15:41 PDT Thứ tư, 23/09/2020
trang music

Menu

CLVNCOM English Edition
HÌNH MCHAU PMAI

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 113


Hôm nayHôm nay : 24030

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 653938

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 27671142

Trang nhất » Tin Tức » Tâm Tình Khán Giả

Chuông vàng vọng cổ 2020: Ba chàng trai vào chung kết xếp hạng

Chuông vàng vọng cổ 2020: Ba chàng trai vào chung kết xếp hạng

Tối 20-9, vòng chung kết xếp hạng 3 đã diễn ra thật sinh động tại Nhà hát Truyền hình HTV. Năm nay, cuộc thi Chuông vàng vọng cổ lại có thêm một đêm chung kết chỉ với 3 chàng trai tranh tài.

Xem tiếp...

Cứu cải lương bằng cách nào?

Đăng lúc: Chủ nhật - 16/09/2018 11:25 - Đã xem: 1407
CL

CL

Nhiều loại hình nghệ thuật truyền thống ở Việt Nam, trong đó có cải lương đang đứng trước nguy cơ mai một vì thiếu nguồn nhân lực kế thừa, thiếu không gian biểu diễn, cơ sở vật chất lạc hậu, các loại hình giải trí mới bủa vây... Tuy nhiên, thời gian qua, nhiều cá nhân và đơn vị vẫn không ngừng nỗ lực để gìn giữ và lan tỏa nghệ thuật cải lương.

Nốt trầm cải lương

Nghệ thuật cải lương ra đời cách đây tròn một thế kỷ và phổ biến ở cả 3 miền, tuy nhiên bộ môn nghệ thuật này phát triển nhất tại các tỉnh phía Nam nước ta. Theo các nhà nghiên cứu, ngày 15/3/1918, tại rạp hát Thầy Năm Tú (TP.Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang), tuồng hát Kim Vân Kiều được công diễn, đánh dấu sự ra đời của sân khấu cải lương Việt Nam. Một năm sau, nhạc sĩ Cao Văn Lầu viết bản đờn ca tài tử “Dạ cổ hoài lang”, sau đó được các đồng nghiệp nâng lên thành bản “Vọng cổ”, đã trở thành bản nhạc “vua” của sân khấu cải lương, thúc đẩy bộ môn nghệ thuật này phát triển rực rỡ, rộng khắp cả nước.

Nguyễn Văn Khởi (bên trái) - quán quân cuộc thi Chuông vàng vọng cổ 2017 được đánh giá là một tài năng không dễ tìm

Tại miền Nam, vào thập niên 1960, sân khấu cải lương phát triển rực rỡ, lấn át ca nhạc và tất cả các loại hình nghệ thuật khác. Thông qua những tác phẩm cải lương đã góp phần hun đúc tinh thần yêu nước, đấu tranh giải phóng đất nước trong những năm chiến tranh. Trong thời đại mới, cải lương cũng là món ăn tinh thần bổ ích, mang tính giáo dục con người hướng thiện, yêu quê hương đất nước... Thế nhưng, “ngày vui ngắn chẳng tày gang”, vài thập niên trở lại đây, sân khấu cải lương ngày càng hiu hắt. Thực tế cải lương nước nhà vẫn tồn tại bên cạnh nhiều loại hình nghệ thuật khác, tuy nhiên trong thời đại công nghệ 4.0 và sự phát triển của các chương trình giải trí mới như hiện nay đã tác động không nhỏ đến cải lương.

NSƯT Trần Minh Ngọc đánh giá, cải lương đang thưa vắng khán giả vì từ lâu cải lương đã không đổi mới theo kịp nhu cầu khán giả đô thị. Trong khi đó, NSND Giang Mạnh Hà chỉ ra những bất cập của sân khấu cải lương hiện nay, cả nước chưa có một nhà hát cải lương đúng chuẩn, trong khi hầu hết các rạp biểu diễn tại các tỉnh đều trở thành nhà hàng, khách sạn, siêu thị.

Trang thiết bị kỹ thuật, hệ thống âm thanh, ánh sáng của các đoàn hát đều cũ kỹ, lạc hậu, chắp vá dẫn tới nghệ sĩ không có cơ hội để dàn dựng những vở diễn công phu, họa sĩ thiết kế không có cơ hội được thỏa sức tung hoành… khiến sân khấu cải lương không còn hấp dẫn và vắng bóng người xem. Trong khi mức chi trả cho tác giả, đạo diễn, họa sĩ, nhạc sĩ, diễn viên còn nhiều bất cập đã làm cho tình yêu sân khấu cải lương bị xói mòn, động lực sáng tạo cống hiến bị phôi phai.

Cũng từ đây chúng ta thiếu đi nguồn nhân lực kế thừa, gìn giữ và phát triển cải lương trong thời đại mới. Nhiều nghệ sĩ cải lương vì cuộc mưu sinh mà phải làm nhiều nghề khác, coi như là… lấy nghề tay trái nuôi nghề tay phải.

