11:05 PDT Thứ ba, 20/10/2020
trang music

Menu

Tin ngẫu nhiên

CLVNCOM English Edition
HÌNH MCHAU PMAI

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 131

Máy chủ tìm kiếm : 3

Khách viếng thăm : 128


Hôm nayHôm nay : 14182

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 609589

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 28546206

Trang nhất » Tin Tức » Tâm Tình Khán Giả

NSƯT Vũ Linh mừng nghệ sĩ Linh Tâm "song hỉ"

NSƯT Vũ Linh mừng nghệ sĩ Linh Tâm "song hỉ"

ối 16-10, NSƯT Vũ Linh đã đến chúc mừng ngày vui với hai ý nghĩa của gia đình nghệ sĩ Linh Tâm. Anh nói đây là buổi hợp mặt mừng "song hỉ" của anh kép độc mùi hiếm hoi của sân khấu cải lương.

Xem tiếp...

NSƯT Mỹ Châu : Lời tạ từ tri âm

Đăng lúc: Thứ năm - 08/01/2015 09:56 - Đã xem: 6572


NSUT Mỹ Châu là một nghệ sĩ khá đặc biệt chẳng những trong nghề nghiệp mà cả trong cuộc sống đời thường. Trên sân khấu, cô luôn giữ một hình ảnh sang trọng, quí phái từ phong cách ca diễn, sự chững chạc, trầm lắng, sâu sắc là những ấn tượng cô đã gieo sâu vào lòng khán giả tri âm.
NSƯT M Châu
Li t t tri âm


Image

Gần đây tôi được dịp trò truyện với NSƯT Mỹ Châu qua điện thoại. Theo nguyện vọng của nhiều khán giả ái mộ cô và tôi cũng là một trong số người ái mộ ấy, rất mong muốn có dịp nào đó cô sẽ tái hội với những giọng ca vàng như NSƯT Minh Vương, NSƯT Thanh Tuấn, Chí Tâm…để có một vài tác phẩm mới để lại cho đời sau. Không là những vở cải lương dài thì cũng là những bài tân cổ vốn là sở trường của cô, với phong độ hiện tại, cô vẫn còn thừa sức chinh phục những khán giả khó tính nhất của sân khấu cải lương. Vẫn còn nguyên vẹn đó sự truyền cảm sâu lắng của giọng ca trầm buồn nghe như xoáy vào tim những nỗi niềm của một đời người vinh nhục, thăng trầm, đắng cay chìm nổi. Với suy nghĩ chủ quan của mình, tôi tin tưởng nếu trở lại với nghề, dù chỉ một vài lần sau cuối thôi, thì dấu ấn của NSƯT Mỹ Châu sẽ vẫn sâu đậm hơn…Cô không hẳn từ chối dứt khoát lời yêu cầu đó và cũng không hứa ngày trở lại sân khấu cải lương. Cô chỉ tâm sự nhẹ nhàng nhưng chất chứa nhiều hoài niệm về cuộc đời mình, về sự nghiệp sân khấu. Cô vốn là người trầm lặng, sâu sắc, bất cứ làm chuyện gì đều suy nghĩ thật chín chắn, và khi đã quyết định thực hiện thì dù thế nào cũng không thay đổi. Cô đã chọn thời điểm thích hợp nhất để từ giã sân khấu cải lương trở về với cuộc sống hạnh phúc bình thường bên gia đình nhỏ của mình, mặc dù rời sân khấu là một việc rất khó khăn, nhất là đối với cô, tình yêu và sự nghiệp sân khấu đã chiếm hết thời son trẻ của cô đã đưa cô từ một cô bé ở làng quê Thủ Thừa (Long An) chỉ mới 15-16 tuổi đã trở thành một ngôi sao sân khấu, rực sáng rất lâu trên vòm trời nghệ thuật cải lương. NSƯT Mỹ Châu là vì sao lạ, độc đáo đã góp phần làm phong phú hơn dải thiên hà của sân khấu cải lương, một ngôi sao xuất sắc bật nhất mang đậm dấu ấn riêng của mình, không trùng lắp hay hòa lẫn vào ai. Thương hiệu đặc biệt mang tên Mỹ Châu đã làm cho thế hệ vàng của sân khấu cải lương trở thành những thần tượng bất tử, những chuẩn mực để cho biết bao thế hệ sau học hỏi đặt mục tiêu vươn tới. Nghề nghiệp đã giúp cô thành công trên đường đời, giúp cô có điều kiện báo hiếu cho cha mẹ, giúp đỡ gia đình thoát khỏi cảnh nghèo khó ở một vùng quê mưa nắng ruộng vườn. Đâu ai dễ dàng từ bỏ sự vinh quang mà mình đã dày công vun đắp! Là người sống nội tâm lẽ đời cân phân nông sâu, trong đục cô hiểu quy luật của thời gian vô cùng nghiệt ngã. Đã là con người thì không ai tránh khỏi quy luật đó.

