10:32 PDT Thứ ba, 18/06/2019
trang music

Menu

CLVNCOM English Edition
HÌNH MCHAU PMAI

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 87

Máy chủ tìm kiếm : 4

Khách viếng thăm : 83


Hôm nayHôm nay : 8047

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 331502

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 17705647

Trang nhất » Tin Tức » Tâm Tình Khán Giả

Diễn viên Lê Dương Bảo Lâm bị đánh khi phát cơm từ thiện: "Diễn để quay phim"?

Diễn viên Lê Dương Bảo Lâm bị đánh khi phát cơm từ thiện: "Diễn để quay phim"?

Khi đoạn clip nghệ sĩ Lê Dương Bảo Lâm bị đánh trong lúc phát cơm từ thiện tại Bệnh viện Ung Bướu (TP HCM) lan truyền chóng mặt trên mạng xã hội, nhiều người đã đặt nghi vấn về độ trung thực của sự việc này.

Xem tiếp...

SN15-THU MOI
SN15 THU MOI

Làm mới tân cổ giao duyên gây tranh cãi

Đăng lúc: Thứ bảy - 07/07/2018 10:13 - Đã xem: 1183
BT

BT

Bài tân cổ giao duyên là "món ăn" ưa thích nhiều thập niên qua của công chúng mộ điệu cải lương. Làm mới theo cách đưa nhạc trẻ vào thể loại này có là nhu cầu của công chúng?

Hiện tượng làm mới bài tân cổ giao duyên bằng cách đưa các thể loại nhạc trẻ hiện đại vào để thu hút giới trẻ của các nghệ sĩ cải lương đã gây ra tranh cãi với nhiều ý kiến trái chiều của người trong giới.

Đưa nhạc rock, rap, pop vào bài vọng cổ

Rộ lên trong các chương trình đại nhạc hội và trên mạng là hiện tượng đưa nhạc rock, rap, pop vào bài vọng cổ, hay nói đúng hơn là bài tân cổ giao duyên. NSƯT Minh Vương và soạn giả Đăng Minh góp phần không ít khi mang đến cho khán thính giả những bài tân cổ giao duyên mang tính hiện đại như: "Con bướm xuân", "Vợ người ta hay", "Bạc trắng tình đời", "Ngẫu hứng Chí Phèo", "Thao thức vì em", "Nhỏ ơi", "Áo dài ơi"... NSND Bạch Tuyết cũng đã có những bản "cổ nhạc hóa" các bài nhạc trẻ được khán giả trẻ yêu thích như: "Em gái mưa", "Lạc trôi", "Người lạ ơi", "Chạm khẽ tim anh một chút thôi", "Sống xa anh chẳng dễ dàng", "Đừng hỏi em"…

Làm mới tân cổ giao duyên gây tranh cãi - Ảnh 1.

NSND Bạch Tuyết thu hút công chúng yêu cải lương qua các bài "vọng cổ hóa" ca khúc nhạc trẻ đang ăn khách: "Em gái mưa", "Chạm khẽ tim anh một chút thôi", "Sống xa anh chẳng dễ dàng", "Đừng hỏi em"…(Ảnh do nghệ sĩ cung cấp)

Trong chương trình "Sao nối ngôi", con gái của vợ chồng nghệ sĩ Châu Thanh và Ngọc Huyền Châu là ca sĩ Châu Ngọc Tiên đã thể hiện một tiết mục ấn tượng: phối tiết tấu nhạc rock, rap cho bài vọng cổ và thử nghiệm tạo nền nhạc EDM (nhạc sôi động được tạo ra từ các thiết bị điện tử) cho bài bản "Mạnh Lệ Quân". Những điển hình trên đã được sự đón nhận rất đông đảo của khán giả trẻ. Các ấn phẩm này được tải trên các diễn đàn nghệ thuật và có lượng truy cập rất cao. Các ca sĩ trẻ cũng hồ hởi, mong muốn các ngôi sao sân khấu cải lương "vọng cổ hóa" ca khúc đang ăn khách của mình để có thêm thị phần của công chúng yêu thích cải lương.

Diễn viên trẻ Hồng Phượng - con gái nghệ sĩ Hồng Nhung, cháu ruột NSƯT Vũ Linh - vừa phát hành DVD cải lương "Nối nghiệp cội nguồn" hoặc ca sĩ Hoài Anh Kiệt thực hiện các MV, ca sĩ Dương Đình Trí - con trai NSND Lệ Thủy - với DVD "Bước chân hai thế hệ", nghệ sĩ Ngọc Nhung (HCV Trần Hữu Trang)... cũng đã có những ấn phẩm "tân cổ giao duyên" dựa theo nhạc trẻ, tạo sự chú ý trên thị trường.

