19:35 PDT Thứ sáu, 23/08/2019
trang music

Menu

CLVNCOM English Edition
HÌNH MCHAU PMAI

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 101

Máy chủ tìm kiếm : 8

Khách viếng thăm : 93


Hôm nayHôm nay : 15976

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 390624

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 18901289

Trang nhất » Tin Tức » Tâm Tình Khán Giả

Tân Cổ CHUYỆN BA NGƯỜI

Tân Cổ CHUYỆN BA NGƯỜI

CLVNCOM - Một người đi với một người Một người đi với nụ cười hắt hiu. Hai người vui biết bao nhiêu. Một người lặng lẽ buồn thiu đứng nhìn. Giữa đường cơn gió lặng thinh. Nghe nghiêng nghiêng nặng lòng mình nao nao. Ba người chẳng biết làm sao. Khi không có kẻ buồn thiu đứng nhìn.

Xem tiếp...

NGHỆ SĨ ÂM THẦM TRUYỀN NGHỀ TẠI GIA

Đăng lúc: Thứ bảy - 24/09/2016 20:02 - Đã xem: 1474
KC - HC

KC - HC

Cao quý biết bao tấm lòng người nghệ sĩ khi trong gian khó vẫn tôn sư trọng đạo, vun bồi thế hệ mai sau

Khi sàn diễn vắng khán giả, đời sống sân khấu gặp nhiều khó khăn, việctruyền nghề bên cánh gà đã bắt đầu thưa thớt bởi các suất diễn ít dần trong sự nuối tiếc của nhiều nghệ sĩ. Lực lượng diễn viên trẻ ngày càng chới với trước niềm đam mê, thu nhập thấp dần nên việc tìm đến các lò đào tạo để tự đóng tiền bồi dưỡng nghề đã là điều xa xỉ. Lúc này, việc truyền nghề tại gia mở ra một hướng đi, đồng thời góp phần thổi vào sàn diễn kịch nói, cải lương những sáng tạo mới từ thế hệ kế thừa.

Dạy kèm miễn phí

Người khởi xướng việc truyền nghề tại gia là kỳ nữ Kim Cương. Bà không nhận thù lao, nguồn học viên từ hai nhánh: Sân khấu Kịch Phú Nhuận và CLB Sân khấu Lạc Long Quân. Cứ đều đặn mỗi tháng một lần, lớp học tại nhà bà rộn rã tiếng cười, bà không thị phạm mà chỉ quây quần trò chuyện với học viên, phân tích tâm lý nhân vật, truyền đạt kinh nghiệm thâm nhập vai diễn, kể những mẩu chuyện là bài học “xương máu” của nghề diễn viên, ở ba cương vị trưởng đoàn, diễn viên chính, kịch tác gia mà bà đã trải nghiệm.

NSND Kim Cương và NSƯT Hữu Châu truyền nghề cho diễn viên trẻ tại nhà riêng của NSND Kim Cương

NSND Kim Cương và NSƯT Hữu Châu truyền nghề cho diễn viên trẻ tại nhà riêng của NSND Kim Cương

Nghệ sĩ thứ hai có học trò ngày càng đông đó là Bạch Long. Dù anh ở nhà thuê nhưng mái ấm này thật sự là điểm hẹn của những tâm hồn yêu vũ đạo, võ thuật và những trình thức biểu diễn của sân khấu cải lương, tuồng cổ.

Đạo diễn Vũ Minh cũng dành những buổi rảnh trong tuần để huấn luyện các diễn viên trẻ yếu về mặt hình thể, biểu diễn và tiếng nói sân khấu. Ngôi nhà của anh vì thế lúc nào cũng đông kín các bạn trẻ say mê bộ môn kịch nói.