Cô quyết định từ giã sân khấu mang nỗi niềm ray rứt, trăn trở khôn nguôi và có lẻ chỉ có kiếp sau… nếu có kiếp sau thì cô cũng sẽ trở lại thánh đường sân khấu. Cô muốn giữ lại cho mình, cho khán giả tri ân những gì tốt đẹp nhất của một thời vàng son “Biết có ai còn một chút vấn vương, khi đã chùng hơi và mảnh hồng nhan đã hương tàn phấn nhạt…” (Lời bài hát trong Tri âm Nguyên khúc). Hay “Khi từ cõi hoàng kim về đời phấn thổ…”, “Em không dám nói lời từ biệt, biết nói làm sao cho trọn kiếp tằm, nên âm thầm lưu giữ trong tâm hồn bao kỷ niệm vui buồn” (xàng xê lớp xề trong Tri âm Nguyên khúc). Và còn nhiều nữa những ẩn tình sâu kín trong tâm hồn người nghệ sĩ. Càng nghe cô hát Tri âm Nguyên khúc càng nghiệm ra những ray rứt, dằn xé, mâu thuẫn giữa buồn vui, giữa ước vọng lạc quan và thực tế bi quan… cuối cùng để đi đến một thể thống nhất trong tâm hồn cô cải lương rồi sẽ phục hưng, sẽ có lớp khán giả mới thương yêu trân trọng như những lớp khán giả trước đã một thời làm nên sự hưng thịnh cho cải lương.
Image

Mối quan hệ tình cảm thiêng liêng giàu nghệ sĩ và khán giả tri âm trước những thử thách nghiệt ngã của dòng đời vẫn mãi luôn bền chặt. Có sân khấu mới có khán giả, có khán giả mới nuôi được sân khấu. Sân khấu cải lương sống hay chết là do khán giả. Chắc chắn khán giả luôn thương yêu trân trọng cải lương với điều kiện nghệ sĩ cải lương phải làm tốt công việc nghề nghiệp của mình, đem đến cho công chúng những gì tinh hoa nhất chớ không phải những thứ phẩm kém giá trị, nhu cầu thưởng thức cải lương của khán giả ngày càng cao, bởi những gì cải lương đã làm, đã có quá tuyệt vời. Cái mới không làm tốt hơn được thì thà quay về cái cũ. Nhưng với cái cũ một thời gian nào đó cũng sẽ gây nhàm chán và người xem sẽ nhận ra rằng hóa ra cải lương chỉ có thế! Đây là nỗi đau, nỗi trăn trở đồng thời cũng là mục tiêu để cho những ai tâm huyết với cải lương cố gắng phấn đấu. Nếu không làm được cải lương hay hơn thì cũng xin đừng phá trở thành quá tệ. Cải lương không chỉ dành cho những ai có lòng mà phải có thực tài, thực tâm, dám sống chết cùng môn nghệ thuât này. Xét cho cùng, cải lương chưa phải đã đi hết con đường sáng tạo của mình so với thời gian phát triển. Có điều chắc chắn là chúng ta không thể làm cải luong như ngày xưa. Ôn cố tri tân, nhớ cái cũ để làm cái mới cho tốt. Nhưng hiện nay cũng không thiếu người đang tìm cách phá nát cải lương bằng cách không đầu tư phát triển cái mới mà cứ ăn xổi ở thì quay về cái cũ. Thậm chí còn phá nát cái cũ, dở hơn những giá trị vốn có, buồn thay!

