05:20 PDT Thứ năm, 22/08/2019
trang music

Menu

CLVNCOM English Edition
HÌNH MCHAU PMAI

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 72

Máy chủ tìm kiếm : 13

Khách viếng thăm : 59


Hôm nayHôm nay : 4746

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 359590

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 18870255

Trang nhất » Tin Tức » Tâm Tình Khán Giả

Tân Cổ CHUYỆN BA NGƯỜI

Tân Cổ CHUYỆN BA NGƯỜI

CLVNCOM - Một người đi với một người Một người đi với nụ cười hắt hiu. Hai người vui biết bao nhiêu. Một người lặng lẽ buồn thiu đứng nhìn. Giữa đường cơn gió lặng thinh. Nghe nghiêng nghiêng nặng lòng mình nao nao. Ba người chẳng biết làm sao. Khi không có kẻ buồn thiu đứng nhìn.

Xem tiếp...

Nhà cổ Vương Hồng Sển thành quán nhậu bình dân sau 20 năm nhùng nhằng

Đăng lúc: Thứ tư - 04/05/2016 06:46 - Đã xem: 1558
Sách

Sách

Ngôi nhà cổ nằm lọt thỏm dưới bức tường cao, im lìm lặng lẽ giữa những xô bồ, náo động. Đã 20 năm kể từ khi cụ Vương Hồng Sển về miền sương khói, nhà cổ bây giờ trở thành… quán nhậu bình dân. Ngồi bia bọt ban chiều giữa sân nhà cổ, ngó những rêu phong cổ kính, chỉ còn biết tặc lưỡi tiếc rẻ, rót làm sao cho hết nỗi buồn.

Còn đâu hồn nhà cổ

Vương Hồng Sển, bút hiệu là Vân Đường, Anh Vương, Đạt Cổ Trai, sinh năm 1902, từ trần vào năm 1996, là một học giả và là nhà sưu tập đồ cổ nổi tiếng nhất miền Nam Việt Nam thời bấy giờ. Ngôi nhà gỗ nơi ông an trú tại số 9/1 Nguyễn Thiện Thuật, P. 14 quận Bình Thạnh, mang tên Vân Đường Phủ cũng là một thứ “cổ vật” vô giá. Cụ Vương phát hiện ngôi nhà này tại Nhà Bè; với mái ngói âm dương, toàn bộ vách, cột kèo làm từ các loại gỗ quý hiếm, ngôi nhà đã hoàn toàn chinh phục tay chơi đồ cổ Vương Hồng Sển.

Và bằng mọi cách cụ “bứng” nguyên căn dời về đây. Thế nhưng, sau khi cụ Vương mất, nơi mà cụ ưu ái gọi là “vuông nhà cổ tích” lại trở nên tồi tàn, nhốn nháo. Tất cả cổ vật trong ngôi nhà buộc phải dời đi, khiến Vân Đường Phủ chẳng khác nào “cái xác không hồn”. Một bức tường xây sơ sài chắn tầm nhìn từ ngoài đường vào nhà cổ, biển hiệu quán ốc, cơm tấm được trương lên rất bắt mắt, cửa sắt im ỉm. Chúng tôi đã tìm cách tiếp chuyện với cháu nội của cụ Vương - những người đang sinh sống trong căn nhà nhưng chỉ nhận được cái lắc đầu từ chối. Buổi chiều, quán ốc bắt đầu đông khách, nhà cổ mờ nhòe trong đèn đóm lòe loẹt, khói thức ăn nghi ngút, người ra kẻ vào ăn uống chuyện trò rôm rả. Hình ảnh rõ ràng nhất, chỉ còn là mái hiên thấp như đang cúi đầu, đứng dậy với tay là chạm đến từng viên ngói âm dương, chạm tay vào quá khứ. Đáng nói hơn, trước khi mất cụ Vương đã truất quyền thừa kế của người con trai duy nhất là ông Vương Hồng Bảo, hiến tặng toàn bộ cổ vật và sách quý cho nhà nước, đồng thời yêu cầu trợ cấp cho các cháu nội đến tuổi trưởng thành.

20 nam nhung nhang, nha co Vuong Hong Sen thanh quan nhau binh dan - Anh 1

Ban ngày nhà cổ cửa đóng then cài im ỉm.