Nỗ lực hồi sinh, phát triển

Nhiều nghệ sĩ làm nghề cho rằng, để cải lương tồn tại và phát triển trong thời đại mới, trước hết chúng ta phải xây dựng nhà hát biểu diễn xứng tầm, chuyên nghiệp. Hoặc như ý kiến của NSƯT Trần Minh Ngọc, chúng ta cần chuyên nghiệp hóa, tập trung bồi dưỡng chuyên môn cho nghệ sĩ biểu diễn thay vì quá nhiều lý thuyết cũng như đào tạo đạo diễn chuyên ngành sân khấu cải lương.

Trên thực tế, nhiều nghệ sĩ cũng như các tổ chức vẫn luôn nỗ lực để cải lương không bị mai một và lụi tàn. Điển hình như NSƯT Kim Tử Long đã tự mở một nhà hàng nho nhỏ rồi từ đó lấy đó làm vốn thực hiện cho những dự án xã hội hóa bộ môn nghệ thuật cải lương. “Ví dụ chương trình ngôi sao phương Nam đưa cải lương ra miền Bắc, hoặc chương trình “Về lại cội nguồn” hát hàng tháng tại Rạp công nhân” - NSƯT Kim Tử Long chia sẻ.

Bên cạnh đó, soạn giả Hoàng Song Việt trong khoảng 2 năm trở lại đây đi về giữa TP.HCM và Cần Thơ để quán xuyến chương trình “Hòa điệu đất chín rồng”, phát trực tiếp một tháng 1 số trên kênh VTV5 và VTV9 với mong muốn tạo đất diễn cho lực lượng kế thừa đồng thời tạo chất xúc tác để sân khấu cải lương vẫn luôn sáng đèn trong lòng công chúng.

Đáng kể nhất là từ năm 2006 đến nay, cuộc thi “Chuông vàng vọng cổ” do Đài phát thanh – truyền hình TP.HCM (HTV) tổ chức vẫn bền bỉ tồn tại, đều đặn diễn ra. “Chuông vàng vọng cổ” là cuộc thi nghiêm túc của nghệ thuật cải lương ở nước ta trong 13 năm qua. Ở cuộc thi này, thí sinh được thử thách khả năng ca diễn và có cơ hội được đứng chung sân khấu với các nghệ sĩ nổi tiếng trong nhiều trích đoạn cải lương với đủ mẫu nhân vật: bi, hài, thương, mùi, độc. Từ cuộc thi này, rất nhiều thí sinh nghiệp dư đã trưởng thành và có được chỗ đứng trong lòng khán giả yêu nghệ thuật cải lương như: Lê Văn Gàn, Võ Thành Phê, Võ Minh Lâm, Ngọc Đợi, Huyền Trang, Nguyễn Văn Mẹo, Ngọc Trinh...

“Chuông vàng vọng cổ 2018” hiện đã chọn được 9 thí sinh xuất sắc nhất có tuổi đời trung bình rất trẻ từ 16 - 22 tuổi, có sắc vóc, chất giọng tốt và dành nhiều tình yêu, tâm huyết cho nghệ thuật cải lương để tranh tài tại vòng chung kết diễn ra trong tháng 9/2018. Các thí sinh này sẽ được 3 vị giám khảo uy tín, gắn bó với sân khấu cải lương gồm NSƯT Minh Vương, NSƯT Thanh Tuấn và NSƯT - đạo diễn Hoa Hạ chấm chọn trong các phần thi. Theo NSND Bạch Tuyết, qua cuộc thi “Chuông vàng vọng cổ”, bà cảm thấy yên tâm vì đã có một đội ngũ có khả năng kế thừa sự nghiệp sân khấu cải lương. “Qua các phần thi, chứng tỏ các em rất tâm huyết và yêu những điệu vọng cổ” - NSND Bạch Tuyết đánh giá.


Nguồn tin: tcgd theo TBNH
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
du lich
SN15-THU MOI
SN15 THU MOI

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

DUY TRÌ TRANG WEB & GIÚP NSKK

Đăng nhập thành viên

NSMAU

Thăm dò ý kiến

Nữ nghệ sĩ thế hệ vàng được yêu thích nhất

Thanh Hương

Út Bạch Lan

Diệu Hiền

Ngọc Hương

Thanh Nga

Bạch Tuyết

Lệ Thủy

Mỹ Châu

Thanh Kim Huệ

Bích Hạnh

Xuân Lan

Bích Sơn

Ngọc Giàu

Mộng Tuyền

Thanh Thanh Hoa

animation

Facebook

NS ANIMATION NHO

Chuông vàng vọng cổ 2020: Ba chàng trai vào chung kết xếp hạng

Tối 20-9, vòng chung kết xếp hạng 3 đã diễn ra thật sinh động tại Nhà hát Truyền hình HTV. Năm nay, cuộc thi Chuông vàng vọng cổ lại có thêm một đêm chung kết chỉ với 3 chàng trai tranh tài.