Với sự nhạy cảm của người nghệ sĩ, NSƯT Mỹ Châu đã nhận thấy điều đó. Và tất cả những tâm sự, nỗi niềm trong loạt 10 tác phẩm Tạ tình tri âm cô đã có một cuốn hồi kí bằng nghệ thuật, bằng chính giọng ca của mình thay lời kể chuyện. Qua đó người nghe cảm nhận, chia sẻ, hiểu thêm sự mềm mại, đa cảm của một ngôi sao sân khấu cải lương nhiều vinh quang nhưng cũng lắm phong trần. Một nghệ sĩ tài sắc vẹn toàn, một nhân cách lớn, chuẩn mực hiếm hoi trong hàng những ngôi sao lớn của cải lương. Càng nghe càng hiểu việc rời sân khấu cải lương đối với cô là nỗi cô đơn lớn nhất trong đời mà cô phải cố gắng vượt qua, mặc dù bên cạnh cô có một tình yêu lớn của chồng, một hạnh phúc mà hơn nữa đời người cô mới có được. Khi càng êm ấm trong hạnh phúc riêng của mình thì nỗi nhớ nghề lại sâu thẳm hơn, mênh mông hơn. Nỗi buồn ấy miên man bất tận. Cô chỉ có thể tự an ủi mình thời gian đã không cho mình cái thanh sắc để còn tiếp tục làm kiếp tằm trả nợ dâu. Khắc nghiệt của thời gian là vậy, thực tế của thời gian hiện rõ trên mái tóc, gương mặt nhưng chắc một điều là tình yêu sân khấu cải lương trẻ mãi không già càng rời xa càng nhớ nhung mãnh liệt trong lòng người nghệ sĩ…


NSUT Mỹ Châu là một nghệ sĩ khá đặc biệt chẳng những trong nghề nghiệp mà cả trong cuộc sống đời thường. Trên sân khấu, cô luôn giữ một hình ảnh sang trọng, quí phái từ phong cách ca diễn, sự chững chạc, trầm lắng, sâu sắc là những ấn tượng cô đã gieo sâu vào lòng khán giả tri âm. Mấy mươi năm chợt nhớ lại những vai diễn, những bài ca tân cổ hay với những bạn diễn nam liên danh với mình, cố đều có những dấu ấn riêng, luôn tạo ra nét mới thu hút. Ở mỗi đoàn cải lương cô hát chánh đều có những dấu ấn đặc biệt chỉ có ở Mỹ Châu. Có lẽ không có từ hoa mỹ nào có thể diễn tả hết những cống hiến, thành công của cô đối với sân khấu cải lương. Chỉ có thể tóm gọn: Cô là viên ngọc quý hiếm mà sân khấu cải lương có được.

Tôi có dịp gặp gỡ, trao đổi với một số nam nghệ sĩ tài danh sân khấu cải lương như Minh Cảnh, Tấn Tài, NSUT Minh Phụng, NSUT Minh Vương, NSUT Thanh Tuấn…hay những ngôi sao lớp tiếp theo như NSUT Vũ Linh, Châu Thanh, Ngân Giang, Trọng Phúc..v.v...tất cả đều có chung nhận xét rất trân trọng và quý mến tài năng cũng như nhân cách của NSUT Mỹ Châu. Họ luôn dành cho cô những tình cảm yêu quí nhất như một người em, một người bạn, một người chị luôn là đối tác nghệ thuật ăn ý đã để lại cho đời rất nhiều những tác phẩm nghệ thuật mà những ai mộ điệu nghệ thuật cải lương không thể nào quên được. Họ vẫn nhớ mãi về Mỹ Châu dù cô đã rời xa sân khấu khá lâu.

