10:47 PST Thứ ba, 19/11/2019
trang music

Menu

CLVNCOM English Edition
HÌNH MCHAU PMAI

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 73

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 72


Hôm nayHôm nay : 8228

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 438761

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 20716540

Trang nhất » Tin Tức » Tâm Tình Khán Giả

Cải lương miền Bắc-Mai Hắc Đề đến 3 tỷ đồng có lãng phí?

Đăng lúc: Thứ năm - 29/01/2015 09:07 - Đã xem: 2196



CLVNCOM - Vào 20g từ 27 đến 29-01-2015, đoàn 1 Nhà hát Cải lương Việt Nam công diễn miễn phí vở cải lương "Mai Hắc Ðế tại Trung tâm nghệ thuật Âu Cơ - 8 Huỳnh Thúc Kháng, Hà Nội.

Vở cải lương Mai Hắc Ðế (tác giả: Nguyễn Thế Kỷ, đạo diễn: NSƯT Triệu Trung Kiên) kể về ông vua đen Mai Hắc Ðế - Mai Thúc Loan và cuộc khởi nghĩa Hoan Châu. NSƯT Triệu Trung Kiên cho biết: “Vở diễn quy tụ 140 cán bộ, nghệ sĩ, nhạc công, vũ công, võ sinh, kỹ sư, công nhân kỹ thuật; trong đó có các nghệ sĩ nổi tiếng như NSƯT Vương Hà, tài năng trẻ Minh Lý, nghệ sĩ Quang Khải, Văn Ðáng, Dạ Ngọc Hương, Hoàng Tùng, Xuân Thông, Viết Sơn...

Thời cải lương hoành tráng bạc tỷ miền Nam qua hai vỡ Chiếc Áo Thiên Nga và Kim Vân Kiều đã làm tốn bao nhiêu bút mực, biết bao nhiêu dòng gõ bàn phím. Kết quả không nhắc lại chắc ai cũng biết, ngân sách cho một tuồng lớn cho nhà hát Trần Hữu Trang bây giờ tối đa chỉ 300 triệu, các vở khác thì 13 triệu...

Trong khi đó cải lương miền Bắc không biết có ngang tầm với cải lương miền Nam-cái nôi của cải lương mà mạnh dạn đầu tư một vở đến 3 tỷ đồng,tuy biết rằng "nguồn vốn xã hội hoá", cụm mỹ từ hơi khó hiều về nguồn vốn do các doanh nghiệp nhà nước đóng góp 80%, còn lại ngân sách nhà nước rót 20%(600 triệu).

Cải luơng phía Bắc dàn dựng công phu, hợp bài bản hơn,đúng chất cải luơng cải luơng miền Nam nhưng chất giọng nhiều nghệ sĩ không đồng đều, chỉ những ai ca giống hơi Nam được thì mới được khán giả trong Nam chấp nhận, biết rằng thật khó trong cùng một ê kíp, một không gian thời gian lịch sử mà ca nhiều hơi khác nhau, và một lần nữa miền Bắc không phải là cái nôi của cải luơng, cải luơng như một thứ phẩm lạ trong buổi tiệc với nhiều món ăn tinh thần,cải luơng miền Nam thời hoàng kim chưa bao giờ nghe nói sống dài lâu trên đất Bắc, các đoàn cải luơng thời hoàng kim chỉ lưu diển đến miền Trung là quay về miền Nam tùy theo tình hình thời tiết.Rất hoan nghênh việc đầu tư, sáng tạo để đổi mới, dực vậy cải luơng nhưng đầu tư từ 500 triệu đã thấy "ớn" tiền nói chi số tiền đầu tư từ 3 tỷ đến 8 tỷ.

Image
Dàn diễn viên trong vở cải lương "Mai Hắc Đế"

Thiết tưởng 3 tỷ đồng có thể làm rất nhiều chuyện khác có ích cho xã hội,cho cải lương, như đầu tư vào khâu kịch bản... đem 3 tỷ đồng đầu tư vào một vở cải lương miễn phí cho khán giả thì cải lương phòng vé biết chừng nào mới dựt vậy được để đội ngũ nghệ sĩ có thể "sống" với nghề? Được biết nhựng vở bạc tỷ đều do soạn giả Hoàng Song Việt chuyển thể từ truyện. Chuyện tình Khâu vai, một vở cải lương cũng của nhà hát cải lương Việt Nam, được công diễn miễn phí từ Bắc Chí Nam đã để lại dấu ấn nhạt nhoà, nhất là Nam kép chánh...Dù Chuyện tình khâu vai cho thấy sự chuyển mình của cải lương phía Bắc và thâu hẹp khoảng cách cải lương miền Nam thời cải lương xuống dốc không phanh./

Image
Tập tuồng

Image

Image

Image

Image

Image

Image

Thiện Giả viết

Tái hiện hình tượng Mai Hắc Đế trên sân khấu cải lương

 Sau “Chuyện tình Khâu Vai”, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Thế Kỷ sẽ tái ngộ khán giả với tư cách nhà biên kịch vở cải lương “Mai Hắc Đế”.

