00:04 PST Thứ tư, 13/11/2019
trang music

Menu

CLVNCOM English Edition
HÌNH MCHAU PMAI

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 74

Máy chủ tìm kiếm : 3

Khách viếng thăm : 71


Hôm nayHôm nay : 66

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 308849

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 20586628

Trang nhất » Tin Tức » Tâm Tình Khán Giả

Học người xưa để tìm lại vàng son cho cải lương ngày nay

Học người xưa để tìm lại vàng son cho cải lương ngày nay

Sáng 8-11, Hội Sân khấu TP HCM tổ chức tọa đàm "Theo dòng lịch sử sân khấu cải lương tại Sài Gòn – 1955-1975". Các nhà nghiên cứu, nghệ sĩ, nhà báo hiến kế, đóng góp ý kiến cho việc bảo tồn, phát triển cải lương trong thời đại mới.

Xem tiếp...

Game show ngày càng lẩn quẩn

Đăng lúc: Thứ bảy - 11/11/2017 15:43 - Đã xem: 1301
GS

GS

Hiện nay, nhìn vào tên gọi của các game show đang được phát sóng dễ dàng nhận thấy sự trùng lặp, nghèo nàn về ý tưởng lẫn chất liệu sáng tạo.

Các nhà sản xuất đang triệt để khai thác các game show cho thiếu nhi

Các nhà sản xuất đang triệt để khai thác các game show cho thiếu nhi

Ăn xổi ở thì
Có thể nói, nhìn toàn cảnh game show truyền hình Việt thời gian gần đây, dễ dàng nhận thấy tính “ăn xổi ở thì” của các nhà sản xuất lẫn nhà đài.
Mặc dù được cho là bão hòa nhưng những chương trình về ca hát vẫn chiếm lĩnh sóng truyền hình. Gần một nửa trong các game show truyền hình hiện nay là các cuộc thi hát. Sự phình to đột biến về số lượng cuộc thi hát xuất phát từ hai phía, nhà sản xuất lẫn khán giả. Bởi thi hát dễ tổ chức, dễ tuyển thí sinh, format đơn giản (chỉ hát và hát), thời lượng phát sóng không nhiều nhưng lợi nhuận thu về khổng lồ. Chưa kể, khán giả Việt dường như cũng thích nghe hát hơn là xem những trò giải trí khác.
Đó là lý do những cuộc thi hát kỳ cựu như Sao mai, Sao mai điểm hẹn, Vietnam Idol… vẫn còn bám trụ tồn tại đến hôm nay, trong khi các chương trình mới lại không ngừng ra đời dưới nhiều hình thức. Các nhà sản xuất tên tuổi, có tiềm lực đua nhau liên tục nhập format nước ngoài về. Những nhà sản xuất mới, ít tên tuổi hơn thì tung ra những định dạng khoác áo thuần Việt nhưng thực tế đều na ná nhau.
Ở thời điểm hiện tại, các game show ca hát hoặc có yếu tố ca hát vẫn tung hoành trên sóng truyền hình, có thể kể đến Giọng hát Việt nhí, Giọng ải giọng ai, Cặp đôi hoàn hảo, Hát câu chuyện tình, Sàn đấu ca từ, Sao nối ngôi phiên bản thiếu nhi, Ai sẽ thành sao nhí, Tuyệt đỉnh song ca, Tình Bolero phiên bản nghệ sĩ hay Đường đến danh ca vọng cổ - một cuộc thi hát cải lương. Trong vòng một tuần mà có 10 game show liên quan ca hát lên sóng thì khán giả không bội thực mới là lạ.
Không chỉ format na ná nhau, mà đến giám khảo, thậm chí thí sinh cũng lặp lại nốt. Có những gương mặt thí sinh nhẵn mặt ở hầu hết các cuộc thi ca hát. Quá nhiều cuộc thi ca hát nên càng về sau, chất lượng thí sinh ngày càng giảm vì bị “vét máng” cạn kiệt. Ngay cả Giọng hát Việt hay Vietnam Idol là những sân chơi âm nhạc được xem là quy mô và lâu đời nhưng thời gian gần đây chất lượng ca sĩ bước ra chỉ có một số họa hoằn lắm mới ở mức chấp nhận được, còn lại hầu hết đều rơi vào trường hợp làm nghề chộp giật, “ăn xổi ở thì”. Không ít chương trình đóng mác “đao to búa lớn” như Học viện ngôi sao, Ngôi sao Việt nhưng thí sinh đầu ra, kể cả quán quân, á quân giọng hát đều trung bình hoặc không có tài năng, thậm chí là thảm họa. 
