23:28 PST Thứ ba, 19/11/2019
trang music

Menu

CLVNCOM English Edition
HÌNH MCHAU PMAI

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 75

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 74


Hôm nayHôm nay : 16645

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 447178

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 20724957

Trang nhất » Tin Tức » Tâm Tình Khán Giả

Danh sách Đề cử Mai Vàng 2019 sẽ gọi tên nghệ sĩ trẻ Hoàng Hải?

Danh sách Đề cử Mai Vàng 2019 sẽ gọi tên nghệ sĩ trẻ Hoàng Hải?

CLVNCOM - Theo số liệu tổng hợp gần nhất (8/11) của ban tổ chức giải Mai vàng 2019, Nghệ sĩ trẻ Hoàng Hải lần đầu góp mặt trong Top dẫn đầu danh sách Đề cử Mai vàng 2019 với hạng mục Nam diễn viên sân khấu

Xem tiếp...

Góp phần giải bài toán thiếu kịch bản sân khấu, điện ảnh?

Đăng lúc: Thứ sáu - 15/12/2017 17:57 - Đã xem: 1171
HLM

HLM

Nhà báo Nguyễn Thế Khoa, Tổng biên tập tạp chí Văn hiến Việt Nam cũng cho hay, những nhân vật lịch sử có nhiều công lao và cuộc đời “ngồn ngộn tư liệu” hấp dẫn cho các tác phẩm văn học, nghệ thuật như danh nhân Lê Đại Cang nhưng chưa được quan tâm khai thác có rất nhiều...

Trong khi các đơn vị hoạt động sân khấu, điện ảnh liên tục than phiền thiếu kịch bản hay, không ít đơn vị sân khấu lớn mượn các câu chuyện, tác phẩm của nước ngoài về dàn dựng, người làm phim mua bản quyền của nước ngoài về sản xuất thành các phiên bản phim ăn khách thì rất nhiều nhân vật nổi tiếng trong lịch sử nước nhà không được quan tâm khai thác và cũng không được nhiều người biết đến. Đây là một khoảng trống đáng tiếc trong đời sống sáng tạo văn hóa nghệ thuật và khiến người làm nghề hôm nay có lỗi với tiền nhân, có lỗi với hậu thế.

Đó là khẳng định của Giáo sư Hoàng Chương ngày 8-12, nhân dịp trao đổi về việc tổ chức hội thảo khoa học về danh nhân Lê Đại Cang với Bắc thành và Hà Nội.

Theo Giáo sư Hoàng Chương, danh nhân Lê Đại Cang (1771-1847), còn gọi Lê Đại Cương, tự Thống Thiện, hiệu Kỳ Phong, biệt hiệu là Thường Chánh Thị, quê ở làng Luật Chánh, xã Phước Hiệp, huyện Tuy Phước, tỉnh Bình Định. Ông là một nhân vật lịch sử rất đặc biệt: làm quan qua 3 đời vua Gia Long, Minh Mạng, Thiệu Trị, từng nắm giữ nhiều vị trí, từ tri huyện tới chức Tổng trấn, Tổng đốc, Thượng thư, Tham tán đại thần…

 
“Hồng lâu mộng” – tác phẩm văn học nổi tiếng của Trung Quốc vừa được đưa lên sân khấu Nhà hát Kịch Việt Nam.

Ông không chỉ có những đóng góp rất đáng quý trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc mà còn có nhân cách đặc biệt của một bậc quốc sĩ. 40 năm làm quan của ông có rất nhiều thăng trầm, từng được cử làm chủ khảo khoa thi hương ở Hà Nội năm 1831. Khoa thi này đã chọn 20 cử nhân, trong đó Cao Bá Quát được chọn đỗ thứ hai nhưng sau đó bị triều đình đánh rớt vì nội dung bài thi bị cho là có tư tưởng không phù hợp.

Chỉ riêng khoảng thời gian Lê Đại Cang làm quan ở Bắc thành – Hà Nội đã có nhiều tư liệu thú vị, giàu “kịch tính” như chuyện ông được vua cử làm khâm sai xem xét xử các vụ án tồn đọng, những công lao đóng góp to lớn trong xây đắp hệ thống đê điều gồm hàng ngàn km đê ở Hà Nội và các tỉnh phía Bắc hiện nay.

