13:05 PDT Chủ nhật, 26/05/2019
trang music

Menu

CLVNCOM English Edition
HÌNH MCHAU PMAI

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 57

Máy chủ tìm kiếm : 4

Khách viếng thăm : 53


Hôm nayHôm nay : 9234

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 425232

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 17287418

Trang nhất » Tin Tức » Tâm Tình Khán Giả

SN15-THU MOI
SN15 THU MOI

Khổ như nghệ sĩ xiếc!

Đăng lúc: Thứ năm - 29/06/2017 11:50 - Đã xem: 938
xiếc

xiếc

Thu nhập không đủ sống, rạp diễn nhà bạt giảm khán giả vì quá xa, đoàn phải đi thuê điểm diễn mới để có thể nuôi sống hàng trăm con người đã trót đeo mang nghiệp làm… xiếc

Đến thăm rạp nhà bạt của xiếc tọa lạc tại Công viên Gia Định (quận Gò Vấp, TP HCM), tôi mới thấy chưa có nghệ sĩ loại hình nghệ thuật nào khổ như xiếc. Tập luyện, biểu diễn nặng nhọc, nguy hiểm nhưng đời sống diễn viên xiếc gặp nhiều khó khăn do lượng khán giả giảm hẳn, thu nhập không ổn định.

Cuộc sống bấp bênh

Từ 4 năm qua, khi nhà bạt xiếc dọn từ Thảo Cầm Viên về Công viên Gia Định, lượng khán giả vãng lai giảm hẳn. Các trường học hủy hợp đồng vì đường đi quá xa; các hội đoàn, xí nghiệp, nhà máy cũng ngại do đường đến điểm diễn thường xuyên kẹt xe, ngập nước vào mùa mưa. Phụ huynh tự chở con em đi xem càng ngại hơn khi phải chen chúc trên những trục lộ lưu thông quá tải.

Khổ như nghệ sĩ xiếc! - Ảnh 1.

Cảnh trong vở kịch xiếc: “Bạch Tuyết và 7 chú hề” của Nhà hát Nghệ thuật Phương Nam Ảnh: THÙY TRANG

Nhà bạt quá cũ kỹ, có đến 23 năm dầm mưa dãi nắng. Chưa kể, sau trận mưa bão làm gãy sụp, rách tươm, nhà bạt phải khâu vá lại để tiếp tục làm phận sự. Mang danh Nhà hát Nghệ thuật Phương Nam (sáp nhập giữa hai đơn vị nghệ thuật là rối và xiếc) nhưng nhà bạt chỉ dành cho xiếc, còn đoàn rối thì vẫn phải chịu cảnh diễn rong tại trường học, trung tâm văn hóa.

Nhiều tháng qua, khi chủ trương dàn dựng các chương trình xiếc có chủ đề như: "Bạch Tuyết và 7 chú hề", "Vũ điệu đêm trăng", "Châu Phi hoang dã", "Vũ điệu mùa đông", "Những chú hề vui nhộn"… (đạo diễn Phi Sơn dàn dựng), lượng khán giả có nhỉnh hơn đôi chút. Thế nhưng, giá vé không thể bán quá cao, vẫn từ 100.000 đồng đến 150.000 đồng/vé. Điều kiện để dàn dựng lại quá thiếu thốn khiến các tiết mục xâu chuỗi vào chủ đề vẫn mang tính chắp vá, chưa thỏa sức sáng tạo mà các nghệ sĩ xiếc tài năng của nhà hát mong muốn.

Bốn năm qua, nhà bạt này là nơi tập luyện, biểu diễn của 2 đội xiếc Mặt trời đỏ (25 diễn viên) và Bầu trời xanh (20 diễn viên). Bất chấp nắng nóng hay mưa dầm, họ vẫn luyện tập với tinh thần vượt khó. Cứ thế, anh chị em 2 đoàn xiếc vẫn dặn lòng không nản, dẫu lương không nuôi nổi nghề vẫn bám lấy cái nghiệp đã định và tin rằng "ngày mai trời lại sáng".

Hiện nay, bình quân mỗi tháng, 2 đội diễn 8-10 suất, mỗi diễn viên lãnh được 300.000- 500.000 đồng/suất. Để kiếm thêm thu nhập, một số người phải diễn trong các đám tiệc.