Quan điểm khác nhau

Soạn giả Đăng Minh, người cùng NSƯT Minh Vương đưa nhạc trẻ vào bài tân cổ giao duyên, phân tích: "Khi bài vọng cổ phối ngẫu với tân nhạc, sự kết hợp thành công này cho thấy cải lương luôn mở, chứ không đóng. Nó có thể dung nạp cả rock, rap vào vọng cổ... Sự thể nghiệm táo bạo của NSND Bạch Tuyết, NSƯT Minh Vương làm cho bài tân cổ giao duyên trở nên hiện đại hơn. Tôi nghĩ đây là hướng đi đúng".

NSND Bạch Tuyết cho biết làm mới bài tân cổ giao duyên không phải là thay đổi niêm luật và chuẩn mực, mà thêm vào đó những hương vị mới mẻ, tạo được sự đồng cảm cho người trẻ. "Bằng chứng là sau thể nghiệm của tôi, rất nhiều bạn trẻ đã nhấp chuột tìm kiếm các vai diễn, bài ca cổ của tôi và nhiều nghệ sĩ tài danh để tham khảo, tìm hiểu. Đó là tín hiệu cho tôi tin bài vọng cổ chuẩn mực sẽ nhanh chóng tiếp cận khán giả trẻ" - NSND Bạch Tuyết kỳ vọng.

NSƯT Minh Vương bày tỏ: "Cốt cách cũ của bài tân cổ giao duyên, nghệ sĩ chúng tôi vẫn giữ, không phá bỏ. Mạnh dạn đưa cái mới vào là để thấy bài tân cổ giao duyên không cũ, có thể đồng hành với dòng nhạc trẻ hiện nay". Theo ông, bài tân cổ giao duyên lâu nay được sáng tác chưa chú trọng đến lứa tuổi khán giả mà cứ viết theo khuôn đúc, hễ vọng cổ là buồn, bi thương. Nhưng với người trẻ, bài tân cổ giao duyên phải chuyển tải đủ những cung bậc yêu thương của lứa tuổi. "Bằng chứng là các video cổ nhạc thể nghiệm của tôi, của Bạch Tuyết và nhiều nghệ sĩ khác đã thu hút lượng người truy cập rất cao" - NSƯT Minh Vương cho biết.

Thế nhưng, việc này vẫn có những ý kiến trái chiều. Theo NSND Ngọc Giàu, bà xem cách đưa các bài tân cổ giao duyên gắn với nhạc trẻ chỉ là tạo "điểm lạ". "Khán giả khó tính và xem cải lương từ nhỏ sẽ khó chấp nhận. Người trẻ chưa hiểu cải lương thì tò mò vì thấy những bài hát của ca sĩ thần tượng được các nghệ sĩ cải lương gạo cội làm sản phẩm mới mang tên "tân cổ giao duyên" nên họ hưởng ứng là sự nhất thời. Để đạt được độ chín của thể nghiệm, cần thời gian và lộ trình sáng tạo" - NSND Ngọc Giàu phân tích.

 

Không chỉ người trong giới có quan điểm khác nhau, nhiều khán giả trẻ cũng không thích cách thể nghiệm mới khi đưa vọng cổ đứng chung với nhạc trẻ. Họ cảm thấy lạc nhịp hoặc chưa thuyết phục lắm để tin rằng đó là món ăn giải trí mình sẽ lựa chọn. Khi các bài tân cổ giao duyên mang tính thể nghiệm mang ra sân bãi, khán giả trẻ đã hưởng ứng vì thấy các nghệ sĩ cải lương biểu diễn đúng bài hát họ thích. Song, họ vẫn cho rằng chưa phải là tiết mục "đinh" để mình mong chờ trong một chương trình đại nhạc hội. Bởi, nói theo NSND nhạc sĩ Thanh Hải: "Cách sáng tạo mới nào cũng đòi hỏi có thời gian sàng lọc. Trên thực tế, tân nhạc không phải bài nào cũng hợp khi sáng tác tân cổ giao duyên. Thể nghiệm là rất cần nhưng khi không phù hợp thì tự đào thải theo thời gian".

