18:49 PDT Chủ nhật, 05/04/2020
trang music

Menu

CLVNCOM English Edition
HÌNH MCHAU PMAI

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 62

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 61


Hôm nayHôm nay : 16710

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 100773

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 23507332

Trang nhất » Tin Tức » Tâm Tình Khán Giả

Lễ tang danh ca Thái Thanh sẽ được livestream

Lễ tang danh ca Thái Thanh sẽ được livestream

Gia đình danh ca Thái Thanh quyết định tổ chức livestream lễ tang của bà để người hâm mộ chia buồn với gia quyến và cùng nhau đưa tiễn bà đến nơi an nghỉ cuối cùng

Xem tiếp...

Cải lương vẫn còn khán giả

Đăng lúc: Thứ tư - 25/11/2015 21:50 - Đã xem: 1810
Đời Như Ý

Đời Như Ý

Cuộc thi nghệ thuật sân khấu cải lương chuyên nghiệp toàn quốc năm 2015 tại Bạc Liêu đến nay đã đi được gần hết chặng đường. 33 vở diễn thuộc các đề tài lịch sử lẫn hiện đại đã mang đến cho người dân xứ sở của bản Dạ cổ hoài lang vốn yêu thích cải lương một đại tiệc hoành tráng với khá nhiều “món” ngon và lạ.

.

Cảnh trong vở Mai Hắc Đế, khắc họa tinh thần quật cường chống ngoại xâm của dân tộc ta.
Cảnh trong vở Mai Hắc Đế, khắc họa tinh thần quật cường chống ngoại xâm của dân tộc ta.

Đã có những vở diễn khán giả ngồi kín cả mấy tầng khán phòng của Nhà hát Cao Văn Lầu, người chậm chân chấp nhận đứng 2 bên cánh gà, thậm chí ngồi bệt trên lối đi để được xem, khóc cười cùng nghệ sĩ. Từ sức hút của các vở diễn tại cuộc thi, cho thấy nếu sân khấu cải lương đủ mạnh trong khâu kịch bản, dàn dựng hiện đại phù hợp với nhịp sống xã hội chắc rằng vẫn kéo được khán giả.

* “Ăn nhau” ở kịch bản

Nhìn chung, “đẳng cấp” giữa các đoàn thể hiện rất lớn qua phần kịch bản. “Ghi điểm” trong cuộc thi năm nay là mảng đề tài lịch sử. Hầu như các đoàn lớn đều đầu tư rất công phu, vì thế nhiều kịch bản hay, mới đã xuất hiện. Mỗi kịch bản đi sâu khai thác một khía cạnh riêng, đặt ra nhiều vấn đề khác nhau, mang tầm vóc lớn lao và không kém phần gai góc, gây hứng thú cho khán giả. Nếu như Nhà hát cải lương Việt Nam có vở Mai Hắc Đế (tác giả PGS.TS Nguyễn Thế Kỷ) khắc họa tinh thần quật cường chống ngoại xâm, bảo vệ chủ quyền đất nước, độc lập dân tộc, thì Nhà hát cải lương Hà Nội qua vở Yêu là thoát tội (tác giả Lê Chí Trung) đã lật lại vụ án Lệ Chi viên, đi sâu vào khai tác tâm lý nhân vật với cái nhìn nhân bản.

Cũng chú trọng vào nội tâm nhân vật, Trung thần của tác giả Hoa Hạ (Nhà hát cải lương Trần Hữu Trang) đặt ra vấn đề: người làm quan cần trung thành với vua, với hệ thống chính trị mà mình đang phục vụ hay trung thành với dân, một khi giữa 2 vế này xảy ra mâu thuẫn? Sự lựa chọn của nhân vật Lê Văn Duyệt chính là câu trả lời khi ông đứng về phía dân, bảo vệ quyền lợi của dân, chống lại đại thần Huỳnh Công Lý - cha vợ của vua Minh Mạng.

Mượn xưa nói nay, Ánh đèn khuya của tác giả Huỳnh Văn Tới (Nhà hát nghệ thuật truyền thống Đồng Nai) không chú trọng khai thác tuyến thiện - ác giữa các nhân vật mặc dù diễn biến kịch bản tạo ra vẻ như vậy, mà lại khiến khán giả trăn trở về vấn đề công minh, sáng suốt trong sử dụng nhân tài, biết nhận ra “nhóm lợi ích” tàn hại xã hội, tính nêu gương của người đứng đầu - nền tảng cốt lõi để xây dựng đất nước thái bình thịnh trị.

