22:38 PDT Thứ hai, 19/08/2019
trang music

Menu

CLVNCOM English Edition
HÌNH MCHAU PMAI

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 48

Máy chủ tìm kiếm : 9

Khách viếng thăm : 39


Hôm nayHôm nay : 14069

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 319856

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 18830521

Trang nhất » Tin Tức » Tâm Tình Khán Giả

Hơn 40 năm, "Lan và Điệp" vẫn trẻ trung, ngọt ngào

Hơn 40 năm, "Lan và Điệp" vẫn trẻ trung, ngọt ngào

Vở cải lương "Lan và Điệp" công diễn tối 17 và 18-8 đã làm hài lòng người mộ điệu. Hơn 40 năm, "Lan và Điệp" vẫn trẻ trung và ngọt ngào như mới hôm qua.

Xem tiếp...

Khán giả tri âm

Đăng lúc: Thứ tư - 29/10/2014 10:49 - Đã xem: 2079
Khán giả tri âm

Khán giả tri âm


Họ là những khán giả trung thành, luôn có mặt mỗi khi sân khấu sáng đèn, đồng hành với lý tưởng của nghệ sĩ , thưởng thức và góp phần nuôi dưỡng nghệ thuật một cách nghiêm túc, trân trọng

Ở sân khấu Hoàng Thái Thanh, người ta không chỉ biết cặp nghệ sĩ Ái Như - Thành Hội và các diễn viên yêu nghệ thuật như chính cuộc sống của mình mà còn bắt gặp một số khán giả yêu sân khấu này, yêu các vở diễn và nghệ sĩ ở đây một cách “cuồng nhiệt” khó tin. Họ là cảm hứng sáng tạo của nghệ sĩ trong từng đêm diễn.

Mua đứt ghế

Bà Phạm Bích Thọ - năm nay 68 tuổi, một khán giả được xem là “tri âm, tri kỷ” của Ái Như - Thành Hội 30 năm qua và của Sân khấu Kịch Hoàng Thái Thanh gần 5 năm nay. Bà Thọ theo dõi con đường nghệ thuật của Ái Như từ những năm giữa thập niên 1990 khi nữ nghệ sĩ này còn diễn ở Sân khấu 5B Võ Văn Tần với những vai trẻ con trong các vở: Hào quang bóng tối, Elena thân yêu, Sân ga tình người…, kể cả khi Ái Như về diễn ở Sân khấu IDECAF, hễ vở nào có nghệ sĩ này là bà đều mua vé xem. Đầu năm 2010, Sân khấu Hoàng Thái Thanh khai trương, Ái Như - Thành Hội trở thành cặp “bài trùng” trên sàn diễn này, bà vui mừng khôn xiết. Để không bỏ sót một vở diễn nào và được ngồi ở một vị trí cố định, lý tưởng nhất, bà quyết định “mua đứt” số ghế B19.

 

Bà Phạm Bích Thọ (giữa) mua đứt ghế của Sân khấu Hoàng Thái Thanh gần 5 năm nay
Bà Phạm Bích Thọ (giữa) mua đứt ghế của Sân khấu Hoàng Thái Thanh gần 5 năm nay

 

Bà Thọ không nhớ rõ mình đã đi xem mấy ngàn suất, mỗi vở diễn xem mấy trăm lần nhưng khẳng định là gần 5 năm nay không sót một suất nào. Bà thuộc làu làu từ tên vở, diễn viên, nội dung đến từng câu thoại. Ròng rã ngần ấy thời gian, bà xem việc đến Hoàng Thái Thanh thưởng thức kịch (vào 3 ngày cuối tuần) là không thể thiếu trong đời. Khi Sân khấu Hoàng Thái Thanh chuyển qua địa điểm mới, đoạn đường đi từ nhà đến sàn diễn xa hơn gấp 3 lần nhưng bà vẫn không ngại. Chiếc ghế quen thuộc của bà ở sân khấu mới bây giờ là D6. “Tôi sẽ ngồi ở chỗ này cho đến khi nào 100 tuổi thì thôi” - bà cười.

