15:11 PST Thứ hai, 18/11/2019
trang music

Menu

CLVNCOM English Edition
HÌNH MCHAU PMAI

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 91

Máy chủ tìm kiếm : 2

Khách viếng thăm : 89


Hôm nayHôm nay : 13498

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 424604

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 20702383

Trang nhất » Tin Tức » Tâm Tình Khán Giả

Ngũ Đối Hạ 38 câu - Niềm Vui Trở Lại - 2 dàn Cổ nhạc : Vĩnh Long và Tây Ninh

Ngũ Đối Hạ 38 câu - Niềm Vui Trở Lại - 2 dàn Cổ nhạc : Vĩnh Long và Tây Ninh

Thân chào Quý Bạn, Hồi còn nhỏ ở Tân Trụ, Long An, có lần tôi theo Ba tôi (lúc ấy đang làm Trưởng Chi Y Tế) tới thăm một cựu bệnh nhân ( một vị bô lão xưa từng làm quan dưới triều Nguyễn) và được nghe vị bô lão này dùng đàn cò đờn bản Ngũ Đối Hạ . Lúc ấy, chỉ có Ba tôi biết thưởng thức, còn tôi thì mù tịt. Tuy nhiên, tôi còn nhớ những lời vị bô lão...

Xem tiếp...

Hài nhảm, hài tục 'chiếm sóng': Hài dễ dãi hay khán giả dễ cười?

Đăng lúc: Thứ hai - 06/03/2017 15:25 - Đã xem: 1218
hai

hai

Gọi vợ sắp cưới là 'mập địt', vậy mà một thí sinh cũng khiến giám khảo bật cười rồi lãnh trọn 150 triệu đồng. Nhiều người xem xong đã phải thốt lên, tiếng cười ngày nay sao có thể dễ dãi đến vậy ư?
Bật tivi lên là... cười
Không khó nhận ra những năm gần đây, khi các chương trình về ca hát, thời trang... giảm dần sức hút bởi tài năng không kịp "nảy mầm" cũng như sự xuất hiện dày đặc của các cuộc thi thì gameshow, chương trình hài hoặc mang yếu tố hài hước bắt đầu lấn lướt.
Bật tivi lên, khán giả đã có thể... cười suốt ngày, cười cả tuần với hàng loạt chương trình như: Ơn giời cậu đây rồi, Hội ngộ danh hài, Cười xuyên Việt, Siêu hài nhí, Thách thức danh hài, Đấu trường tiếu lâm, Làng hài mở hội, Cặp đôi hài hước… Thế nhưng, chưa nói đến việc khán giả "bội thực" vì quá nhiều chương trình thì điều đáng nói hơn là nội dung một số chương trình dần trở nên hời hợt, dễ dãi.
"Bây giờ thì không cười nổi nữa rồi. Nhiều chương trình khi mới ra mắt cả nhà tôi đều xem không sót tập nào nhưng các mùa sau thì hết cười nổi. Hết cái để chọc cười thì diễn viên nói bậy, thậm chí đè ra hôn để ''chọc lét'' khán giả. Thật tiếc!", khán giả Vi Vân (Q.Bình Thạnh, TP.HCM) chia sẻ.
Mới đây nhất, việc thí sinh Tấn Lợi trong chương trình Thách thức danh hài chỉ với một kịch bản - chính xác hơn là một câu chuyện nhạt nhẽo - lại vượt qua nhiều vòng và giành giải thưởng cao nhất. Hàng trăm bình luận trên fanpage của chương trình trút hết sự phẫn nộ lên Trấn Thành, người đã nở nụ cười trị giá 150 triệu đồng này.