 

          NSUT Minh Phụng lúc sinh tiền khi nhắc tới Mỹ Châu ông luôn dành một tình cảm trân trọng, sâu sắc. Ông đã từng nói với tôi: “Tôi mang ơn Mỹ Châu rất nhiều. Thời tôi mới chân ướt, chân ráo về đoàn Kim Chung thế vai cho anh Hai Minh Cảnh, tôi chỉ là một anh kép vô danh. Khi ấy Mỹ Châu đang là một cô đào trẻ ăn khách, tên tuổi đã sáng chói trên sân khấu cải lương. Chính nhờ được hát cặp với Mỹ Châu mà tên Minh Phụng được nhiều người biết tới. Chúng tôi trở thành một liên danh tuyệt với trên sân khấu. Nhiều vai diễn của chúng tôi cho tới sau này mọi người vẫn còn nhắc nhở, trở thành những vai mẫu cho lớp đàn em. Mặc dù thời gian chúng tôi hát chung với nhau không nhiều, không dài lắm, nhưng lại là những dấu ấn khó phai. Ngoài là người bạn diễn ăn ý, Mỹ Châu còn là người ân đã nâng tôi lên. Những kỷ niệm đẹp khi cùng hát chung với Mỹ Châu vẫn sống mãi trong tôi…”

 

          Nghệ sĩ Ngân Giang thì cho rằng: “Khi ở đoàn Sài Gòn 2 tôi chỉ là một học diễn  đóng những vai quần chúng, quân sĩ, khi biết tôi có giọng ca tốt thì chị Năm (các nghệ sĩ đàn em thường gọi NSUT Mỹ Châu như vậy) đã không ngại khi được sắp xếp ca chung với tôi một số bài tân cổ phát trên sóng phát thanh. Trong phòng thu, chị luôn tận tình chỉ dạy cho tôi ca thế nào cho hay. Những bài song ca với chị cho tới bây giờ vẫn còn nguyên giá trị, trở thành những bài hát rất được yêu thích. Lúc ấy với tôi là một giấc mơ tuyệt đẹp, như một tên quân được đi cạnh nữ hoàng. Sau này chị đã thành danh, gặp lại chị, chị vẫn dành cho tôi những tình cảm ưu ái tốt đẹp. Nếu không có chị nâng đỡ bước đầu ấy, tôi đã không đủ tự tin để phấn đấu trở thành một nghệ sĩ chuyên nghiệp như ngày hôm nay. NSUT Mỹ Châu là một đàn chị, một người ân mà tôi không bao giờ quên”.

 

          Những tưởng khi rời sân khấu cô đã yên ấm trong mái ấm của mình nhưng rồi người chồng cô yêu quý, mối tình lớn trong đời từ sân khấu đến cuộc sống riêng, người bạn diễn- bạn đời nghệ sĩ Đức Minh lại bỏ cô ra đi về cõi vĩnh hằng. Nỗi buồn, nỗi cô đơn lại đậm sâu hơn trong lòng cô. Nhiều bạn bè thương mến muốn cô trở về Việt Nan gần gũi những người thân, gần gũi những người khán giả tri kỷ để có thể nguôi ngoai phần nào sự tổn thất trong tâm hồn. Nhưng cô lại chọn cách khác, cô chấp nhận sự cô đơn xa lạ nơi xứ người. Cô cho biết cô không thể về quê hương vì có quá nhiểu kỷ niệm, mỗi con đường, mỗi góc phố, mỗi địa danh khắp cả đất nước đều có dấu chân cô. Những hình ảnh thân quen đó càng gợi nhớ thêm nhiều, thà ở nơi xa lạ để không phải nhớ nhiều về kỷ niệm. Nghe tâm sự cô, càng thông cảm hơn, cô muốn vơi nỗi niềm trong cái không gian không quen xứ người.