Tôi tìm gặp chị Ánh Tuyết - nữ nghệ sĩ chuyên trị xiếc thú, từng nắm giữ "đội quân" thú hùng hậu của Đoàn xiếc TP HCM như: voi, gấu, ngựa, chó, khỉ, trăn… "Vài năm qua, khi dọn về Công viên Gia Định, xiếc thú đành phải lỗi hẹn với khán giả. Thu nhập không đủ nuôi diễn viên, lấy đâu tiền nuôi thú..." - nghệ sĩ Ánh Tuyết chua chát.

Theo nghệ sĩ Ánh Tuyết, gần đây, đoàn chủ trương cho "xã hội hóa xiếc thú". Diễn viên tự nuôi và huấn luyện chó, trăn, khỉ cho đoàn thuê để diễn; riêng voi, ngựa, gấu thì không thể "xã hội hóa". "Do đó, rất lâu rồi bộ môn này không được sắp xếp vào chương trình. Vừa qua, đoàn đã mua được 3 chú ngựa mới. Tôi rất mừng, sẽ huấn luyện để đưa vào biểu diễn dần" - chị cho biết.

"Để tập luyện thành thạo một tiết mục xiếc đâu có dễ, mất từ 1 đến 2 năm. Khi tuổi xuân còn phơi phới thì lại gặp cảnh rạp diễn đìu hiu, đến ngưỡng 30-40 tuổi thì phải chuẩn bị rời sân khấu. Nghề xiếc là thế!" - NSƯT Phi Vũ trăn trở.

Cái nghèo đeo đẳng

Thế hệ nghệ sĩ xiếc có tài dần rơi rụng. Việc tuyển diễn viên trẻ cho nghề này càng khó khi họ trông vào tấm gương các tiền bối nên ngại dấn thân.

Nghệ sĩ Quốc Đại - người có hơn 20 năm gắn bó với đoàn xiếc; là nghệ sĩ chính của các tiết mục xe đạp tập thể, nhảy dây trên không - rầu rĩ: "Tôi không dám cho con theo nghề vì theo có mà đói! Bây giờ chỉ biết tính từng ngày, cứ bền bỉ với công việc bằng tất cả lòng yêu nghề. Tương lai thế nào, tôi không dám nghĩ đến".

Vợ chồng nghệ sĩ Trịnh Thắng - Phương Đông - đã có 10 năm diễn xiếc với các tiết mục "Đu dây lụa", "Thăng bằng đôi"; được xem là 2 nghệ sĩ tài năng nhất hiện nay của đoàn - cũng khẳng định: "Chúng tôi không dám cho con theo nghề, cháu có mê cũng cấm bởi quá khổ cực và không nuôi sống được bản thân sau này".

NSƯT Nguyễn Đức Thế, Giám đốc Nhà hát Nghệ thuật Phương Nam, cho biết nhà bạt diễn xiếc đã có 23 năm tuổi. Trong khi đó, khu nhà biểu diễn phức hợp dành cho xiếc và rối tại Lữ Gia, quận 11, TP HCM có từ 12 năm trước đến nay vẫn còn là bản vẽ trên giấy.

Mỗi năm, kinh phí của nhà nước cấp 2 tỉ đồng để dàn dựng cho mỗi loại hình xiếc và rối 5 tác phẩm mới. "200 triệu đồng/tác phẩm là một sự gói ghém quá sức. Bởi lẽ, đạo cụ, phục trang, trang thiết bị chuyên dùng cho mỗi chương trình mới đều phải mua. Cái nghèo của nghề chúng tôi cứ đeo dai dẳng" - ông Thế băn khoăn.

Chị Thùy Trang, ngoại vụ của Nhà hát Nghệ thuật Phương Nam, cho biết: "Hiện nay, để cứu nguy đời sống anh em của 2 đoàn xiếc và múa rối, nhà hát chúng tôi đã quyết định thuê rạp Hưng Đạo của Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang và sân khấu của Nhà Thiếu nhi TP HCM, từ ngày 15-7 sẽ biểu diễn các chương trình, tạo thu nhập thêm cho anh chị em nghệ sĩ".