 
Thế nhưng, sự dễ dãi đâu chỉ riêng Trấn Thành? Rất nhiều chương trình hài trên sóng truyền hình hiện nay cũng chung những công thức cũ mèm: giả gái, đốp chát nhau trên sân khấu, "chọc lét" khán giả bằng những câu thoại tục tĩu, rồi những chuyện đồng tính, giường chiếu... cũng dần được lôi hết lên sóng truyền hình để mua vui.
Những người được gọi là "danh hài" (danh xưng còn nhiều tranh cãi) như Hoài Linh, Trấn Thành, Trường Giang... gần như nhẵn mặt trên truyền hình vì xuất hiện trong hầu hết các chương trình hài, thậm chí có khi các chương trình với sự xuất hiện của các nghệ sĩ này phát cùng một lúc khiến hình ảnh của họ phủ sóng dày đặc. Tuy nhiên, nếu hỏi rằng dấu ấn của những danh hài này ở đâu trong các chương trình này thì thật khó để trả lời.
Khán giả không thích thì sao nghệ sĩ lại diễn?
Khi thực hiện bài viết này, chúng tôi gặp gỡ khá nhiều nghệ sĩ trong lĩnh vực hài. Dĩ nhiên, chủ đề hài nhảm, hài tục chẳng mới mẻ gì bởi nó đã tồn tại nhiều năm qua và không phải nghệ sĩ không nhận ra. Tuy nhiên, guồng quay showbiz, khát khao được nổi tiếng, được tung hô hay trần trụi hơn là áp lực cơm áo gạo tiền cũng có thể trở thành lý do để người làm nghề trở nên dễ dãi hơn với cái nghề của mình.
Thế nhưng, họ cũng đặt câu hỏi ngược lại rằng nếu khán giả không thích, nhà sản xuất không phải chạy theo rating thì làm sao hài nhảm lại có đất sống? Cũng như khi ca sĩ Long Nhật được hỏi rằng anh giả gái hoài trên sóng truyền hình có sợ bị khán giả quay lưng, nam ca sĩ thẳng thắn: "Lúc nào chán, tôi sẽ không làm nữa nhưng hiện giờ khán giả đang thích, nhà sản xuất yêu cầu, cát sê trả cũng được thì tôi cứ làm, kiếm tiền nuôi con. Giờ cứ hễ có show giả gái là họ lại mời Long Nhật".
Hài nhảm, hài tục 'chiếm sóng': Hài dễ dãi hay khán giả dễ cười? - ảnh 2
Long Nhật giả gái trong Ơn giời, cậu đây rồi!
Tuy nhiên, làm sao đổ lỗi hết cho khán giả khi nghệ thuật sinh ra vốn đã mang chức năng giáo dục và nghệ sĩ cũng góp phần phần không nhỏ trong việc định hướng khán giả. Nói theo nghệ sĩ hài Minh Nhí thì: "Một phần cũng tại nghệ sĩ "tập" cho khán giả cười những cái xàm xí".
Mới đây, câu chuyện nghệ sĩ Việt Hương giễu cợt thô tục trên sân khấu trong tiệc cưới của ca sĩ Đình Bảo cũng gây ra nhiều tranh cãi trong dư luận. Điều đáng nói là người phản ứng mạnh mẽ nhất lại chính là người trong nghề.
Trong lá thư gửi riêng cho Việt Hương đăng trên trang cá nhân, ca sĩ Hương Lan viết: "Sân khấu cho dù lớn hay nhỏ, từ rạp lớn cho đến sự kiện, tiệc cưới, nhà hàng… hay bất cứ nơi đâu thì vẫn luôn là sân khấu. Em đứng trên sân khấu cầm micro thì em là người biểu diễn, chị ngồi ở dưới xem thì chị là khán giả của em. Là nghệ sĩ biểu diễn trên sân khấu trăm đường khó khăn, nếu yêu nghề thì hãy vì tất cả mọi người bên dưới đang chăm chú nhìn lên và lắng nghe em. Những gì em nói, em làm đều tác động đến mọi người bên dưới, từ người lớn tuổi cho đến trẻ nhỏ. Đừng nói tục. Sự thô tục trong văn hóa người Việt mình từ xưa đến nay đã luôn là lời khinh rẻ, cho cả người nghe lẫn người nói".
Hài nhảm, hài tục 'chiếm sóng': Hài dễ dãi hay khán giả dễ cười? - ảnh 3
Bị Hương Lan nhắc nhở, Việt Hương phải viết thư tay xin lỗi khán giả vì dùng lời lẽ dung tục trong đám cưới
