15:04 PDT Thứ ba, 14/07/2020
trang music

Menu

CLVNCOM English Edition
HÌNH MCHAU PMAI

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 59

Máy chủ tìm kiếm : 3

Khách viếng thăm : 56


Hôm nayHôm nay : 12538

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 302400

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 25707141

Trang nhất » Tin Tức » Tâm Tình Khán Giả

Còn ai sáng tác kịch bản cải lương?

Đăng lúc: Thứ sáu - 25/03/2016 17:54 - Đã xem: 1793
tg Phạm văn Đằng

tg Phạm văn Đằng

Đội ngũ sáng tác trẻ không được đào tạo chuyên nghiệp, dẫn đến hệ lụy không còn người sáng tác kịch bản cho sân khấu cải lương

Tác phẩm “Đời cô Lựu” của tác giả Trần Hữu Trang sắp được Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang tái dựng trong sự chờ đợi của nghệ sĩ và công chúng.

Đỏ mắt tìm kịch bản mới

Cứ mỗi vở tuồng xưa nổi tiếng được tái dựng là sân khấu cải lương lại được khán giả quan tâm, dù mỗi kịch bản được tái dựng nhiều lần, với hàng ngàn suất diễn nhưng vẫn được công chúng yêu thích. Ngược lại, những kịch bản sáng tác mới thường ra đời có tuổi thọ không cao, điều này khiến các nhà chuyên môn và công chúng suy tư, lo lắng. Không còn ai sáng tác kịch bản cho cải lương chăng? Đó là câu hỏi lớn vẫn chưa có lời giải.

Trong nhiều năm qua, việc sàn diễn cải lương co cụm lại vì không tìm được kịch bản cải lương mới để dàn dựng. Khi nguồn kịch bản khan hiếm, các đơn vị nghệ thuật xã hội hóa và kể cả quốc doanh đều chọn cách tái dựng kịch bản cũ. Ba đơn vị trực thuộc Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang là đoàn 1, 2 và 3 đều tái dựng các vở cũ như: “Tình mẫu tử”, “Máu nhuộm sân chùa”, “Đêm lạnh chùa hoang”, “Lan và Điệp”, “Duyên kiếp”… Các đơn vị xã hội hóa tuồng cổ thì tái diễn các vở: “Lương Sơn Bá - Chúc Anh Đài”, “Giang sơn mỹ nhân”, “Xử án Phi Giao”, “Xử án Bàng Quý Phi”… Điều nghịch lý là các kịch bản cũ vẫn bán được vé nhưng sau một vài suất diễn, đành tạm ngưng vì lượng khán giả thưa dần. Đa số khán giả đến xem tuồng xưa vì yêu mến lớp nghệ sĩ xưa, muốn họ diễn lại tuồng xưa. Còn lớp nghệ sĩ trẻ bây giờ khó lòng thay thế được vị trí của các nghệ sĩ xưa đã in sâu trong lòng khán giả mộ điệu.

 

Cảnh trong vở “Cõi thiêng” của tác giả Vương Huyền Cơ, chuyển thể Hoàng Song Việt, Đăng Minh
Cảnh trong vở “Cõi thiêng” của tác giả Vương Huyền Cơ, chuyển thể Hoàng Song Việt, Đăng Minh

 

Trên thực tế, từ khi sàn diễn cải lương lâm vào cảnh khó, nguồn kịch bản mới được viết theo đơn đặt hàng của các đơn vị nghệ thuật chủ yếu là để dựng dự thi các hội diễn, liên hoan nên cứ tạo thành vòng luẩn quẩn. Cuộc thi sân khấu cải lương chuyên nghiệp vừa qua tại Bạc Liêu, có 2/3 vở diễn là kịch bản của 2 soạn giả Hoàng Song Việt, Đăng Minh, đó là lời cảnh báo không còn mấy ai mặn mà với công việc sáng tác cho loại hình nghệ thuật ế ẩm này.