Image

Tác giả kịch bản vở cải lương "Mai Hắc Đế" Nguyễn Thế Kỷ hi vọng các nghệ sĩ sẽ thổi hồn của mình vào tác phẩm để từ đó làm cho vở diễn thành công. Ảnh: VGP/Nguyệt Hà
Lần đầu tiên một vở diễn về người Anh hùng dân tộc Mai Thúc Loan được sân khấu cải lương dàn dựng. Với nhiều sự nỗ lực của toàn bộ ê kíp Nhà hát Cải lương Việt Nam, sau 1,5 tháng luyện tập, dàn dựng, vở diễn đã kịp hoàn thành trong tháng 1/2015 để kịp trình diễn tại Lễ hội kỷ niệm 1.302 năm khởi nghĩa Hoan Châu.

Đây là một trong những vở diễn có kinh phí lớn nhất của sân khấu cải lương phía Bắc với số tiền chi cho dàn dựng và thực hiện phần công diễn đầu tiên tại Hà Nội và Nghệ An khoảng 3 tỷ đồng. Nhưng điều đáng mừng là nguồn kinh phí xã hội hóa góp tới 2,4 tỷ đồng.

Đạo diễn Triệu Trung Kiên cho hay về thiết kế mỹ thuật, thay cho 4, 5 tấm phông hậu vẽ trên vải như thường lệ sẽ là một màn hình led lớn. Cùng với sự hỗ trợ của nhiều trang thiết bị hiện đại khác, vở diễn Mai Hắc Đế hứa hẹn là một không gian sân khấu linh hoạt hơn, hùng vĩ hơn, tráng lệ hơn và hấp dẫn hơn cách thức trình diễn của những vở cải lương thông thường.

Tư liệu về thời kỳ này tuy không nhiều, nhưng tác giả kịch bản đã tái hiện một không gian văn hóa, lịch sử xã hội Việt Nam đầu thế kỷ thứ VIII tương đối rõ nét.

Đây là một kịch bản đầy đặn, với tầng tầng lớp lớp sự kiện, vì tác giả ngoài việc là nhà quản lý, còn là một nhà thơ, một người am hiểu nghệ thuật, lịch sử.

Kịch bản được viết dưới dạng xen kẽ giữa văn xuôi và thơ. Lời thơ lại đẹp, chân thực mà không sáo rỗng; giàu ý nghĩa, hình ảnh mà không phô trương, nên đã góp phần làm cho lung linh thêm các ca từ của thể loại.

Đạo diễn Trung Kiên cũng chia sẻ: “Tác giả Nguyễn Thế Kỷ đã đưa tôi đến gặp gỡ các nhà sử học, các nhà ngôn ngữ học… để đảm bảo các dữ kiện lịch sử, phong tục tập quán cũng như ngôn từ sinh hoạt trong vở diễn sẽ được sử dụng chuẩn xác nhất”.

Chia sẻ với báo chí tại buổi họp báo ra mắt vở cải lương Mai Hắc Đế, tác giả Nguyễn Thế Kỷ bày tỏ: "Tôi hy vọng các nghệ sĩ sẽ thổi hồn của mình vào tác phẩm để từ đó làm cho vở diễn thành công”.

Cũng theo ông Nguyễn Thế Kỷ, Mai Thúc Loan-Mai Hắc Đế cách chúng ta quãng thời gian hơn 1.300 năm. Lịch sử viết về ông không nhiều và cũng không đầy đủ nhưng chúng ta đều rõ Mai Thúc Loan-Mai Hắc Đế đã nêu tấm gương sáng ngời về lòng yêu nước, ý chí độc lập, tự do, tự cường, tự tôn dân tộc.