Khi các cuộc thi hát nhạc trẻ bắt đầu hạ nhiệt thì với sự lên ngôi trở lại của bolero, nhà nhà người người đua nhau làm game show. Có thể nói, bolero đang bị lạm dụng quá đà trên sóng truyền hình, gần như những chương trình có thể đưa bolero vào được, các nhà sản xuất đều tìm mọi cách nhét vào, từ nhạc đến kịch… Chỉ trong khoảng 3 năm, truyền hình thực tế Việt sản sinh rất nhiều cuộc thi riêng biệt về bolero: Solo cùng Bolero, Tình Bolero, Kịch cùng Bolero, Tuyệt đỉnh song ca, Thần tượng Bolero, Người hát tình ca… Chưa kể, nhiều game show khác cũng sử dụng phần lớn các ca khúc nổi tiếng của bolero như Ban nhạc quyền năng, Thần tượng tương lai, Hát mãi ước mơ, Hãy nghe tôi hát, Ai sẽ thành sao nhí…
Ô tạp và trào lưu
Có cảm giác, tư duy “thấy người ta ăn khoai cũng vác mai đi đào” mới là “đặc sản” của giới sản xuất chương trình ở Việt Nam. Không chỉ ca hát hay bolero, gần như cái gì đang ăn khách là đổ xô vào làm. Game show hài là một minh chứng. Đời sống nhiều áp lực khiến khán giả tìm đến tiếng cười để xả stress. Đó là một trong những nguyên nhân khiến game show hài nở rộ trên truyền hình trong khoảng 3 năm trở lại đây. Cứ ngỡ đó sẽ tín hiệu mừng cho khán giả khi họ có thêm những “món ăn” tinh thần mới giúp cải thiện đời sống tinh thần vốn có quá nhiều nỗi lo toan và căng thẳng. Tuy nhiên, ngoại trừ một số rất ít chương trình có sự đầu tư, chọn lọc và sáng tạo thì đa phần các game show hài hiện nay đều na ná nhau. Cười xuyên Việt, Thách thức danh hài, Đấu trường tiếu lâm, Siêu hài nhí, Học viện danh hài, Làng hài mở hội, Tiếu lâm tứ trụ… đều có format tương đối giống nhau. Càng ngày các game show hài càng khiến khán giả phát hoảng vì làm “biến dạng” tiếng cười. Nói cách khác là làm cho tiếng cười trở nên nhạt nhẽo, rẻ rúng và dung tục.
Một báo cáo về truyền hình thực tế 6 tháng đầu năm của YouNet Media cho thấy , so với năm 2016, các game show hài năm nay đang có bước thụt lùi đáng kể. Ngoài Thách thức danh hài, Cười xuyên Việt, hầu như không có chương trình nào nhận được nhiều thảo luận trên mạng xã hội. Năm 2016 là đỉnh cao của các show thực tế hài. Các yếu tố hài hước lan tràn trên TV show dưới mọi hình thức từ bài biểu diễn đến cách thức pha trò của giám khảo, khách mời. Tuy nhiên vào năm 2017, người xem đã bắt đầu phản ứng với những tiếng cười dễ dãi. Chỉ riêng chương trình Thách thức danh hài đã có hơn 8.000 bình luận tiêu cực và lời kêu gọi tẩy chay hài nhảm. 
Gần đây các chương trình truyền hình thực tế về hẹn hò cũng bắt đầu có xu hướng nở rộ. Theo YouNet Media, những chương trình như Bạn muốn hẹn hò, Mẹ chồng nàng dâu… tiếp cận những khía cạnh mới mẻ là đề tài gia đình, đôi lứa này được người dùng thảo luận rất sôi nổi vì những tình huống ứng xử của người chơi. Hiện mảng đề tài này có khá nhiều như Love house - Ngôi nhà chung, Lucky Me - Yêu là chọn, Vì yêu mà đến, Yêu là cưới… Hiện nay, một số nhà sản xuất cũng manh nha tiến vào mảnh đất mới này.
Một mảng khác cũng được các nhà sản xuất khai thác triệt để là các game show dành cho thiếu nhi. Một báo cáo cho thấy, các chương trình game show dành cho trẻ em luôn nhận được nhiều phản hồi tích cực. Càng khai thác sự hồn nhiên của trẻ con, nhà sản xuất càng câu kéo được nhiều quảng cáo của các nhãn hàng. Nên dễ hiểu khi nhà sản xuất nào cũng cố có được một hay nhiều chương trình dành cho trẻ con. Không nghĩ ra được chương trình mới thì dễ dàng nhất là đẻ ra phiên bản nhí. Giọng hát Việt nhí, Thần tượng Việt Nam nhí, Gương mặt thân quen nhí... là điển hình. 
Thế nhưng ranh giới giữa sự giải trí hướng đến tính nhân văn, vun bồi chân, thiện, mỹ hay khai thác chạy theo thị hiếu tầm thường để trục lợi là điều đáng bàn của các game show Việt nói chung và game show dành cho trẻ em nói riêng.  
Có thể nói, sự ô tạp, trào lưu của các game show đang tràn lan không chỉ góp phần tự giết chết nền giải trí mà còn làm cho nhiều giá trị sống bị đảo lộn, băng hoại.

