22:20 PDT Thứ hai, 19/08/2019
trang music

Menu

CLVNCOM English Edition
HÌNH MCHAU PMAI

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 41

Máy chủ tìm kiếm : 3

Khách viếng thăm : 38


Hôm nayHôm nay : 13879

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 319666

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 18830331

Trang nhất » Tin Tức » Tâm Tình Khán Giả

Hơn 40 năm, "Lan và Điệp" vẫn trẻ trung, ngọt ngào

Hơn 40 năm, "Lan và Điệp" vẫn trẻ trung, ngọt ngào

Vở cải lương "Lan và Điệp" công diễn tối 17 và 18-8 đã làm hài lòng người mộ điệu. Hơn 40 năm, "Lan và Điệp" vẫn trẻ trung và ngọt ngào như mới hôm qua.

Xem tiếp...

Đưa cải lương vào game show: lợi hay hại?

Đăng lúc: Thứ tư - 12/10/2016 16:19 - Đã xem: 1430
SG Hoàng Song Việt

SG Hoàng Song Việt

Mới đây, soạn giả Hoàng Song Việt đăng trên Facebook cá nhân một status đầy nỗi niềm và gút lại chắc nịch: “Tôi không muốn tác phẩm của mình xuất hiện trên game show thêm lần nào nữa”.
 
Đưa cải lương vào game show: cứu hay giết cải lương?
Sao nối ngôi, một trong những chương trình nhận được thiện cảm từ người xem khi thí sinh đưa cải lương vào thi tài - Ảnh: MINH HIẾU

Đây không phải là lần đầu người làm cải lương bức xúc về việc các tiểu phẩm, trích đoạn cải lương bị sử dụng tùy tiện, cẩu thả trong các game show truyền hình.

Ngó lơ tác quyền, hài hóa cải lương kinh điển

Ông Hoàng Song Việt kể các sinh viên chuẩn bị ra trường, hoặc những người trẻ chưa có tên tuổi sử dụng tác phẩm của ông làm bài thi, hát trên sân khấu..., ông vui vẻ đồng ý và chưa từng lấy một đồng tác quyền nào vì tác phẩm được sử dụng đúng chỗ, đúng mục đích.

“Còn trên game show tôi thấy không thích hợp và nhiều lần phiền lòng. Những tác phẩm tôi viết ra phù hợp biểu diễn trên sân khấu chứ không phù hợp với game show... ” - ông Hoàng Song Việt bày tỏ trên trang cá nhân.

Một số tác phẩm của các tác giả tiền bối khác cũng bị tùy tiện đưa vào game show. Bà Mỹ Phượng - chánh văn phòng Hội Sân khấu TP.HCM - nói:

“Làm hay còn đỡ, còn bóp méo khiến tác phẩm biến dạng thì tác giả nào không đau lòng”. Bà Phượng chia sẻ đạo diễn Hoa Hạ từng bức xúc kể chuyện kiên quyết từ chối khi các nghệ sĩ tìm đến Hoa Hạ nhờ lấy trích đoạn cải lương kinh điển dàn dựng thành cải lương hài để thi game show.

Chưa kể nhiều chương trình còn ngó lơ việc trả tác quyền. Thường họ lấy lý do không liên lạc được với tác giả, dù nhiều tác giả (hoặc người thân của tác giả) vẫn đang làm nghề và không khó để tìm kiếm!

Bà Phượng cho biết hiếm hoi lắm mới có công ty tìm đến hội nhờ trả giùm tiền tác quyền với số tiền 500.000 đồng/trích đoạn, tiểu phẩm mà không có sự xin phép và 
thỏa thuận trước với tác giả.

Một nỗi lo khác là câu chuyện “hài hóa” các vở cải lương kinh điển. Câu chuyện các nghệ sĩ Ngọc Giàu - Trấn Thành - Anh Đức biểu diễn Tô Ánh Nguyệt Remix (biểu diễn ở hải ngoại) từng gây bức xúc vì làm biến dạng vở cải lương Tô Ánh Nguyệt kinh điển.

