12:29 PDT Thứ ba, 29/09/2020
trang music

Menu

CLVNCOM English Edition
HÌNH MCHAU PMAI

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 93

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 92


Hôm nayHôm nay : 22167

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 851830

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 27869034

Trang nhất » Tin Tức » Tâm Tình Khán Giả

Nguyễn Quốc Nhựt - quán quân Chuông vàng vọng cổ 2020

Nguyễn Quốc Nhựt - quán quân Chuông vàng vọng cổ 2020

Vượt qua 2 thí sinh trong đêm thi chung kết xếp hạng Chuông vàng vọng cổ 2020 lần XV diễn ra tại Nhà hát Truyền hình HTV vào tối 27-9, thí sinh Nguyễn Quốc Nhựt (tỉnh Long An) đã đoạt giải Chuông vàng.

Xem tiếp...

Nhớ mãi tiếng cười Xuân Phát

Đăng lúc: Thứ bảy - 14/06/2014 00:34 - Đã xem: 4655
Nhớ mãi tiếng cười Xuân Phát

Nhớ mãi tiếng cười Xuân Phát




Hơn 60 năm theo nghề, những vai diễn, sáng tác, bài học kinh nghiệm nghề của ông mãi mãi là di sản quý của khán giả sân khấu và nghệ sĩ.

Nghe nghệ sĩ Kim Tuyến (từng là diễn viên Đoàn Cải lương Kim Chung) báo tin ông qua đời vào ngày 11-6, nhiều người trong giới bất ngờ. Cách đây không lâu, tôi có dịp cùng nghệ sĩ Kim Tuyến đến thăm danh hài Xuân Phát tại nhà riêng của ông ở quận Cam, bang California - Mỹ. Trông ông lúc đó rất khỏe mạnh, hoạt bát. Ông tâm sự rất nhiều về nghề và cho biết có ý định tặng hết bản quyền sáng tác kịch bản cải lương cho Hãng dĩa Việt Nam tại TP HCM để giới thiệu rộng rãi những tác phẩm của ông đến với công chúng.

“Nghề đã chọn tôi”

Xuân Phát tự trào khi nói về con đường đưa ông đến với nghề diễn viên mà trước đó ông chẳng bao giờ nghĩ mình có thể trở thành người của công chúng. “Tôi có tính nhanh nhẹn, hay chọc phá đám bạn nên thầy giáo chẳng những không trách phạt mà còn chọn tôi vào đội văn nghệ của trường. Vai diễn đầu đời tôi đóng là vai con cáo dụ mấy con gà ra sân để ăn thịt. Thầy cô cười, đám bạn cười, còn tôi thì tự hỏi “ủa, có gì đâu mà mọi người cười rần rần vậy?”. Càng hỏi, tôi càng nghe tiếng cười. Từ đó tôi hiểu cụm từ “có năng khiếu” để bắt đầu ý định gắn bó với nghề sân khấu mà chưa bao giờ hình dung mình sẽ thành công” - ông kể khi nói về bước ngoặt cuộc đời nghệ sĩ của mình và cho rằng: “Nghề đã chọn tôi”.

Nghệ sĩ Xuân Phát
Nghệ sĩ Xuân Phát

Giai đoạn hưng thịnh nhất của sự nghiệp là khi một lúc ông giữ đến 5 trọng trách: diễn viên, tác giả, đạo diễn, thầy giáo truyền nghề và quản lý. Ông cười dung dị: “Người ta làm một công việc đã chịu nhiều áp lực, tôi ôm đồm 5 vị trí mà không thể để cái này trội hơn cái kia, nghĩ lại thấy mình quá liều”.

Nghệ sĩ Xuân Phát trong phim Lửa phật (Ảnh nhân vật cung cấp)
Nghệ sĩ Xuân Phát trong phim Lửa phật (Ảnh nhân vật cung cấp)

NSND Kim Cương nhớ lại: “Thời kịch nghệ Sài Gòn phát triển, nhiều ban kịch ra đời, anh Xuân Phát là một trong những người đứng ra lập 2 ban kịch và cải lương nhưng không dành cho diễn viên chuyên nghiệp mà dành cho con em nghệ sĩ. Hai ban kịch này diễn định kỳ tại Đài Truyền hình Sài Gòn. NSƯT Thành Lộc, nghệ sĩ Bạch Lựu, Bạch Lý… được đào tạo từ bé trong chiếc nôi này”.

