07:10 PST Thứ tư, 20/11/2019
trang music

Menu

CLVNCOM English Edition
HÌNH MCHAU PMAI

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 71


Hôm nayHôm nay : 4950

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 452495

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 20730274

Trang nhất » Tin Tức » Tâm Tình Khán Giả

Danh sách Đề cử Mai Vàng 2019 sẽ gọi tên nghệ sĩ trẻ Hoàng Hải?

Danh sách Đề cử Mai Vàng 2019 sẽ gọi tên nghệ sĩ trẻ Hoàng Hải?

CLVNCOM - Theo số liệu tổng hợp gần nhất (8/11) của ban tổ chức giải Mai vàng 2019, Nghệ sĩ trẻ Hoàng Hải lần đầu góp mặt trong Top dẫn đầu danh sách Đề cử Mai vàng 2019 với hạng mục Nam diễn viên sân khấu

Xem tiếp...

Mai này tằm nhả hết tơ

Đăng lúc: Chủ nhật - 22/11/2015 08:08 - Đã xem: 1600
Mai này tằm nhả hết tơ

Mai này tằm nhả hết tơ

Để được UNESCO công nhận nghệ thuật đờn ca tài tử Nam bộ là di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại, thật không đơn giản chút nào. Ông cha ta đã dày công tìm tòi sáng tạo và vun đắp hơn một thế kỷ qua, để có được những làn điệu tuyệt vời, bất hủ, trở thành văn hóa truyền thống dân tộc Việt Nam. Chúng ta phải có trách nhiệm giữ gìn và phát triển vốn quý văn hóa truyền thống của ông cha để lại. Thế nhưng...

Bên dòng Bến Nghé
 

Một chiều cuối tuần, tôi lang thang dọc bờ rạch Bến Nghé, dòng nước sông êm đềm trôi và râm ran tiếng cá quẫy đuôi ăn móng, tạo nên một vẻ đẹp êm đềm của một dòng kênh đã thực sự hồi sinh.

Chợt tôi dừng lại lắng nghe, đâu đây văng vẳng tiếng đờn lời ca khoan nhặt. Những âm ba như nhắn gửi ấy đưa tôi đến Trung tâm Văn hóa quận 4 và được bác bảo vệ cho biết ở đây Câu lạc bộ Đờn ca tài tử quận 4 (CLB) đang sinh hoạt. Ông Hồ Nam, chủ nhiệm CLB vui vẻ mời tôi cùng tham dự cho vui.

Đến sinh hoạt tại CLB Đờn ca tài tử có khoảng 15 người, hầu hết đều lớn tuổi, nhưng ai cũng có giọng ca chắc khỏe, điêu luyện và mùi mẫn chẳng khác nào nghệ sĩ chuyên nghiệp, có sức lay động người nghe. Điều tôi tâm đắc và cũng rất khâm phục là các tay đờn của CLB này quá hùng hậu, lão luyện và có tên tuổi trong làng đờn ca tài tử như: Minh Nhật, Hà Tiến, Trọng Đức, Nguyễn Nam… đến những giọng ca vàng: Phương Oanh, Kim Phượng, Ngọc Mai, Bé Tư, Thanh Dũng… Dàn nhạc có đủ guitare ta phím lõm, sến, cò, kể cả violon. Khi họ cùng cất lên tiếng đờn, lời ca như muôn ngàn giai điệu réo rắt từ không gian xa thẳm vọng về, khiến người nghe ngỡ như lạc vào thế giới âm thanh sâu lắng mà gần gũi, rồi chìm lắng vào cõi xa vời. Lần lượt hết người này đến người kia hát, người nọ đờn, họ cùng hát, cùng đờn, cùng thưởng thức. Mặc kệ dòng đời xuôi ngược, thời gian như lắng đọng lại cùng lời ca tiếng hát và nhịp đập con tim của những tâm hồn trót đeo mang cái nghiệp cầm ca. Điều tôi nhận ra sự độc đáo của CLB, đó là tất cả đều biết hát và biết đờn những bài bản tổ như Lưu thủy trường, Đảo ngũ cung, Tây thi, Cổ bản, Tứ đại oán… Đây là những bài bản chủ yếu của bộ môn đờn ca tài tử rất khó hát, còn để đờn được những bài bản tổ này nhuần nhuyễn thì tay đờn phải là những nhạc sĩ tài hoa và chịu khó tập luyện lâu dài mới chơi được.