Ở lĩnh vực cải lương, nhạc sĩ Hoàng Thành, một trong những danh cầm, cũng biến nhà mình thành lò đào tạo hoàn toàn miễn phí dành cho các diễn viên trẻ của sân khấu cải lương còn yếu về nhịp đờn, ca bị đâm hơi, chênh dây đờn... Anh lên lịch học sau những giờ đi đờn ở sân khấu chuyên nghiệp, giúp các bạn trẻ đam mê nghệ thuật nhưng không đủ tiền để đi học nghề.

Danh cầm khiếm thị Khải Hoàn cũng nhận học trò nghèo, ham học về nhà đào tạo. Không chỉ giúp các em ca hay, đờn giỏi mà anh còn nuôi cơm để các em vững niềm tin bám nghề.

Nghệ sĩ Bạch Mai, mẹ của nghệ sĩ Bình Tinh, truyền nghề tại gia nhiều năm qua khi bà chủ trương mang lại cho học trò những kinh nghiệm quý báu mà nghề hát đã dạy cho bà trên 50 năm. Khi Đoàn Cải lương tuồng cổ Huỳnh Long ngưng hoạt động, hầu hết các kịch bản cải lương tuồng cổ của bà đều trao tặng cho các bạn trẻ, giúp họ tự tin đến với nghề.

Nghệ sĩ Thanh Thế sau khi khỏi bệnh cũng lao vào việc giảng dạy, căn hộ chung cư nhỏ xíu của chị cũng dành cho 10 học viên, gồm các em ham mê nghệ thuật biểu diễn tuồng cổ, từ đó truyền lại những trình thức mà chị được các nghệ nhân tiền bối hun đúc.

“Nghĩa cử thật đáng quý khi các nghệ sĩ đều không nhận thù lao, hoàn toàn rứt ruột gan truyền nghề. Vì nếu thuê hội trường giảng dạy thì các em học viên phải đóng học phí mà trong thời buổi kinh tế khó khăn, vì gánh nặng học phí mà nhiều em phải rời bỏ nghề. Các nghệ sĩ yêu nghề, truyền nghề tại gia đã làm một việc ý nghĩa” - NSND - đạo diễn Trần Ngọc Giàu, Chủ tịch Hội Sân khấu TP HCM, nhận xét.

Tìm lối ra cho học trò

Không chỉ dừng lại việc truyền nghề tại gia miễn phí, các nghệ sĩ còn giúp các học viên sau khi được trang bị kỹ năng có thể tìm được việc làm. “Có hai nơi được xem là nơi đầu quân, đó là Kịch Phú Nhuận - nơi để các em tung hoành sau những giờ học và các mái ấm, trung tâm nuôi dưỡng người già, bệnh nhân nghèo ở các bệnh viện - nơi rất cần món ăn tinh thần. Tôi tổ chức các suất hát đem những bài học kinh nghiệm học tại nhà tôi mà áp dụng, giúp các em cọ xát với nghề trong lúc sàn diễn khó khăn” - NSND Kim Cương nói.

Với nghệ sĩ Bạch Long, từ khi nhóm Đồng ấu mang tên anh giải thể, việc truyền nghề tại gia đã có một lối ra đó là sân khấu cúng đình trong các mùa hát chầu. “Học trò tôi bây giờ giỏi vũ đạo lắm vì học ở nhà thầy, sau đó đi hát cúng đình, có nơi ứng biến, không sợ thất nghiệp” - nghệ sĩ Bạch Long chia sẻ.

Thành lập Công ty Sân khấu Huỳnh Long, nghệ sĩ Bình Tinh đã phụ với mẹ là nghệ sĩ Bạch Mai gầy dựng những điểm diễn cho sân khấu tuồng cổ Huỳnh Long. Ngoài sân đình Cầu Muối, nơi biểu diễn thường xuyên, cô còn tổ chức các giao lưu biểu diễn ở ĐBSCL. “Chúng tôi áp dụng được nhiều bài học mà nghệ sĩ Bạch Mai đã truyền dạy. Học từ nhà của cô giúp nghề thêm vững” - nghệ sĩ Tâm Tâm đã chia sẻ.