Đặc biệt, với khoảng thời gian hơn 4 năm phụ trách Nha đê chính Bắc thành, ông đã có đến 5 lần được vua ban thưởng, bị giáng chức rồi được thăng chức trở lại. Đây là những mảng tư liệu rất hay để các nhà văn, nhà biên kịch khai thác thành các tác phẩm, kịch bản sân khấu, phim lịch sử hấp dẫn.

Sử sách triều Nguyễn, các bộ Quốc triều chính biên toát yếu, Đại Nam kiệt truyện chính biên và nhất là bộ Đại Nam thực lục đã ghi chép khá tỉ mỉ về hành trang làm quan của danh nhân Lê Đại Cang, với trên 200 đoạn, hàng vạn chữ. Trong văn chương, ông nổi tiếng là người cự phách, hiển đạt với một số tác phẩm được truyền tụng, trong đó có hai tập văn “Nam hành”, “Tục Nam hành”, tập thơ “Tĩnh ngu thi tập” và tập “Lê thị gia phả”. Tuy vậy, đến nay, không nhiều người biết đến ông.

Năm 2013, khi Trung tâm nghiên cứu bảo tồn và phát huy văn hóa dân tộc, Viện Sử học Việt Nam, Hội Khoa học lịch sử Việt Nam và UBND tỉnh Bình Định tổ chức hội thảo “Lê Đại Cang – Tấm gương kẻ sĩ”, có những nhà sử học, văn hóa học bày tỏ ngạc nhiên vì không ngờ ông có nhiều đóng góp cho đất nước như thế. Không ít người chỉ biết đến danh nhân qua văn chương mà thành tựu của ông về mảng này không nổi bật so với các đóng góp trong  xây dựng, bảo vệ đất nước.

Nhà báo Nguyễn Thế Khoa, Tổng biên tập tạp chí Văn hiến Việt Nam cũng cho hay, những nhân vật lịch sử có nhiều công lao và cuộc đời “ngồn ngộn tư liệu” hấp dẫn cho các tác phẩm văn học, nghệ thuật như danh nhân Lê Đại Cang nhưng chưa được quan tâm khai thác có rất nhiều.

Người sáng tác, có thể là do không chịu tìm hiểu lịch sử hoặc vì lý do nào khác mà chưa quan tâm khai thác các nhân vật như thế. Bên cạnh sự hấp dẫn về cuộc đời, nhân cách, qua các nhân vật này, thế hệ sau còn có thể tìm thấy nhiều tư liệu quý về văn hóa, ứng xử, bài học về trị quốc của tiền nhân.  Rất tiếc là đến nay, mảng tư liệu này vẫn là khoảng trống bị bỏ ngỏ.

Ý thức được điều đó nên trong quá trình nghiên cứu, tổ  chức các hội thảo khoa học, ban tổ chức luôn quan tâm mời gọi các văn nghệ sĩ tham gia tìm hiểu. Riêng với danh nhân Lê Đại Cang, những hoạt động bước đầu đã mang về một số kết quả nổi bật: trường ca “Người khiêng võng” của nhà thơ Thanh Thảo, kịch bản Tuồng “Hoạn lộ” của nhà viết kịch Nguyễn Sĩ Chức đạt giải Nhì Kịch bản xuất sắc của Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam năm 2016, kịch bản Tuồng “Quan khiêng võng” của nhà viết kịch Văn Trọng Hùng chuẩn bị được đưa lên sân khấu vào năm 2018…

Dự kiến, ngày 16-12, hội thảo “Lê Đại Cang với Bắc thành và Hà Nội” sẽ được Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam, Trung tâm nghiên cứu bảo tồn và phát huy văn hóa dân tộc, tạp chí Văn hiến Việt Nam tổ chức tại Hà Nội.

Gần 100 nhà nghiên cứu, văn nghệ sĩ quan tâm tìm hiểu, đóng góp tham luận là một khởi đầu tốt đẹp, được hy vọng sẽ mang lại thêm nhiều tư liệu có giá trị về lịch sử, về danh nhân Lê Đại Cang nói riêng, khởi đầu tốt đẹp cho các chuỗi hoạt động tiếp theo của những người làm công tác nghiên cứu văn hóa, lịch sử nói chung trong công tác nghiên cứu lịch sử, các nhân vật lịch sử có nhiều công lao với đất nước, cũng như kêu gọi, khuyến khích các văn nghệ sĩ cùng đồng hành, sáng tác nhiều kịch bản sân khấu, điện ảnh hấp dẫn hơn, góp phần phổ biến, chuyển tải lịch sử cha ông một cách sinh động cho hậu thế.

