14:50 PST Thứ sáu, 27/11/2020
trang music

Menu

CLVNCOM English Edition
HÌNH MCHAU PMAI

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 106

Máy chủ tìm kiếm : 3

Khách viếng thăm : 103


Hôm nayHôm nay : 17072

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 786777

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 29661768

Trang nhất » Tin Tức » Tâm Tình Khán Giả

Nghệ sĩ Ánh Hoa - Tài năng, nhân cách sống đáng quý

Nghệ sĩ Ánh Hoa - Tài năng, nhân cách sống đáng quý

Sáng nay, 3-11, linh cữu của nghệ sĩ Ánh Hoa được hỏa táng tại Nghĩa trang Bình Hưng Hòa, TP HCM trong niềm thương tiếc của đông đảo khán giả sân khấu, điện ảnh và nghệ sĩ đồng nghiệp. Bà ra đi đột ngột do căn bệnh nhồi máu cơ tim tại nhà riêng 2 ngày trước đó, thọ 79 tuổi.

Xem tiếp...

Giai thoại về Đệ nhất danh ca, Vua vọng cổ Út Trà Ôn

Đăng lúc: Thứ hai - 05/08/2013 12:25 - Đã xem: 4022
Giai thoại về Đệ nhất danh ca, Vua vọng cổ Út Trà Ôn

Giai thoại về Đệ nhất danh ca, Vua vọng cổ Út Trà Ôn





Bài hát đưa nghệ sĩ Út Trà Ôn lên danh hiệu Ông vua vọng cổ được nghệ sĩ Viễn Châu sáng tác trong cảm xúc xuất thần, và cũng cho ông danh hiệu Vua soạn giả vọng cổ.

Bài hát là một trong những điển hình của đặc thù sáng tác “đo ni đóng giày”: Viết theo chất giọng, làn hơi của một nghệ sĩ dành riêng cho nghệ sĩ đó biểu diễn… của các soạn giả cải lương Nam Bộ. Hơn 50 năm qua, bài vọng cổ này vẫn lay động lòng người và vẫn chưa có ai vượt qua được chất giọng ngọt ngào của Út Trà Ôn.

Hơn nửa thế kỷ qua, bản Tình anh bán chiếu vẫn đứng đầu trong các băng đĩa vọng cổ
Hơn nửa thế kỷ qua, bản Tình anh bán chiếu vẫn đứng đầu trong các băng đĩa vọng cổ.

Tuyệt phẩm vang danh

Hơn nửa thế kỷ qua, bài hát đã thấm sâu trong lòng bao thế hệ. Trong lễ đón nhận danh hiệu NSND ở tuổi 91, khi soạn giả Viễn Châu được NSND Ngọc Giàu và NSND Kim Cương dìu lên sân khấu, một lãnh đạo Trung ương đã nhắc ngay bài ca cổ Tình anh bán chiếu của ông.

Không phải vô tình vị lãnh đạo nhắc đến bài hát này. Tình anh bán chiếu là một trong những bài hay nhất, có số phận đặc biệt và chính nó đã đưa nghệ sĩ Út Trà Ôn từ danh hiệu Đệ nhất danh ca do khán giả bình chọn trở thành Ông vua vọng cổ.

Cũng chính từ thành công vang dội, đĩa bán đắt như tôm tươi, nghệ sĩ Viễn Châu được báo chí tôn xưng là Vua soạn giả vọng cổ.

“Nghịch lý” anh bán chiếu “trễ hợp đồng” còn trách bóng hồng.

Trong hồi ký nghệ thuật của mình, nghệ sĩ Viễn Châu đã viết lại tình huống độc đáo của hoàn cảnh ra đời bài Tình anh bán chiếu như sau:

“Năm 1961, Giám đốc hãng đĩa nhạc Hồng Hoa bảo Viễn Châu cùng đệ nhất danh ca Út Trà Ôn đã ký một hợp đồng làm việc, vì vậy tôi phải sáng tác ngay một bản vọng cổ để Út Trà Ôn ca bản đầu tiên thâu đĩa hát.

Ngay sau đó tôi có công chuyện đi Bạc Liêu, về ngang Ngã Bảy Phụng Hiệp, tôi vô quán cà phê nghỉ chân, thấy một anh bán chiếu trẻ dáng quê mùa hiền lành đang ngồi dưới một mái hiên nhà nghỉ chân, tay cầm nón lá quạt quạt.