Với những diễn viên trẻ yếu về nhịp đờn, ca chênh dây, đâm hơi, các danh cầm sau những buổi đào tạo tại nhà, đã giới thiệu các bạn đến biểu diễn, giao lưu tại các CLB đờn ca tài tử. “Nhiều bạn đã khắc phục được sau khi theo học các lớp tại gia của các thầy Khải Hoàn, Hoàng Thành; có bạn nay đã bước vào cuộc thi “Chuông vàng vọng cổ”, đó là một kỳ công trong việc huấn luyện đầy tâm huyết của các thầy” -NSƯT Kim Tử Long nói.

Đau đáu tìm đầu ra cho học trò còn là niềm trăn trở lớn của đạo diễn Vũ Minh. Anh đưa các em tham gia chương trình “Tôi yêu lịch sử Việt Nam”, dàn dựng các vở kịch lịch sử đưa đến trường học. Đến nay, chương trình này đã diễn được hơn 200 suất tại 62 trường học trên địa bàn TP HCM và 20 suất diễn tại sân khấu số 7 Trần Cao Vân, quận 1.

Bài và ảnh: Thanh Hiệp
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
du lich

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

DUY TRÌ TRANG WEB & GIÚP NSKK

Đăng nhập thành viên

NSMAU

Thăm dò ý kiến

Nữ nghệ sĩ thế hệ vàng được yêu thích nhất

Thanh Hương

Út Bạch Lan

Diệu Hiền

Ngọc Hương

Thanh Nga

Bạch Tuyết

Lệ Thủy

Mỹ Châu

Thanh Kim Huệ

Bích Hạnh

Xuân Lan

Bích Sơn

Ngọc Giàu

Mộng Tuyền

Thanh Thanh Hoa

animation

Facebook

NS ANIMATION NHO

Tân Cổ CHUYỆN BA NGƯỜI

CLVNCOM - Một người đi với một người Một người đi với nụ cười hắt hiu. Hai người vui biết bao nhiêu. Một người lặng lẽ buồn thiu đứng nhìn. Giữa đường cơn gió lặng thinh. Nghe nghiêng nghiêng nặng lòng mình nao nao. Ba người chẳng biết làm sao. Khi không có kẻ buồn thiu đứng nhìn.

 

Hơn 40 năm, "Lan và Điệp" vẫn trẻ trung, ngọt ngào

Vở cải lương "Lan và Điệp" công diễn tối 17 và 18-8 đã làm hài lòng người mộ điệu. Hơn 40 năm, "Lan và Điệp" vẫn trẻ trung và ngọt ngào như mới hôm qua.

 

NỮ NGHỆ SĨ DIỆU HIỀN

Trên sân khấu cải lương miền Nam, tài năng ca diễn của một số nghệ sĩ đã mang đến cho họ những mỹ danh bất tử, mà mỗi khi nhắc đến mỹ danh này, thì người ta không thể nghĩ đến một nghệ sĩ nào khác. Như danh hiệu “vua ca vọng cổ” thì dành cho Út Trà Ôn, “Nữ vương Sầu Nữ” dành cho Út Bạch Lan, “Nữ hoàng sân khấu” dành cho Thanh Nga

 

Câu nói của NSƯT Diệu Hiền khiến nhiều người rơi nước mắt

Tối 15-8, trong chương trình lễ Vu Lan báo hiếu do đoàn Tình ca Bắc Sơn, Tập đoàn An Nông tổ chức tại Khu dưỡng lão nghệ sĩ TP HCM, NSƯT Diệu Hiền đã làm khán giả xúc động.

 

Càng cố kéo dài, phim dễ đuối!

Phim "Về nhà đi con" phát sóng tập cuối vào tối 12-8, kết thúc hành trình kéo dài 85 tập phim xoay quanh cuộc sống gia đình ông Sơn cùng 3 cô con gái: Huệ, Thư, Dương.