Sau thế hệ soạn giả “vàng”, có người đã qua đời, có người tuổi già sức yếu đã buông bút như: Hà Triều, Hoa Phượng, Mộc Linh, Viễn Châu, Nhị Kiều, Điêu Huyền, Hoàng Khâm, Trần Hà, Đào Việt Anh… lớp kế cận, sau thế hệ Hoàng Song Việt, Đăng Minh, Hà Nam Quang, Viễn Hùng, Hùng Dũng, Lam Tuyền… có Tô Thiên Kiều, Lâm Viên, Võ Tử Uyên, Lâm Hữu Tặng… nhưng tác phẩm của họ được viết cũng chỉ giới hạn ở các cuộc thi, liên hoan.

Có thể nói, nhiều năm nay, các chương trình truyền hình rầm rộ về nghệ thuật cải lương góp phần làm cho khán giả phần nào nhớ đến nghệ thuật cải lương. Nhìn lại một số tiết mục truyền hình trong các chương trình “Chuông vàng vọng cổ”, “Hạt ngọc mùa vàng”... sẽ thấy rõ sự bế tắc, luẩn quẩn trong khâu tìm kiếm trích đoạn vở diễn dự thi. Các vở cũ đã được rất nhiều thí sinh thi đi thi lại, nội dung nhàm chán, chỉ làm nghèo nàn thêm bộ môn này trong mắt khán thính giả.

Sàn diễn cải lương TP HCM năm qua chỉ có 3 vở mới: “Cõi thiêng”, “Chiến binh”, “Trung thần”. Năm 2016, chưa có vở mới nào ra đời. Hầu hết các vở mới này chỉ diễn được vài suất sau cuộc thi sân khấu cải lương chuyên nghiệp toàn quốc tại Bạc Liêu rồi cất kho. “Chính sự thờ ơ, bỏ quên đội ngũ sáng tác sân khấu cải lương dẫn đến hệ lụy như ngày nay” - soạn giả Đăng Minh lý giải.

Nghệ thuật đặc thù nên tác giả cũng đặc thù

Theo NSƯT Kim Tử Long: “Tác giả viết cải lương phải có năng khiếu, có vốn văn học và am hiểu về dòng cổ nhạc. Ngày nay nhiều kịch bản cải lương bị lai kiểu “kịch nói đâm bài ca” không thể hay được”.

NSND - nhạc sĩ Thanh Hải cho rằng tác giả phải ngấm được dòng âm nhạc cải lương vào máu. “Chính vì hiểu biết hời hợt nên không ít người sáng tác kịch bản cải lương xem nhẹ tính đặc thù của nó, biến tướng “lai căng” gây ảnh hưởng xấu đến chất lượng vở diễn” - NSND - nhạc sĩ Thanh Hải nói.

Theo soạn giả Hoàng Song Việt, âm nhạc trong kịch bản cải lương là yếu tố hấp dẫn nhất, “Môi trường sáng tạo đó nếu được soạn giả chú trọng sẽ giúp người nghệ sĩ thi thố tài năng ca, diễn của mình còn khán giả được dịp thưởng thức những lớp ca diễn độc đáo, vì vậy tác giả cải lương phải viết bài ca, chọn bài bản sao cho phù hợp với câu chuyện, thuần chất” - soạn giả Hoàng Song Việt phân tích.

Thực tế đã có một khoảng cách rất xa giữa những tác giả trẻ với lớp tác giả sáng tác cải lương đi trước. Chiến lược đào tạo cần tính khả thi chứ không thể hô hào chung chung như lâu nay. Nhiều ý kiến cho rằng thay vì dồn ngân sách cho các cuộc thi chỉ đến để tranh giành huy chương, nhà nước nên tổ chức các lớp đào tạo đội ngũ trong đó có sáng tác kịch bản cho bộ môn này. Đây thực sự là điều mà các thế hệ nghệ sĩ cải lương hiện nay mong muốn.