Ngạc nhiên hơn là mỗi vở kịch, bà Thọ mặc một chiếc áo có hình ảnh biểu tượng cho nội dung vở kịch do chính tay vẽ lên. Ví dụ vở Nửa đời ngơ ngác là hình hoa quỳnh, Chuyện bây giờ mới kể là hoa sen, Sáu tháng anh và em là hình 3 ngọn nến, 29 anh về là hình chiếc chong chóng… Bà bảo mình yêu Kịch Hoàng Thái Thanh, yêu Ái Như, Thành Hội và các diễn viên của sân khấu này biết dường nào! “Chị Thọ là một khán giả tri âm đặc biệt của Sân khấu Hoàng Thái Thanh. Có thể gọi là khán giả có một không hai của cả nước! Phải có một tình yêu sâu nặng lắm mới làm được như vậy” - nghệ sĩ Ái Như cảm kích.

Khán giả “ruột”

Ở Sân khấu Hoàng Thái Thanh, ngoài bà Thọ còn hàng chục khán giả “ruột” cỡ tuổi U50, U60, thậm chí U70. Những cái tên như Cẩm Vân, Xuân Thủy, Minh Thi, Trúc Anh, Bình, Dung, Sơn… luôn có mặt mỗi khi có vở diễn mới hoặc xem một vở ít nhất cũng 3-5 lần. Bà Dung - một khán giả 70 tuổi, ở quận Bình Tân - cho biết: “Mấy năm nay, khi sân khấu ra mắt vở mới, tôi và chồng đều đi xem. Dù bữa đó mưa gió cỡ nào tôi cũng đi xem cho bằng được. Những vở hay, tôi dắt con cháu đi xem đến 5, 7 lần”.

Bà Nguyễn Doãn Cẩm Vân, đầu bếp nổi tiếng ở TP HCM cũng là khán giả ái mộ Kịch Hoàng Thái Thanh từ nhiều năm nay, chia sẻ: “Không phải khi có vở mới tôi mới đi xem mà những vở cũ tôi cũng xem đi xem lại 5, 7 lần mỗi khi rảnh rỗi”. Có nhiều khán giả ở tận Bình Dương, Đồng Nai hay các tỉnh miền Tây khi biết tin sân khấu có vở mới liền đón xe lên Sài Gòn xem, ở lại đến sáng mai về. Ngoài khán giả già và trung niên còn có những khán giả trẻ, sinh viên, học sinh như anh Thượng Công Đức không vở nào anh xem dưới 10 lần, thậm chí xem đến 18 lần như vở Nửa đời ngơ ngác mà không thấy chán.

NSƯT Thành Lộc cho hay mỗi khi đứng trên sân khấu, anh luôn nhận ra những gương mặt khán giả quen thuộc. Nhất là thời điểm vở Dạ cổ hoài lang diễn ở Sân khấu 5B Võ Văn Tần suốt 10 năm, anh thường gặp lại nhiều khán giả từng xem từ những ngày đầu. “Ban đầu thấy họ quen quen, tôi còn hơi ngờ ngợ. Nhưng sau đó, tôi nhận ra họ ngồi đúng hàng ghế đó, chiếc ghế đó đang chăm chú xem như là lần đầu. Có những người xem từ ngày tóc còn xanh, đến khi tóc bạc vẫn còn tới sân khấu” - NSƯT Thành Lộc nói. Vở Bí mật vườn Lệ Chi tái dựng trên Sân khấu IDECAF sau nhiều năm nhưng vẫn luôn “cháy vé” là nhờ có những khán giả tri âm như vậy. “Tôi nhận ra nhiều người từng xem vở diễn này rất lâu và rất nhiều lần nhưng khi sân khấu tái dựng họ vẫn đến ủng hộ” - NSƯT Thành Lộc chia sẻ thêm. Sân khấu hay là vậy! Khán giả - nghệ sĩ gắn kết như một thể thống nhất thì nghệ thuật mới có điều kiện thăng hoa.