 

          NSUT Mỹ Châu có giọng ca buồn, những vai diễn để đời của cô phần nhiều là bi kịch để rồi số phận không mỉm cười với cô, thêm một nỗi buồn, thêm nỗi cô đơn cho người nghệ sĩ tài hoa.

 

          Cô đã trở về Việt Nam, đem tro cốt của chồng về quê chồng xây mộ. Có lẽ đó là niềm an ủi duy nhất làm cô thấy nhẹ lòng vì đã làm tròn di ngôn của chồng, làm tròn trách nhiệm của người vợ hiền, phẩm chất cao quý của người phụ nữ Việt Nam. Ngôi mộ của nghệ sĩ Đức Minh khang trang nằm trong đất vườn nhà bên cạnh ông bàn tổ phụ, anh đã trở về đoàn tụ với tổ tiên. Riêng cô lại âm thầm trở lại xứ người xa xôi hiu quạnh. Cả đời cô dường như chỉ sống cho người khác, chưa có cái gì riêng tư cho cô ngoại trừ “nữ hoàng kiếm hiệp Mỹ Châu”., danh hiệu mà khán giả thương mến đã dành tặng riêng cô. Có thể cuộc đời cô chỉ đem niềm vui đến cho người khác, hạnh phúc của cô chính là làm cho người khác được vui…

 

          Tác giả Diệp Vàm Cỏ là người đã cộng tác với NSUT Mỹ Châu để hoàn thành trọn vẹn những tình khúc trong Tạ tình tri âm, đã chấp bút thay cô để có một tác phẩm âm nhạc bằng thể điệu vọng cổ kết hợp với các bài bản tài tử cải lương như Tứ đại oán, Phùng hoàng, Văn thiên tường, Xàng xê lớp xề, Nặng tình xưa, Trăng thu dạ khúc lớp vĩ hay ca khúc mang âm hưởng dân ca. Cùng đồng hương với nhau. Diệp Vàm Cỏ từ lâu đã ái mộ xem NSUT Mỹ Châu là thần tượng. Sự đồng cảm trong nghệ thuật đã cho ra đời một hồi ký bằng nhạc, một lời từ tạ thấm thiết nghĩa tình của một nghệ sĩ ngôi sao dành cho đồng nghiệp cho những tác giả, đạo diễn, cho những nhạc sĩ, những khán giả tri âm. Đây là sự chia tay ngọt ngào, độc đáo của một nghệ sĩ tài năng. Mỹ Châu bao giờ cũng vậy, luôn có những đặc biệt thích thú dành cho khán giả. Riêng với Diệp Vàm Cỏ đây cũng là cơ hội để anh có tác phẩm để đời. Nghe nhiều bài vọng cổ của anh, nhưng tôi vẫn thích nhất những gì anh viết dành riêng cho NSUT Mỹ Châu. Sự xuất thần thăng hoa thể hiện trong từng bài hát thay tiếng nói từ đáy lòng của người nghệ sĩ với biết bao niềm vui, thăng trầm trong sự nghiệp. Mười tình khúc Tạ tình tri âm chỉ riêng của một người nhưng lại là tác phẩm đôc đáo dành cho khán giả mộ điệu yêu mến NSUT Mỹ Châu, yêu mến cải lương.

 

          Ban nhạc tân cổ góp phần không nhỏ cho thành công của tác phẩm này. Thái An, Trương Minh Châu, Duy Kim, Duy Khôi, Quang Dũng đã gợi cảm xúc của mình làm đôi cánh bay cao cùng tiếng hát Mỹ Châu. Đặc biệt ấn tượng nhất, danh cầm trẻ Trường Giang, ngón đàn guitar phim lõm mùi mẫn độc đáo đã nâng lên tầm cao mới. So với các tay đàn guitar phim lõm thuộc thế hệ trẻ Trường Giang xứng đáng đứng hàng đầu. Sự sâu lắng trong cách nhấn nhá, bay bướm, mượt mà rất châm phương, bay bướm, mượt mà rất chân phương mà sang trọng đi vào chiều sâu hơn là hoa lá cành biểu diễn. Tiếng đàn guitar của Trường Giang rất hợp với giọng ca của NSUT Mỹ Châu.

