23:17 PST Thứ tư, 11/12/2019
trang music

Menu

CLVNCOM English Edition
HÌNH MCHAU PMAI

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 35

Máy chủ tìm kiếm : 2

Khách viếng thăm : 33


Hôm nayHôm nay : 20851

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 201417

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 21113763

Trang nhất » Tin Tức » Tâm Tình Khán Giả

Sao cho “Chuông Vàng” ngân mãi?

Sao cho “Chuông Vàng” ngân mãi?

Chương trình “Chuông vàng vọng cổ” vừa tìm được “Chuông Vàng” thứ 14 sau vòng thi chung kết nhiều tai tiếng. Vốn là một cuộc thi danh giá, góp phần tìm kiếm nhiều tài năng cho sân khấu cải lương, nhưng nay “Chuông vàng vọng cổ” khiến nhiều người khó hiểu và thất vọng.

Xem tiếp...

Kết thúc Liên hoan sân khấu cải lương chuyên nghiệp toàn quốc năm 2012 - Đầy ắp hiện thực đời sống

Đăng lúc: Thứ bảy - 03/11/2012 11:49 - Đã xem: 4148
Kết thúc Liên hoan sân khấu cải lương chuyên nghiệp toàn quốc năm 2012 - Đầy ắp hiện thực đời sống

Kết thúc Liên hoan sân khấu cải lương chuyên nghiệp toàn quốc năm 2012 - Đầy ắp hiện thực đời sống

Liên hoan sân khấu cải lương chuyên nghiệp toàn quốc năm 2012 diễn ra tại thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai từ ngày 20-10 đến ngày 3-11-2012 là cuộc đua tài giữa 22 đơn vị nghệ thuật với 27 vở diễn cải lương về đề tài hiện đại.

Liên hoan lần này có tiêu chí khác với những lần tổ chức trước là chỉ chấp nhận các vở diễn về đề tài hiện đại. Điều kiện đặt ra cho lần này cũng gặp những ý kiến trái chiều muốn liên hoan như các lần trước, có cả vở diễn về đề tài lịch sử, cổ trang, hương xa vốn là thế mạnh của cải lương, sở trường của nhiều đoàn, nhiều nghệ sĩ…

NSƯT Quế Trân (phải) và NSƯT Kim Tiểu Long trong vở Cơn hồng thủy của CLB sân khấu xã hội hóa Sen Việt, Trường Đại học Sân khấu - Điện ảnh TPHCM, tham dự liên hoan. Ảnh: ĐỖ HẠNH

Tuy nhiên khi liên hoan diễn ra, chính những vở diễn về đề tài hiện đại đã chứng minh tiêu chí đề ra là đúng và đã thật sự mang lại cho cải lương nhiều cái mới, cổ vũ người làm cải lương bám sát đời sống, phản ánh nhiều khía cạnh của đời sống hiện đại.

Liên hoan năm nay đã thật sự đối mặt với đời sống, phản ánh hiện thực muôn mặt của đời sống, trung thành với phương châm “Cải cách hát ca theo tiến bộ. Lương truyền tuồng tích sánh văn minh”. Bước đầu chuyển biến theo tiến bộ và sánh văn minh, cải lương phải vay mượn đề tài ở kịch nói bằng phương thức chuyển thể cải lương, các tác giả cải lương, những người am hiểu nghệ thuật cải lương đã chuyển thể nhiều kịch bản kịch nói có nội dung phù hợp với sân khấu cải lương rất thành công.

Phía Bắc có NSƯT Ngọc Chi, phía Nam có tác giả Hoàng Song Việt là những người chuyển thể nhiều vở diễn nhất. Trong số 27 vở diễn tham gia liên hoan, có 17 vở được chuyển thể từ kịch bản kịch nói, riêng NSƯT Ngọc Chi và tác giả Hoàng Song Việt mỗi người chuyển thể 4 vở diễn. Nhờ vậy mà nhiều mặt của hiện thực xã hội, nhiều khía cạnh của tình cảm, tâm lý và lối sống con người được đưa lên sân khấu.