* Vẫn hút khán giả

Ở mảng đề tài xã hội, nổi bật lên có Đời như ý (tác giả Bùi Quốc Bảo, chuyển thể từ chuyện ngắn của Nguyễn Ngọc Tư) - vở diễn lấy được nhiều nước mắt của khán giả nhất. Không “đao to búa lớn”, không đặt ra những vấn đề “nặng ký”, Đời như ý khắc họa đời sống hiện thực hết sức bình thường có thể xảy ra ở bất kỳ vùng quê nào. Ở đó, có những phận người rất nhỏ nhoi như anh mù Hai Đời, như cô bé Ba “tửng tửng”. Xã hội không xấu với họ, nhưng cũng dường như đi lướt qua họ. Số phận Hai Đời, Bé Ba như những dề lục bình - được trang trí chủ đạo trên sân khấu, nương vào nhau để cùng vượt qua sóng gió cuộc đời. Nhân vật xấu chỉ có một, người tốt thì nhiều, như anh Tám thịt heo, Sơn bán cá, Trinh bánh tét...”, nhưng vẫn không đủ để nâng đỡ những bi kịch của Hai Đời - Bé Ba. Gia đình nhỏ của Hai Đời, Bé Ba và 2 con, Như, Ý dường như tan tác trước số phận nghiệt ngã, nhưng không, trên con đường trốn chạy dù phía trước mịt mờ, hình ảnh cả gia đình nép vào nhau chống chèo là một biểu tượng lạc quan bất tận, Đời như ý có bi ai nhưng không bi luỵ. Đây là điểm sáng của vở diễn.

Có khá nhiều kịch bản về đề tài chiến tranh nhưng vì đã được khai thác quá nhiều nên đề tài này rất cần có những vấn đề, góc nhìn mới mẻ. Ngoài Chiến binh (tác giả Chu Lai) với “cuộc chiến” tốt - xấu giữa những đồng đội cùng chiến hào trong chiến tranh lẫn thời bình, Sống trong lòng địch (Thanh Huyền - Đức Hiền) đi vào khai thác những mâu thuẫn trong nội bộ lính, sĩ quan quân đội Sài Gòn ở một vùng ven… là có góc tiếp cận chiến tranh mới mẻ, những kịch bản còn lại với mô-tip bình thường, đi vào lối mòn đã không tạo được sức bật cần thiết.

Có thể nói, Đời như ý là vở diễn rất đúng chất cải lương của Nam bộ, không chỉ ở kịch bản mà còn ở cách ca, diễn của nghệ sĩ, gợi nhớ đến các vở cải lương kinh điển, như: Lá sầu riêng, Nửa đời hương phấn... Vở khai thác tối đa diễn xuất tâm lý của nhân vật, gần gũi đời sống hiện thực xã hội, chạm đến lương tri của con người nhưng trong đó tình người - tình đời, lòng tốt vẫn tỏa sáng, và quan trọng nhất là lấy được nước mắt khán giả - điều kiện cần và cũng là bản chất chủ yếu của cải lương. Bên cạnh đó, vở còn “chắt lọc” tối đa vai diễn trên sân khấu (chỉ có 9 nghệ sĩ), có sự sáng tạo trong cảnh trí, rất phù hợp nếu phải tính toán đến yếu tố kinh doanh. Từ “hiện tượng” của Đời như ý, cho thấy cải lương chỉ cần xây dựng được vậy là có thể “sống”.

 

Hà Lam

 

 


Nguồn tin: tcgd theo ĐN
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
du lich

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

DUY TRÌ TRANG WEB & GIÚP NSKK

Đăng nhập thành viên

NSMAU

Thăm dò ý kiến

Bạn ưa thích giọng ca nam nghệ sĩ nào của thế hệ vàng nhất?

Út Trà Ôn

Hữu Phước

Thành Được

Thanh Hải

Minh Cảnh

Phương Quang

Thanh Sang

Minh Phụng

Minh Vương

Hùng Cường

Tấn Tài

Dũng Thanh Lâm

animation

Facebook

NS ANIMATION NHO

Lễ tang danh ca Thái Thanh sẽ được livestream

Gia đình danh ca Thái Thanh quyết định tổ chức livestream lễ tang của bà để người hâm mộ chia buồn với gia quyến và cùng nhau đưa tiễn bà đến nơi an nghỉ cuối cùng

 

‘Cội Nguồn,’ Lê Tín muốn cổ nhạc cải lương không bị mai một

Đây là sáng tác mới nhất của tôi và cũng là vở cải lương tuồng cổ hoàn toàn mới mẻ cho khán giả hải ngoại khắp nơi trên thế giới cũng như cho khán giả trong nước,” anh Lê Tín, tác giả kiêm diễn viên kiêm đạo diễn, không giấu được niềm tự hào.

 

Nghệ sĩ tưởng nhớ Anh Vũ trong ngày giỗ đầu

Tròn một năm ngày mất của danh hài Anh Vũ, NSND Hồng Vân và các diễn viên của sân khấu kịch Phú Nhuận đã có những chia sẻ xúc động gửi tới đồng nghiệp bạc mệnh này trong ngày 22-3.

