15:12 PST Thứ hai, 18/11/2019
trang music

Menu

CLVNCOM English Edition
HÌNH MCHAU PMAI

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 88

Máy chủ tìm kiếm : 2

Khách viếng thăm : 86


Hôm nayHôm nay : 13504

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 424610

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 20702389

Trang nhất » Tin Tức » Tâm Tình Khán Giả

Ngũ Đối Hạ 38 câu - Niềm Vui Trở Lại - 2 dàn Cổ nhạc : Vĩnh Long và Tây Ninh

Ngũ Đối Hạ 38 câu - Niềm Vui Trở Lại - 2 dàn Cổ nhạc : Vĩnh Long và Tây Ninh

Thân chào Quý Bạn, Hồi còn nhỏ ở Tân Trụ, Long An, có lần tôi theo Ba tôi (lúc ấy đang làm Trưởng Chi Y Tế) tới thăm một cựu bệnh nhân ( một vị bô lão xưa từng làm quan dưới triều Nguyễn) và được nghe vị bô lão này dùng đàn cò đờn bản Ngũ Đối Hạ . Lúc ấy, chỉ có Ba tôi biết thưởng thức, còn tôi thì mù tịt. Tuy nhiên, tôi còn nhớ những lời vị bô lão...

Xem tiếp...

NSƯT Mỹ Châu Lời tạ từ tri âm

Đăng lúc: Thứ hai - 29/12/2014 23:52 - Đã xem: 4674



Gần đây tôi được dịp trò truyện với NSƯT Mỹ Châu qua điện thoại. Theo nguyện vọng của nhiều khán giả ái mộ cô và tôi cũng là một trong số người ái mộ ấy, rất mong muốn có dịp nào đó cô sẽ tái hội với những giọng ca vàng như NSƯT Minh Vương, NSƯT Thanh Tuấn, Chí Tâm…để có một vài tác phẩm mới để lại cho đời sau.

Không là những vở cải lương dài thì cũng là những bài tân cổ vốn là sở trường của cô, với phong độ hiện tại, cô vẫn còn thừa sức chinh phục những khán giả khó tính nhất của sân khấu cải lương. Vẫn còn nguyên vẹn đó sự truyền cảm sâu lắng của giọng ca trầm buồn nghe như xoáy vào tim những nỗi niềm  của một đời người vinh nhục, thăng trầm, đắng cay chìm nổi. Với suy nghĩ chủ quan của mình, tôi tin tưởng nếu trở lại với nghề, dù chỉ một vài lần sau cuối thôi, thì dấu ấn của NSƯT Mỹ Châu sẽ vẫn sâu đậm hơn…



Image

Cô không hẳn từ chối dứt khoát lời yêu cầu đó và cũng không hứa ngày trở lại sân khấu cải lương. Cô chỉ tâm sự nhẹ nhàng nhưng chất chứa nhiều hoài niệm về cuộc đời mình, về sự nghiệp sân khấu. Cô vốn là người trầm lặng, sâu sắc, bất cứ làm chuyện gì đều suy nghĩ thật chín chắn, và khi đã quyết định thực hiện thì dù thế nào cũng không thay đổi. Cô đã chọn thời điểm thích hợp nhất để từ giã sân khấu cải lương trở về với cuộc sống hạnh phúc bình thường bên gia đình nhỏ của mình, mặc dù rời sân khấu là một việc rất khó khăn, nhất là đối với cô, tình yêu và sự nghiệp sân khấu đã chiếm hết thời son trẻ của cô đã đưa cô từ một cô bé ở làng quê Thủ Thừa (Long An) chỉ mới 15-16 tuổi đã trở thành một ngôi sao sân khấu, rực sáng rất lâu trên vòm trời nghệ thuật cải lương. NSƯT Mỹ Châu là vì sao lạ, độc đáo đã góp phần làm phong phú hơn dải thiên hà của sân khấu cải lương, một ngôi sao xuất sắc bật nhất mang đậm dấu ấn riêng của mình, không trùng lắp hay hòa lẫn vào ai. Thương hiệu đặc biệt mang tên Mỹ Châu đã làm cho thế hệ vàng của sân khấu cải lương trở thành những thần tượng bất tử, những chuẩn mực để cho biết bao thế hệ sau học hỏi đặt mục tiêu vươn tới. Nghề nghiệp đã giúp cô thành công trên đường đời, giúp cô có điều kiện báo hiếu cho cha mẹ, giúp đỡ gia đình thoát khỏi cảnh nghèo khó ở một vùng quê mưa nắng ruộng vườn. Đâu ai dễ dàng từ bỏ sự vinh quang mà mình đã dày công vun đắp! Là người sống nội tâm lẽ đời cân phân nông sâu, trong đục cô hiểu quy luật của thời gian vô cùng nghiệt ngã. Đã là con người thì không ai tránh khỏi quy luật đó.