Dưới sông ghe thuyền tấp nập, phía trong đồng lại có một đám cưới đang rước dâu trên đường, thế là tôi nảy sinh một chủ đề. Anh bán chiếu có một mối tình thầm kín với cô gái đặt mua chiếu, năm sau đem chiếu lên bán thì cô đã đi lấy chồng. Anh ta vô cùng thất vọng và nỗi buồn của anh dâng trào như con sông “lai láng muôn dòng”.

Trên đường từ Ngã Bảy về tới Sài Gòn đêm đó, tôi đã soạn xong Tình anh bán chiếu trên xe”.

Nội dung bài hát là tâm sự thất tình của anh bán chiếu ở xứ Cà Mau. Một năm trước anh được cô gái ở xóm Rẫy Phụng Hiệp đặt đôi chiếu bông bề dài hai thước. Cô gái đã dẫn anh bán chiếu đến phòng riêng đo ni chiếc giường gõ đỏ.

Cô hỏi giá cả, anh bán chiếu trả lời lấy giá rẻ làm quen. Năm hôm sau, khi anh sắp sửa lui ghe, cô đứng trên bến dặn dò kỹ lưỡng. Anh bán chiếu (và có lẽ kiêm luôn dệt chiếu) đã nhặt từng cọng lác sợi gai, tự tay dệt đôi chiếu bông cho cô gái.

Nghệ Sĩ Viễn Châu (trái) và nghệ sĩ Út Trà Ôn (phải) thời trẻ
Nghệ Sĩ Viễn Châu (trái) và nghệ sĩ Út Trà Ôn (phải) thời trẻ.

Nhưng một năm sau, khi anh bán chiếu quay lại vàm kênh ngã bảy, vác đôi chiếu bông lên xóm rẫy, thì cửa vườn nhà cô đã đóng kín, xóm giềng cho biết cô đã theo chồng về xứ khác đã hơn bốn tháng rồi. Anh bán chiếu thất vọng, đem đôi chiếu quay lại xuồng, chờ con nước lớn để lui ghe mà cõi lòng tan nát, than trách cho mối tình tuyệt vọng.

Trong hơn 70 năm sáng tác, Viễn Châu đã không ít lần có phút thăng hoa như lần sáng tác Tình anh bán chiếu.

Là tác giả của hơn 2000 bài vọng cổ, hàng chục vở cải lương, ông lại là bậc thầy điệu nghệ chuyên “đo ni đóng giày” sáng tác riêng cho chất giọng, làn hơi, tính cách của từng người nghệ sĩ; giúp họ từ vô danh thành hữu danh, từ nghệ sĩ triển vọng thành ngôi sao nổi tiếng; từ “thế hệ vàng” Thanh Nga, Út Bạch Lan, Lệ Thủy, Ngọc Giàu, Hồng Nga, Kim Ngọc, Thanh Nguyệt…

Và ngay cả thế hệ hiện nay như Thanh Thanh Tâm, Thanh Hằng, Phương Hồng Thủy, Thanh Ngân…

Rõ ràng đây chỉ là quan hệ mua bán, đặt hàng, chưa thấy cô gái có tư tình tư ý gì về quan hệ yêu đương hay hẹn hò tình cảm. Thế nhưng trong ánh mắt si tình của anh bán chiếu, thì chừng như cô gái là người từng hẹn hò rồi phụ bạc. Anh trách chuyện cô gái lấy chồng là:

“Người ta đã có đôi rồi, chiếu chăn đâu ấm bằng người tình chung, để mình vác cặp chiếu bông, chờ đợi chi nữa uổng công đợi chờ”.

Không chỉ trách cô gái cụ thể này, anh còn khái quát cho cả những cô gái khác mà xót xa cho nghề bán chiếu: “Tôi thấy đời tôi sao lạnh lẽo khôn cùng. Còn chi buồn hơn nghề bán chiếu, để tô điểm loan phòng cho những gái còn xuân. Đến khi họ cất bước sang ngang, lại không một lời hỏi han từ giã”.