Sự gay gắt của Hương Lan, có người ủng hộ, cũng có người phản đối, nhưng giữa lúc hài nhảm, hài tục đang bị khán giả lên án thì câu chuyện của nghệ sĩ hài Việt Hương dẫu chưa biết đúng sai ra sao cũng là lời cảnh tỉnh cho các nghệ sĩ hài. Không chỉ trên sân khấu mà trên truyền hình hay ngoài đời thực, tiếng cười mà nghệ sĩ mang đến cho khán giả cũng cần phải có chừng mực.
Hồi năm ngoái, khi vở Tô Ánh Nguyệt Remix lan truyền trên mạng, gây nhiều tranh cãi, Trấn Thành đã lên tiếng xin lỗi người mộ điệu cải lương. Sở Văn hóa Thể thao TP.HCM cũng đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính Trấn Thành với số tiền phạt tổng cộng là 32,5 triệu đồng được công chúng hoan nghênh.
Nghệ sĩ hài Xuân Hương cũng từng nhiều lần lên tiếng về sự dễ dãi trong nghề nghiệp của một số nghệ sĩ, sự nở rộ của các chương trình hài trên sóng truyền hình nhưng lại không biết phục vụ cho khán giả điều gì... Tất cả đã tạo thành sự bát nháo như hiện nay mà ngay chính các nghệ sĩ cũng đã đến lúc phải lên tiếng...
Nhà sản xuất Cười xuyên Việt: "Áp lực rating là có thật!"
Là nhà sản xuất thành công với loạt chương trình Cười xuyên ViệtCười xuyên Việt phiên bản nghệ sĩ..., NSƯT - Đạo diễn Vũ Thành Vinh thừa nhận áp lực rating là có thật. Tuy nhiên, không phải nhà sản xuất nào cũng "câu kéo" khán giả bằng mọi giá.
"Cách đây nhiều năm, tôi từng đề cập đến chuyện làm hài mà không kiểm soát, đến một lúc nào đó khán giả sẽ quay lưng lại. Và bây giờ thì tôi có cảm giác hài thật sự đang mất kiểm soát, dẫn đến việc khán giả phản ứng", đạo diễn Vũ Thành Vinh chia sẻ.
Theo anh, áp lực rating là có thật nhưng điều đầu tiên mà nhà sản xuất cần chú trọng là tăng cường chất lượng thí sinh, đầu tư cho kịch bản, dàn dựng, quảng bá... Trong từng tiết mục, phải định hướng cho thí sinh những nội dung đúng đắn gửi đến khán giả.
"Đôi khi các em tạo tình huống gây chú ý nhưng về tổng thể, chúng tôi vẫn phải định hướng cho các em, nhất là về chất lượng. Trong tình hình các chương trình hài "mọc lên như nấm", khán giả sẽ dễ nhàm chán nên nhiều nơi phải tìm cách thu hút khán giả là dĩ nhiên. Tuy vậy, phải định hướng cho thí sinh bởi trên mảnh đất màu mỡ này, nhiều bạn chạy theo mà không biết thế nào là hài, chỉ biết lên sân khấu nói vài ba câu chọc đùa...", đạo diễn Vũ Thành Vinh cho biết.
Anh cũng nói thêm: "Hài nhảm bây giờ không chỉ có trên truyền hình mà còn ở sân khấu, trong những buổi tiệc... Vì thế, nghệ sĩ cũng cần phải lắng nghe, phải ý thức được những ranh giới và không nên đi quá giới hạn".
Trước những luồng ý kiến của dư luận về việc hài nhảm, hài tục tràn lan trên sóng truyền hình, đạo diễn Vũ Thành Vinh tiết lộ: "Dĩ nhiên, là nhà sản xuất, chúng tôi phải lắng nghe khán giả. Sắp tới chúng tôi cũng sẽ hạn chế làm hài vì có cảm giác hài đã bão hòa. Một khi cái gì quá nhiều, khán giả sẽ cảm thấy nhàm chán và khắc khe hơn. Chúng tôi sẽ cho dừng chương trình Tiếu lâm hội vì chất lượng thí sinh không đủ nhưng vẫn giữ lại Cười xuyên Việt và Cười xuyên Việt phiên bản nghệ sĩ đồng thời chú trọng hơn ở khâu tuyển chọn thí sinh, đầu tư kịch bản và dàn dựng".
Với chuyên đề Hài nhảm, hài tục "chiếm sóng"Thanh Niên rất mong nhận được những ý kiến đóng góp của văn nghệ sĩ, khán giả, đặc biệt là những người đã và đang làm công việc mang tiếng cười cho đời.
Trong bài viết tiếp theo, chúng tôi sẽ giới thiệu ý kiến của nghệ sĩ hài Minh Nhí, người đã có hơn 20 năm trong nghề và là thầy của nhiều học trò nổi tiếng như Thúy Nga, Việt Hương, Hạnh Thúy, Ngọc Trinh, Tiết Cương, Quốc Thuận... về vấn đề này.