 

Nghệ sĩ cải lương học... cưỡi ngựa, đu dây

Hai diễn viên chính của vở Cây gậy thần vốn là diễn viên cải lương, đã phải học thêm một số động tác xiếc.

 

Diễn viên Ngân Quỳnh trải lòng về cuộc hôn nhân 33 năm mặn nồng với ông xã

Tham gia Chuyện của sao, nghệ sĩ Ngân Quỳnh tiết lộ về cuộc hôn nhân mặn nồng 33 năm với chồng, đồng thời trải lòng về những năm tháng khó quên làm nên tên tuổi.

 

Lý Hùng, Trịnh Kim Chi sửa chữa Khu dưỡng lão nghệ sĩ

Chạnh lòng trước những khó khăn của Khu Dưỡng lão nghệ sĩ nên Lý Hùng và Trịnh Kim Chi đã hợp lực thực hiện việc sửa chữa một số hạng mục đang xuống cấp.

 

Đưa nghệ thuật xiếc vào cải lương

Lần đầu tiên, hai loại hình nghệ thuật là xiếc và cải lương kết hợp với nhau nhằm tạo ra sự mới mẻ, hứa hẹn thu hút khán giả đến với sân khấu.

 

Xứng đáng tôn vinh!

Cuối tháng 8 vừa qua, Hội Sân khấu TP Hồ Chí Minh đã gửi kiến nghị đến Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam, Ban Thi đua - Khen thưởng Trung ương đề nghị đặc cách trao Giải thưởng Nhà nước cho soạn giả Viễn Châu. Đề nghị này cũng khiến nhiều người giật mình, bởi lâu nay, dường như việc tôn vinh các soạn giả cải lương đã bị lãng quên.

 

Thâm nhập hậu trường thu âm hồi ký Kỳ nữ Kim Cương cùng 3 nghệ sĩ

Sáng 15-9, ba nghệ sĩ tài danh của sân khấu kịch nói TP HCM: NSND Kim Xuân, NSƯT Thành Lộc và NSƯT Hữu Châu đã bắt đầu ngày làm việc đầu tiên tại phòng thu âm của đạo diễn Đạt Phi về hồi ký NSND Kim Cương.

 

Hiếm nghệ nhân vẽ mặt tuồng

Các nghệ nhân vẽ mặt tuồng có cùng suy nghĩ, họ bám nghề không chỉ mưu sinh mà muốn góp phần lưu giữ lại giá trị tinh hoa của nghệ thuật vẽ mặt tuồng

 

Nghệ sĩ Liễu Chương Đài qua đời vì bị xuất huyết não

Nghệ sĩ Liễu Chương Đài, người có giọng ca trầm ấm, được công chúng yêu thích, đã qua đời lúc 9 giờ 30 ngày 12-9, hưởng thọ 70 tuổi.

 

Thái hậu Dương Vân Nga: Từ lịch sử đến nghệ thuật

Bài viết này là góc nhìn văn hóa của một người viết văn từng đề cập nhiều về đề tài lịch sử, đặc biệt là thân phận của những người đàn bà bị bôi đen, vùi dập hoặc thổi phồng thái quá trên sân khấu Việt Nam...

 

"Chuông vàng vọng cổ" cải tiến, NSND Minh Vương phấn khởi

Tối 6-9, vòng chung kết 1 cuộc thi "Chuông vàng vọng cổ" lần thứ 15 -2020 do HTV tổ chức đã khởi động. NSND Minh Vương phấn khởi trước những cải tiến của cuộc thi này

 

Đạo diễn Lê Nguyên Đạt ấp ủ nhiều dự án đào tạo nhân lực cho cải lương

Tối 7-9, NSƯT - đạo diễn Lê Nguyên Đạt đã tổ chức họp mặt mừng công sau thành quả nghệ thuật mà anh đạt được trong 3 năm, từ 2018 đến 2020.

 

Còn mấy ai viết kịch bản cải lương?

Nếu không sớm mở lớp đào tạo tác giả kịch bản, sẽ không còn ai sáng tác kịch bản cho sân khấu cải lương trong tương lai

 

Kỳ nữ Kim Cương hội ngộ các nghệ sĩ thế hệ vàng cải lương

Sáng 3-9, NSND Kim Cương và một số thành viên của CLB Phóng viên sân khấu thuộc Hội Sân khấu TP HCM đã đến thăm các nghệ sĩ thế hệ vàng của sân khấu cải lương: NSƯT Nam Hùng, Tô Kim Hồng, Thanh Tú, Trang Bích Liễu, Diệu Hiền…

 

Làm phim truyền hình từ phóng tác cải lương

Cải lương càng được chuyển thể, phóng tác thành phim truyền hình càng chứng tỏ phim truyền hình thiếu hụt cốt truyện hay

 

NSƯT Nam Hùng: Nghề hát là một đặc ân

NSƯT Nam Hùng nhìn nhận cuộc đời ông không phải lúc nào cũng suông sẻ nhưng xét cho cùng được sống, được làm nghệ sĩ là hạnh phúc lớn