Dù trách, dù than như vậy, nhưng anh vẫn tiếp tục ôm lấy mối tình câm lặng đó “chiếu này tôi chẳng bán đâu, tìm cô không gặp tôi gối đầu mỗi khi”. Và dõng dạc thề nguyền “sông sâu bên lở bên bồi, tình anh bán chiếu trọn đời không phai”.

Rõ là theo lô gích của đời sống và luật lệ thì không ai có thể buộc cô gái phải chờ nhận chiếu đã đặt hàng rồi mới được đi lấy chồng, hoặc bắt buộc cô gái phải hỏi han, từ giã anh bán chiếu trước khi lấy chồng, nên lời trách của anh bán chiếu thật là vô lý.

Hơn thế nữa, về thời gian, cũng hiếm ai đặt một đôi chiếu đến một năm sau mới lấy. Quãng đường từ Cà Mau lên đến Phụng Hiệp đi chậm lắm thì cũng chỉ vài ba con nước đến một tuần lễ, thời gian dệt chiếu mà anh bán chiếu thú nhận là chỉ “mấy ngày đêm ròng rả”, thì cái sự trễ tràng đến một năm sau mới giao chiếu của anh quả là đáng trách hơn.

Tiếng nói con tim phá vỡ những quy luật đời thường

Vậy thì tại sao anh bán chiếu chậm chạp trễ nải ấy lại được khán giả đồng cảm, những lời than trách rõ ràng vô lý của anh ta lại được hàng vạn hàng triệu người thương xót?.

Vì sao cái sự quá phận, lồng ghép quan hệ tình cảm yêu thương vào trong một quan hệ dân sự đơn thuần của anh bán chiếu lại được người nghe đồng tình?. Tại sao bao nhiêu thế hệ qua người ta không thấy, không trách sự chậm chạp, vô lý của anh bán chiếu?.

Chợ nổi Phụng Hiệp nơi tác giả lấy cảm hứng sáng tác tuyệt phẩm “Tình anh bán chiếu”
Chợ nổi Phụng Hiệp nơi tác giả lấy cảm hứng sáng tác tuyệt phẩm “Tình anh bán chiếu”

Điều độc đáo của bài hát, của tác giả là đã vượt lên trên cái lô gích hình thức của đời sống, những luật lệ thông thường mà bấm vào những quy luật tâm lý tình cảm của con người được đúc kết trong thành ngữ “khi thương trái ấu cũng tròn”.

Tài hoa của nghệ sĩ Viễn Châu là đã phả vào anh bán chiếu một tâm hồn đa cảm, lãng mạn và để cho anh ta nhìn suy diễn mọi việc theo lăng kính mù quáng cũa người yêu đơn phương. Anh bán chiếu đã tình cảm hóa, yêu đương hóa mọi hành vi của cô gái theo tưởng tượng của mình ngay từ lần gặp đầu tiên:

“Nhớ năm ngoái khi ghe vừa tới vàm sông Ngã Bảy, cô đã tươi cười dẫn tôi đến tận nhà cô”.

Việc cô tình cờ ra bờ sông dặn dò việc giao hàng lại được anh cảm nhận như là lời hò hẹn đến nỗi “sau khi cô đà quay gót, chiếc áo bông hường khuất dạng sau mấy lùm tre. Cô có biết đâu tôi đã lấy nón lá che ngang để giấu đôi dòng nước mắt, vì không muốn bàng quan thiên hạ họ cười tôi là một kẻ si tình”.

Sức sống và sự độc đáo của bài hát là ở đó. Vượt lên trên lý lẽ, câu chuyện không cần phải éo le gay cấn, bài hát đã bấm đúng vào tâm lý con người, khắc họa được trái tim run rẩy của anh con trai si tình, một mối tình đơn phương bi lụy.

Trái tim có quy luật riêng, có tiếng nói riêng của nó. Nghệ sĩ Viễn Châu đã nghe được tiếng nói tưởng như vô lý đó và đã nói thay cho hàng vạn hàng triệu con người từng đã có lần, có lúc xao lòng, oặn thắt vì những mối tình đơn phương hư ảo.