Cụ Vương hy vọng tất cả các cổ vật, sách quý cùng với không gian của căn nhà cổ tạo nên một “Fondation Vương Hồng Sển” (fondation - tạm dịch: quỹ - theo nguyên văn di chúc của cụ Vương). “Fondation Vương Hồng Sển” sẽ hoạt động như một “bảo tàng” nhằm cung cấp thông tin tư liệu đến với công chúng, các nhà nghiên cứu cũng như tất cả những ai quan tâm đến khối di sản đồ sộ mà cụ Vương đã dành cả cuộc đời để sưu tập, chăm chút và gìn giữ. Vương Hồng Sển đã “lo xa” đến mức không trao Vân Đường Phủ cho con cháu kế thừa, vậy mà kể từ ngày cụ mất cho đến nay đã 20 năm, giấc mộng đó vẫn chưa thành. Giờ đây, đến nhà cụ Vương nhìn căn nhà cổ chỉ biết ngậm ngùi. Không ngậm ngùi sao được, khi Vân Đường Phủ ngày xưa đã từng là điểm lui tới của các “tao nhân mặc khách”, để luận cổ ngoạn, để thưởng trà, đọc sách. Hơn nửa cuộc đời của mình, cụ Vương đã nâng niu từng góc nhà, khoảng sân, biến nó thành thứ không gian tinh tế, lưu dấu quá khứ, lưu lại tâm hồn của một học giả lịch lãm, tài hoa. Căn nhà cổ đã khiến các tạp chí danh tiếng thế giới như Times, Newsweek… dày công bay hết nửa vòng trái đất đến tìm hiểu, giới thiệu… và rồi thành… quán ốc. Tự hỏi, người ta đã làm gì với di tích của tiền nhân?

Dằng dai tranh chấp

Ngôi nhà cổ bắt đầu nhận lấy số phận long đong từ khi cụ Vương tuổi cao sức yếu rồi qua đời. Lúc này, Vương Hồng Bảo - con trai độc nhất của ông với người vợ thứ 3 (bà Nguyễn Kim Chung - nghệ sĩ bà Năm Sa Đéc) đang chung sống cùng bà Phạm Thị Hồng (trước đó Bảo đã có 2 đời vợ và nhiều con chung). Vương Hồng Bảo và bà Hồng lấy lý do cần tiền dùng hợp thức hóa căn nhà cổ cha để lại, đã lợi dụng nhiều mối quan hệ thân thiết để vay mượn nợ lên đến hơn 6 tỉ đồng. Năm 1998, Tòa án nhân dân TP.HCM xử phạt Vương Hồng Bảo và Phạm Thị Hồng tù chung thân về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản của công dân” và buộc hai người phải hoàn trả toàn bộ số tiền trên 5 tỉ đồng, hơn 1.000 lượng vàng và 46.700 USD. Cùng năm này, ông Bảo chết trong trại giam do bạo bệnh và không hề để lại di chúc.

Tòa Tối cao tại TP.HCM ra quyết định đình chỉ vụ án với bị cáo Vương Hồng Bảo và y án chung thân với bà Phạm Thị Hồng. Về việc hoàn trả số nợ của ông Bảo, án văn năm 1999 ghi rõ: “sẽ phát mãi phần tài sản mà bị cáo Vương Hồng Bảo hưởng theo diện thừa kế pháp luật trên phần di sản của bà Nguyễn Kim Chung (tức bà Năm Sa Đéc, mẹ của Vương Hồng Bảo)”. Nhưng sau đó, trưởng tộc họ Vương lại đưa ra số giấy tờ chứng minh căn nhà 9/1 Nguyễn Thiện Thuật hoàn toàn là sở hữu riêng của ông Vương Hồng Sển trước khi sống với bà Nguyễn Kim Chung. Căn nhà cổ tạm “thoát nạn” sau vụ án nhưng rồi lại tiếp tục rơi vào nhiều cuộc tranh chấp khác và cuối cùng dằng dai hơn mười mấy năm “Fondation Vương Hồng Sển” (tạm gọi là “Nhà trưng bày sưu tập Vương Hồng Sển”) không biết bao giờ mới được hình thành.

Đáng nói là, vào năm 2003, UBND Thành phố đã xác lập quyền sở hữu Nhà nước và xếp hạng di tích cấp thành phố đối với căn nhà 9/1 Nguyễn Thiện Thuật. Giấy trắng mực đen rành rành, nhưng không hiểu tại sao nhà cổ vẫn xuống cấp và nhếch nhác như hiện tại. Về vấn đề này, chúng tôi đã trao đổi với ông Phạm Thành Nam, Trưởng phòng Di sản Văn hóa, Sở Văn hóa và Thể thao TP.HCM. Theo đó, ông Nam cho biết, cơ quan quản lý nắm rất rõ hiện trạng của căn nhà cổ, nhưng do rất nhiều nguyên nhân đến nay “Nhà trưng bày sưu tập Vương Hồng Sển” vẫn chưa được thành lập. Một trong số đó là vụ việc bà Vương Hồng Liên Hương (cháu nội cụ Vương) khởi kiện tranh chấp di sản thừa kế với cơ quan nhà nước. Vụ kiện diễn biến rất phức tạp và vẫn đang kéo dài ảnh hưởng đến việc trùng tu, tiếp nhận di tích nhà cổ Vương Hồng Sển. Cũng theo ông Phạm Thành Nam, thông qua Bảo tàng Lịch sử