 

          Tôi viết những lời này bằng cảm xúc, bằng sự trân trọng với một ngôi sao lớn của sân khấu cải lương, với những nghệ sĩ, nhạc sĩ đã cùng cô làm nên một “hồi ký Mỹ Châu” bằng âm nhạc cải lương để những khán giả yêu mến cải lương, yêu mến NSUT Mỹ Châu có dịp gặp lại thần tượng của mình qua những tác phẩm mới nhất để cùng chia sẻ để cô có niềm vui nơi phương trời xa lạ.

 

          NSUT Mỹ Châu bao giờ cũng vậy, luôn có những nét riêng cho mình, để lại những ấn tượng khó phai mờ với những ai quan tâm tới cải lương. Người nghệ sĩ ngoài tài năng còn nhân cách. NSUT Mỹ Châu đã thể hiện rõ phẩm chất tốt đẹp đó của người nghệ sĩ ngôi sao. Nữ hoàng kiếm hiệp Mỹ Châu sống mãi trong lòng khán giả.

 

Đăng Minh


CLVNCOM PHỎNG VẤN NS MỸ CHÂU


Tác giả bài viết: khangbang
Nguồn tin: BSK
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 29 trong 6 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
du lich
SN15-THU MOI
SN15 THU MOI

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

DUY TRÌ TRANG WEB & GIÚP NSKK

Đăng nhập thành viên

NSMAU

Thăm dò ý kiến

Bạn ưa thích giọng ca nam nghệ sĩ nào của thế hệ vàng nhất?

Út Trà Ôn

Hữu Phước

Thành Được

Thanh Hải

Minh Cảnh

Phương Quang

Thanh Sang

Minh Phụng

Minh Vương

Hùng Cường

Tấn Tài

Dũng Thanh Lâm

animation

Facebook

NS ANIMATION NHO

NSƯT Vũ Linh mừng nghệ sĩ Linh Tâm "song hỉ"

ối 16-10, NSƯT Vũ Linh đã đến chúc mừng ngày vui với hai ý nghĩa của gia đình nghệ sĩ Linh Tâm. Anh nói đây là buổi hợp mặt mừng "song hỉ" của anh kép độc mùi hiếm hoi của sân khấu cải lương.

 

Nghệ sĩ Hề Sa nhập viện cấp cứu trong tình trạng nguy kịch

Tối 9-10, gia đình nghệ sĩ Hề Sa cho biết đã đưa ông vào Bệnh viện Nguyễn Trãi (TP HCM) cấp cứu trong tình trạng nguy kịch. Sáng nay 10-10, NSND Minh Vương và nghệ sĩ đoàn cải lương Kim Chung kêu gọi sự giúp đỡ cho hoàn cảnh khốn khó của nghệ sĩ Hề Sa.

 

Nguyễn Quốc Nhựt - quán quân Chuông vàng vọng cổ 2020

Vượt qua 2 thí sinh trong đêm thi chung kết xếp hạng Chuông vàng vọng cổ 2020 lần XV diễn ra tại Nhà hát Truyền hình HTV vào tối 27-9, thí sinh Nguyễn Quốc Nhựt (tỉnh Long An) đã đoạt giải Chuông vàng.

 

Nghệ sĩ tề tựu ngày giỗ tổ sân khấu

Đông đảo nghệ sĩ đã tề tựu tại Nhà hát Lớn Hà Nội ôn lại những kỷ niệm đẹp nhân lễ giỗ tổ sân khấu được Hội nghệ sĩ sân khấu Việt Nam tổ chức ngày 25-9.

 

Chuông vàng vọng cổ 2020: Ba chàng trai vào chung kết xếp hạng

Tối 20-9, vòng chung kết xếp hạng 3 đã diễn ra thật sinh động tại Nhà hát Truyền hình HTV. Năm nay, cuộc thi Chuông vàng vọng cổ lại có thêm một đêm chung kết chỉ với 3 chàng trai tranh tài.