Tuy nhiên, tôi không khỏi băn khoăn là trong số họ, không có ai là người trẻ tuổi. Ông Hồ Nam cho biết: “CLB thành lập năm 1990 có hơn 30 người, nhưng suốt 25 năm qua, số hội viên ngày càng rụng dần vì các thành viên tuổi cao, sức yếu, trong khi lực lượng kế thừa không có, nhất là lớp trẻ không còn mặn mà với đờn ca tài tử”. Ông Hồ Nam chậc lưỡi như than thở: “Có những lúc, tôi nghĩ chắc phải giải tán CLB vì chỉ còn vài người lui tới sinh hoạt. Điều quan trọng là chúng tôi không có kinh phí hoạt động. Đây là tình hình chung của bộ môn đờn ca tài tử. Nhiều CLB ở các quận huyện đã phải giải tán cũng vì vấn đề này. Nhưng đờn ca tài tử được UNESCO vinh danh là di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại. Đây là vốn quý văn hóa văn nghệ của cha ông để lại, chúng ta không được để mai một mà còn phải phát huy để luôn giữ vững danh hiệu cao quý. Chính vì vậy, tôi tự nguyện làm người giữ lửa, thổi bùng lên ngọn lửa nhiệt huyết của những người yêu tiếng đờn lời ca, cho phong trào đờn ca tài tử vẫn nóng bỏng, vẫn cháy mãi. Tôi còn mời các anh chị em ở CLB các quận huyện khác đã giải tán về đây sinh hoạt, nhờ vậy mà phong trào đờn ca tài tử ở quận 4 còn duy trì đến ngày hôm nay”.

Tôi thực sự khâm phục với tâm huyết của người nặng lòng với vốn quý văn hóa truyền thống của dân tộc, nhưng liệu ngọn lửa này còn giữ được đến bao giờ, khi mà bên cạnh không có người giữ lửa.

CLB Đờn ca tài tử quận 4 trong một buổi sinh hoạt. Ảnh: TRỊNH HẢI

Kiếp tằm vẫn mãi nhả tơ
 

Suốt 25 năm làm chủ nhiệm CLB, ông Hồ Nam vẫn sớm trưa miệt mài với công việc của mình không ngại ngần khó khăn vất vả. Công việc không hề mang lại cho ông chút thu nhập nào, trái lại ông còn phải tốn công hao sức, đôi khi  bỏ tiền túi ra để lo cho việc “giữ lửa”. Có những thành viên trong CLB hoàn cảnh gia đình quá khó khăn, vậy mà vẫn đến với CLB bằng xe ôm, xe buýt, không kỳ sinh hoạt nào vắng mặt. Như ông Năm Thiện Ngọc, một tay đờn sến trứ danh, một cây đa cây đề trong làng đờn ca tài tử không chỉ của quận 4 mà của cả Nam bộ, nay tuy đã 94 tuổi nhưng vẫn còn khỏe mạnh, minh mẫn, chẳng những đờn hay mà ông ca cũng rất ngọt. Ông bảo, nhờ văn nghệ mà ông khỏe mạnh, dẫu có nghèo, nhưng vẫn còn cống hiến cho đời tiếng đờn lời ca, còn hơn nằm trên đống vàng chờ chết. Ông chỉ buồn là sắp từ giã cây đờn rồi, mà chưa có ai chịu theo ông làm đệ tử. Để động viên tinh thần của những con người như vậy, thi thoảng ông Hồ Nam kín đáo nhét vào túi họ ít tiền đi xe, cho dù hiện nay hoàn cảnh của ông cũng rất khó khăn, mọi chi tiêu trong gia đình chỉ trông cậy vào số tiền ít ỏi của ông đi dạy học thêm. Những đêm thao thức, ông Hồ Nam cặm cụi sáng tác những bài bản mới, vừa cho anh em trong CLB có bài mới tập dợt, vừa bổ sung cho gia tài của đờn ca tài tử thêm phong phú. Thấu hiểu tấm lòng của một người vì sự nghiệp bảo tồn và phát huy bộ môn đờn ca tài tử, tiếng lành đồn xa, nên CLB đã thu hút nhiều giọng ca, tay đờn ở các quận Bình Tân, quận 7, quận 8, quận 10, Nhà Bè, Bình Thạnh, kể cả tận Hóc Môn...