 

Cần có chính sách truyền nghề

“Hiện nay để đào tạo đội ngũ sáng tác kịch bản cải lương phải tính đến chiến lược của 10 năm, 20 năm. Sân khấu chúng ta không thiếu những đạo diễn tài giỏi, cái thiếu lớn nhất vẫn là những cây viết cải lương chất lượng. Với tình hình sân khấu cải lương hoạt động èo uột như hiện nay, những tác giả cải lương ở độ tuổi 50, 60 đang tự vượt khó trong đời sống để bám nghề. Họ chính là vốn quý, cần được sự ưu đãi từ chính sách của nhà nước để truyền đạt kinh nghiệm cho thế hệ tác giả trẻ vẫn còn yêu nghệ thuật cải lương” - đạo diễn - NSND Trần Ngọc Giàu đề nghị.

 

Bài và ảnh: Thanh Hiệp

Nguồn tin: tcgd theo NLĐ
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 2 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
du lich
SN15-THU MOI
SN15 THU MOI

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

DUY TRÌ TRANG WEB & GIÚP NSKK

Đăng nhập thành viên

NSMAU

Thăm dò ý kiến

Nữ nghệ sĩ thế hệ vàng được yêu thích nhất

Thanh Hương

Út Bạch Lan

Diệu Hiền

Ngọc Hương

Thanh Nga

Bạch Tuyết

Lệ Thủy

Mỹ Châu

Thanh Kim Huệ

Bích Hạnh

Xuân Lan

Bích Sơn

Ngọc Giàu

Mộng Tuyền

Thanh Thanh Hoa

animation

Facebook

NS ANIMATION NHO

Nghệ sĩ cải lương Nam Bắc hội ngộ trong “Chuyện tình Khau Vai”

Khán giả Hà Nội sẽ có cơ hội thưởng thức vở cải lương “Chuyện tình Khau Vai” với sự tham gia của nghệ sĩ hai miền Nam Bắc vào 11 và 12/7 tại Nhà hát Lớn Hà Nội.

 

Đồng nghiệp thương xót “bà mối” Cát Tường bị thương trên trường quay

Nhiều đồng nghiệp, bạn bè của MC Cát Tường, người đã và đang dẫn nhiều chương trình mai mối: “Bạn muốn hẹn hò”, “Hẹn ăn trưa”…, lo lắng, động viên khi biết cô bị thương trên trường quay, phải khâu 3 mũi tại hiện trường.

 

NSƯT Nam Hùng cấp cứu, đạo diễn Ái Như ngã chấn thương cột sống

Giới nghệ sĩ sân khấu lo lắng khi biết tin NSƯT Nam Hùng cấp cứu tại Bệnh viện Chợ Rẫy và đạo diễn Ái Như chấn thương cột sống sau suất diễn tại sân khấu Hoàng Thái Thanh.

 

Vô cùng thương tiếc một cây bút tâm nghệ sĩ tầm vĩ mô

CLVNCOM - Cảm giác xốn xang, rơi nướcc mắt khi hung tin loan truyền trên mạng xã hội , soan giả Nguyễn Phương qua đời. Nam mộ a đà Phật, nguyện Câu hương Linh ông được tiêu diêu miền cực lạc , còn cái tinh yêu to lớn cho nghệ Thuật cai luong của 0ng vẫn còn ở trong trái tim của những nguời còn yêu và gìn giữ cải lương...

 

SG tài danh Nguyễn Phương ra đi đúng ngày tròn 98 tuổi

Soạn giả Nguyễn Phương sáng ngày 1-7-2020 dùng điểm tâm với gia đình con gái út (không ở viện dưỡng lão từ lúc có đại dịch). Hôm đó bác rất vui và khoe với con cháu là có nhiều bạn bè gởi chúc mừng đại thọ 98

 

Sự thật chuyện Hoài Lâm bỏ ca hát, bán cà phê mưu sinh sau ly hôn

Hình ảnh Hoài Lâm đang dọn bàn ở một quán cà phê tại Vĩnh Long được chia sẻ rộng rãi khiến nhiều người cho rằng anh giải nghệ, mở quán cà phê mưu sinh sau ly hôn.