 

Nghệ sĩ cải lương học... cưỡi ngựa, đu dây

Hai diễn viên chính của vở Cây gậy thần vốn là diễn viên cải lương, đã phải học thêm một số động tác xiếc.

 

Diễn viên Ngân Quỳnh trải lòng về cuộc hôn nhân 33 năm mặn nồng với ông xã

Tham gia Chuyện của sao, nghệ sĩ Ngân Quỳnh tiết lộ về cuộc hôn nhân mặn nồng 33 năm với chồng, đồng thời trải lòng về những năm tháng khó quên làm nên tên tuổi.

 

Lý Hùng, Trịnh Kim Chi sửa chữa Khu dưỡng lão nghệ sĩ

Chạnh lòng trước những khó khăn của Khu Dưỡng lão nghệ sĩ nên Lý Hùng và Trịnh Kim Chi đã hợp lực thực hiện việc sửa chữa một số hạng mục đang xuống cấp.

 

Đưa nghệ thuật xiếc vào cải lương

Lần đầu tiên, hai loại hình nghệ thuật là xiếc và cải lương kết hợp với nhau nhằm tạo ra sự mới mẻ, hứa hẹn thu hút khán giả đến với sân khấu.

 

Xứng đáng tôn vinh!

Cuối tháng 8 vừa qua, Hội Sân khấu TP Hồ Chí Minh đã gửi kiến nghị đến Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam, Ban Thi đua - Khen thưởng Trung ương đề nghị đặc cách trao Giải thưởng Nhà nước cho soạn giả Viễn Châu. Đề nghị này cũng khiến nhiều người giật mình, bởi lâu nay, dường như việc tôn vinh các soạn giả cải lương đã bị lãng quên.

 

Thâm nhập hậu trường thu âm hồi ký Kỳ nữ Kim Cương cùng 3 nghệ sĩ

Sáng 15-9, ba nghệ sĩ tài danh của sân khấu kịch nói TP HCM: NSND Kim Xuân, NSƯT Thành Lộc và NSƯT Hữu Châu đã bắt đầu ngày làm việc đầu tiên tại phòng thu âm của đạo diễn Đạt Phi về hồi ký NSND Kim Cương.

 

Hiếm nghệ nhân vẽ mặt tuồng

Các nghệ nhân vẽ mặt tuồng có cùng suy nghĩ, họ bám nghề không chỉ mưu sinh mà muốn góp phần lưu giữ lại giá trị tinh hoa của nghệ thuật vẽ mặt tuồng

 

Nghệ sĩ Liễu Chương Đài qua đời vì bị xuất huyết não

Nghệ sĩ Liễu Chương Đài, người có giọng ca trầm ấm, được công chúng yêu thích, đã qua đời lúc 9 giờ 30 ngày 12-9, hưởng thọ 70 tuổi.

 

Thái hậu Dương Vân Nga: Từ lịch sử đến nghệ thuật

Bài viết này là góc nhìn văn hóa của một người viết văn từng đề cập nhiều về đề tài lịch sử, đặc biệt là thân phận của những người đàn bà bị bôi đen, vùi dập hoặc thổi phồng thái quá trên sân khấu Việt Nam...

 

"Chuông vàng vọng cổ" cải tiến, NSND Minh Vương phấn khởi

Tối 6-9, vòng chung kết 1 cuộc thi "Chuông vàng vọng cổ" lần thứ 15 -2020 do HTV tổ chức đã khởi động. NSND Minh Vương phấn khởi trước những cải tiến của cuộc thi này

 

Đạo diễn Lê Nguyên Đạt ấp ủ nhiều dự án đào tạo nhân lực cho cải lương

Tối 7-9, NSƯT - đạo diễn Lê Nguyên Đạt đã tổ chức họp mặt mừng công sau thành quả nghệ thuật mà anh đạt được trong 3 năm, từ 2018 đến 2020.