Ông Nguyễn Nam ở quận 8, sống bằng nghề đờn phục vụ cho các quán có chương trình hát với nhau, thổ lộ: “Giới trẻ bây giờ, họ đến hát với nhau toàn là hát tân nhạc, có mấy ai hát được vọng cổ, đừng nói chi là đờn ca tài tử. Tôi đến với CLB là để có giây phút đờn cho chính mình, đờn theo nhịp đập con tim”. Ông Hoàng Tân, một nghệ nhân dân gian ở quận 4, tuy không biết đờn, không biết hát, nhưng ông cũng tình nguyện tham gia CLB là để được “có cớ” tài trợ kinh phí cho CLB sinh hoạt, dù mỗi tháng CLB được Trung tâm Văn hóa quận 4 cấp 500.000 đồng làm kinh phí hoạt động.
 

Mai sau ai tiếp nối cung đàn
 

Một dịp tôi về xã Vân Khánh huyện An Minh tỉnh Kiên Giang, dự một đêm sinh hoạt đờn ca tài tử. Dù là vùng sâu vùng xa, nhưng các nhạc sĩ, ca sĩ của CLB đờn ca tài tử xã Vân Khánh đều từng đoạt nhiều thứ hạng cao trong các kỳ Hội diễn Đờn ca tài tử cấp huyện, cấp tỉnh. Tuy nhiên, cũng như nhiều CLB đờn ca tài tử ở nhiều địa phương khác, các thành viên ở đây hầu hết là người lớn tuổi. Anh Trung Hưng, Bí thư Đảng ủy xã Vân Khánh đồng thời cũng là thành viên của CLB Đờn ca tài tử xã Vân Khánh, băn khoăn: “Các CLB đờn ca tài tử trong tỉnh Kiên Giang đều thiếu vắng các giọng ca, tay đờn trẻ tuổi. Trong tương lai gần đây, bộ môn đờn ca tài tử nước ta liệu sẽ đi về đâu?”. Nhà thơ An Phương, Phó Chủ tịch Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Vĩnh Long cũng có cùng trăn trở: “Vĩnh Long là một tỉnh có truyền thống đờn ca tài tử khá mạnh, vậy mà hiện nay, nhìn trước ngó sau, không thấy xuất hiện thêm những tài năng trẻ. Điều này cũng không trách được, vì họ thấy chuyện tập đờn, tập hát không thiết thực và không hấp dẫn bằng lướt web, lên facebook vui hơn”.

Nhạc sĩ Võ Đông Điền, Chủ tịch Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Bình Dương, lý giải nguồn cơn sâu sát hơn: “Bình Dương đã từng có những “cổ thụ” trong làng đờn ca tài tử cả nước, được công nhận là danh cầm toàn quốc, như các ông Út Lăng, ông Tư Còn, ông Ba Còn... và rất nhiều tài năng khác. Nhưng năm tháng trôi qua, khi các cây đa cây đề lần lượt ra đi thì nền âm nhạc đờn ca tài tử Bình Dương thực sự hụt hẫng. Cho đến tận bây giờ, chưa có người thay thế, kể cả chưa có nhân tố để đào tạo kế thừa cho mai sau. Điều rất đáng báo động, nếu các địa phương không có kế hoạch đào tạo kịp thời, trong đó vấn đề hỗ trợ kinh phí để các CLB đờn ca tài tử hoạt động là điều vô cùng bức thiết. Nếu không giải quyết những vấn đề này đến nơi đến chốn, bộ môn đờn ca tài tử lụi tàn là điều tất yếu. Chúng ta cũng nên có kế hoạch lâu dài, mạnh dạn đầu tư một cách hiệu quả. Làm sao tạo cho đờn ca tài tử trở thành sân chơi hấp dẫn đối với giới trẻ. Và cuối cùng, đừng ngủ quên trong hào quang mà UNESCO đã trao tặng”.