Một nguyên nhân khác không thể thiếu là những lời lẽ yêu thương hờn trách thiết tha đó đã được nói bằng ngôn ngữ chất phác Nam bộ, và giọng hát ngọt ngào chân chất của ông Vua vọng cổ Út Trà Ôn. Một nghệ sĩ tài hoa thiên phú, từ thanh niên nông thôn tỉnh lẻ, tướng tá lù khù xấu trai mà giọng ca ngọt lịm, đã chinh phục từ các đoàn hát miền Tây đến đài Phát thanh Pháp Á, thi đâu đậu đó.

Chính giọng ca của ông, sự hâm mộ của khán giả trong ngoài nước của ông đã giúp đoàn Thanh Minh, Thanh Nga sắp phá sản được vực dậy và phát triển trong bối cảnh cải lương Sài Gòn đang khủng hoảng thời đó.

Cũng chính ông ra luật làm cho bà bầu Thơ (mẹ nghệ sĩ Thanh Nga) một người quản lý có bàn tay thép bọc nhung phải chùn bước nhượng bộ, rồi thêm một lần nữa, cũng chính ông phạm luật nhưng bà bầu Thơ lại phải tiếp tục chùn bước vì sợ bể hợp đồng với khán giả Việt kiều.

Mời bạn đọc đón đọc câu chuyện thú vị này trên Xa lộ pháp luật.

Theo Xa lộ pháp luật

Tác giả bài viết: tancogiaoduyen
Nguồn tin: PLVN
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
du lich
SN15-THU MOI
SN15 THU MOI

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

DUY TRÌ TRANG WEB & GIÚP NSKK

Đăng nhập thành viên

NSMAU

Thăm dò ý kiến

Nữ nghệ sĩ thế hệ vàng được yêu thích nhất

Thanh Hương

Út Bạch Lan

Diệu Hiền

Ngọc Hương

Thanh Nga

Bạch Tuyết

Lệ Thủy

Mỹ Châu

Thanh Kim Huệ

Bích Hạnh

Xuân Lan

Bích Sơn

Ngọc Giàu

Mộng Tuyền

Thanh Thanh Hoa

animation

Facebook

NS ANIMATION NHO

Nghệ sĩ Ánh Hoa - Tài năng, nhân cách sống đáng quý

Sáng nay, 3-11, linh cữu của nghệ sĩ Ánh Hoa được hỏa táng tại Nghĩa trang Bình Hưng Hòa, TP HCM trong niềm thương tiếc của đông đảo khán giả sân khấu, điện ảnh và nghệ sĩ đồng nghiệp. Bà ra đi đột ngột do căn bệnh nhồi máu cơ tim tại nhà riêng 2 ngày trước đó, thọ 79 tuổi.

 

Sàn diễn cải lương: Thi dồn dập, tài năng "chín ép"

Không tạo được chuẩn mực trong các cuộc thi, diễn viên tranh tài ở sàn diễn cải lương chỉ đạt chất lượng "chín ép"

 

Nghệ sĩ Thanh Hằng nhớ cuộc thi Trần Hữu Trang năm 1991

Tối nay (26-10), vòng chung kết cuộc thi "Tài năng diễn viên sân khấu cải lương Trần Hữu Trang năm 2020" sẽ khai mạc tại Nhà hát Trần Hữu Trang (TP HCM). Nghệ sĩ Thanh Hằng tâm sự về mùa giải đầu tiên mà chị được vinh danh cùng các đồng nghiệp năm 1991.

 

Hàng trăm người tiếc thương tiễn biệt NSƯT Nam Hùng

Sáng 24-10, hàng trăm người, trong đó có nhiều nghệ sĩ đồng nghiệp và khán giả hâm mộ, đã có mặt tại nhà riêng của NSƯT Nam Hùng ở phường Bình Trị Đông B, quận Bình Tân, TP HCM để tiễn đưa nghệ sĩ tài hoa này về nơi an nghỉ cuối cùng.

 

Đông đảo nghệ sĩ và người hâm mộ tiễn biệt NSND Lý Huỳnh

Nhiều đồng nghiệp, bạn bè, người hâm mộ tề tựu tại Nhà Tang lễ Bộ Quốc Phòng (quận Gò Vấp, TP HCM) tiễn biệt NSND Lý Huỳnh về nơi an nghỉ cuối cùng vào sáng 24-10.