Đưa cải lương vào game show: cứu hay giết cải lương?
Trấn Thành trong trích đoạn hài Tô Ánh Nguyệt Remix - Ảnh cắt từ clip

>> Tô Ánh Nguyệt Remix "làm biến dạng, làm hỏng tác phẩm kinh điển"

Nghệ sĩ Bạch Long kể NSND Thanh Tòng sinh thời từng từ chối thẳng khi một nghệ sĩ xin lấy tác phẩm của ông thi game show. Bạch Long lắc đầu:

“Ảnh sợ tác phẩm của ảnh bị phá banh. Trong một số chương trình, việc đưa cải lương vào game show có vẻ sai về nhận thức, về cách làm khi một tiết mục phải có chút ca nhạc, chút hài, chút cải lương.

Nguy hiểm hơn là có nghệ sĩ lâu năm thấy mấy em làm bậy mà không nhắc, riết thành thói quen bị hư dây chuyền không cứu vãn nổi!”.

“Hãy làm cái mới”

Giận thì giận, nhưng người làm nghề cũng có cái nhìn thông cảm với lớp trẻ. Như bà Mỹ Phượng nhìn nhận:

“Sân khấu cải lương bây giờ ít đất diễn, sợ khán giả quên nên nghệ sĩ cải lương cũng phải chen chân vô game show. Mà vô đó thì phải tuân thủ luật chơi của người ta. Nhưng trót mang nghiệp vào thân, không tự trọng, ý thức với nghề thì nghệ thuật cải lương sẽ về đâu nếu khán giả không tiếp nhận đúng nét đẹp, cái hay như bản chất của bộ môn nghệ thuật truyền thống này”.

Nhìn nhận giá trị của cải lương hài, ông Trần Ngọc Giàu - chủ tịch Hội Sân khấu TP.HCM - nhấn mạnh: “Làm cải lương hài rất khó. Trong các tác phẩm sân khấu cải lương hiếm có kịch bản nào mà hài từ đầu đến cuối như vở Đi biển một mình, Ngao Sò Ốc Hến...

Nhiều đài mong muốn đưa cải lương vào game show để tôn vinh nghệ thuật dân tộc. Nhưng chúng ta muốn đưa nghệ thuật dân tộc vào thì phải hết sức cẩn trọng và làm cho đúng nghĩa, nếu không, tưởng cứu hóa ra lại đang giết cải lương”.

Từ nhìn nhận đó, ông Giàu gợi mở: “Làm cải lương hài đưa vào game show đừng lấy tác phẩm sân khấu cũ, tác phẩm kinh điển. Hãy làm cái mới, cái khác. Có thể sử dụng kịch bản kịch nói hài chuyển thể sang cải lương như các sân khấu làm với vở Ra giêng anh cưới em.

Các nhà đài có lòng với cải lương là tốt, nhưng cần làm với cái tâm và trách nhiệm. Chẳng hạn, trong một chương trình đang “hot” cho xen lẫn một tiết mục cải lương thật hay, thật mẫu mực để khán giả cảm nhận cải lương hay, đẹp thế nào”.

Kiều Nguyệt Nga như thể Thị Mầu...

Cách đây không lâu, màn ảnh nhỏ dậy sóng khi trong đêm chung kết chương trình Gương mặt thân quen, Bạch Công Khanh hóa thân thành NSND Bạch Tuyết với trích đoạn cải lương Kiều Nguyệt Nga và đoạt giải quán quân. Phần lớn khán giả đều thất vọng bởi “Xem Kiều Nguyệt Nga mà như thể Thị Mầu bị... chuốc rượu”.

>>Xem clip Bạch Công Khanh hát cải lương Kiều Nguyệt Nga

Trong khi đó ở đêm chung kết cuộc thi này hai năm trước, Hoài Lâm đã chọn hình ảnh nghệ sĩ Thanh Nga để hóa thân trong trích đoạn Tiếng trống Mê Linh được khán giả mê quá xá và đoạt giải quán quân.

Dạo một vòng truyền hình có thể thấy bên cạnh các cuộc thi chuyên về cải lương như Chuông vàng vọng cổ, Ai rành sáu câu, Hò xự xang xê cống, Tài tử tranh tài... thì các game show như Làng hài mở hội, Cười xuyên Việt, Cùng nhau tỏa sáng, Hội ngộ danh hài, Sao nối ngôi... cũng tràn ngập trích đoạn từ những vở cải lương nổi danh một thời.