 

"Tứ đại mỹ nam" trong mắt NSND Ngọc Giàu

Sáng 5-3, trong chương trình giao lưu với khán giả trẻ do HTV tổ chức, NSND Ngọc Giàu đã nhận định về nguồn nhân lực của sàn diễn cải lương, mà theo bà có "tứ đại mỹ nam" rất nam tính trong ca diễn, tạo sự chuẩn mực cần thiết cho sàn diễn cải lương hôm nay

 

Đại thụ của đờn ca tài tử đột ngột qua đời

Tác giả Thanh Hiền – người được giới chuyên môn gọi là "vua viết vọng cổ của Đài Phát Thanh Giải Phóng", cha đẻ của bài ca cổ "Chuyến xe Tây Ninh" - vừa qua đời lúc 7 giờ ngày 26-2.

 

Hát chầu, cúng đình bết bát vì dịch Covid-19

Tại cuộc họp của Ban Chấp hành Hội Sân khấu TP HCM ngày 15-2, NSƯT Kim Tử Long cho hay dịch Covid-19 khiến mùa hát chầu, cúng đình mất hàng tỉ đồng.

 

NSƯT Tú Sương, đạo diễn Hoa Hạ tạo dấu ấn qua "Miền ký ức"

Chương trình "Miền ký ức" do HTV tổ chức sẽ phát sóng 9 giờ sáng chủ nhật 16-2 trên HTV 9. NSƯT Tú Sương và đạo diễn Hoa Hạ tạo dấu ấn đậm nét qua dòng lịch sử được tái hiện trên sân khấu

 

NSƯT Cẩm Tiên: "Ca vọng cổ hơi dài phá nát kịch bản"

Tối 12-2, trong chương trình giao lưu với khán giả do Đài truyền hình TP HCM tổ chức, NSƯT Cẩm Tiên đã trải lòng về những trăn trở đối với nghề

 

Về miền Tây, nghe chuyện đờn ca Trăm năm "Dạ cổ hoài lang"

Trong câu chuyện nhận diện miền Tây, có rất nhiều dấu chỉ được đưa ra: sự bộc trực, khí khái mà dễ thương của cư dân miền sông nước; những mảnh vườn cây trái oằn sai; con kinh, con rạch mát lành… Và hẳn là rất thiếu sót, nếu không nhắc đến đờn ca tài tử.

 

Nghệ sĩ Hồng Nga xúc động hội ngộ NSND Diệp Lang

Kịp có mặt tại Mỹ để phục vụ khán giả kiều bào đón Tết Canh Tý, nghệ sĩ (NS) Hồng Nga cho biết bà xúc động khi gặp lại NSND Diệp Lang tại thành phố San Diego, tiểu bang California – Mỹ.

 

Nghệ sĩ Tú Trinh trở lại với phim truyền hình sau 10 năm

Sáng 6-2, nghệ sĩ Bích Thủy đã bấm máy bộ phim truyền hình dài 20 tập do Đài PT-TH Long An thực hiện với tên gọi "Về quê". Sau gần 10 năm vắng bóng, nghệ sĩ Tú Trinh đã quay lại phim truyền hình và hào hứng với vai diễn bà mẹ trong bộ phim nói về tình làng nghĩa xóm này

 

Tiếc thương Chiêu Hùng - nghệ sĩ tài hoa, lận đận

Nhiều nghệ sĩ kể rằng nghệ sĩ Chiêu Hùng có sắc vóc đẹp, ca diễn duyên dáng nhưng lận đận và kém may mắn. Cuộc đời ông từng gặp đại nạn khi con gái 11 tuổi qua đời.

 

NSƯT Thoại Mỹ kêu gọi giúp đỡ NSƯT Chiêu Hùng

Sáng mùng 8 Tết, NSƯT Thoại Mỹ đã kêu gọi trên trang cá nhân việc cứu giúp NSƯT Chiêu Hùng đang lâm tình trạng nguy kịch.

 

NSND Minh Vương, NSND Ngọc Giàu kể chuyện vui về chuột

Nói đến loài chuột, người ta thường nghĩ ngay đến những tội ác tày trời của chúng như phá hoại mùa màng, truyền dịch bệnh gây hại cho con người.

 

Nghệ sĩ Hồng Nga: Tết gặp nhau, gặp nhau là Tết

Mùa Tết là mùa chạy show của nghệ sĩ nhưng với nghệ sĩ Hồng Nga, bà thực hiện những chuyến du xuân đầy ý nghĩa trong những ngày ăn Tết sớm.

 

Thoại Mỹ, Võ Minh Lâm "vui xuân không quạo"

Cặp nghệ sĩ vừa đoạt giải Mai Vàng hạng mục nam nữ diễn viên sân khấu là Thoại Mỹ và Võ Minh Lâm đã cho ra mắt MV "Vui xuân không quạo".