 

          Cô quyết định từ giã sân khấu mang nỗi niềm ray rứt, trăn trở khôn nguôi và có lẻ chỉ có kiếp sau… nếu có kiếp sau thì cô cũng sẽ trở lại thánh đường sân khấu. Cô muốn giữ lại cho mình, cho khán giả tri ân những gì tốt đẹp nhất của một thời vàng son “Biết có ai còn một chút vấn vương, khi đã chùng hơi và mảnh hồng nhan đã hương tàn phấn nhạt…” (Lời bài hát trong Tri âm Nguyên khúc). Hay “Khi từ cõi hoàng kim về đời phấn thổ…”, “Em không dám nói lời từ biệt, biết nói làm sao cho trọn kiếp tằm, nên âm thầm lưu giữ trong tâm hồn bao kỷ niệm vui buồn” (xàng xê lớp xề trong Tri âm Nguyên khúc). Và còn nhiều nữa những ẩn tình sâu kín trong tâm hồn người nghệ sĩ. Càng nghe cô hát Tri âm Nguyên khúc càng nghiệm ra những ray rứt, dằn xé, mâu thuẫn giữa buồn vui, giữa ước vọng lạc quan và thực tế bi quan… cuối cùng để đi đến một thể thống nhất trong tâm hồn cô cải lương rồi sẽ phục hưng, sẽ có lớp khán giả mới thương yêu trân trọng như những lớp khán giả trước đã một thời làm nên sự hưng thịnh cho cải lương.

 

          Mối quan hệ tình cảm thiêng liêng giàu nghệ sĩ và khán giả tri âm trước những thử thách nghiệt ngã của dòng đời vẫn mãi luôn bền chặt. Có sân khấu mới có khán giả, có khán giả mới nuôi được sân khấu. Sân khấu cải lương sống hay chết là do khán giả. Chắc chắn khán giả luôn thương yêu trân trọng cải lương với điều kiện nghệ sĩ cải lương phải làm tốt công việc nghề nghiệp của mình, đem đến cho công chúng những gì tinh hoa nhất chớ không phải những thứ phẩm kém giá trị, nhu cầu thưởng thức cải lương của khán giả ngày càng cao, bởi những gì cải lương đã làm, đã có quá tuyệt vời. Cái mới không làm tốt hơn được thì thà quay về cái cũ. Nhưng với cái cũ một thời gian nào đó cũng sẽ gây nhàm chán và người xem sẽ nhận ra rằng hóa ra cải lương chỉ có thế! Đây là nỗi đau, nỗi trăn trở đồng thời cũng là mục tiêu để cho những ai tâm huyết với cải lương cố gắng phấn đấu. Nếu không làm được cải lương hay hơn thì cũng xin đừng phá trở thành quá tệ. Cải lương không chỉ dành cho những ai có lòng mà phải có thực tài, thực tâm, dám sống chết cùng môn nghệ thuât này. Xét cho cùng, cải lương chưa phải đã đi hết con đường sáng tạo của mình so với thời gian phát triển. Có điều chắc chắn là chúng ta không thể làm cải luong như ngày xưa. Ôn cố tri tân, nhớ cái cũ để làm cái mới cho tốt. Nhưng hiện nay cũng không thiếu người đang tìm cách phá nát cải lương bằng cách không đầu tư phát triển cái mới mà cứ ăn xổi ở thì quay về cái cũ. Thậm chí còn phá nát cái cũ, dở hơn những giá trị vốn có, buồn thay!

 

          Với sự nhạy cảm của người nghệ sĩ, NSƯT Mỹ Châu đã nhận thấy điều đó. Và tất cả những tâm sự, nỗi niềm trong loạt 10 tác phẩm Tạ tình tri âm cô đã có một cuốn hồi kí bằng nghệ thuật, bằng chính giọng ca của mình thay lời kể chuyện. Qua đó người nghe cảm nhận, chia sẻ, hiểu thêm sự mềm mại, đa cảm của một ngôi sao sân khấu cải lương nhiều vinh quang nhưng cũng lắm phong trần. Một nghệ sĩ tài sắc vẹn toàn, một nhân cách lớn, chuẩn mực hiếm hoi trong hàng những ngôi sao lớn của cải lương. Càng nghe càng hiểu việc rời sân khấu cải lương đối với cô là nỗi cô đơn lớn nhất trong đời mà cô phải cố gắng vượt qua, mặc dù bên cạnh cô có một tình yêu lớn của chồng, một hạnh phúc mà hơn nữa đời người cô mới có được. Khi càng êm ấm trong hạnh phúc riêng của mình thì nỗi nhớ nghề lại sâu thẳm hơn, mênh mông hơn. Nỗi buồn ấy miên man bất tận. Cô chỉ có thể tự an ủi mình thời gian đã không cho mình cái thanh sắc để còn tiếp tục làm kiếp tằm trả nợ dâu. Khắc nghiệt của thời gian là vậy, thực tế của thời gian hiện rõ trên mái tóc, gương mặt nhưng chắc một điều là tình yêu sân khấu cải lương trẻ mãi không già càng rời xa càng nhớ nhung mãnh liệt trong lòng người nghệ sĩ…