 

Nghệ sĩ Bạch Long hóa thân "tướng giặc Corona" mang tiếng cười đến học đường

Sáng 29-6, vở "Bé Tí đại phá Corona" do nghệ sĩ Bạch Long dàn dựng diễn suất đầu tiên tại Trường THCS Tân Tạo A, quận Bình Tân, TP HCM. Khán giả học sinh hồ hởi đón nhận vở diễn rất thời sự này

 

NSND Thanh Tuấn: Mừng khi cải lương có đến 5 cuộc thi

Sáng 22-6, NSND Thanh Tuấn đã có cuộc giao lưu với diễn viên trẻ do HTV tổ chức nhằm vận động họ tích cực tham gia các cuộc thi tuyển chọn tài năng trẻ cho sân khấu cải lương.

 

NSƯT Quế Trân phấn khởi hòa cùng sân khấu miền Bắc

NSƯT Quế Trân cho biết cô rất phấn khởi trước lời mời của Nhà hát Cải lương Việt Nam khi cùng một số đồng nghiệp phía Nam ra thủ đô diễn lại "Chuyện tình Khau Vai" – vở đoạt Giải Mai Vàng năm 2019

 

Đoàn tuồng cổ Huỳnh Long "dọn nhà", ra mắt vở diễn mới

Đoàn cải lương tuồng cổ Huỳnh Long dời địa điểm biểu diễn về Sân khấu Kim Ngân (144 Đinh Tiên Hoàng, quận Bình Thạnh, TP HCM) sau gần hai năm trụ bến tại Nhà văn hóa Thanh Niên.

 

Nghệ sĩ Võ Minh Lâm khóc thầy - nghệ nhân ưu tú Thanh Liêm

Nghệ nhân ưu tú Nguyễn Thanh Liêm, nguyên trưởng Bộ môn Sân khấu Trường Cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật Cần Thơ, đột ngột ra đi vì tai biến mạch máu não ngày 16-6, thọ 72 tuổi. Ông là thầy dạy nghề của nghệ sĩ Võ Minh Lâm

 

Nhớ TUẤN ANH.

Năm 1976 ,chúng tôi cùng học khóa 1 chính qui Hệ Cải Lương 4 năm sau cuộc xét tuyển gắt gao chọn được 20 người. Lúc đó Má Bảy PHÙNG HÁ là chánh chủ khảo. Trường có các Hệ: Kịch Nói , Cải Lương ,Nhạc Cụ , Hát Bội, Bổ Túc Diễn Viên, Bổ Túc Đạo Diễn. Thầy THANH HẠP làm Giáo viên chủ nhiệm, tôi làm Lớp Trưởng.

 

Phùng Ngọc Huy xin lỗi chị em Họa Mi - bảo mẫu của bé Lavie

Phùng Ngọc Huy ngày 17-6 chia sẻ trên trang cá nhân về việc đã chính thức ủy quyền cho 2 bảo mẫu (là chị em sinh đôi) chăm sóc bé Lavie trong thời điểm Mai Phương mới qua đời mà anh chưa thể về Việt Nam.

 

Thanh Ngân, Trọng Phúc ghi dấu ấn trong "Tướng cướp Bạch Hải Đường"

Tối 13-6, dù trời mưa to, khán giả vẫn đến Nhà hát cải lương Trần Hữu Trang xem suất hát đầu tiên của vở cải lương "Tướng cướp Bạch Hải Đường" với phiên bản mới do đạo diễn NSND Trần Ngọc Giàu dàn dựng.

 

NSND Thoại Miêu: Nghệ sĩ chân chính là sống có trách nhiệm

Luôn sống có trách nhiệm không chỉ với từng vai diễn mà còn với đồng nghiệp, đàn em trong nghề, NSND Thoại Miêu tỏa sáng hơn vì lối sống đúng mực của bà

 

Vở cải lương hài "Cơm phở" lên sóng truyền hình

I Sáng 9-6, nghệ sĩ Linh Trung đã đưa hai vở cải lương hài do anh sáng tác và đạo diễn lên sóng Đài Truyền hình TP HCM (HTV)