Nghệ sĩ lão thành Bé Hoàng Vân (từng là diễn viên Đoàn Cải lương Dạ Lý Hương) nhớ lại: “Sân khấu kịch thời đó hễ cần vai phụ là người ta nhớ đến anh Xuân Phát. Cùng thời với các danh hài Tùng Lâm, Phi Thoàn, Thanh Việt, Khả Năng, Tư Rợm, La Thoại Tâm, Thanh Hoài… nhưng so về tài nghệ, Xuân Phát rộng đường diễn hơn; đóng lão bi, lão hài, đến kép lẳng, kép độc… Còn với sàn diễn cải lương, anh ca bài bắc “ngon ơ”, với cách nói trong ca, ca trong nói, quăng bắt hết sức nhịp nhàng. Nghề đã chọn anh Xuân Phát và nghề chẳng bao giờ phụ anh, nên anh nhận được rất nhiều lộc tổ”.

Danh hài Tùng Lâm nhận xét: “Về diễn xuất, Xuân Phát không bao giờ dùng ngoại hình để tạo tiếng cười. Chất hài của anh ấy dí dỏm, tự bộc phát nhờ vào sự tác động của tình huống. Tôi học từ anh ấy rất nhiều”.

Nhiều vai diễn, tác phẩm để đời

Danh hài Xuân Phát có nhiều vai diễn nổi bật thời đó, như: Chú Tám Tèo (Chuyện công viên), Lục Bình (Mai vẫn nở), Dũng râu (Vàm láng bên sông), Mục Kiền Liên (vở diễn cùng tên)… Riêng trên sân khấu cải lương, hàng trăm vai phụ của ông đã là khuôn mẫu thể hiện nhiều tính cách từ nông dân, bác sĩ cho đến những ông lão bệnh tật, dẫu xuất hiện ngắn nhưng bao giờ cũng để lại ấn tượng. Một số vai diễn hay của ông trên sân khấu cải lương như: Tể tướng (Đắc Kỷ ho gà), Gù (Thằng gù nhà thờ Đức Bà), Tư Đồ (Phụng Nghi Đình), ông Thiêng (Tình nghèo), Hoài Văn (Thiên thần áo trắng), A Kiệu (Duyên tình Sơn Nữ), Tào Tháo (Tào Tháo dâng đao), Nhất Thiêng (Triệu Minh - Vô Kỵ)… được khán giả yêu thích. Ông còn góp tên trong hàng loạt bộ phim ăn khách thời đó.

Xuân Phát cũng từng sáng tác những kịch bản nổi tiếng, như: Tình chú Thoàng, Tình anh Bảy Chà, Tiết Giao đoạt ngọc, Đắc Kỷ ho gà… “Sáng tác của Xuân Phát rất đời, mỗi kịch bản đi vào cuộc sống với những lát cắt đầy cảm xúc. Đó là chuyện gia đình, vợ chồng, chuyện dạy con và lên án những xung đột bạo hành. Đi vào bản thảo sáng tác của Xuân Phát như chính những bức xúc của anh cần được giãi bày với mọi người. Vì thế tác phẩm lay động lòng người, có tiếng vang cảnh tỉnh trong xã hội” - soạn giả  - NSND Viễn Châu nhìn nhận.

Năm ngoái, khi Dustin Nguyễn - con trai của danh hài Xuân Phát - thực hiện bộ phim nhựa Lửa Phật tại Việt Nam, ông đã tái ngộ khán giả sau 30 năm không tham gia đóng phim. Và chuyến về nước làm phim phiêu du mấy tháng tại Phan Thiết đã cho ông nhiều kỷ niệm khó phai. Nghệ sĩ Kiều Mai Lý kể: “Đi quay phim với chú, tôi cười no nê, vì chú kể chuyện hài rất duyên. Chú lạc quan nên lúc nào cũng truyền nghị lực cho diễn viên trẻ”.