 

NSƯT Vũ Linh mừng nghệ sĩ Linh Tâm "song hỉ"

ối 16-10, NSƯT Vũ Linh đã đến chúc mừng ngày vui với hai ý nghĩa của gia đình nghệ sĩ Linh Tâm. Anh nói đây là buổi hợp mặt mừng "song hỉ" của anh kép độc mùi hiếm hoi của sân khấu cải lương.

 

Nghệ sĩ Hề Sa nhập viện cấp cứu trong tình trạng nguy kịch

Tối 9-10, gia đình nghệ sĩ Hề Sa cho biết đã đưa ông vào Bệnh viện Nguyễn Trãi (TP HCM) cấp cứu trong tình trạng nguy kịch. Sáng nay 10-10, NSND Minh Vương và nghệ sĩ đoàn cải lương Kim Chung kêu gọi sự giúp đỡ cho hoàn cảnh khốn khó của nghệ sĩ Hề Sa.

 

Nguyễn Quốc Nhựt - quán quân Chuông vàng vọng cổ 2020

Vượt qua 2 thí sinh trong đêm thi chung kết xếp hạng Chuông vàng vọng cổ 2020 lần XV diễn ra tại Nhà hát Truyền hình HTV vào tối 27-9, thí sinh Nguyễn Quốc Nhựt (tỉnh Long An) đã đoạt giải Chuông vàng.

 

Nghệ sĩ tề tựu ngày giỗ tổ sân khấu

Đông đảo nghệ sĩ đã tề tựu tại Nhà hát Lớn Hà Nội ôn lại những kỷ niệm đẹp nhân lễ giỗ tổ sân khấu được Hội nghệ sĩ sân khấu Việt Nam tổ chức ngày 25-9.

 

Chuông vàng vọng cổ 2020: Ba chàng trai vào chung kết xếp hạng

Tối 20-9, vòng chung kết xếp hạng 3 đã diễn ra thật sinh động tại Nhà hát Truyền hình HTV. Năm nay, cuộc thi Chuông vàng vọng cổ lại có thêm một đêm chung kết chỉ với 3 chàng trai tranh tài.

 

Nghệ sĩ cải lương học... cưỡi ngựa, đu dây

Hai diễn viên chính của vở Cây gậy thần vốn là diễn viên cải lương, đã phải học thêm một số động tác xiếc.

 

Diễn viên Ngân Quỳnh trải lòng về cuộc hôn nhân 33 năm mặn nồng với ông xã

Tham gia Chuyện của sao, nghệ sĩ Ngân Quỳnh tiết lộ về cuộc hôn nhân mặn nồng 33 năm với chồng, đồng thời trải lòng về những năm tháng khó quên làm nên tên tuổi.

 

Lý Hùng, Trịnh Kim Chi sửa chữa Khu dưỡng lão nghệ sĩ

Chạnh lòng trước những khó khăn của Khu Dưỡng lão nghệ sĩ nên Lý Hùng và Trịnh Kim Chi đã hợp lực thực hiện việc sửa chữa một số hạng mục đang xuống cấp.

 

Đưa nghệ thuật xiếc vào cải lương

Lần đầu tiên, hai loại hình nghệ thuật là xiếc và cải lương kết hợp với nhau nhằm tạo ra sự mới mẻ, hứa hẹn thu hút khán giả đến với sân khấu.

 

Xứng đáng tôn vinh!

Cuối tháng 8 vừa qua, Hội Sân khấu TP Hồ Chí Minh đã gửi kiến nghị đến Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam, Ban Thi đua - Khen thưởng Trung ương đề nghị đặc cách trao Giải thưởng Nhà nước cho soạn giả Viễn Châu. Đề nghị này cũng khiến nhiều người giật mình, bởi lâu nay, dường như việc tôn vinh các soạn giả cải lương đã bị lãng quên.

 

Thâm nhập hậu trường thu âm hồi ký Kỳ nữ Kim Cương cùng 3 nghệ sĩ

Sáng 15-9, ba nghệ sĩ tài danh của sân khấu kịch nói TP HCM: NSND Kim Xuân, NSƯT Thành Lộc và NSƯT Hữu Châu đã bắt đầu ngày làm việc đầu tiên tại phòng thu âm của đạo diễn Đạt Phi về hồi ký NSND Kim Cương.