vũ Linh đã bộc bạch suy nghĩ về NSƯT Phương Hồng Thủy và những vấn đề về sân khấu cải lương.

 

Thêm một nữ đạo diễn trẻ dựng vở lịch sử

Đông khán giả đã đến xem và cổ vũ nồng nhiệt vở cải lương "Dậy sóng Bạch Đằng Giang" do nữ đạo diễn trẻ Dương Thị Kim Tiến dàn dựng tại Nhà hát Trần Hữu Trang (TP HCM) tối 25-10.

 

Khán giả không muốn mua vé xem ca nhạc?

Khi khán giả có rất nhiều lựa chọn cho nhu cầu giải trí (hoàn toàn miễn phí) của mình như hiện nay, việc ai đó bỏ tiền mua vé để xem chương trình mà không phải quá đặc sắc đôi khi phải cân nhắc