Kỳ tới: Sự gắn kết, giao thoa

 

Tình yêu với cải lương

Nói đến khán giả tri âm mà không nhắc đến khán giả của sân khấu cải lương là một thiếu sót. Bởi từ bao đời nay, nghệ sĩ và khán giả cải lương luôn có sự thân tình, cởi mở, không khoảng cách. Trong chương trình kỷ niệm 64 năm Đoàn Cải lương Thanh Minh - Thanh Nga cách đây nửa năm, có đến hơn phân nửa khán giả là những người lớn tuổi. Họ từng yêu mến, kể tên vanh vách các vở tuồng, thuộc từng cảnh diễn, lời ca. Nhiều nghệ sĩ như Phượng Liên, Thanh Hằng, Hồng Nga, Thanh Sang, Ngọc Giàu… rưng rưng nước mắt khi gặp lại những khán giả tri âm năm nào. NSND Lệ Thủy bảo rằng: “Nghệ sĩ và khán giả gặp nhau trong sự đồng điệu, tình yêu với cải lương; trong không gian ấm áp, gần gũi; không chỉ khán giả háo hức mà nghệ sĩ cũng diễn xuất thần hơn”.

 

Bài và ảnh: MINH NGA
Tác giả bài viết: tancogiaoduyen
Nguồn tin: NLĐ
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
du lich

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

DUY TRÌ TRANG WEB & GIÚP NSKK

Đăng nhập thành viên

NSMAU

Thăm dò ý kiến

Bạn ưa thích giọng ca nam nghệ sĩ nào của thế hệ vàng nhất?

Út Trà Ôn

Hữu Phước

Thành Được

Thanh Hải

Minh Cảnh

Phương Quang

Thanh Sang

Minh Phụng

Minh Vương

Hùng Cường

Tấn Tài

Dũng Thanh Lâm

animation

Facebook

NS ANIMATION NHO

Hơn 40 năm, "Lan và Điệp" vẫn trẻ trung, ngọt ngào

Vở cải lương "Lan và Điệp" công diễn tối 17 và 18-8 đã làm hài lòng người mộ điệu. Hơn 40 năm, "Lan và Điệp" vẫn trẻ trung và ngọt ngào như mới hôm qua.

 

NỮ NGHỆ SĨ DIỆU HIỀN

Trên sân khấu cải lương miền Nam, tài năng ca diễn của một số nghệ sĩ đã mang đến cho họ những mỹ danh bất tử, mà mỗi khi nhắc đến mỹ danh này, thì người ta không thể nghĩ đến một nghệ sĩ nào khác. Như danh hiệu “vua ca vọng cổ” thì dành cho Út Trà Ôn, “Nữ vương Sầu Nữ” dành cho Út Bạch Lan, “Nữ hoàng sân khấu” dành cho Thanh Nga

 

Câu nói của NSƯT Diệu Hiền khiến nhiều người rơi nước mắt

Tối 15-8, trong chương trình lễ Vu Lan báo hiếu do đoàn Tình ca Bắc Sơn, Tập đoàn An Nông tổ chức tại Khu dưỡng lão nghệ sĩ TP HCM, NSƯT Diệu Hiền đã làm khán giả xúc động.

 

Càng cố kéo dài, phim dễ đuối!

Phim "Về nhà đi con" phát sóng tập cuối vào tối 12-8, kết thúc hành trình kéo dài 85 tập phim xoay quanh cuộc sống gia đình ông Sơn cùng 3 cô con gái: Huệ, Thư, Dương.

 

Nghệ sĩ Hồng Đào: Đạo diễn thật can đảm khi mời tôi... diễn cải lương!