 

Nghệ sĩ Hồng Đào: Đạo diễn thật can đảm khi mời tôi... diễn cải lương!

Sau ồn ào ly hôn, nghệ sĩ Hồng Đào trở lại với công việc và gây bất ngờ thú vị khi nhận vai diễn trong vở cải lương "Lan và Điệp"

 

Nửa thế kỷ, "Bông hồng cài áo" vẫn thắm

Khán phòng kín chỗ ngồi, nhiều hàng ghế phụ được bổ sung dày đặc trên lối đi. Đó là quang cảnh của sân khấu Hoàng Thái Thanh đêm diễn ra mắt khán giả vở "Bông hồng cài áo" (tác giả: Kim Cương - Lê Khâm, đạo diễn: Ái Như), tối 3-8.

 

Thừa sức biến đờn ca tài tử thành đặc sản

Cần thiết xây dựng ngay không gian cho nghệ thuật đàn ca tài tử, biến bộ môn nghệ thuật là di sản văn hóa của thế giới này thành đặc sản văn hóa của TP HCM

 

ĐẠI THÀNH – QUÊ MỚI TẦM CAO.

CLVNCOM - ĐẠI THÀNH – QUÊ MỚI TẦM CAO. ( Ca cổ) Sáng tác : Nguyễn Văn Bớt - Nguyển Quang. Ý thơ : Huy Tùng Trình bày : NSND Trọng Hữu - NSUT Thanh Kim Huệ.

 

NSND Diệp Lang xúc động hội ngộ nhạc sĩ Lam Phương

NSND Diệp Lang đã đến thăm nhạc sĩ Lam Phương tại Nursinghome - California - Mỹ khi hay tin ông bệnh nặng. Hai nghệ sĩ đã hội ngộ sau nhiều năm xa cách.

 

Nghệ sĩ Hoài Dung từ trần

Nghệ sĩ Hoài Dung – vợ của tác giả vở cải lương “Tướng cướp Bạch Hải Đường” - đã trút hơi thở cuối cùng lúc 15 giờ 30 phút ngày 18-6 tại Bệnh viện Chợ Rẫy, hưởng thọ 82 tuổi.

 

Diễn viên Lê Dương Bảo Lâm bị đánh khi phát cơm từ thiện: "Diễn để quay phim"?

Khi đoạn clip nghệ sĩ Lê Dương Bảo Lâm bị đánh trong lúc phát cơm từ thiện tại Bệnh viện Ung Bướu (TP HCM) lan truyền chóng mặt trên mạng xã hội, nhiều người đã đặt nghi vấn về độ trung thực của sự việc này.

 

965 số "Tạp chí văn nghệ" sau 20 năm phát sóng

Tối 8-6, Hãng phim TFS của Đài Truyền hình TP HCM đã tổ chức "Đêm Gala tri ân đội ngũ sáng lập Hãng phim TFS", đồng thời mừng sinh nhật 20 năm của chương trình "Tạp chí văn nghệ" đã gần chạm đến cột mốc 1000 số phát sóng.

 

Hồng Đào, Diễm My kể chuyện xin vai trong "Phượng khấu"

Nữ diễn viên Hồng Đào, Diễm My và nam diễn viên Jun Phạm thổ lộ rằng đi xin vai chứ không được mời trong dự án phim nhiều tập "Phượng khấu".

 

"Ngôi nhà nghệ sĩ" - Đặc sản du lịch

Đây là một trong những sản phẩm du lịch văn hóa mang nét đặc trưng của TP HCM đang được triển khai

 

NSƯT Kim Tử Long: Cải lương chưa bao giờ mất

Khẳng định cải lương chưa bao giờ mất, vì vậy NSƯT Kim Tử Long luôn mơ ước sẽ có một sân khấu cải lương riêng để tạo sân chơi dành cho các nghệ sĩ cải lương trẻ và cũng như duy trì và phát triển bộ môn nghệ thuật truyền thống này.