Các tác giả đã không tránh né sự thật, đã mạnh dạn đưa lên sân khấu những mặt trái của đời sống, những hiện tượng tiêu cực, sa sút về đạo lý, những tệ nạn xã hội, những lọc lừa của lối sống thực dụng, những khía cạnh u tối của lối sống đạo đức giả… qua rất nhiều vở diễn, như: Một phút một thời (Hương Tràm - Cà Mau), Một phút - một đời (Cao Văn Lầu - Bạc Liêu), Ma lực đồng tiền (Ánh Hồng - Trà Vinh); Mong gió đừng đổi chiều, Nguồn sáng phía chân trời (Nhà hát cải lương Hà Nội); Mê cung (Nhà hát cải lương Việt Nam), Nói dối là trọng tội (Tây Ninh), Vượt qua tâm bão (Đồng Nai), Sám hối (Nhà hát cải lương Trần Hữu Trang).

Không chỉ phản ánh những mặt tối của đời sống mà nhiều vở diễn trong liên hoan còn đề cập đến những vấn đề “nóng” của đời sống, như: Giọng hò Đồng Tháp (Đồng Tháp) phản ánh đời sống của người nông dân hiện đại, Cội nguồn (Trần Hữu Trang) đề cập đến việc hội nhập, Biển và bờ (Hải Phòng) nói về biển đảo, Phố an cư (Long An) nói về vấn đề tái định cư vùng lũ, Vú cát (Nhà hát cải lương Việt Nam) nói về môi trường.

Những nhức nhối của chiến tranh, những vấn đề hậu chiến, chất độc da cam được nói tới trong các vở Món nợ vùng ven (Tây Đô), Người đàn bà mười ba bến nước (Quảng Ninh) và những tệ hại của ma túy làm tha hóa con người được đề cập tới trong Tiếng vạc sành (Nhà hát cải lương Trần Hữu Trang).

Sự xuất hiện của diễn viên trên trong liên hoan này cũng hé mở cho thấy sân khấu cải lương có một đội ngũ ca diễn rất mạnh, có nghề, được đào tạo bài bản. Nhất là ở các đơn vị nghệ thuật công lập như Nhà hát cải lương Việt Nam, Nhà hát cải lương Trần Hữu Trang, Nhà hát cải lương Hà Nội có dàn diễn viên trẻ đầy hứa hẹn. Một hiện tượng đáng mừng là suốt quá trình diễn ra liên hoan năm nay, ngày hai buổi trình diễn của các đơn vị nghệ thuật nhưng không buổi nào thưa vắng khán giả. Người xem rất chăm chú, thái độ xem lịch sự đã góp phần vào thành công của liên hoan.

Những cái được của liên hoan lần này cho thấy thế mạnh về tính thích nghi của cải lương. Tuy nhiên công việc chuyển thể cũng như công tác dàn dựng của đạo diễn cũng đặt ra cho người làm sân khấu một vấn đề cần được quan tâm, chú ý là nguy cơ cải lương bị kịch nói hóa. Nếu không cẩn trọng, cải lương sẽ đánh mất dần cái bản chất “tự sự - trữ tình” của nó.

Mục tiêu của liên hoan lần này là cuộc kiếm tìm những yếu tố mới cho sân khấu cải lương, vạch ra được tương lai cho sân khấu cải lương từ nay trở đi. Những nhiệm vụ cần được sự hỗ trợ của người trong nghề về nhiều khâu đào tạo và biểu diễn, sáng tạo và thực hiện, sáng tác và lý luận. Nếu làm được những điều đó mới thúc đẩy cải lương phát triển.


HOÀNG VIỆT

Tác giả bài viết: tancogiaduyen
Nguồn tin: Hoàng Việt - SGGP
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
du lich

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

DUY TRÌ TRANG WEB & GIÚP NSKK

Đăng nhập thành viên

NSMAU

Thăm dò ý kiến

Bạn ưa thích giọng ca nam nghệ sĩ nào của thế hệ vàng nhất?