Nhiều trích đoạn cải lương trong các chương trình này tạo được tiếng cười cho khán giả. Trong tập thứ 9 của Cùng nhau tỏa sáng năm 2015, tiết mục Quán tơ lụa Quỳnh Nga (một trích đoạn trong vở cải lương nổi tiếng Bên cầu dệt lụa) do Hoàng Mập, Phi Thanh Vân, Tuyền Mập trình diễn khiến khán giả cười không dứt khi Hoàng Mập hóa thân thành công chúa Bích Vân. Và khi Tuyền Mập - vai Quỳnh Nga - lý giải tình yêu, cô cất cao lời bài hát Ôi tình yêu: “Khi tình yêu đến, dẫn ta đến bờ bến lạ”, nhiều khán giả và giám khảo bật cười. Nhưng không ít khán giả yêu cải lương và thích vở cải lương kinh điển này đã 
không khỏi nhăn mặt! (HOÀNG LÊ)

Linh Đoan

Nguồn tin: tcgd theo TTO
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

HoangViet - 12/10/2016 23:25
Gameshow nào cũng do truyền hình nhà nuớc chiếu tổ chức, mời ban giám khảo toàn là ưu tú, nổi tiếng ....nếu nói có hại quá thì nên trách ai sao lại trách nghệ sĩ trình diễn, những người thấp cổ bé miệng, khâu kiểm duyệt đâu ...tào lao, giờ cứ như vừa ăn cướp vừa la làng trong nghệ thuật...còn không thì ca ngợi thành tích

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
du lich

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

DUY TRÌ TRANG WEB & GIÚP NSKK

Đăng nhập thành viên

NSMAU

Thăm dò ý kiến

Nữ nghệ sĩ thế hệ vàng được yêu thích nhất

Thanh Hương

Út Bạch Lan

Diệu Hiền

Ngọc Hương

Thanh Nga

Bạch Tuyết

Lệ Thủy

Mỹ Châu

Thanh Kim Huệ

Bích Hạnh

Xuân Lan

Bích Sơn

Ngọc Giàu

Mộng Tuyền

Thanh Thanh Hoa

animation

Facebook

NS ANIMATION NHO

Hơn 40 năm, "Lan và Điệp" vẫn trẻ trung, ngọt ngào

Vở cải lương "Lan và Điệp" công diễn tối 17 và 18-8 đã làm hài lòng người mộ điệu. Hơn 40 năm, "Lan và Điệp" vẫn trẻ trung và ngọt ngào như mới hôm qua.

 

NỮ NGHỆ SĨ DIỆU HIỀN

Trên sân khấu cải lương miền Nam, tài năng ca diễn của một số nghệ sĩ đã mang đến cho họ những mỹ danh bất tử, mà mỗi khi nhắc đến mỹ danh này, thì người ta không thể nghĩ đến một nghệ sĩ nào khác. Như danh hiệu “vua ca vọng cổ” thì dành cho Út Trà Ôn, “Nữ vương Sầu Nữ” dành cho Út Bạch Lan, “Nữ hoàng sân khấu” dành cho Thanh Nga

 

Câu nói của NSƯT Diệu Hiền khiến nhiều người rơi nước mắt

Tối 15-8, trong chương trình lễ Vu Lan báo hiếu do đoàn Tình ca Bắc Sơn, Tập đoàn An Nông tổ chức tại Khu dưỡng lão nghệ sĩ TP HCM, NSƯT Diệu Hiền đã làm khán giả xúc động.

 

Càng cố kéo dài, phim dễ đuối!

Phim "Về nhà đi con" phát sóng tập cuối vào tối 12-8, kết thúc hành trình kéo dài 85 tập phim xoay quanh cuộc sống gia đình ông Sơn cùng 3 cô con gái: Huệ, Thư, Dương.

 

Nghệ sĩ Hồng Đào: Đạo diễn thật can đảm khi mời tôi... diễn cải lương!

