01:29 PDT Thứ năm, 09/07/2020
trang music

Menu

CLVNCOM English Edition
HÌNH MCHAU PMAI

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 44

Máy chủ tìm kiếm : 2

Khách viếng thăm : 42


Hôm nayHôm nay : 1330

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 189057

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 25593798

Trang nhất » Tin Tức » Tâm Tình Khán Giả

Đồng nghiệp thương xót “bà mối” Cát Tường bị thương trên trường quay

Đồng nghiệp thương xót “bà mối” Cát Tường bị thương trên trường quay

Nhiều đồng nghiệp, bạn bè của MC Cát Tường, người đã và đang dẫn nhiều chương trình mai mối: “Bạn muốn hẹn hò”, “Hẹn ăn trưa”…, lo lắng, động viên khi biết cô bị thương trên trường quay, phải khâu 3 mũi tại hiện trường.

Xem tiếp...

Nghệ sỹ Hoài Thanh - Đỗ Quyên: Đâu rồi bản tài tử trong cải lương?

Đăng lúc: Thứ năm - 30/03/2017 09:27 - Đã xem: 2065
ĐQ - HT

ĐQ - HT

CLVNCOM - Tự nhiên nào đưa con đò cứ sớm sớm chiều chiều lại xuôi ngược trên sông, tự đâu đó sao cánh lục bình cứ trôi lững lờ trên sóng nước êm êm, và ... cung đàn hòa tiếng hát đã bao lâu rồi nhỉ?


Image

Có những vấn vương, vương vấn cứ sóng đôi mãi thế, êm êm tình bước bên tình, lời yêu nồng vẹn nghĩa phu thê lại thắm hòa tất lòng khúc nhạc quê hương. Đó là bức chân dung tình của đôi uyên ương nghệ sỹ cải lương: Hoài Thanh - Đỗ Quyên! 

Chuyện tình hai người ấy cớ sao lại hòa tất lòng khúc nhạc quê hương? Không du dương, không chung đường tơ tiếng nhạc làm sao được khi mà đôi bạn đời nay là đôi bạn ngày xưa cùng học dưới sự truyền dạy của NSND Phùng Há. 

Đã ngần ấy năm, bụi thời gian không làm phôi pha lòng yêu nghề mà lửa đam mê sân khấu cứ bùng cháy và cháy mãi như muốn lan truyền cho thế hệ trẻ! Nếu năm dài tháng rộng mang theo những biến cô, thăng trầm của cải lương thì bản tài tử vẫn đứng một ngôi vị cao trong lòng mộ điệu không hề phai nhạt! Tài tử là bản hồn quê non nước đó, đâu riêng gì nơi lòng mộ điệu mà ngay cả những họa sỹ vẽ cảm xúc trên sân khấu - là những người nghệ sỹ cũng phải nắm vững nhịp tài tử mới có thể tự do sáng tạo theo từng làn hơi cách ca, nhả chữ riêng của mình. Nghệ thuật đờn ca tài tử Nam bộ đã được Unesco công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể, là một gia tài lớn, hơn nữa cải lương phát triển trên nền nghệ thuật đờn ca tài tử, vậy thì tại sao nhiều em nghệ sỹ trẻ bây giờ không biết nhiều về đờn ca tài tử, thậm chí là không biết hát tài tử? Vậy thì hát cải lương là để làm cái gì? Vì sao lại xuất hiện những câu hỏi ấy? Phải chăng đó là thực trạng, hiện trạng hôm nay? Vậy lỗi là do đâu? Đâu rồi bài tài tử trong cải lương? Phải chăng từ đó mất đi dần cái hồn, sự hấp dẫn cũng như thu hút giới mộ điệu? Mà oái oăm thay không biết mất ở chỗ nào, từ đâu mà mất? 

Với những câu hỏi ấy, trăn trở đó, vợ chồng nghệ sỹ Hoài Thanh và Đỗ Quyên tiếc thay lại là số ít hầu như rất ít trong trong số nghệ sỹ quan tâm đến tình hình ca tài tử hiện nay và càng đặt biệt hơn là việc biết ca và phải ca làm sao cho thật chín chữ trong bài tài tử, không những thế mà còn ai hoài, đau đáu khi thốt lên "đâu rồi bài tài tử của cải lương nay" như chính nỗi lòng của bản thân mình vậy! Nếu cải lương có nhiều biến cố hay khi thăng trầm... thì bài tài tử vẫn có vị trí nhất định trong đời sống người dân Nam bộ, và hiển nhiên nằm trong thẳm sâu thiêng liêng nơi trái tim người nghệ sỹ, điều ấy có hay không thì thiết nghĩ bản thân câu hỏi "đâu rồi bài tài tử trong cải lương nay" cũng là câu trả lời, đó có lẽ cũng chính là đáp án chỉ ra thực trạng cải lương hôm nay và cách làm nghề của người trẻ! Không là sương khói tương tư tiếng tiêu sầu, không là lục bình trên sông mà là một khối, một niềm trăn trở day dứt chung trong cuộc đời nhau! 