N.Nguyễn

Nguồn tin: tcgd theo CAND
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
du lich

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

DUY TRÌ TRANG WEB & GIÚP NSKK

Đăng nhập thành viên

NSMAU

Thăm dò ý kiến

Nữ nghệ sĩ thế hệ vàng được yêu thích nhất

Thanh Hương

Út Bạch Lan

Diệu Hiền

Ngọc Hương

Thanh Nga

Bạch Tuyết

Lệ Thủy

Mỹ Châu

Thanh Kim Huệ

Bích Hạnh

Xuân Lan

Bích Sơn

Ngọc Giàu

Mộng Tuyền

Thanh Thanh Hoa

animation

Facebook

NS ANIMATION NHO

Danh sách Đề cử Mai Vàng 2019 sẽ gọi tên nghệ sĩ trẻ Hoàng Hải?

CLVNCOM - Theo số liệu tổng hợp gần nhất (8/11) của ban tổ chức giải Mai vàng 2019, Nghệ sĩ trẻ Hoàng Hải lần đầu góp mặt trong Top dẫn đầu danh sách Đề cử Mai vàng 2019 với hạng mục Nam diễn viên sân khấu

 

Biết làm, cải lương vẫn ăn khách

Vở diễn "Áo cưới trước cổng chùa" phiên bản mới vừa ra mắt cho thấy cải lương được chăm chút vẫn thu hút khán giả

 

Ngũ Đối Hạ 38 câu - Niềm Vui Trở Lại - 2 dàn Cổ nhạc : Vĩnh Long và Tây Ninh

Thân chào Quý Bạn, Hồi còn nhỏ ở Tân Trụ, Long An, có lần tôi theo Ba tôi (lúc ấy đang làm Trưởng Chi Y Tế) tới thăm một cựu bệnh nhân ( một vị bô lão xưa từng làm quan dưới triều Nguyễn) và được nghe vị bô lão này dùng đàn cò đờn bản Ngũ Đối Hạ . Lúc ấy, chỉ có Ba tôi biết thưởng thức, còn tôi thì mù tịt. Tuy nhiên, tôi còn nhớ những lời vị bô lão này nói rằng bản Ngũ Đối Hạ là một bài luận văn hoàn chỉnh gồm nhập đề (lớp 1), thân bài ( 3 lớp kế tiếp), và kết luận (lớp 5). Thân bài có lúc hùng lẫn bi ai, nhưng lớp 5 phải có hậu, tức là kết quả tốt đẹp. Bản Ngũ Đối Hạ sau này được lưu truyền trong dân gian, và được dùng để rước lễ hoặc khai mạc những buổi cúng Đình. Hôm nay, tôi dùng thể điệu Ngũ Đối Hạ để viết và ca (dù giọng già không hay) bài Niềm Vui Trở Lại thuật lại tâm tình của một Cụ Bà là bạn của Mẹ tôi. Cụ bà nói rằng niềm sung sướng nhứt trong đời của Cụ là được ở gần Ngoại và Má của Cụ bà. Bài này được tôi ca theo tiếng đàn hoà tấu của dàn cổ nhạc Vĩnh Long và dàn cổ nhạc Tây Ninh. Phạm văn Phú TB: Tôi đã dùng lối diễn tả chân phương tuyệt vời của Cố Nữ Nghệ Nhân Bạch Huệ trong bài Hồn Thiêng Sông Núi của tác giả Trần ngọc Thạch để viết bài Niềm Vui Trở Lại.

 

Hé lộ 12 nam nghệ sĩ dẫn đầu danh sách đề cử giải Mai Vàng 2019

Danh sách nghệ sĩ và tác phẩm đang ở tốp đầu đề cử qua phiếu điện tử báo NLĐ trong đợt tổng kết mới nhất, 12 nam diễn viên sân khấu là những gương mặt tài năng, có nhiều vai diễn hay trong năm 2019.