Sau ồn ào ly hôn, nghệ sĩ Hồng Đào trở lại với công việc và gây bất ngờ thú vị khi nhận vai diễn trong vở cải lương "Lan và Điệp"

 

Nửa thế kỷ, "Bông hồng cài áo" vẫn thắm

Khán phòng kín chỗ ngồi, nhiều hàng ghế phụ được bổ sung dày đặc trên lối đi. Đó là quang cảnh của sân khấu Hoàng Thái Thanh đêm diễn ra mắt khán giả vở "Bông hồng cài áo" (tác giả: Kim Cương - Lê Khâm, đạo diễn: Ái Như), tối 3-8.

 

Thừa sức biến đờn ca tài tử thành đặc sản

Cần thiết xây dựng ngay không gian cho nghệ thuật đàn ca tài tử, biến bộ môn nghệ thuật là di sản văn hóa của thế giới này thành đặc sản văn hóa của TP HCM

 

ĐẠI THÀNH – QUÊ MỚI TẦM CAO.

CLVNCOM - ĐẠI THÀNH – QUÊ MỚI TẦM CAO. ( Ca cổ) Sáng tác : Nguyễn Văn Bớt - Nguyển Quang. Ý thơ : Huy Tùng Trình bày : NSND Trọng Hữu - NSUT Thanh Kim Huệ.

 

NSND Diệp Lang xúc động hội ngộ nhạc sĩ Lam Phương

NSND Diệp Lang đã đến thăm nhạc sĩ Lam Phương tại Nursinghome - California - Mỹ khi hay tin ông bệnh nặng. Hai nghệ sĩ đã hội ngộ sau nhiều năm xa cách.

 

Nghệ sĩ Hoài Dung từ trần

Nghệ sĩ Hoài Dung – vợ của tác giả vở cải lương “Tướng cướp Bạch Hải Đường” - đã trút hơi thở cuối cùng lúc 15 giờ 30 phút ngày 18-6 tại Bệnh viện Chợ Rẫy, hưởng thọ 82 tuổi.

 

Diễn viên Lê Dương Bảo Lâm bị đánh khi phát cơm từ thiện: "Diễn để quay phim"?

Khi đoạn clip nghệ sĩ Lê Dương Bảo Lâm bị đánh trong lúc phát cơm từ thiện tại Bệnh viện Ung Bướu (TP HCM) lan truyền chóng mặt trên mạng xã hội, nhiều người đã đặt nghi vấn về độ trung thực của sự việc này.

 

965 số "Tạp chí văn nghệ" sau 20 năm phát sóng

Tối 8-6, Hãng phim TFS của Đài Truyền hình TP HCM đã tổ chức "Đêm Gala tri ân đội ngũ sáng lập Hãng phim TFS", đồng thời mừng sinh nhật 20 năm của chương trình "Tạp chí văn nghệ" đã gần chạm đến cột mốc 1000 số phát sóng.

 

Hồng Đào, Diễm My kể chuyện xin vai trong "Phượng khấu"

Nữ diễn viên Hồng Đào, Diễm My và nam diễn viên Jun Phạm thổ lộ rằng đi xin vai chứ không được mời trong dự án phim nhiều tập "Phượng khấu".

 

"Ngôi nhà nghệ sĩ" - Đặc sản du lịch

Đây là một trong những sản phẩm du lịch văn hóa mang nét đặc trưng của TP HCM đang được triển khai

 

NSƯT Kim Tử Long: Cải lương chưa bao giờ mất

Khẳng định cải lương chưa bao giờ mất, vì vậy NSƯT Kim Tử Long luôn mơ ước sẽ có một sân khấu cải lương riêng để tạo sân chơi dành cho các nghệ sĩ cải lương trẻ và cũng như duy trì và phát triển bộ môn nghệ thuật truyền thống này.

 

Chứng nhân của thăng trầm cải lương

Mấy ngày qua, giới sân khấu cải lương buồn bã trước sự ra đi của NSND Phan Phan - bậc thầy của thiết kế sân khấu và cũng là chứng nhân cho bao cuộc thăng trầm của cải lương. 87 tuổi nhưng chưa bao giờ thôi tâm huyết với sân khấu cải lương, NSND Phan Phan được thế hệ hậu bối xem như một người thầy lớn, một bậc cha chú đáng kính và noi gương.