Image


Nếu như với nghệ sỹ Đỗ Quyên theo sự dí dỏm của nghệ sỹ Hoài Thanh khi nói về phu nhân của mình là: 8 tuổi đi theo thầy cô lớn, cuộc đời đi học rồi đi học, làm đạo diễn đến phụ giáo rồi làm cô giáo! – Như có một sự tiếp nhận, duy trì, truyền nghề, phát triển và bảo tồn bộ môn nghệ thuật đờn ca tài tử và đặt biệt là lưu truyền và ca bài bản tài tử trong cải lương ở người nữ nghệ sỹ đã có nhiều đóng góp này! Phải chăng đó là yếu tố tạo nên một sự khác biệt ít ỏi trong nhiều thế hệ những người hát và biểu diễn, hay chỉ khi nào mang một trái tim nhà sư phạm thì mới có được điều đó chăng hỡi các bạn nghệ sỹ ơi - trách Người thầy này phát biểu: “tài tử phải đúng nhịp” – khi nói đến đây cô kể về cha mình – một nhạc sỹ đàn tranh luôn nghiêm khắc với con mình “cứ 1 giờ khuya đang ngủ là vực con dậy học nhịp, vì trong đêm khuya thanh vắng dễ dàng cảm âm hơn, nghe nhịp chuẩn hơn, và khi thật chuẩn rồi thì người nghệ sỹ mới sáng tạo ra cách ca riêng của mình, dùng giọng hát của mình để thu hút chú ý người khác muốn nghe mình hát” – điều này nay được lặp lại ở cậu con trai Hoài Anh Kiệt – cứ khi mọi người đang ngủ thì Kiệt lại thức để sáng tác. Nghệ sỹ Đỗ Quyên còn chia sẻ thêm bên cạnh ca cho đúng nhịp thì lời thoại cũng phải học, khi thoại không đàn thế nào và thoại không đàn thế nào, hoàn toàn khác nhau, người đàn phải rao làm cho nghệ sỹ có hứng muốn ca ngay, ngay cả khi đã mặc bộ đồ hát – phục trang vào cũng phải có trách nhiệm – có khi người nghệ sỹ phải nhập vai trước khi hóa trang một tiếng đồng hồ, nghĩa là có sự kết hợp của: đàn, ca, diễn xuất phải chú trọng – điều này các bạn trẻ nên xem và học hỏi NSND – tiến sỹ Bạch Tuyết – một nhân vật rất điển hình của sân khấu cải lương, và người đạo diễn là hết sức quan trọng! Không chỉ có thế đôi nghệ sỹ còn theo dõi tình hình cải lương hôm nay qua đài phát thanh với các chương trình thi ca cổ và vẫn một lời ai hoài: “đâu rồi bản tài tử cũ, không có! Xót xa trước tình hình mai một này”. 

Nghệ sỹ Hoài Thanh cùng chung nỗi niềm đó “khi đi chấm điểm cho các chương trình thi ca ở người lớn tuổi thì âm hưởng tài tử, cải lương vẫn còn và ở những giọng ca trẻ thì điều này hầu như không còn nữa!” – con trai - ca sỹ Hoài Anh Kiệt có lẽ ảnh hưởng từ những trăn trở của bậc sinh thành nên mỗi lời anh nói, cả trong suy nghĩ, cảm hứng bài tài tử cũng theo vào sáng tác, biểu diễn “đem trường tương tư, tứ đại oán, tẩu mã đem cả tiếng đàn tranh, đàn kìm của quê hương vào giai điệu trẻ sôi động,” và “khi học thì phải biết tiết chế, ví dụ như một người nam học thầy là nữ thì phải biết tư duy, tiết chế lại cho phù hợp với giọng nam” – phải chăng đưa hồn tài tử vào dòng chảy hôm nay? 