Vĩnh biệt đại thụ của làng hài kịch miền Nam! Những sáng tác, vai diễn và bài học kinh nghiệm của ông mãi mãi là di sản quý báu của khán giả yêu sân khấu và nghệ sĩ.

NSƯT Thành Lộc:  Tôi hãnh diện được là học trò ông!

Ngày đó, trên Đài Truyền hình Sài Gòn có rất nhiều ban kịch thiếu nhi lừng danh được yêu thích phát sóng mỗi tối từ 19 giờ đến 20 giờ liên tục trong tuần và Ban Thiếu nhi Xuân Phát là một trong số đó. Tôi hãnh diện được là học trò của ông. Ông chính là người thầy đầu tiên dạy tôi diễn kịch từ lúc tôi mới 8 tuổi. Khi ấy chương trình luôn có 20 phút đầu là ca múa nhạc, thời gian còn lại dành cho một vở kịch cổ tích hoặc hiện đại. Và qua đó tôi đã thấy hết tài năng của chú Phát. Chú ngồi ôm đàn guitar dạy chúng tôi hát từng câu. Chú là người dạy chúng tôi nhảy múa, là người viết kịch bản và dàn dựng cho đám con nít chúng tôi diễn xuất luôn, trong đó có cả con trai của chú tên là Xuân Trí mà bây giờ chính là tài tử điện ảnh Dustin Nguyễn, còn tôi lúc này đã nổi tiếng với “nghệ danh” là bé Thành Tâm diễn kịch giỏi và hát hay dưới bảng hiệu “Ban Thiếu nhi Xuân Phát”.

Sau khi sang Mỹ định cư, vài năm gần đây, chú Xuân Phát về Việt Nam. Chú cháu tôi gặp lại, ôm nhau mà khóc. Chú nói: “Chú không biết Thành Lộc là Thành Tâm hồi đó, khi biết rồi chú vui lắm, hãnh diện lắm! Chú có 2 niềm vui: Ở Mỹ có Trí (Xuân Trí nổi tiếng ở Mỹ với cái tên Dustin) và ở trong nước là con đó!”...

Có chi tiết này thật ngẫu nhiên thú vị. Bên Mỹ, chú có tham gia vở kịch Ngôi nhà không có đàn ông, đóng ngay vai ông Thiện là vai diễn của tôi đóng trước đây ở trong nước, trên sàn diễn Nhà hát Kịch Sân khấu nhỏ TP HCM. Thường thì hậu bối đóng lại vai của tiền bối mới đúng nhưng trường hợp này ngược lại. Tôi nhớ hoài câu chú nói: “Tại đóng vai ấy mà chú mới biết con là Thành Lộc đó chớ” . Âu cũng là cái duyên...!

 

Bài và ảnh: Thanh Hiệp
Tác giả bài viết: tancogiaoduyen
Nguồn tin: NLĐ
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
du lich
SN15-THU MOI
SN15 THU MOI

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

DUY TRÌ TRANG WEB & GIÚP NSKK

Đăng nhập thành viên

NSMAU

Thăm dò ý kiến

Bạn ưa thích giọng ca nam nghệ sĩ nào của thế hệ vàng nhất?

Út Trà Ôn

Hữu Phước

Thành Được

Thanh Hải

Minh Cảnh

Phương Quang

Thanh Sang

Minh Phụng

Minh Vương

Hùng Cường

Tấn Tài

Dũng Thanh Lâm

animation

Facebook

NS ANIMATION NHO

Nguyễn Quốc Nhựt - quán quân Chuông vàng vọng cổ 2020

Vượt qua 2 thí sinh trong đêm thi chung kết xếp hạng Chuông vàng vọng cổ 2020 lần XV diễn ra tại Nhà hát Truyền hình HTV vào tối 27-9, thí sinh Nguyễn Quốc Nhựt (tỉnh Long An) đã đoạt giải Chuông vàng.

