15:10 PST Thứ hai, 18/11/2019
trang music

Menu

CLVNCOM English Edition
HÌNH MCHAU PMAI

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 71

Máy chủ tìm kiếm : 2

Khách viếng thăm : 69


Hôm nayHôm nay : 13462

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 424568

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 20702347

Trang nhất » Tin Tức » Tâm Tình Khán Giả

Ngũ Đối Hạ 38 câu - Niềm Vui Trở Lại - 2 dàn Cổ nhạc : Vĩnh Long và Tây Ninh

Ngũ Đối Hạ 38 câu - Niềm Vui Trở Lại - 2 dàn Cổ nhạc : Vĩnh Long và Tây Ninh

Thân chào Quý Bạn, Hồi còn nhỏ ở Tân Trụ, Long An, có lần tôi theo Ba tôi (lúc ấy đang làm Trưởng Chi Y Tế) tới thăm một cựu bệnh nhân ( một vị bô lão xưa từng làm quan dưới triều Nguyễn) và được nghe vị bô lão này dùng đàn cò đờn bản Ngũ Đối Hạ . Lúc ấy, chỉ có Ba tôi biết thưởng thức, còn tôi thì mù tịt. Tuy nhiên, tôi còn nhớ những lời vị bô lão...

Xem tiếp...

Nghĩ về danh xưng

Đăng lúc: Thứ ba - 05/09/2017 07:20 - Đã xem: 1304
Sầu nữ UBL

Sầu nữ UBL

Chuyện ca sĩ Ngọc Sơn được khen thưởng với cách gọi là Giáo sư âm nhạc tưởng đã êm nhưng nào ngờ mới đây, trả lời báo chí, anh cho biết những danh xưng mà người ta gọi anh đều xuất phát từ lòng cảm mến và anh thường không từ chối, dù đó có là cái mà ít người dám nhận như “Ông hoàng nhạc sến”.

     “Cải lương chi bảo”- NSND Bạch Tuyết.

Đúng là trong làng nghệ thuật, đôi khi vì tài năng và yêu mến nghệ sĩ mà người mộ điệu đặt cho những danh xưng để đời. Tuy nhiên, điều đó hoàn toàn tự nhiên, không cưỡng cầu, gượng ép.

Trong giới cải lương, nữ nghệ sĩ Thanh Nga sau khi vang danh với những vở tuồng: “Tiếng trống Mê Linh”, “Bên cầu dệt lụa”… đã được tôn xưng là “Nữ hoàng sân khấu”.

Tới bây giờ, vẫn chưa ai dám tự khoác danh xưng ấy cho mình. Hay với giọng ca bi ai, nức nở, khơi gợi nỗi niềm mà cố NSƯT Út Bạch Lan được mang danh “Sầu nữ”.

Còn nhắc đến NSND Bạch Tuyết- “Cải lương chi bảo” thì ai cũng biết và cũng chẳng ai bàn cãi. Rồi còn có ông “Vua vọng cổ” Viễn Châu với sự nghiệp bài ca cổ bậc nhất Việt Nam; “Hoàng đế đĩa nhựa” Tấn Tài một thời vang danh trong giới nghệ thuật, “Đệ nhứt danh ca” Út Trà Ôn…

Ở làng tân nhạc, nhiều danh xưng đến giờ vẫn được mọi người gọi nghệ sĩ với cả sự trân trọng và ngưỡng mộ như “Nhạn trắng Gò Công” Phương Dung, “Nữ hoàng chân đất” Khánh Ly… Tất cả đã vào tiềm thức và con tim người mộ điệu.

Thử tìm hiểu mới thấy, thời xưa khi các nghệ sĩ làm nghề bị “soi” rất  kỹ, nếu ai xứng đáng sẽ được đặt cho những danh xưng.

Những danh xưng ấy được khán giả gọi, được báo chí kịch trường tung hê trên mặt báo lại và thế là thành danh. Người có duyên đặt danh xưng cho nghệ sĩ một thời chính là cố nhà thơ Kiên Giang, tức soạn giả Hà Huy Hà.

Có lần cố nhà thơ Kiên Giang kể, chuyện đặt danh xưng gì cho ai không phải ngẫu nhiên hay tùy tiện mà phải dựa vào tài năng, phong cách biểu diễn, tính cách nghệ sĩ mà “chọn mặt gửi vàng”. Bởi vậy, chỉ cần nghe danh xưng, khán giả đã biết đó là nghệ sĩ nào.

Nghĩ chuyện xưa rồi cám cảnh chuyện nay. Thử điểm qua trong làng nghệ thuật, đầy giẫy “ông hoàng”, “nữ hoàng”, “siêu”, “danh”, “thánh”, “thần tượng”, “sao”, “diva”, “divo”… được đặt một cách tùy tiện, hời hợt.