(Còn tiếp)

Đăng Minh




Tác giả bài viết: khangbang
Nguồn tin: BSK
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
du lich

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

DUY TRÌ TRANG WEB & GIÚP NSKK

Đăng nhập thành viên

NSMAU

Thăm dò ý kiến

Bạn ưa thích giọng ca nam nghệ sĩ nào của thế hệ vàng nhất?

Út Trà Ôn

Hữu Phước

Thành Được

Thanh Hải

Minh Cảnh

Phương Quang

Thanh Sang

Minh Phụng

Minh Vương

Hùng Cường

Tấn Tài

Dũng Thanh Lâm

animation

Facebook

NS ANIMATION NHO

Ngũ Đối Hạ 38 câu - Niềm Vui Trở Lại - 2 dàn Cổ nhạc : Vĩnh Long và Tây Ninh

Thân chào Quý Bạn, Hồi còn nhỏ ở Tân Trụ, Long An, có lần tôi theo Ba tôi (lúc ấy đang làm Trưởng Chi Y Tế) tới thăm một cựu bệnh nhân ( một vị bô lão xưa từng làm quan dưới triều Nguyễn) và được nghe vị bô lão này dùng đàn cò đờn bản Ngũ Đối Hạ . Lúc ấy, chỉ có Ba tôi biết thưởng thức, còn tôi thì mù tịt. Tuy nhiên, tôi còn nhớ những lời vị bô lão này nói rằng bản Ngũ Đối Hạ là một bài luận văn hoàn chỉnh gồm nhập đề (lớp 1), thân bài ( 3 lớp kế tiếp), và kết luận (lớp 5). Thân bài có lúc hùng lẫn bi ai, nhưng lớp 5 phải có hậu, tức là kết quả tốt đẹp. Bản Ngũ Đối Hạ sau này được lưu truyền trong dân gian, và được dùng để rước lễ hoặc khai mạc những buổi cúng Đình. Hôm nay, tôi dùng thể điệu Ngũ Đối Hạ để viết và ca (dù giọng già không hay) bài Niềm Vui Trở Lại thuật lại tâm tình của một Cụ Bà là bạn của Mẹ tôi. Cụ bà nói rằng niềm sung sướng nhứt trong đời của Cụ là được ở gần Ngoại và Má của Cụ bà. Bài này được tôi ca theo tiếng đàn hoà tấu của dàn cổ nhạc Vĩnh Long và dàn cổ nhạc Tây Ninh. Phạm văn Phú TB: Tôi đã dùng lối diễn tả chân phương tuyệt vời của Cố Nữ Nghệ Nhân Bạch Huệ trong bài Hồn Thiêng Sông Núi của tác giả Trần ngọc Thạch để viết bài Niềm Vui Trở Lại.

 

Hé lộ 12 nam nghệ sĩ dẫn đầu danh sách đề cử giải Mai Vàng 2019

Danh sách nghệ sĩ và tác phẩm đang ở tốp đầu đề cử qua phiếu điện tử báo NLĐ trong đợt tổng kết mới nhất, 12 nam diễn viên sân khấu là những gương mặt tài năng, có nhiều vai diễn hay trong năm 2019.

 

Học người xưa để tìm lại vàng son cho cải lương ngày nay

Sáng 8-11, Hội Sân khấu TP HCM tổ chức tọa đàm "Theo dòng lịch sử sân khấu cải lương tại Sài Gòn – 1955-1975". Các nhà nghiên cứu, nghệ sĩ, nhà báo hiến kế, đóng góp ý kiến cho việc bảo tồn, phát triển cải lương trong thời đại mới.