Thu nhập bấp bênh, chưa có nhiều động lực để tiếp tục cống hiến nhưng nghệ sĩ xiếc vẫn bám trụ với nhà bạt, đến khi nào nó rách nát thì sẽ ngưng hoạt động. "Mừng là dù khó nhọc nhưng một số diễn viên vẫn mê xiếc, lao vào học tập, rèn luyện. Họ biết là sẽ khổ cực nhưng không thể rời xa niềm đam mê của mình" - nghệ sĩ Ánh Tuyết xúc động. 

Cần điều chỉnh chế độ ưu đãi

"Chế độ ưu đãi dành cho nghề xiếc chưa được xem trọng. Tôi đi lưu diễn tại Đài Loan bị trừ thu nhập 32% tổng số tiền cát-sê. Sáu tháng đi lưu diễn nghĩa là đi công tác theo quyết định của nhà hát nhưng lương căn bản của chúng tôi vẫn bị trừ. Đó là điều không hợp lý" - nghệ sĩ Nhã Hiếu bức xúc.

NSƯT Phi Vũ đề xuất: "Phải điều chỉnh gấp chế độ ưu đãi đối với nghề xiếc vì tuổi thọ của nghề chúng tôi rất ngắn. Tiết mục đỉnh cao không dễ có được khi trang bị kỹ thuật, đạo cụ còn quá kém. TP HCM là trung tâm văn hóa giải trí lớn của cả nước, có nhiều đoàn nghệ thuật xiếc của các nước tiên tiến đến giao lưu, biểu diễn mà cơ sở vật chất quá kém, thể lực và kiến thức diễn viên không được bồi đắp. Đó là sự thiệt thòi lớn mà nếu không có chiến lược của các cấp lãnh đạo ngành thì sẽ đến lúc nghệ sĩ hụt hơi, buông xuôi".

Thanh Hiệp

Nguồn tin: tcgd theo NLĐ
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
du lich

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

DUY TRÌ TRANG WEB & GIÚP NSKK

Đăng nhập thành viên

NSMAU

Thăm dò ý kiến

Bạn ưa thích giọng ca nam nghệ sĩ nào của thế hệ vàng nhất?

Út Trà Ôn

Hữu Phước

Thành Được

Thanh Hải

Minh Cảnh

Phương Quang

Thanh Sang

Minh Phụng

Minh Vương

Hùng Cường

Tấn Tài

Dũng Thanh Lâm

animation

Facebook

NS ANIMATION NHO

Tuyết Thu - Ngôi sao may mắn

Nhìn lại đời mình, NSƯT Tuyết Thu nhận thấy như định mệnh sắp đặt và chị thầm cảm ơn điều đó

 

NSND họa sĩ Phan Phan qua đời

NSND đạo diễn Trần Ngọc Giàu, Chủ tịch Hội Sân khấu TP HCM, vừa thông tin NSND họa sĩ Phan Phan đã qua đời vì tuổi cao sức yếu, hưởng thọ 87 tuổi.

 

Nghệ sĩ Hồng Nga trải lòng khi nghe MC Quyền Linh muốn rời khỏi showbiz

Sau khi biết tin MC Quyền Linh tuyên bố sẽ tạm dừng mọi hoạt động showbiz do "chán và mệt mỏi" trước những lời thị phi, nghệ sĩ Hồng Nga đã chia sẻ những trải nghiệm của một người từng chịu nhiều áp lực.

 

Đầu tư sáng tác cải lương: Chưa muộn!

Đã hình thành một đội ngũ tác giả trẻ có khả năng sáng tác kịch bản cải lương nhưng để họ có thể trụ lâu được với nghề đòi hỏi có chính sách đầu tư

 

Gắn cải lương với du lịch văn hóa

Nghệ sĩ cải lương tham quan thực địa để có thêm trải nghiệm, sáng tạo và làm cầu nối du lịch văn hóa. Đó là cách làm mới của một đơn vị cải lương vừa ra đời

 

Người con gái cuối cùng của Bầu Thắng qua đời

Sáng 16-5, gia tộc Bầu Thắng, Minh Tơ đã tiễn đưa nghệ sĩ Huỳnh Mai, người con gái cuối cùng của ông Bầu Thắng - một gia tộc lớn của sân khấu hát bội - cải lương miền Nam, về nơi an nghỉ cuối cùng.