Trong nỗi niềm, trong ai hoài, trong xót xa đâu rồi “bản tài từ tử trong cải lương” gia đình nghệ sỹ không ai bảo ai vậy mà họ cùng chugn một nỗi nhớ và hồi tưởng về cải lương ngày ấy, nghệ sỹ Hoài Thanh: “nhớ cải lương, nhớ rạp Hưng Đạo xưa đặt biệt là mỗi Tết về có cây thật to, to lắm trước rạp, còn có hai câu đối hai bên và cả tấm liễng cung chúc tân xuân nữa… đoàn nào cũng có tuồng hát, Sài Gòn cách nhau một cây số lại có rạp hát, nhớ thủ phủ của cải lương: rạp Hưng Đạo xưa rồi bên Cô Bắc, Cô Giang, Hội Sân Khấu cả tòa soạn báo Sân Khấu nữa…” còn nghệ sỹ Đỗ Quyên “ước gì cải lương mỗi ngày được diễn 3 suất, tài tử vẫn có hướng phát triển riêng”

Tự nhiên nào đưa con đò cứ sớm sớm chiều chiều lại xuôi ngược trên sông, tự đâu đó sao cánh lục bình cứ trôi lững lờ trên sóng nước êm êm, và ... cung đàn hòa tiếng hát đã bao lâu rồi nhỉ? Có lững lờ không? Có bèo dạt mây trôi không khi mà tài tử là hồn của cải lương mà … “đâu rồi bản tài tử trong cải lương nay?”


Tác giả: Vương Thoại Hồng

Nguồn tin: vuongthoaihong - CLVNCOM
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 6 trong 2 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
du lich
SN15-THU MOI
SN15 THU MOI

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

DUY TRÌ TRANG WEB & GIÚP NSKK

Đăng nhập thành viên

NSMAU

Thăm dò ý kiến

Nữ nghệ sĩ thế hệ vàng được yêu thích nhất

Thanh Hương

Út Bạch Lan

Diệu Hiền

Ngọc Hương

Thanh Nga

Bạch Tuyết

Lệ Thủy

Mỹ Châu

Thanh Kim Huệ

Bích Hạnh

Xuân Lan

Bích Sơn

Ngọc Giàu

Mộng Tuyền

Thanh Thanh Hoa

animation

Facebook

NS ANIMATION NHO

Đồng nghiệp thương xót “bà mối” Cát Tường bị thương trên trường quay

Nhiều đồng nghiệp, bạn bè của MC Cát Tường, người đã và đang dẫn nhiều chương trình mai mối: “Bạn muốn hẹn hò”, “Hẹn ăn trưa”…, lo lắng, động viên khi biết cô bị thương trên trường quay, phải khâu 3 mũi tại hiện trường.

 

NSƯT Nam Hùng cấp cứu, đạo diễn Ái Như ngã chấn thương cột sống

Giới nghệ sĩ sân khấu lo lắng khi biết tin NSƯT Nam Hùng cấp cứu tại Bệnh viện Chợ Rẫy và đạo diễn Ái Như chấn thương cột sống sau suất diễn tại sân khấu Hoàng Thái Thanh.

 

Vô cùng thương tiếc một cây bút tâm nghệ sĩ tầm vĩ mô

CLVNCOM - Cảm giác xốn xang, rơi nướcc mắt khi hung tin loan truyền trên mạng xã hội , soan giả Nguyễn Phương qua đời. Nam mộ a đà Phật, nguyện Câu hương Linh ông được tiêu diêu miền cực lạc , còn cái tinh yêu to lớn cho nghệ Thuật cai luong của 0ng vẫn còn ở trong trái tim của những nguời còn yêu và gìn giữ cải lương...

 

SG tài danh Nguyễn Phương ra đi đúng ngày tròn 98 tuổi

Soạn giả Nguyễn Phương sáng ngày 1-7-2020 dùng điểm tâm với gia đình con gái út (không ở viện dưỡng lão từ lúc có đại dịch). Hôm đó bác rất vui và khoe với con cháu là có nhiều bạn bè gởi chúc mừng đại thọ 98

 

Sự thật chuyện Hoài Lâm bỏ ca hát, bán cà phê mưu sinh sau ly hôn

Hình ảnh Hoài Lâm đang dọn bàn ở một quán cà phê tại Vĩnh Long được chia sẻ rộng rãi khiến nhiều người cho rằng anh giải nghệ, mở quán cà phê mưu sinh sau ly hôn.