Ngồi giám khảo một cuộc thi đã được gọi là “thánh hài”, “danh hài”; ca sĩ mới nổi tiếng một vài bài hát hay sau một cuộc thi nghiễm nhiên thành “ông hoàng nhạc pop”; thậm chí, có cô người mẫu nọ tối ngày mặc đồ “thừa da thiếu vải” cũng được tôn xưng là “nữ hoàng nội y”. Chuyện tầm phào, dễ dãi vậy mà cũng làm được!

Nghĩ về danh xưng rồi nghĩ về lòng tự trọng của người nghệ sĩ. Cái gì mình xứng đáng, mình không hổ danh thì nhận, bằng không thì thôi.

Chẳng phải là “Giáo sư âm nhạc” mà lại điền vào lý lịch và khi được gọi nhầm thì sung sướng hả hê. Sự dối trá và “tự sướng” vẫn đang ngự trị trong làng giải trí, đôi khi làm lấn át cả những giá trị đích thực!

ĐĂNG HUỲNH



Nguồn tin: tcgd theo BCT
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
du lich

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

DUY TRÌ TRANG WEB & GIÚP NSKK

Đăng nhập thành viên

NSMAU

Thăm dò ý kiến

Bạn ưa thích giọng ca nam nghệ sĩ nào của thế hệ vàng nhất?

Út Trà Ôn

Hữu Phước

Thành Được

Thanh Hải

Minh Cảnh

Phương Quang

Thanh Sang

Minh Phụng

Minh Vương

Hùng Cường

Tấn Tài

Dũng Thanh Lâm

animation

Facebook

NS ANIMATION NHO

Ngũ Đối Hạ 38 câu - Niềm Vui Trở Lại - 2 dàn Cổ nhạc : Vĩnh Long và Tây Ninh

Thân chào Quý Bạn, Hồi còn nhỏ ở Tân Trụ, Long An, có lần tôi theo Ba tôi (lúc ấy đang làm Trưởng Chi Y Tế) tới thăm một cựu bệnh nhân ( một vị bô lão xưa từng làm quan dưới triều Nguyễn) và được nghe vị bô lão này dùng đàn cò đờn bản Ngũ Đối Hạ . Lúc ấy, chỉ có Ba tôi biết thưởng thức, còn tôi thì mù tịt. Tuy nhiên, tôi còn nhớ những lời vị bô lão này nói rằng bản Ngũ Đối Hạ là một bài luận văn hoàn chỉnh gồm nhập đề (lớp 1), thân bài ( 3 lớp kế tiếp), và kết luận (lớp 5). Thân bài có lúc hùng lẫn bi ai, nhưng lớp 5 phải có hậu, tức là kết quả tốt đẹp. Bản Ngũ Đối Hạ sau này được lưu truyền trong dân gian, và được dùng để rước lễ hoặc khai mạc những buổi cúng Đình. Hôm nay, tôi dùng thể điệu Ngũ Đối Hạ để viết và ca (dù giọng già không hay) bài Niềm Vui Trở Lại thuật lại tâm tình của một Cụ Bà là bạn của Mẹ tôi. Cụ bà nói rằng niềm sung sướng nhứt trong đời của Cụ là được ở gần Ngoại và Má của Cụ bà. Bài này được tôi ca theo tiếng đàn hoà tấu của dàn cổ nhạc Vĩnh Long và dàn cổ nhạc Tây Ninh. Phạm văn Phú TB: Tôi đã dùng lối diễn tả chân phương tuyệt vời của Cố Nữ Nghệ Nhân Bạch Huệ trong bài Hồn Thiêng Sông Núi của tác giả Trần ngọc Thạch để viết bài Niềm Vui Trở Lại.

 

Hé lộ 12 nam nghệ sĩ dẫn đầu danh sách đề cử giải Mai Vàng 2019

Danh sách nghệ sĩ và tác phẩm đang ở tốp đầu đề cử qua phiếu điện tử báo NLĐ trong đợt tổng kết mới nhất, 12 nam diễn viên sân khấu là những gương mặt tài năng, có nhiều vai diễn hay trong năm 2019.

 

Học người xưa để tìm lại vàng son cho cải lương ngày nay

Sáng 8-11, Hội Sân khấu TP HCM tổ chức tọa đàm "Theo dòng lịch sử sân khấu cải lương tại Sài Gòn – 1955-1975". Các nhà nghiên cứu, nghệ sĩ, nhà báo hiến kế, đóng góp ý kiến cho việc bảo tồn, phát triển cải lương trong thời đại mới.