Út Trà Ôn

Hữu Phước

Thành Được

Thanh Hải

Minh Cảnh

Phương Quang

Thanh Sang

Minh Phụng

Minh Vương

Hùng Cường

Tấn Tài

Dũng Thanh Lâm

animation

Facebook

NS ANIMATION NHO

Sao cho “Chuông Vàng” ngân mãi?

Chương trình “Chuông vàng vọng cổ” vừa tìm được “Chuông Vàng” thứ 14 sau vòng thi chung kết nhiều tai tiếng. Vốn là một cuộc thi danh giá, góp phần tìm kiếm nhiều tài năng cho sân khấu cải lương, nhưng nay “Chuông vàng vọng cổ” khiến nhiều người khó hiểu và thất vọng.

 

NS Trinh Trinh "cứu nguy" vở "Tiên Nga", hóa thân hai vai trong suất diễn

Tối 5-12, suất diễn đầu tiên trong đợt tái diễn vở "Tiên Nga" tại Nhà hát Bến Thành, nghệ sĩ Trinh Trinh đã cứu nguy khi thế vai Lê Khánh vào phút chót.

 

Lệ Thủy ra mắt hồi ký bằng hình ảnh

Trưa 30-11, NSND Lệ Thủy đã tổ chức họp báo giới thiệu về hồi ký "Một kiếp cầm ca, sinh ra để hát" của bà do con trai là ca sĩ Dương Đình Trí thực hiện.

 

Tấn Beo: 'Tôi đã nhiều lần trả nợ cho Tấn Bo'

Nghệ sĩ hài tâm sự anh đã nhiều lần giúp em trai Tấn Bo trả nợ. Tấn Beo cho rằng khi giúp đỡ em trai hay người ngoài, anh đều không cần báo đáp.

 

100 năm bài "Dạ cổ hoài lang": NSND Ngọc Giàu thổ lộ về nhạc sĩ Cao Văn Lầu

Nhiều soạn giả, nhạc sĩ đã lấy cảm hứng từ bản nhạc "Dạ cổ hoài lang" của nhạc sĩ Cao Văn Lầu để sáng tác, như: NSND Viễn Châu (tân cổ giao duyên), Vũ Đức Sao Biển ("Đêm Gành Hào nghe điệu Hoài Lang")...

 

Nghệ sĩ Tấn Bo trần tình về nợ của vợ

Sáng 21-11, vợ chồng nghệ sĩ Tấn Bo – Xuân Nhi đã gặp phóng viên Báo Người Lao Động để trần tình về vụ việc bị tố quỵt nợ 220 triệu đồng.

 

Xúc động những lời tri ân thầy cô của nghệ sĩ sân khấu

Nhân ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11, các nghệ sĩ sân khấu đã dành những lời tốt đẹp nhất đến thầy cô, các bậc ân sư dìu dắt mình vào nghề.

 

Danh sách Đề cử Mai Vàng 2019 sẽ gọi tên nghệ sĩ trẻ Hoàng Hải?

CLVNCOM - Theo số liệu tổng hợp gần nhất (8/11) của ban tổ chức giải Mai vàng 2019, Nghệ sĩ trẻ Hoàng Hải lần đầu góp mặt trong Top dẫn đầu danh sách Đề cử Mai vàng 2019 với hạng mục Nam diễn viên sân khấu

 

Biết làm, cải lương vẫn ăn khách

Vở diễn "Áo cưới trước cổng chùa" phiên bản mới vừa ra mắt cho thấy cải lương được chăm chút vẫn thu hút khán giả

 