TP.HCM, thành phố đã chi trả hỗ trợ cho các cháu nội cụ Vương từ năm 1997 đến quá tuổi trưởng thành, theo như ý nguyện của cụ Vương. Ông Nam nói thêm: “Đó là về lý, còn về tình, UBND Thành phố đã tiến hành giới thiệu chỗ ở mới cho các cháu nội của cụ Vương, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho công tác tu bổ, trưng bày tại di tích. Sở Xây dựng, UBND Quận Bình Thạnh đã giới thiệu căn hộ tại chung cư Minh Phụng hoặc căn nhà mặt tiền tại đường Vạn Kiếp (Q.Bình Thạnh) có giá ở thời điểm đó là 7,8 tỉ đồng, nhưng các cháu nội cụ Vương đều không đồng ý”. Theo đó, bà Vương Hồng Liên Hương đưa ra yêu cầu: “Về nhà ở: Chúng tôi đề nghị được nhận ba căn nhà có giá trị tương đương nhà 91 Vạn Kiếp, quận Bình Thạnh.

Vì chúng tôi đã lớn cần phải có cuộc sống riêng tư và như vậy mới tạm tương xứng với một phần căn nhà di sản của ông bà nội chúng tôi để lại. Về cổ vật: Chúng tôi đề nghị được nhận số tiền 10 tỉ đồng để làm vốn sinh sống và thực hiện nghĩa vụ trả nợ cho cha tôi là Vương Hồng Bảo”. Yêu cầu quá cao và có vẻ vô lý của bà Liên Hương cùng với nhiều phức tạp về mặt giấy tờ pháp lý đã khiến những tranh chấp về di sản Vương Hồng Sển cứ dằng dai, dẫn đến di tích nhà cổ ngày càng xuống cấp. Ông Phạm Thành Nam chia sẻ: “Căn cứ theo chức năng nhiệm vụ, Sở Văn hóa - Thể thao thực sự không thể giải quyết các vấn đề về tranh chấp dân sự, quản lý trật tự tại di tích.

Đã có nhiều tổ công tác liên ngành được thành lập để giải quyết toàn bộ, nhưng như trên đã nói, có rất nhiều vướng mắc không dễ dàng tháo gỡ. Giờ đây, chúng tôi chỉ mong đời sau của cụ Vương chịu hợp tác để di sản của thế hệ trước được phát huy tối đa giá trị, phục vụ cho cộng đồng như di nguyện của người đã khuất”. Đó cũng là mong mỏi của rất nhiều người từng để tâm đến “vuông nhà cổ tích” mang tên Vân Đường Phủ.

Lê Hồ Phong
 

 nhà cô Vương Hồng Sển trước đây ...
 
Jimmy C. Tran's photo.
 
Jimmy C. Tran Và bây giờ thành cái Quán nhậu này đây .... Haizzzz ....
 
Jimmy C. Tran's photo.
 

 

 


Nguồn tin: tcgd theo BM - FB
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
du lich

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

DUY TRÌ TRANG WEB & GIÚP NSKK

Đăng nhập thành viên

NSMAU

Thăm dò ý kiến

Bạn ưa thích giọng ca nam nghệ sĩ nào của thế hệ vàng nhất?

Út Trà Ôn

Hữu Phước

Thành Được

Thanh Hải

Minh Cảnh

Phương Quang

Thanh Sang

Minh Phụng

Minh Vương

Hùng Cường

Tấn Tài

Dũng Thanh Lâm

animation

Facebook

NS ANIMATION NHO

Tân Cổ CHUYỆN BA NGƯỜI

CLVNCOM - Một người đi với một người Một người đi với nụ cười hắt hiu. Hai người vui biết bao nhiêu. Một người lặng lẽ buồn thiu đứng nhìn. Giữa đường cơn gió lặng thinh. Nghe nghiêng nghiêng nặng lòng mình nao nao. Ba người chẳng biết làm sao. Khi không có kẻ buồn thiu đứng nhìn.

 

Hơn 40 năm, "Lan và Điệp" vẫn trẻ trung, ngọt ngào

Vở cải lương "Lan và Điệp" công diễn tối 17 và 18-8 đã làm hài lòng người mộ điệu. Hơn 40 năm, "Lan và Điệp" vẫn trẻ trung và ngọt ngào như mới hôm qua.