Tham gia vở diễn có các nghệ sĩ: Quang Khải (vai Mai Thúc Loan), Dạ Hương (vai Mai Thị - mẹ Mai Thúc Loan), Minh Lý (vai Ngọc Tô - vợ Mai Thúc Loan), Hoàng Tùng (vai Đinh Thế - bố vợ Mai Thúc Loan), Ngân Quỳnh (vai Mai Thị Cầu - con gái đầu lòng của Mai Thúc Loan)....

Tác giả kịch bản: PGS-TS Nguyễn Thế Kỷ; chuyển thể cải lương: Hoàng Song Việt; đạo diễn: NSƯT Triệu Trung Kiên; âm nhạc: NSƯT Trọng Đài.

Vở cải lương “Mai Hắc Đế” dự kiến sẽ biểu diễn tại lễ hội Đền thờ Vua Mai tại Nam Đàn, Nghệ An vào giữa tháng Giêng Ất Mùi.

Nguyệt Hà - CP
Tác giả bài viết: sauvekeu tổng hợp
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
du lich

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

DUY TRÌ TRANG WEB & GIÚP NSKK

Đăng nhập thành viên

NSMAU

Thăm dò ý kiến

Nữ nghệ sĩ thế hệ vàng được yêu thích nhất

Thanh Hương

Út Bạch Lan

Diệu Hiền

Ngọc Hương

Thanh Nga

Bạch Tuyết

Lệ Thủy

Mỹ Châu

Thanh Kim Huệ

Bích Hạnh

Xuân Lan

Bích Sơn

Ngọc Giàu

Mộng Tuyền

Thanh Thanh Hoa

animation

Facebook

NS ANIMATION NHO

Biết làm, cải lương vẫn ăn khách

Vở diễn "Áo cưới trước cổng chùa" phiên bản mới vừa ra mắt cho thấy cải lương được chăm chút vẫn thu hút khán giả

 

Ngũ Đối Hạ 38 câu - Niềm Vui Trở Lại - 2 dàn Cổ nhạc : Vĩnh Long và Tây Ninh

Thân chào Quý Bạn, Hồi còn nhỏ ở Tân Trụ, Long An, có lần tôi theo Ba tôi (lúc ấy đang làm Trưởng Chi Y Tế) tới thăm một cựu bệnh nhân ( một vị bô lão xưa từng làm quan dưới triều Nguyễn) và được nghe vị bô lão này dùng đàn cò đờn bản Ngũ Đối Hạ . Lúc ấy, chỉ có Ba tôi biết thưởng thức, còn tôi thì mù tịt. Tuy nhiên, tôi còn nhớ những lời vị bô lão này nói rằng bản Ngũ Đối Hạ là một bài luận văn hoàn chỉnh gồm nhập đề (lớp 1), thân bài ( 3 lớp kế tiếp), và kết luận (lớp 5). Thân bài có lúc hùng lẫn bi ai, nhưng lớp 5 phải có hậu, tức là kết quả tốt đẹp. Bản Ngũ Đối Hạ sau này được lưu truyền trong dân gian, và được dùng để rước lễ hoặc khai mạc những buổi cúng Đình. Hôm nay, tôi dùng thể điệu Ngũ Đối Hạ để viết và ca (dù giọng già không hay) bài Niềm Vui Trở Lại thuật lại tâm tình của một Cụ Bà là bạn của Mẹ tôi. Cụ bà nói rằng niềm sung sướng nhứt trong đời của Cụ là được ở gần Ngoại và Má của Cụ bà. Bài này được tôi ca theo tiếng đàn hoà tấu của dàn cổ nhạc Vĩnh Long và dàn cổ nhạc Tây Ninh. Phạm văn Phú TB: Tôi đã dùng lối diễn tả chân phương tuyệt vời của Cố Nữ Nghệ Nhân Bạch Huệ trong bài Hồn Thiêng Sông Núi của tác giả Trần ngọc Thạch để viết bài Niềm Vui Trở Lại.

 

Hé lộ 12 nam nghệ sĩ dẫn đầu danh sách đề cử giải Mai Vàng 2019

Danh sách nghệ sĩ và tác phẩm đang ở tốp đầu đề cử qua phiếu điện tử báo NLĐ trong đợt tổng kết mới nhất, 12 nam diễn viên sân khấu là những gương mặt tài năng, có nhiều vai diễn hay trong năm 2019.

 

Học người xưa để tìm lại vàng son cho cải lương ngày nay

Sáng 8-11, Hội Sân khấu TP HCM tổ chức tọa đàm "Theo dòng lịch sử sân khấu cải lương tại Sài Gòn – 1955-1975". Các nhà nghiên cứu, nghệ sĩ, nhà báo hiến kế, đóng góp ý kiến cho việc bảo tồn, phát triển cải lương trong thời đại mới.