KHẮC THI



Nguồn tin: tcgd theo SGGP
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
du lich

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

DUY TRÌ TRANG WEB & GIÚP NSKK

Đăng nhập thành viên

NSMAU

Thăm dò ý kiến

Nữ nghệ sĩ thế hệ vàng được yêu thích nhất

Thanh Hương

Út Bạch Lan

Diệu Hiền

Ngọc Hương

Thanh Nga

Bạch Tuyết

Lệ Thủy

Mỹ Châu

Thanh Kim Huệ

Bích Hạnh

Xuân Lan

Bích Sơn

Ngọc Giàu

Mộng Tuyền

Thanh Thanh Hoa

animation

Facebook

NS ANIMATION NHO

Học người xưa để tìm lại vàng son cho cải lương ngày nay

Sáng 8-11, Hội Sân khấu TP HCM tổ chức tọa đàm "Theo dòng lịch sử sân khấu cải lương tại Sài Gòn – 1955-1975". Các nhà nghiên cứu, nghệ sĩ, nhà báo hiến kế, đóng góp ý kiến cho việc bảo tồn, phát triển cải lương trong thời đại mới.

 

: Thanh Hằng, Thanh Ngân và 3 tượng Mai Vàng

Thanh Hằng, Thanh Ngân cùng Ngân Quỳnh, Thanh Ngọc - những nghệ sĩ thế hệ thứ tư của gia tộc nổi tiếng 4 đời theo nghề hát - đã làm rạng danh thêm cho truyền thống của gia tộc

 

Xem hậu bối diễn, cô đào võ nhớ "Nhụy Kiều tướng quân"

Chương trình văn nghệ do đoàn "Tình ca Bắc Sơn" tổ chức tại Khu Dưỡng lão nghệ sĩ TP HCM tối 3-11 đã làm ấm lòng các nghệ sĩ đang an dưỡng ở đây. Trong đó, NSƯT Diệu Hiền xúc động với trích đoạn "Nhụy Kiều tướng quân" do diễn viên trẻ thể hiện.

 

NSƯT Vũ Linh: "Phương Hồng Thủy là cô đào tình tứ nhất"

Tối 30-10, trong buổi họp mặt nghệ sĩ, Vũ Linh đã bộc bạch suy nghĩ về NSƯT Phương Hồng Thủy và những vấn đề về sân khấu cải lương.