 

: Thanh Hằng, Thanh Ngân và 3 tượng Mai Vàng

Thanh Hằng, Thanh Ngân cùng Ngân Quỳnh, Thanh Ngọc - những nghệ sĩ thế hệ thứ tư của gia tộc nổi tiếng 4 đời theo nghề hát - đã làm rạng danh thêm cho truyền thống của gia tộc

 

Xem hậu bối diễn, cô đào võ nhớ "Nhụy Kiều tướng quân"

Chương trình văn nghệ do đoàn "Tình ca Bắc Sơn" tổ chức tại Khu Dưỡng lão nghệ sĩ TP HCM tối 3-11 đã làm ấm lòng các nghệ sĩ đang an dưỡng ở đây. Trong đó, NSƯT Diệu Hiền xúc động với trích đoạn "Nhụy Kiều tướng quân" do diễn viên trẻ thể hiện.

 

NSƯT Vũ Linh: "Phương Hồng Thủy là cô đào tình tứ nhất"

Tối 30-10, trong buổi họp mặt nghệ sĩ, Vũ Linh đã bộc bạch suy nghĩ về NSƯT Phương Hồng Thủy và những vấn đề về sân khấu cải lương.

 

Thêm một nữ đạo diễn trẻ dựng vở lịch sử

Đông khán giả đã đến xem và cổ vũ nồng nhiệt vở cải lương "Dậy sóng Bạch Đằng Giang" do nữ đạo diễn trẻ Dương Thị Kim Tiến dàn dựng tại Nhà hát Trần Hữu Trang (TP HCM) tối 25-10.

 

Khán giả không muốn mua vé xem ca nhạc?

Khi khán giả có rất nhiều lựa chọn cho nhu cầu giải trí (hoàn toàn miễn phí) của mình như hiện nay, việc ai đó bỏ tiền mua vé để xem chương trình mà không phải quá đặc sắc đôi khi phải cân nhắc

 

Nghệ sĩ Thanh Hằng: “Thanh xuân của tôi chỉ toàn nỗi buồn”

Nghệ sĩ Thanh Hằng chia sẻ chị không biết thanh xuân là gì, vì từ năm 14 tuổi chị đã phải bươn chải ngoài đời, theo đoàn hát và cứ thế lao vào công việc: “Nhiều lúc tôi suy nghĩ, đời có gì mà vui?”

 

"Nàng Kiều" qua cách kể của 4 đạo diễn tài năng

Cả bốn đạo diễn đã chọn những lát cắt éo le về cuộc đời Kiều nhưng không phải kể lể mà cùng khán giả đi tìm lời giải: Thế nào là sự đồng cảm của con người đương đại về Kiều?

 

NSƯT Mỹ Hằng: Người đưa đò thầm lặng

Trong thời gian qua, NSƯT Mỹ Hằng cùng với NS Thanh Lựu đã giúp Nhà hát cải lương Trần Hữu Trang thực hiện 8 khóa đào tạo diễn viên cải lương với học viên chủ yếu là công nhân, giáo viên, tiểu thương...

 

Đồng nghiệp thương tiếc nghệ sĩ Phan Quốc Hùng

Trưa 18-10, đông đảo nghệ sĩ sân khấu đã tiễn đưa nghệ sĩ Phan Quốc Hùng về nơi an nghỉ cuối cùng. Hôm nay cũng trùng với sinh nhật lần thứ 67 của ông.

 

Như Quỳnh chia sẻ lý do làm mẹ đơn thân

Là thần tượng của nhiều thế hệ khán giả, chuyện đời tư ca sĩ Như Quỳnh được đặc biệt quan tâm.

 

Nghệ sĩ Phan Quốc Hùng đột ngột qua đời

NSND Thoại Miêu vừa thông báo sự ra đi đột ngột của chồng bà, nghệ sĩ Phan Quốc Hùng - SN 1952, nguyên giám đốc Nhà hát Trần Hữu Trang - vào lúc 12 giờ ngày 14-10. Các nghệ sĩ của Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang xúc động bày tỏ niềm thương tiếc.

 

Đam mê và quyền lực làm mới cải lương lịch sử

Sân khấu Kim Ngân vừa ra mắt vở cải lương lịch sử Đam mê và quyền lực (tác giả và đạo diễn: NSƯT Hoa Hạ) tại Nhà hát Bến Thành, quận 1.

 

‘Đường Đến Ánh Đèn Sân Khấu,’ kéo khán giả đến với cải lương

Sau hơn 15 năm vắng bóng trong địa hạt cải lương, nghệ nhân Trần Đông Phương “tái xuất giang hồ” tại Little Saigon với tuồng cải lương “Đường Đến Ánh Đèn Sân Khấu,” một nỗ lực của ông trong việc phục hồi vị trí xứng đáng cho bộ môn cải lương tại hải ngoại.