Thiên Hương 
Ảnh: T.L



Nguồn tin: tcgd theo TNO
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 4 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
du lich

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

DUY TRÌ TRANG WEB & GIÚP NSKK

Đăng nhập thành viên

NSMAU

Thăm dò ý kiến

Bạn ưa thích giọng ca nam nghệ sĩ nào của thế hệ vàng nhất?

Út Trà Ôn

Hữu Phước

Thành Được

Thanh Hải

Minh Cảnh

Phương Quang

Thanh Sang

Minh Phụng

Minh Vương

Hùng Cường

Tấn Tài

Dũng Thanh Lâm

animation

Facebook

NS ANIMATION NHO

Ngũ Đối Hạ 38 câu - Niềm Vui Trở Lại - 2 dàn Cổ nhạc : Vĩnh Long và Tây Ninh

Thân chào Quý Bạn, Hồi còn nhỏ ở Tân Trụ, Long An, có lần tôi theo Ba tôi (lúc ấy đang làm Trưởng Chi Y Tế) tới thăm một cựu bệnh nhân ( một vị bô lão xưa từng làm quan dưới triều Nguyễn) và được nghe vị bô lão này dùng đàn cò đờn bản Ngũ Đối Hạ . Lúc ấy, chỉ có Ba tôi biết thưởng thức, còn tôi thì mù tịt. Tuy nhiên, tôi còn nhớ những lời vị bô lão này nói rằng bản Ngũ Đối Hạ là một bài luận văn hoàn chỉnh gồm nhập đề (lớp 1), thân bài ( 3 lớp kế tiếp), và kết luận (lớp 5). Thân bài có lúc hùng lẫn bi ai, nhưng lớp 5 phải có hậu, tức là kết quả tốt đẹp. Bản Ngũ Đối Hạ sau này được lưu truyền trong dân gian, và được dùng để rước lễ hoặc khai mạc những buổi cúng Đình. Hôm nay, tôi dùng thể điệu Ngũ Đối Hạ để viết và ca (dù giọng già không hay) bài Niềm Vui Trở Lại thuật lại tâm tình của một Cụ Bà là bạn của Mẹ tôi. Cụ bà nói rằng niềm sung sướng nhứt trong đời của Cụ là được ở gần Ngoại và Má của Cụ bà. Bài này được tôi ca theo tiếng đàn hoà tấu của dàn cổ nhạc Vĩnh Long và dàn cổ nhạc Tây Ninh. Phạm văn Phú TB: Tôi đã dùng lối diễn tả chân phương tuyệt vời của Cố Nữ Nghệ Nhân Bạch Huệ trong bài Hồn Thiêng Sông Núi của tác giả Trần ngọc Thạch để viết bài Niềm Vui Trở Lại.

 

Hé lộ 12 nam nghệ sĩ dẫn đầu danh sách đề cử giải Mai Vàng 2019

Danh sách nghệ sĩ và tác phẩm đang ở tốp đầu đề cử qua phiếu điện tử báo NLĐ trong đợt tổng kết mới nhất, 12 nam diễn viên sân khấu là những gương mặt tài năng, có nhiều vai diễn hay trong năm 2019.

 

Học người xưa để tìm lại vàng son cho cải lương ngày nay

Sáng 8-11, Hội Sân khấu TP HCM tổ chức tọa đàm "Theo dòng lịch sử sân khấu cải lương tại Sài Gòn – 1955-1975". Các nhà nghiên cứu, nghệ sĩ, nhà báo hiến kế, đóng góp ý kiến cho việc bảo tồn, phát triển cải lương trong thời đại mới.

 

: Thanh Hằng, Thanh Ngân và 3 tượng Mai Vàng

Thanh Hằng, Thanh Ngân cùng Ngân Quỳnh, Thanh Ngọc - những nghệ sĩ thế hệ thứ tư của gia tộc nổi tiếng 4 đời theo nghề hát - đã làm rạng danh thêm cho truyền thống của gia tộc

 

Xem hậu bối diễn, cô đào võ nhớ "Nhụy Kiều tướng quân"

Chương trình văn nghệ do đoàn "Tình ca Bắc Sơn" tổ chức tại Khu Dưỡng lão nghệ sĩ TP HCM tối 3-11 đã làm ấm lòng các nghệ sĩ đang an dưỡng ở đây. Trong đó, NSƯT Diệu Hiền xúc động với trích đoạn "Nhụy Kiều tướng quân" do diễn viên trẻ thể hiện.