 

Học người xưa để tìm lại vàng son cho cải lương ngày nay

Sáng 8-11, Hội Sân khấu TP HCM tổ chức tọa đàm "Theo dòng lịch sử sân khấu cải lương tại Sài Gòn – 1955-1975". Các nhà nghiên cứu, nghệ sĩ, nhà báo hiến kế, đóng góp ý kiến cho việc bảo tồn, phát triển cải lương trong thời đại mới.

 

: Thanh Hằng, Thanh Ngân và 3 tượng Mai Vàng

Thanh Hằng, Thanh Ngân cùng Ngân Quỳnh, Thanh Ngọc - những nghệ sĩ thế hệ thứ tư của gia tộc nổi tiếng 4 đời theo nghề hát - đã làm rạng danh thêm cho truyền thống của gia tộc

 

Xem hậu bối diễn, cô đào võ nhớ "Nhụy Kiều tướng quân"

Chương trình văn nghệ do đoàn "Tình ca Bắc Sơn" tổ chức tại Khu Dưỡng lão nghệ sĩ TP HCM tối 3-11 đã làm ấm lòng các nghệ sĩ đang an dưỡng ở đây. Trong đó, NSƯT Diệu Hiền xúc động với trích đoạn "Nhụy Kiều tướng quân" do diễn viên trẻ thể hiện.

 

NSƯT Vũ Linh: "Phương Hồng Thủy là cô đào tình tứ nhất"

Tối 30-10, trong buổi họp mặt nghệ sĩ, Vũ Linh đã bộc bạch suy nghĩ về NSƯT Phương Hồng Thủy và những vấn đề về sân khấu cải lương.

 

Thêm một nữ đạo diễn trẻ dựng vở lịch sử

Đông khán giả đã đến xem và cổ vũ nồng nhiệt vở cải lương "Dậy sóng Bạch Đằng Giang" do nữ đạo diễn trẻ Dương Thị Kim Tiến dàn dựng tại Nhà hát Trần Hữu Trang (TP HCM) tối 25-10.

 

Khán giả không muốn mua vé xem ca nhạc?

Khi khán giả có rất nhiều lựa chọn cho nhu cầu giải trí (hoàn toàn miễn phí) của mình như hiện nay, việc ai đó bỏ tiền mua vé để xem chương trình mà không phải quá đặc sắc đôi khi phải cân nhắc

 

Nghệ sĩ Thanh Hằng: “Thanh xuân của tôi chỉ toàn nỗi buồn”

Nghệ sĩ Thanh Hằng chia sẻ chị không biết thanh xuân là gì, vì từ năm 14 tuổi chị đã phải bươn chải ngoài đời, theo đoàn hát và cứ thế lao vào công việc: “Nhiều lúc tôi suy nghĩ, đời có gì mà vui?”

 

"Nàng Kiều" qua cách kể của 4 đạo diễn tài năng

Cả bốn đạo diễn đã chọn những lát cắt éo le về cuộc đời Kiều nhưng không phải kể lể mà cùng khán giả đi tìm lời giải: Thế nào là sự đồng cảm của con người đương đại về Kiều?

 

NSƯT Mỹ Hằng: Người đưa đò thầm lặng

Trong thời gian qua, NSƯT Mỹ Hằng cùng với NS Thanh Lựu đã giúp Nhà hát cải lương Trần Hữu Trang thực hiện 8 khóa đào tạo diễn viên cải lương với học viên chủ yếu là công nhân, giáo viên, tiểu thương...

 

Đồng nghiệp thương tiếc nghệ sĩ Phan Quốc Hùng

Trưa 18-10, đông đảo nghệ sĩ sân khấu đã tiễn đưa nghệ sĩ Phan Quốc Hùng về nơi an nghỉ cuối cùng. Hôm nay cũng trùng với sinh nhật lần thứ 67 của ông.

 

Như Quỳnh chia sẻ lý do làm mẹ đơn thân

Là thần tượng của nhiều thế hệ khán giả, chuyện đời tư ca sĩ Như Quỳnh được đặc biệt quan tâm.

 

Nghệ sĩ Phan Quốc Hùng đột ngột qua đời

NSND Thoại Miêu vừa thông báo sự ra đi đột ngột của chồng bà, nghệ sĩ Phan Quốc Hùng - SN 1952, nguyên giám đốc Nhà hát Trần Hữu Trang - vào lúc 12 giờ ngày 14-10. Các nghệ sĩ của Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang xúc động bày tỏ niềm thương tiếc.