Hơn nửa thế kỷ ra đời, bài hát tân cổ giao duyên vẫn được khán giả yêu mến, dù những năm đầu thập niên 1960, khi soạn giả Viễn Châu công bố thể loại này, dư luận đã công kích, lên án rằng ông phá hư bài vọng cổ. Nghệ sĩ có quyền làm mới, sáng tạo cho cách ca diễn của mình khi thể hiện bài tân cổ giao duyên. Thế nhưng, mục đích chung là phải giữ lấy sự chuẩn mực, những niêm luật trong sáng tác vọng cổ. Nội dung bài tân cổ giao duyên phải mang tính hòa hợp tương đồng, không thể lời tân nhạc một đằng, lời cổ một nẻo, thể hiện một cách ngô nghê, gây phản cảm và vô duyên.

Giao duyên phải hòa hợp, tương đồng

Đạo diễn Đoàn Khoa nhắc lại việc nhạc sĩ Trịnh Công Sơn lúc sinh thời từng viết lên bìa các trang sách nhạc của ông dòng chữ: "Không chuyển thể tân cổ giao duyên những ca khúc này". Điều đó chứng tỏ tiêu chí mà soạn giả Viễn Châu khi sáng tạo thể loại tân cổ giao duyên đã xác lập là đúng: "Phần lớn các bài tân nhạc muốn gắn với cổ nhạc, để làm ra bài tân cổ giao duyên thì phải mang âm nhạc ngũ cung hoặc âm hưởng dân ca".

Nghệ sĩ Phượng Liên khi thực hiện chương trình "Nửa thế kỷ bài tân cổ giao duyên" tại Mỹ, nhằm vinh danh công lao to lớn của cha đẻ thể loại này là soạn giả Viễn Châu, đã khẳng định: "Làm mới bài tân cổ giao duyên là trọng trách của nghệ sĩ hôm nay. Phải luôn đổi mới để hợp với nhu cầu khán giả nhưng phải giữ đúng niêm luật, không thể vịn vào cái mới rồi làm mất đi vẻ đẹp độc đáo của bài tân cổ giao duyên. Vì từ phần nhạc mang âm hưởng dân ca hoặc giai điệu ngũ cung, khi dẫn vào bài vọng cổ sẽ rất ngọt ngào, êm đềm".

Thanh Hiệp
 
  •  

Nguồn tin: tcgd theo NLĐ
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

duluanvien - 17/07/2018 09:05
Nhìn mấy cô chú nghệ sĩ tài danh hát tân cổ giao duyên tuổi xì teen dù giọng ca hay nhưng thần thái, nhảy nhót ..từ không phù hợp đến kỳ quái

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
du lich

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

DUY TRÌ TRANG WEB & GIÚP NSKK

Đăng nhập thành viên

NSMAU

Thăm dò ý kiến

Bạn ưa thích giọng ca nam nghệ sĩ nào của thế hệ vàng nhất?

Út Trà Ôn

Hữu Phước

Thành Được

Thanh Hải

Minh Cảnh

Phương Quang

Thanh Sang

Minh Phụng

Minh Vương

Hùng Cường

Tấn Tài

Dũng Thanh Lâm

animation

Facebook

NS ANIMATION NHO

Diễn viên Lê Dương Bảo Lâm bị đánh khi phát cơm từ thiện: "Diễn để quay phim"?

Khi đoạn clip nghệ sĩ Lê Dương Bảo Lâm bị đánh trong lúc phát cơm từ thiện tại Bệnh viện Ung Bướu (TP HCM) lan truyền chóng mặt trên mạng xã hội, nhiều người đã đặt nghi vấn về độ trung thực của sự việc này.

 

965 số "Tạp chí văn nghệ" sau 20 năm phát sóng

Tối 8-6, Hãng phim TFS của Đài Truyền hình TP HCM đã tổ chức "Đêm Gala tri ân đội ngũ sáng lập Hãng phim TFS", đồng thời mừng sinh nhật 20 năm của chương trình "Tạp chí văn nghệ" đã gần chạm đến cột mốc 1000 số phát sóng.

 

Hồng Đào, Diễm My kể chuyện xin vai trong "Phượng khấu"

Nữ diễn viên Hồng Đào, Diễm My và nam diễn viên Jun Phạm thổ lộ rằng đi xin vai chứ không được mời trong dự án phim nhiều tập "Phượng khấu".

 

"Ngôi nhà nghệ sĩ" - Đặc sản du lịch

Đây là một trong những sản phẩm du lịch văn hóa mang nét đặc trưng của TP HCM đang được triển khai

 

NSƯT Kim Tử Long: Cải lương chưa bao giờ mất

Khẳng định cải lương chưa bao giờ mất, vì vậy NSƯT Kim Tử Long luôn mơ ước sẽ có một sân khấu cải lương riêng để tạo sân chơi dành cho các nghệ sĩ cải lương trẻ và cũng như duy trì và phát triển bộ môn nghệ thuật truyền thống này.