Sau ồn ào ly hôn, nghệ sĩ Hồng Đào trở lại với công việc và gây bất ngờ thú vị khi nhận vai diễn trong vở cải lương "Lan và Điệp"

 

Nửa thế kỷ, "Bông hồng cài áo" vẫn thắm

Khán phòng kín chỗ ngồi, nhiều hàng ghế phụ được bổ sung dày đặc trên lối đi. Đó là quang cảnh của sân khấu Hoàng Thái Thanh đêm diễn ra mắt khán giả vở "Bông hồng cài áo" (tác giả: Kim Cương - Lê Khâm, đạo diễn: Ái Như), tối 3-8.

 

Thừa sức biến đờn ca tài tử thành đặc sản

Cần thiết xây dựng ngay không gian cho nghệ thuật đàn ca tài tử, biến bộ môn nghệ thuật là di sản văn hóa của thế giới này thành đặc sản văn hóa của TP HCM

 

ĐẠI THÀNH – QUÊ MỚI TẦM CAO.

CLVNCOM - ĐẠI THÀNH – QUÊ MỚI TẦM CAO. ( Ca cổ) Sáng tác : Nguyễn Văn Bớt - Nguyển Quang. Ý thơ : Huy Tùng Trình bày : NSND Trọng Hữu - NSUT Thanh Kim Huệ.

 

NSND Diệp Lang xúc động hội ngộ nhạc sĩ Lam Phương

NSND Diệp Lang đã đến thăm nhạc sĩ Lam Phương tại Nursinghome - California - Mỹ khi hay tin ông bệnh nặng. Hai nghệ sĩ đã hội ngộ sau nhiều năm xa cách.

 

Nghệ sĩ Hoài Dung từ trần

Nghệ sĩ Hoài Dung – vợ của tác giả vở cải lương “Tướng cướp Bạch Hải Đường” - đã trút hơi thở cuối cùng lúc 15 giờ 30 phút ngày 18-6 tại Bệnh viện Chợ Rẫy, hưởng thọ 82 tuổi.

 

Diễn viên Lê Dương Bảo Lâm bị đánh khi phát cơm từ thiện: "Diễn để quay phim"?

Khi đoạn clip nghệ sĩ Lê Dương Bảo Lâm bị đánh trong lúc phát cơm từ thiện tại Bệnh viện Ung Bướu (TP HCM) lan truyền chóng mặt trên mạng xã hội, nhiều người đã đặt nghi vấn về độ trung thực của sự việc này.

 

965 số "Tạp chí văn nghệ" sau 20 năm phát sóng

Tối 8-6, Hãng phim TFS của Đài Truyền hình TP HCM đã tổ chức "Đêm Gala tri ân đội ngũ sáng lập Hãng phim TFS", đồng thời mừng sinh nhật 20 năm của chương trình "Tạp chí văn nghệ" đã gần chạm đến cột mốc 1000 số phát sóng.

 

Hồng Đào, Diễm My kể chuyện xin vai trong "Phượng khấu"

Nữ diễn viên Hồng Đào, Diễm My và nam diễn viên Jun Phạm thổ lộ rằng đi xin vai chứ không được mời trong dự án phim nhiều tập "Phượng khấu".

 

"Ngôi nhà nghệ sĩ" - Đặc sản du lịch

Đây là một trong những sản phẩm du lịch văn hóa mang nét đặc trưng của TP HCM đang được triển khai

 

NSƯT Kim Tử Long: Cải lương chưa bao giờ mất

Khẳng định cải lương chưa bao giờ mất, vì vậy NSƯT Kim Tử Long luôn mơ ước sẽ có một sân khấu cải lương riêng để tạo sân chơi dành cho các nghệ sĩ cải lương trẻ và cũng như duy trì và phát triển bộ môn nghệ thuật truyền thống này.

 

Chứng nhân của thăng trầm cải lương

Mấy ngày qua, giới sân khấu cải lương buồn bã trước sự ra đi của NSND Phan Phan - bậc thầy của thiết kế sân khấu và cũng là chứng nhân cho bao cuộc thăng trầm của cải lương. 87 tuổi nhưng chưa bao giờ thôi tâm huyết với sân khấu cải lương, NSND Phan Phan được thế hệ hậu bối xem như một người thầy lớn, một bậc cha chú đáng kính và noi gương.