NGUYỄN TƯỜNG LỘC



Nguồn tin: SGGP
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
du lich

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

DUY TRÌ TRANG WEB & GIÚP NSKK

Đăng nhập thành viên

NSMAU

Thăm dò ý kiến

Nữ nghệ sĩ thế hệ vàng được yêu thích nhất

Thanh Hương

Út Bạch Lan

Diệu Hiền

Ngọc Hương

Thanh Nga

Bạch Tuyết

Lệ Thủy

Mỹ Châu

Thanh Kim Huệ

Bích Hạnh

Xuân Lan

Bích Sơn

Ngọc Giàu

Mộng Tuyền

Thanh Thanh Hoa

animation

Facebook

NS ANIMATION NHO

Danh sách Đề cử Mai Vàng 2019 sẽ gọi tên nghệ sĩ trẻ Hoàng Hải?

CLVNCOM - Theo số liệu tổng hợp gần nhất (8/11) của ban tổ chức giải Mai vàng 2019, Nghệ sĩ trẻ Hoàng Hải lần đầu góp mặt trong Top dẫn đầu danh sách Đề cử Mai vàng 2019 với hạng mục Nam diễn viên sân khấu

 

Biết làm, cải lương vẫn ăn khách

Vở diễn "Áo cưới trước cổng chùa" phiên bản mới vừa ra mắt cho thấy cải lương được chăm chút vẫn thu hút khán giả

 

Ngũ Đối Hạ 38 câu - Niềm Vui Trở Lại - 2 dàn Cổ nhạc : Vĩnh Long và Tây Ninh

Thân chào Quý Bạn, Hồi còn nhỏ ở Tân Trụ, Long An, có lần tôi theo Ba tôi (lúc ấy đang làm Trưởng Chi Y Tế) tới thăm một cựu bệnh nhân ( một vị bô lão xưa từng làm quan dưới triều Nguyễn) và được nghe vị bô lão này dùng đàn cò đờn bản Ngũ Đối Hạ . Lúc ấy, chỉ có Ba tôi biết thưởng thức, còn tôi thì mù tịt. Tuy nhiên, tôi còn nhớ những lời vị bô lão này nói rằng bản Ngũ Đối Hạ là một bài luận văn hoàn chỉnh gồm nhập đề (lớp 1), thân bài ( 3 lớp kế tiếp), và kết luận (lớp 5). Thân bài có lúc hùng lẫn bi ai, nhưng lớp 5 phải có hậu, tức là kết quả tốt đẹp. Bản Ngũ Đối Hạ sau này được lưu truyền trong dân gian, và được dùng để rước lễ hoặc khai mạc những buổi cúng Đình. Hôm nay, tôi dùng thể điệu Ngũ Đối Hạ để viết và ca (dù giọng già không hay) bài Niềm Vui Trở Lại thuật lại tâm tình của một Cụ Bà là bạn của Mẹ tôi. Cụ bà nói rằng niềm sung sướng nhứt trong đời của Cụ là được ở gần Ngoại và Má của Cụ bà. Bài này được tôi ca theo tiếng đàn hoà tấu của dàn cổ nhạc Vĩnh Long và dàn cổ nhạc Tây Ninh. Phạm văn Phú TB: Tôi đã dùng lối diễn tả chân phương tuyệt vời của Cố Nữ Nghệ Nhân Bạch Huệ trong bài Hồn Thiêng Sông Núi của tác giả Trần ngọc Thạch để viết bài Niềm Vui Trở Lại.

 

Hé lộ 12 nam nghệ sĩ dẫn đầu danh sách đề cử giải Mai Vàng 2019

Danh sách nghệ sĩ và tác phẩm đang ở tốp đầu đề cử qua phiếu điện tử báo NLĐ trong đợt tổng kết mới nhất, 12 nam diễn viên sân khấu là những gương mặt tài năng, có nhiều vai diễn hay trong năm 2019.

 

Học người xưa để tìm lại vàng son cho cải lương ngày nay

Sáng 8-11, Hội Sân khấu TP HCM tổ chức tọa đàm "Theo dòng lịch sử sân khấu cải lương tại Sài Gòn – 1955-1975". Các nhà nghiên cứu, nghệ sĩ, nhà báo hiến kế, đóng góp ý kiến cho việc bảo tồn, phát triển cải lương trong thời đại mới.