 

Nghệ sĩ Bạch Long hóa thân "tướng giặc Corona" mang tiếng cười đến học đường

Sáng 29-6, vở "Bé Tí đại phá Corona" do nghệ sĩ Bạch Long dàn dựng diễn suất đầu tiên tại Trường THCS Tân Tạo A, quận Bình Tân, TP HCM. Khán giả học sinh hồ hởi đón nhận vở diễn rất thời sự này

 

NSND Thanh Tuấn: Mừng khi cải lương có đến 5 cuộc thi

Sáng 22-6, NSND Thanh Tuấn đã có cuộc giao lưu với diễn viên trẻ do HTV tổ chức nhằm vận động họ tích cực tham gia các cuộc thi tuyển chọn tài năng trẻ cho sân khấu cải lương.

 

NSƯT Quế Trân phấn khởi hòa cùng sân khấu miền Bắc

NSƯT Quế Trân cho biết cô rất phấn khởi trước lời mời của Nhà hát Cải lương Việt Nam khi cùng một số đồng nghiệp phía Nam ra thủ đô diễn lại "Chuyện tình Khau Vai" – vở đoạt Giải Mai Vàng năm 2019

 

Đoàn tuồng cổ Huỳnh Long "dọn nhà", ra mắt vở diễn mới

Đoàn cải lương tuồng cổ Huỳnh Long dời địa điểm biểu diễn về Sân khấu Kim Ngân (144 Đinh Tiên Hoàng, quận Bình Thạnh, TP HCM) sau gần hai năm trụ bến tại Nhà văn hóa Thanh Niên.

 

Nghệ sĩ Võ Minh Lâm khóc thầy - nghệ nhân ưu tú Thanh Liêm

Nghệ nhân ưu tú Nguyễn Thanh Liêm, nguyên trưởng Bộ môn Sân khấu Trường Cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật Cần Thơ, đột ngột ra đi vì tai biến mạch máu não ngày 16-6, thọ 72 tuổi. Ông là thầy dạy nghề của nghệ sĩ Võ Minh Lâm

 

Nhớ TUẤN ANH.

Năm 1976 ,chúng tôi cùng học khóa 1 chính qui Hệ Cải Lương 4 năm sau cuộc xét tuyển gắt gao chọn được 20 người. Lúc đó Má Bảy PHÙNG HÁ là chánh chủ khảo. Trường có các Hệ: Kịch Nói , Cải Lương ,Nhạc Cụ , Hát Bội, Bổ Túc Diễn Viên, Bổ Túc Đạo Diễn. Thầy THANH HẠP làm Giáo viên chủ nhiệm, tôi làm Lớp Trưởng.

 

Phùng Ngọc Huy xin lỗi chị em Họa Mi - bảo mẫu của bé Lavie

Phùng Ngọc Huy ngày 17-6 chia sẻ trên trang cá nhân về việc đã chính thức ủy quyền cho 2 bảo mẫu (là chị em sinh đôi) chăm sóc bé Lavie trong thời điểm Mai Phương mới qua đời mà anh chưa thể về Việt Nam.

 

Thanh Ngân, Trọng Phúc ghi dấu ấn trong "Tướng cướp Bạch Hải Đường"

Tối 13-6, dù trời mưa to, khán giả vẫn đến Nhà hát cải lương Trần Hữu Trang xem suất hát đầu tiên của vở cải lương "Tướng cướp Bạch Hải Đường" với phiên bản mới do đạo diễn NSND Trần Ngọc Giàu dàn dựng.

 

NSND Thoại Miêu: Nghệ sĩ chân chính là sống có trách nhiệm

Luôn sống có trách nhiệm không chỉ với từng vai diễn mà còn với đồng nghiệp, đàn em trong nghề, NSND Thoại Miêu tỏa sáng hơn vì lối sống đúng mực của bà

 

Vở cải lương hài "Cơm phở" lên sóng truyền hình

I Sáng 9-6, nghệ sĩ Linh Trung đã đưa hai vở cải lương hài do anh sáng tác và đạo diễn lên sóng Đài Truyền hình TP HCM (HTV)

 

Lúng túng đào tạo diễn viên cải lương

Cần chuẩn hóa giáo trình giảng dạy; không thể ngồi chờ học viên; chính sách đào tạo nhiều bất cập..., đó là những vấn đề của đào tạo nguồn nhân lực cho cải lương hiện nay