 

: Thanh Hằng, Thanh Ngân và 3 tượng Mai Vàng

Thanh Hằng, Thanh Ngân cùng Ngân Quỳnh, Thanh Ngọc - những nghệ sĩ thế hệ thứ tư của gia tộc nổi tiếng 4 đời theo nghề hát - đã làm rạng danh thêm cho truyền thống của gia tộc

 

Xem hậu bối diễn, cô đào võ nhớ "Nhụy Kiều tướng quân"

Chương trình văn nghệ do đoàn "Tình ca Bắc Sơn" tổ chức tại Khu Dưỡng lão nghệ sĩ TP HCM tối 3-11 đã làm ấm lòng các nghệ sĩ đang an dưỡng ở đây. Trong đó, NSƯT Diệu Hiền xúc động với trích đoạn "Nhụy Kiều tướng quân" do diễn viên trẻ thể hiện.

 

NSƯT Vũ Linh: "Phương Hồng Thủy là cô đào tình tứ nhất"

Tối 30-10, trong buổi họp mặt nghệ sĩ, Vũ Linh đã bộc bạch suy nghĩ về NSƯT Phương Hồng Thủy và những vấn đề về sân khấu cải lương.

 

Thêm một nữ đạo diễn trẻ dựng vở lịch sử

Đông khán giả đã đến xem và cổ vũ nồng nhiệt vở cải lương "Dậy sóng Bạch Đằng Giang" do nữ đạo diễn trẻ Dương Thị Kim Tiến dàn dựng tại Nhà hát Trần Hữu Trang (TP HCM) tối 25-10.

 

Khán giả không muốn mua vé xem ca nhạc?

Khi khán giả có rất nhiều lựa chọn cho nhu cầu giải trí (hoàn toàn miễn phí) của mình như hiện nay, việc ai đó bỏ tiền mua vé để xem chương trình mà không phải quá đặc sắc đôi khi phải cân nhắc

 

Nghệ sĩ Thanh Hằng: “Thanh xuân của tôi chỉ toàn nỗi buồn”

Nghệ sĩ Thanh Hằng chia sẻ chị không biết thanh xuân là gì, vì từ năm 14 tuổi chị đã phải bươn chải ngoài đời, theo đoàn hát và cứ thế lao vào công việc: “Nhiều lúc tôi suy nghĩ, đời có gì mà vui?”

 

"Nàng Kiều" qua cách kể của 4 đạo diễn tài năng

Cả bốn đạo diễn đã chọn những lát cắt éo le về cuộc đời Kiều nhưng không phải kể lể mà cùng khán giả đi tìm lời giải: Thế nào là sự đồng cảm của con người đương đại về Kiều?

 

NSƯT Mỹ Hằng: Người đưa đò thầm lặng

Trong thời gian qua, NSƯT Mỹ Hằng cùng với NS Thanh Lựu đã giúp Nhà hát cải lương Trần Hữu Trang thực hiện 8 khóa đào tạo diễn viên cải lương với học viên chủ yếu là công nhân, giáo viên, tiểu thương...

 

Đồng nghiệp thương tiếc nghệ sĩ Phan Quốc Hùng

Trưa 18-10, đông đảo nghệ sĩ sân khấu đã tiễn đưa nghệ sĩ Phan Quốc Hùng về nơi an nghỉ cuối cùng. Hôm nay cũng trùng với sinh nhật lần thứ 67 của ông.

 

Như Quỳnh chia sẻ lý do làm mẹ đơn thân

Là thần tượng của nhiều thế hệ khán giả, chuyện đời tư ca sĩ Như Quỳnh được đặc biệt quan tâm.

 

Nghệ sĩ Phan Quốc Hùng đột ngột qua đời

NSND Thoại Miêu vừa thông báo sự ra đi đột ngột của chồng bà, nghệ sĩ Phan Quốc Hùng - SN 1952, nguyên giám đốc Nhà hát Trần Hữu Trang - vào lúc 12 giờ ngày 14-10. Các nghệ sĩ của Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang xúc động bày tỏ niềm thương tiếc.

 

Đam mê và quyền lực làm mới cải lương lịch sử

Sân khấu Kim Ngân vừa ra mắt vở cải lương lịch sử Đam mê và quyền lực (tác giả và đạo diễn: NSƯT Hoa Hạ) tại Nhà hát Bến Thành, quận 1.

 

‘Đường Đến Ánh Đèn Sân Khấu,’ kéo khán giả đến với cải lương

Sau hơn 15 năm vắng bóng trong địa hạt cải lương, nghệ nhân Trần Đông Phương “tái xuất giang hồ” tại Little Saigon với tuồng cải lương “Đường Đến Ánh Đèn Sân Khấu,” một nỗ lực của ông trong việc phục hồi vị trí xứng đáng cho bộ môn cải lương tại hải ngoại.