 

Hậu duệ của cố nghệ sĩ Minh Tơ - Bầu Thắng

CLVNCOM - Tôi đọc facebơok của Lưu B Nguyen tin : Thanh Sơn là người con trai út trong gia đình Bầu Thắng - Minh Tơ vừa làm được một kỳ tích, « đột phá» vào một nhà hát truyền thống ở Paris: Nhà hát Le Mandapa, để giới thiệu về bộ môn Nghệ Thuật Tuồng Cổ Việt Nam.

 

Sao Việt tràn cảm xúc trong Ngày của mẹ

Trang cá nhân của hoa hậu H'hen Nie, Hồ Ngọc Hà, Nhã Phương tràn ngập cảm xúc và hình ảnh về Ngày của mẹ.

 

Tiễn đưa NSƯT Giang Châu về nơi an nghỉ cuối cùng

Sáng 11-5, đông đảo người hâm mộ, nghệ sĩ đã tiễn đưa "Trùm Sò" NSƯT Giang Châu về nơi an nghỉ cuối cùng. Trước tấm lòng của Công ty Chánh Phú Hòa, gia đình NSƯT Giang Châu đã quyết định an táng ông tại Hoa viên Nghĩa trang Bình Dương, thay vì hỏa táng như đã thông báo.

 

NGHÊ SĨ GIANG CHÂU

Từ nhỏ ông đã sớm bộc lộ năng khiếu ca hát, năm 14-15 tuổi, gia đình nghèo nên ông đi học nghề lái tàu. Chủ tàu là ông Hai Đực - một nghệ nhân đờn ca tài tử đã dạy ông ca vọng cổ theo nhịp đờn, và đó là người thầy đầu tiên của ông. Chính vì thích chất giọng của ông mà thầy Hai Đực đã giao chiếc tàu chở trái cây cho ông để điều khiển từ Chợ Lách lên Cái Bè bán cho các vựa lớn.

 

"Trùm sò" - NSƯT Giang Châu qua đời

NSƯT Giang Châu sau thời gian bị bệnh thoái hóa não đã trút hơi thở cuối cùng lúc 6 giờ 35 ngày 8-5 tại nhà riêng ở quận Tân Phú, hưởng thọ 68 tuổi.

 

Trinh Trinh, Quế Trân, Lê Khánh khoác áo mới cho "Tiên Nga"

Tối 5-5, đông đảo khán giả đã đến xem và cổ vũ suất diễn cuối khép lại đợt tái diễn lần thứ tư của vở "Tiên Nga" tại Nhà hát Bến Thành

 

Nghệ sĩ hài Thúy Nga: "Tôi trở lại và lợi hại hơn xưa"

Nghệ sĩ hài Thúy Nga bộc bạch về sự vắng bóng của mình trong thời gian qua. Cô khẳng định lần trở lại này "đã lợi hại hơn xưa".

 

NS Lê Bình : Một Đời Tài Hoa

Những ngày cuối cùng của đời mình, nghệ sĩ Lê Bình chìm vào cơn mê sảng như nhiều bệnh nhân ung thư khác. Sự ra đi của ông được báo trước. Nhưng nó không ngăn nổi những xót xa của những người biết về ông: Người nghệ sĩ một đời tài hoa.

 

Kịch bản phim “Song lang” được tôn vinh tại Liên hoan phim quốc tế Asean

Kịch bản phim “Song lang” do Nguyễn Thị Minh Ngọc và đạo diễn Leon Quang Lê cùng viết được tôn vinh hạng mục “Kịch bản xuất sắc” tại Liên hoan phim quốc tế Asean, diễn ra ở Kuching – Malaysia, tối 27-4.

 

Gìn giữ tinh hoa cải lương

Đồng thời với sự chuẩn bị cho triễn lãm đa phương tiện về các dự án di sản kết nối với thế giới được Hội đồng Anh Việt Nam tổ chức, buổi tọa đàm với chủ đề "Tinh hoa cải lương còn hay mất?" diễn ra sáng ngày 27-4, tại TPHCM với sự tham dự của nhiều nghệ sĩ và các khán giả đam mê với cải lương.