 

Chứng nhân của thăng trầm cải lương

Mấy ngày qua, giới sân khấu cải lương buồn bã trước sự ra đi của NSND Phan Phan - bậc thầy của thiết kế sân khấu và cũng là chứng nhân cho bao cuộc thăng trầm của cải lương. 87 tuổi nhưng chưa bao giờ thôi tâm huyết với sân khấu cải lương, NSND Phan Phan được thế hệ hậu bối xem như một người thầy lớn, một bậc cha chú đáng kính và noi gương.

 

Việt Trinh thán phục, ôm chầm lấy Nghinh Lộc vì diễn xuất xuất thần

Sau màn thử sức với rap và hát đầy dễ thương tuần trước, tuần này Nghinh Lộc quay trở về với thế mạnh của mình trong một tiểu phẩm chính kịch. Nghinh Lộc xuất sắc giành chiến thắng nhất tuần với 39,80 điểm.

 

Cải lương tư nhân miền Tây khởi sắc

Cải lương không thể chết ngay trên chiếc nôi sinh ra nó, chỉ có biết làm hay không mà thôi

 

"Chung Vô Diệm" cháy vé, Chí Linh – Vân Hà hào hứng dựng tuồng mới

Sau thành công của vở "Chung Vô Diệm", sân khấu Chí Linh – Vân Hà gây cơn sốt cháy vé tại tại Nhà hát Trần Hữu Trang. Cả hai hào hứng đưa lên sàn tập vở mới nhằm tạo cơ hội cho các diễn viên trẻ tỏa sáng.

 

MỘT KỲ TÀI LĂN LÓC

CLVNCOM - Văn hghê hải ngoại vài năm nay có một show đáng xem với nhiều khách mời là những danh ca khó tính đến đâu cũng hÀo hứng tham gia kể chuyện xưa, làm sống dậy những sự kiện văn hoá, chính trị, xã hội...của một thời, không kém phần náo nức, rạo rực trong lòng khán giả ngày nay, nhất là những giá trị nhân văn, tinh thần tôn sư trọng đạo thể hiện một cách nhẹ nhàng khi các sao đều nhớ như in những cái tên sau hậu trường từ nhạc sĩ, hậu đài, dồng nghiệp và những người dìu dắt mình vào nghề từ lúc còn được gọi là bé, chưa có tên tuổi, đến khi trở thành sao..mọi chuyện xưa giờ đã thành những câu chuyện đẹp đấy ắp tình bạn, tình gia đình, tình đồng nghiệp.

 

Tuyết Thu - Ngôi sao may mắn

Nhìn lại đời mình, NSƯT Tuyết Thu nhận thấy như định mệnh sắp đặt và chị thầm cảm ơn điều đó

 

NSND họa sĩ Phan Phan qua đời

NSND đạo diễn Trần Ngọc Giàu, Chủ tịch Hội Sân khấu TP HCM, vừa thông tin NSND họa sĩ Phan Phan đã qua đời vì tuổi cao sức yếu, hưởng thọ 87 tuổi.

 

Nghệ sĩ Hồng Nga trải lòng khi nghe MC Quyền Linh muốn rời khỏi showbiz

Sau khi biết tin MC Quyền Linh tuyên bố sẽ tạm dừng mọi hoạt động showbiz do "chán và mệt mỏi" trước những lời thị phi, nghệ sĩ Hồng Nga đã chia sẻ những trải nghiệm của một người từng chịu nhiều áp lực.

 

Đầu tư sáng tác cải lương: Chưa muộn!

Đã hình thành một đội ngũ tác giả trẻ có khả năng sáng tác kịch bản cải lương nhưng để họ có thể trụ lâu được với nghề đòi hỏi có chính sách đầu tư

 

Gắn cải lương với du lịch văn hóa

Nghệ sĩ cải lương tham quan thực địa để có thêm trải nghiệm, sáng tạo và làm cầu nối du lịch văn hóa. Đó là cách làm mới của một đơn vị cải lương vừa ra đời

 

Người con gái cuối cùng của Bầu Thắng qua đời

Sáng 16-5, gia tộc Bầu Thắng, Minh Tơ đã tiễn đưa nghệ sĩ Huỳnh Mai, người con gái cuối cùng của ông Bầu Thắng - một gia tộc lớn của sân khấu hát bội - cải lương miền Nam, về nơi an nghỉ cuối cùng.