 

: Thanh Hằng, Thanh Ngân và 3 tượng Mai Vàng

Thanh Hằng, Thanh Ngân cùng Ngân Quỳnh, Thanh Ngọc - những nghệ sĩ thế hệ thứ tư của gia tộc nổi tiếng 4 đời theo nghề hát - đã làm rạng danh thêm cho truyền thống của gia tộc

 

Xem hậu bối diễn, cô đào võ nhớ "Nhụy Kiều tướng quân"

Chương trình văn nghệ do đoàn "Tình ca Bắc Sơn" tổ chức tại Khu Dưỡng lão nghệ sĩ TP HCM tối 3-11 đã làm ấm lòng các nghệ sĩ đang an dưỡng ở đây. Trong đó, NSƯT Diệu Hiền xúc động với trích đoạn "Nhụy Kiều tướng quân" do diễn viên trẻ thể hiện.

 

NSƯT Vũ Linh: "Phương Hồng Thủy là cô đào tình tứ nhất"

Tối 30-10, trong buổi họp mặt nghệ sĩ, Vũ Linh đã bộc bạch suy nghĩ về NSƯT Phương Hồng Thủy và những vấn đề về sân khấu cải lương.

 

Thêm một nữ đạo diễn trẻ dựng vở lịch sử

Đông khán giả đã đến xem và cổ vũ nồng nhiệt vở cải lương "Dậy sóng Bạch Đằng Giang" do nữ đạo diễn trẻ Dương Thị Kim Tiến dàn dựng tại Nhà hát Trần Hữu Trang (TP HCM) tối 25-10.

 

Khán giả không muốn mua vé xem ca nhạc?

Khi khán giả có rất nhiều lựa chọn cho nhu cầu giải trí (hoàn toàn miễn phí) của mình như hiện nay, việc ai đó bỏ tiền mua vé để xem chương trình mà không phải quá đặc sắc đôi khi phải cân nhắc

 

Nghệ sĩ Thanh Hằng: “Thanh xuân của tôi chỉ toàn nỗi buồn”

Nghệ sĩ Thanh Hằng chia sẻ chị không biết thanh xuân là gì, vì từ năm 14 tuổi chị đã phải bươn chải ngoài đời, theo đoàn hát và cứ thế lao vào công việc: “Nhiều lúc tôi suy nghĩ, đời có gì mà vui?”

 

"Nàng Kiều" qua cách kể của 4 đạo diễn tài năng

Cả bốn đạo diễn đã chọn những lát cắt éo le về cuộc đời Kiều nhưng không phải kể lể mà cùng khán giả đi tìm lời giải: Thế nào là sự đồng cảm của con người đương đại về Kiều?

 

NSƯT Mỹ Hằng: Người đưa đò thầm lặng

Trong thời gian qua, NSƯT Mỹ Hằng cùng với NS Thanh Lựu đã giúp Nhà hát cải lương Trần Hữu Trang thực hiện 8 khóa đào tạo diễn viên cải lương với học viên chủ yếu là công nhân, giáo viên, tiểu thương...

 

Đồng nghiệp thương tiếc nghệ sĩ Phan Quốc Hùng

Trưa 18-10, đông đảo nghệ sĩ sân khấu đã tiễn đưa nghệ sĩ Phan Quốc Hùng về nơi an nghỉ cuối cùng. Hôm nay cũng trùng với sinh nhật lần thứ 67 của ông.

 

Như Quỳnh chia sẻ lý do làm mẹ đơn thân

Là thần tượng của nhiều thế hệ khán giả, chuyện đời tư ca sĩ Như Quỳnh được đặc biệt quan tâm.

 

Nghệ sĩ Phan Quốc Hùng đột ngột qua đời

NSND Thoại Miêu vừa thông báo sự ra đi đột ngột của chồng bà, nghệ sĩ Phan Quốc Hùng - SN 1952, nguyên giám đốc Nhà hát Trần Hữu Trang - vào lúc 12 giờ ngày 14-10. Các nghệ sĩ của Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang xúc động bày tỏ niềm thương tiếc.