 

NSƯT Vũ Linh: "Phương Hồng Thủy là cô đào tình tứ nhất"

Tối 30-10, trong buổi họp mặt nghệ sĩ, Vũ Linh đã bộc bạch suy nghĩ về NSƯT Phương Hồng Thủy và những vấn đề về sân khấu cải lương.

 

Thêm một nữ đạo diễn trẻ dựng vở lịch sử

Đông khán giả đã đến xem và cổ vũ nồng nhiệt vở cải lương "Dậy sóng Bạch Đằng Giang" do nữ đạo diễn trẻ Dương Thị Kim Tiến dàn dựng tại Nhà hát Trần Hữu Trang (TP HCM) tối 25-10.

 

Khán giả không muốn mua vé xem ca nhạc?

Khi khán giả có rất nhiều lựa chọn cho nhu cầu giải trí (hoàn toàn miễn phí) của mình như hiện nay, việc ai đó bỏ tiền mua vé để xem chương trình mà không phải quá đặc sắc đôi khi phải cân nhắc

 

Nghệ sĩ Thanh Hằng: “Thanh xuân của tôi chỉ toàn nỗi buồn”

Nghệ sĩ Thanh Hằng chia sẻ chị không biết thanh xuân là gì, vì từ năm 14 tuổi chị đã phải bươn chải ngoài đời, theo đoàn hát và cứ thế lao vào công việc: “Nhiều lúc tôi suy nghĩ, đời có gì mà vui?”

 

"Nàng Kiều" qua cách kể của 4 đạo diễn tài năng

Cả bốn đạo diễn đã chọn những lát cắt éo le về cuộc đời Kiều nhưng không phải kể lể mà cùng khán giả đi tìm lời giải: Thế nào là sự đồng cảm của con người đương đại về Kiều?

 

NSƯT Mỹ Hằng: Người đưa đò thầm lặng

Trong thời gian qua, NSƯT Mỹ Hằng cùng với NS Thanh Lựu đã giúp Nhà hát cải lương Trần Hữu Trang thực hiện 8 khóa đào tạo diễn viên cải lương với học viên chủ yếu là công nhân, giáo viên, tiểu thương...

 

Đồng nghiệp thương tiếc nghệ sĩ Phan Quốc Hùng

Trưa 18-10, đông đảo nghệ sĩ sân khấu đã tiễn đưa nghệ sĩ Phan Quốc Hùng về nơi an nghỉ cuối cùng. Hôm nay cũng trùng với sinh nhật lần thứ 67 của ông.

 

Như Quỳnh chia sẻ lý do làm mẹ đơn thân

Là thần tượng của nhiều thế hệ khán giả, chuyện đời tư ca sĩ Như Quỳnh được đặc biệt quan tâm.

 

Nghệ sĩ Phan Quốc Hùng đột ngột qua đời

NSND Thoại Miêu vừa thông báo sự ra đi đột ngột của chồng bà, nghệ sĩ Phan Quốc Hùng - SN 1952, nguyên giám đốc Nhà hát Trần Hữu Trang - vào lúc 12 giờ ngày 14-10. Các nghệ sĩ của Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang xúc động bày tỏ niềm thương tiếc.

 

Đam mê và quyền lực làm mới cải lương lịch sử

Sân khấu Kim Ngân vừa ra mắt vở cải lương lịch sử Đam mê và quyền lực (tác giả và đạo diễn: NSƯT Hoa Hạ) tại Nhà hát Bến Thành, quận 1.

 

‘Đường Đến Ánh Đèn Sân Khấu,’ kéo khán giả đến với cải lương

Sau hơn 15 năm vắng bóng trong địa hạt cải lương, nghệ nhân Trần Đông Phương “tái xuất giang hồ” tại Little Saigon với tuồng cải lương “Đường Đến Ánh Đèn Sân Khấu,” một nỗ lực của ông trong việc phục hồi vị trí xứng đáng cho bộ môn cải lương tại hải ngoại.