 

: Thanh Hằng, Thanh Ngân và 3 tượng Mai Vàng

Thanh Hằng, Thanh Ngân cùng Ngân Quỳnh, Thanh Ngọc - những nghệ sĩ thế hệ thứ tư của gia tộc nổi tiếng 4 đời theo nghề hát - đã làm rạng danh thêm cho truyền thống của gia tộc

 

Xem hậu bối diễn, cô đào võ nhớ "Nhụy Kiều tướng quân"

Chương trình văn nghệ do đoàn "Tình ca Bắc Sơn" tổ chức tại Khu Dưỡng lão nghệ sĩ TP HCM tối 3-11 đã làm ấm lòng các nghệ sĩ đang an dưỡng ở đây. Trong đó, NSƯT Diệu Hiền xúc động với trích đoạn "Nhụy Kiều tướng quân" do diễn viên trẻ thể hiện.

 

NSƯT Vũ Linh: "Phương Hồng Thủy là cô đào tình tứ nhất"

Tối 30-10, trong buổi họp mặt nghệ sĩ, Vũ Linh đã bộc bạch suy nghĩ về NSƯT Phương Hồng Thủy và những vấn đề về sân khấu cải lương.

 

Thêm một nữ đạo diễn trẻ dựng vở lịch sử

Đông khán giả đã đến xem và cổ vũ nồng nhiệt vở cải lương "Dậy sóng Bạch Đằng Giang" do nữ đạo diễn trẻ Dương Thị Kim Tiến dàn dựng tại Nhà hát Trần Hữu Trang (TP HCM) tối 25-10.

 

Khán giả không muốn mua vé xem ca nhạc?

Khi khán giả có rất nhiều lựa chọn cho nhu cầu giải trí (hoàn toàn miễn phí) của mình như hiện nay, việc ai đó bỏ tiền mua vé để xem chương trình mà không phải quá đặc sắc đôi khi phải cân nhắc

 

Nghệ sĩ Thanh Hằng: “Thanh xuân của tôi chỉ toàn nỗi buồn”

Nghệ sĩ Thanh Hằng chia sẻ chị không biết thanh xuân là gì, vì từ năm 14 tuổi chị đã phải bươn chải ngoài đời, theo đoàn hát và cứ thế lao vào công việc: “Nhiều lúc tôi suy nghĩ, đời có gì mà vui?”

 

"Nàng Kiều" qua cách kể của 4 đạo diễn tài năng

Cả bốn đạo diễn đã chọn những lát cắt éo le về cuộc đời Kiều nhưng không phải kể lể mà cùng khán giả đi tìm lời giải: Thế nào là sự đồng cảm của con người đương đại về Kiều?

 

NSƯT Mỹ Hằng: Người đưa đò thầm lặng

Trong thời gian qua, NSƯT Mỹ Hằng cùng với NS Thanh Lựu đã giúp Nhà hát cải lương Trần Hữu Trang thực hiện 8 khóa đào tạo diễn viên cải lương với học viên chủ yếu là công nhân, giáo viên, tiểu thương...

 

Đồng nghiệp thương tiếc nghệ sĩ Phan Quốc Hùng

Trưa 18-10, đông đảo nghệ sĩ sân khấu đã tiễn đưa nghệ sĩ Phan Quốc Hùng về nơi an nghỉ cuối cùng. Hôm nay cũng trùng với sinh nhật lần thứ 67 của ông.

 

Như Quỳnh chia sẻ lý do làm mẹ đơn thân

Là thần tượng của nhiều thế hệ khán giả, chuyện đời tư ca sĩ Như Quỳnh được đặc biệt quan tâm.

 

Nghệ sĩ Phan Quốc Hùng đột ngột qua đời

NSND Thoại Miêu vừa thông báo sự ra đi đột ngột của chồng bà, nghệ sĩ Phan Quốc Hùng - SN 1952, nguyên giám đốc Nhà hát Trần Hữu Trang - vào lúc 12 giờ ngày 14-10. Các nghệ sĩ của Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang xúc động bày tỏ niềm thương tiếc.

 

Đam mê và quyền lực làm mới cải lương lịch sử

Sân khấu Kim Ngân vừa ra mắt vở cải lương lịch sử Đam mê và quyền lực (tác giả và đạo diễn: NSƯT Hoa Hạ) tại Nhà hát Bến Thành, quận 1.