 

NỮ NGHỆ SĨ DIỆU HIỀN

Trên sân khấu cải lương miền Nam, tài năng ca diễn của một số nghệ sĩ đã mang đến cho họ những mỹ danh bất tử, mà mỗi khi nhắc đến mỹ danh này, thì người ta không thể nghĩ đến một nghệ sĩ nào khác. Như danh hiệu “vua ca vọng cổ” thì dành cho Út Trà Ôn, “Nữ vương Sầu Nữ” dành cho Út Bạch Lan, “Nữ hoàng sân khấu” dành cho Thanh Nga

 

Câu nói của NSƯT Diệu Hiền khiến nhiều người rơi nước mắt

Tối 15-8, trong chương trình lễ Vu Lan báo hiếu do đoàn Tình ca Bắc Sơn, Tập đoàn An Nông tổ chức tại Khu dưỡng lão nghệ sĩ TP HCM, NSƯT Diệu Hiền đã làm khán giả xúc động.

 

Càng cố kéo dài, phim dễ đuối!

Phim "Về nhà đi con" phát sóng tập cuối vào tối 12-8, kết thúc hành trình kéo dài 85 tập phim xoay quanh cuộc sống gia đình ông Sơn cùng 3 cô con gái: Huệ, Thư, Dương.

 

Nghệ sĩ Hồng Đào: Đạo diễn thật can đảm khi mời tôi... diễn cải lương!

Sau ồn ào ly hôn, nghệ sĩ Hồng Đào trở lại với công việc và gây bất ngờ thú vị khi nhận vai diễn trong vở cải lương "Lan và Điệp"

 

Nửa thế kỷ, "Bông hồng cài áo" vẫn thắm

Khán phòng kín chỗ ngồi, nhiều hàng ghế phụ được bổ sung dày đặc trên lối đi. Đó là quang cảnh của sân khấu Hoàng Thái Thanh đêm diễn ra mắt khán giả vở "Bông hồng cài áo" (tác giả: Kim Cương - Lê Khâm, đạo diễn: Ái Như), tối 3-8.

 

Thừa sức biến đờn ca tài tử thành đặc sản

Cần thiết xây dựng ngay không gian cho nghệ thuật đàn ca tài tử, biến bộ môn nghệ thuật là di sản văn hóa của thế giới này thành đặc sản văn hóa của TP HCM

 

ĐẠI THÀNH – QUÊ MỚI TẦM CAO.

CLVNCOM - ĐẠI THÀNH – QUÊ MỚI TẦM CAO. ( Ca cổ) Sáng tác : Nguyễn Văn Bớt - Nguyển Quang. Ý thơ : Huy Tùng Trình bày : NSND Trọng Hữu - NSUT Thanh Kim Huệ.

 

NSND Diệp Lang xúc động hội ngộ nhạc sĩ Lam Phương

NSND Diệp Lang đã đến thăm nhạc sĩ Lam Phương tại Nursinghome - California - Mỹ khi hay tin ông bệnh nặng. Hai nghệ sĩ đã hội ngộ sau nhiều năm xa cách.

 

Nghệ sĩ Hoài Dung từ trần

Nghệ sĩ Hoài Dung – vợ của tác giả vở cải lương “Tướng cướp Bạch Hải Đường” - đã trút hơi thở cuối cùng lúc 15 giờ 30 phút ngày 18-6 tại Bệnh viện Chợ Rẫy, hưởng thọ 82 tuổi.

 

Diễn viên Lê Dương Bảo Lâm bị đánh khi phát cơm từ thiện: "Diễn để quay phim"?

Khi đoạn clip nghệ sĩ Lê Dương Bảo Lâm bị đánh trong lúc phát cơm từ thiện tại Bệnh viện Ung Bướu (TP HCM) lan truyền chóng mặt trên mạng xã hội, nhiều người đã đặt nghi vấn về độ trung thực của sự việc này.

 

965 số "Tạp chí văn nghệ" sau 20 năm phát sóng

Tối 8-6, Hãng phim TFS của Đài Truyền hình TP HCM đã tổ chức "Đêm Gala tri ân đội ngũ sáng lập Hãng phim TFS", đồng thời mừng sinh nhật 20 năm của chương trình "Tạp chí văn nghệ" đã gần chạm đến cột mốc 1000 số phát sóng.

 

Hồng Đào, Diễm My kể chuyện xin vai trong "Phượng khấu"

Nữ diễn viên Hồng Đào, Diễm My và nam diễn viên Jun Phạm thổ lộ rằng đi xin vai chứ không được mời trong dự án phim nhiều tập "Phượng khấu".

 

"Ngôi nhà nghệ sĩ" - Đặc sản du lịch

Đây là một trong những sản phẩm du lịch văn hóa mang nét đặc trưng của TP HCM đang được triển khai

 

NSƯT Kim Tử Long: Cải lương chưa bao giờ mất

Khẳng định cải lương chưa bao giờ mất, vì vậy NSƯT Kim Tử Long luôn mơ ước sẽ có một sân khấu cải lương riêng để tạo sân chơi dành cho các nghệ sĩ cải lương trẻ và cũng như duy trì và phát triển bộ môn nghệ thuật truyền thống này.