Ngũ Đối Hạ 38 câu - Niềm Vui Trở Lại - 2 dàn Cổ nhạc : Vĩnh Long và Tây Ninh

Thân chào Quý Bạn, Hồi còn nhỏ ở Tân Trụ, Long An, có lần tôi theo Ba tôi (lúc ấy đang làm Trưởng Chi Y Tế) tới thăm một cựu bệnh nhân ( một vị bô lão xưa từng làm quan dưới triều Nguyễn) và được nghe vị bô lão này dùng đàn cò đờn bản Ngũ Đối Hạ . Lúc ấy, chỉ có Ba tôi biết thưởng thức, còn tôi thì mù tịt. Tuy nhiên, tôi còn nhớ những lời vị bô lão này nói rằng bản Ngũ Đối Hạ là một bài luận văn hoàn chỉnh gồm nhập đề (lớp 1), thân bài ( 3 lớp kế tiếp), và kết luận (lớp 5). Thân bài có lúc hùng lẫn bi ai, nhưng lớp 5 phải có hậu, tức là kết quả tốt đẹp. Bản Ngũ Đối Hạ sau này được lưu truyền trong dân gian, và được dùng để rước lễ hoặc khai mạc những buổi cúng Đình. Hôm nay, tôi dùng thể điệu Ngũ Đối Hạ để viết và ca (dù giọng già không hay) bài Niềm Vui Trở Lại thuật lại tâm tình của một Cụ Bà là bạn của Mẹ tôi. Cụ bà nói rằng niềm sung sướng nhứt trong đời của Cụ là được ở gần Ngoại và Má của Cụ bà. Bài này được tôi ca theo tiếng đàn hoà tấu của dàn cổ nhạc Vĩnh Long và dàn cổ nhạc Tây Ninh. Phạm văn Phú TB: Tôi đã dùng lối diễn tả chân phương tuyệt vời của Cố Nữ Nghệ Nhân Bạch Huệ trong bài Hồn Thiêng Sông Núi của tác giả Trần ngọc Thạch để viết bài Niềm Vui Trở Lại.

 

Hé lộ 12 nam nghệ sĩ dẫn đầu danh sách đề cử giải Mai Vàng 2019

Danh sách nghệ sĩ và tác phẩm đang ở tốp đầu đề cử qua phiếu điện tử báo NLĐ trong đợt tổng kết mới nhất, 12 nam diễn viên sân khấu là những gương mặt tài năng, có nhiều vai diễn hay trong năm 2019.

 

Học người xưa để tìm lại vàng son cho cải lương ngày nay

Sáng 8-11, Hội Sân khấu TP HCM tổ chức tọa đàm "Theo dòng lịch sử sân khấu cải lương tại Sài Gòn – 1955-1975". Các nhà nghiên cứu, nghệ sĩ, nhà báo hiến kế, đóng góp ý kiến cho việc bảo tồn, phát triển cải lương trong thời đại mới.

 

: Thanh Hằng, Thanh Ngân và 3 tượng Mai Vàng

Thanh Hằng, Thanh Ngân cùng Ngân Quỳnh, Thanh Ngọc - những nghệ sĩ thế hệ thứ tư của gia tộc nổi tiếng 4 đời theo nghề hát - đã làm rạng danh thêm cho truyền thống của gia tộc

 

Xem hậu bối diễn, cô đào võ nhớ "Nhụy Kiều tướng quân"

Chương trình văn nghệ do đoàn "Tình ca Bắc Sơn" tổ chức tại Khu Dưỡng lão nghệ sĩ TP HCM tối 3-11 đã làm ấm lòng các nghệ sĩ đang an dưỡng ở đây. Trong đó, NSƯT Diệu Hiền xúc động với trích đoạn "Nhụy Kiều tướng quân" do diễn viên trẻ thể hiện.

 

NSƯT Vũ Linh: "Phương Hồng Thủy là cô đào tình tứ nhất"

Tối 30-10, trong buổi họp mặt nghệ sĩ, Vũ Linh đã bộc bạch suy nghĩ về NSƯT Phương Hồng Thủy và những vấn đề về sân khấu cải lương.

 

Thêm một nữ đạo diễn trẻ dựng vở lịch sử

Đông khán giả đã đến xem và cổ vũ nồng nhiệt vở cải lương "Dậy sóng Bạch Đằng Giang" do nữ đạo diễn trẻ Dương Thị Kim Tiến dàn dựng tại Nhà hát Trần Hữu Trang (TP HCM) tối 25-10.