 

Thêm một nữ đạo diễn trẻ dựng vở lịch sử

Đông khán giả đã đến xem và cổ vũ nồng nhiệt vở cải lương "Dậy sóng Bạch Đằng Giang" do nữ đạo diễn trẻ Dương Thị Kim Tiến dàn dựng tại Nhà hát Trần Hữu Trang (TP HCM) tối 25-10.

 

Khán giả không muốn mua vé xem ca nhạc?

Khi khán giả có rất nhiều lựa chọn cho nhu cầu giải trí (hoàn toàn miễn phí) của mình như hiện nay, việc ai đó bỏ tiền mua vé để xem chương trình mà không phải quá đặc sắc đôi khi phải cân nhắc

 

Nghệ sĩ Thanh Hằng: “Thanh xuân của tôi chỉ toàn nỗi buồn”

Nghệ sĩ Thanh Hằng chia sẻ chị không biết thanh xuân là gì, vì từ năm 14 tuổi chị đã phải bươn chải ngoài đời, theo đoàn hát và cứ thế lao vào công việc: “Nhiều lúc tôi suy nghĩ, đời có gì mà vui?”

 

"Nàng Kiều" qua cách kể của 4 đạo diễn tài năng

Cả bốn đạo diễn đã chọn những lát cắt éo le về cuộc đời Kiều nhưng không phải kể lể mà cùng khán giả đi tìm lời giải: Thế nào là sự đồng cảm của con người đương đại về Kiều?

 

NSƯT Mỹ Hằng: Người đưa đò thầm lặng

Trong thời gian qua, NSƯT Mỹ Hằng cùng với NS Thanh Lựu đã giúp Nhà hát cải lương Trần Hữu Trang thực hiện 8 khóa đào tạo diễn viên cải lương với học viên chủ yếu là công nhân, giáo viên, tiểu thương...

 

Đồng nghiệp thương tiếc nghệ sĩ Phan Quốc Hùng

Trưa 18-10, đông đảo nghệ sĩ sân khấu đã tiễn đưa nghệ sĩ Phan Quốc Hùng về nơi an nghỉ cuối cùng. Hôm nay cũng trùng với sinh nhật lần thứ 67 của ông.

 

Như Quỳnh chia sẻ lý do làm mẹ đơn thân

Là thần tượng của nhiều thế hệ khán giả, chuyện đời tư ca sĩ Như Quỳnh được đặc biệt quan tâm.

 

Nghệ sĩ Phan Quốc Hùng đột ngột qua đời

NSND Thoại Miêu vừa thông báo sự ra đi đột ngột của chồng bà, nghệ sĩ Phan Quốc Hùng - SN 1952, nguyên giám đốc Nhà hát Trần Hữu Trang - vào lúc 12 giờ ngày 14-10. Các nghệ sĩ của Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang xúc động bày tỏ niềm thương tiếc.

 

Đam mê và quyền lực làm mới cải lương lịch sử

Sân khấu Kim Ngân vừa ra mắt vở cải lương lịch sử Đam mê và quyền lực (tác giả và đạo diễn: NSƯT Hoa Hạ) tại Nhà hát Bến Thành, quận 1.

 

‘Đường Đến Ánh Đèn Sân Khấu,’ kéo khán giả đến với cải lương

Sau hơn 15 năm vắng bóng trong địa hạt cải lương, nghệ nhân Trần Đông Phương “tái xuất giang hồ” tại Little Saigon với tuồng cải lương “Đường Đến Ánh Đèn Sân Khấu,” một nỗ lực của ông trong việc phục hồi vị trí xứng đáng cho bộ môn cải lương tại hải ngoại.

 

Cải lương miễn phí: Nên hay không?

Giới chuyên môn và nghệ sĩ sân khấu đang lo lắng về dự án cải lương miễn phí, bởi theo họ, đó không phải là cách để cứu sàn diễn của bộ môn nghệ thuật này

 

NSƯT Kim Tử Long dời live show vì Cung Văn hóa Hữu Nghị Việt Xô bị cháy

Chiều 2-10, NSƯT Kim Tử Long đã tổ chức buổi gặp gỡ báo chí giới thiệu về chương trình live show "Thánh đường sân khấu" của anh được tổ chức tại Hà Nội và TP HCM.