 

Nghệ sĩ tề tựu ngày giỗ tổ sân khấu

Đông đảo nghệ sĩ đã tề tựu tại Nhà hát Lớn Hà Nội ôn lại những kỷ niệm đẹp nhân lễ giỗ tổ sân khấu được Hội nghệ sĩ sân khấu Việt Nam tổ chức ngày 25-9.

 

Chuông vàng vọng cổ 2020: Ba chàng trai vào chung kết xếp hạng

Tối 20-9, vòng chung kết xếp hạng 3 đã diễn ra thật sinh động tại Nhà hát Truyền hình HTV. Năm nay, cuộc thi Chuông vàng vọng cổ lại có thêm một đêm chung kết chỉ với 3 chàng trai tranh tài.

 

Nghệ sĩ cải lương học... cưỡi ngựa, đu dây

Hai diễn viên chính của vở Cây gậy thần vốn là diễn viên cải lương, đã phải học thêm một số động tác xiếc.

 

Diễn viên Ngân Quỳnh trải lòng về cuộc hôn nhân 33 năm mặn nồng với ông xã

Tham gia Chuyện của sao, nghệ sĩ Ngân Quỳnh tiết lộ về cuộc hôn nhân mặn nồng 33 năm với chồng, đồng thời trải lòng về những năm tháng khó quên làm nên tên tuổi.

 

Lý Hùng, Trịnh Kim Chi sửa chữa Khu dưỡng lão nghệ sĩ

Chạnh lòng trước những khó khăn của Khu Dưỡng lão nghệ sĩ nên Lý Hùng và Trịnh Kim Chi đã hợp lực thực hiện việc sửa chữa một số hạng mục đang xuống cấp.

 

Đưa nghệ thuật xiếc vào cải lương

Lần đầu tiên, hai loại hình nghệ thuật là xiếc và cải lương kết hợp với nhau nhằm tạo ra sự mới mẻ, hứa hẹn thu hút khán giả đến với sân khấu.

 

Xứng đáng tôn vinh!

Cuối tháng 8 vừa qua, Hội Sân khấu TP Hồ Chí Minh đã gửi kiến nghị đến Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam, Ban Thi đua - Khen thưởng Trung ương đề nghị đặc cách trao Giải thưởng Nhà nước cho soạn giả Viễn Châu. Đề nghị này cũng khiến nhiều người giật mình, bởi lâu nay, dường như việc tôn vinh các soạn giả cải lương đã bị lãng quên.

 

Thâm nhập hậu trường thu âm hồi ký Kỳ nữ Kim Cương cùng 3 nghệ sĩ

Sáng 15-9, ba nghệ sĩ tài danh của sân khấu kịch nói TP HCM: NSND Kim Xuân, NSƯT Thành Lộc và NSƯT Hữu Châu đã bắt đầu ngày làm việc đầu tiên tại phòng thu âm của đạo diễn Đạt Phi về hồi ký NSND Kim Cương.

 

Hiếm nghệ nhân vẽ mặt tuồng

Các nghệ nhân vẽ mặt tuồng có cùng suy nghĩ, họ bám nghề không chỉ mưu sinh mà muốn góp phần lưu giữ lại giá trị tinh hoa của nghệ thuật vẽ mặt tuồng

 

Nghệ sĩ Liễu Chương Đài qua đời vì bị xuất huyết não

Nghệ sĩ Liễu Chương Đài, người có giọng ca trầm ấm, được công chúng yêu thích, đã qua đời lúc 9 giờ 30 ngày 12-9, hưởng thọ 70 tuổi.

 

Thái hậu Dương Vân Nga: Từ lịch sử đến nghệ thuật

Bài viết này là góc nhìn văn hóa của một người viết văn từng đề cập nhiều về đề tài lịch sử, đặc biệt là thân phận của những người đàn bà bị bôi đen, vùi dập hoặc thổi phồng thái quá trên sân khấu Việt Nam...

 

"Chuông vàng vọng cổ" cải tiến, NSND Minh Vương phấn khởi

Tối 6-9, vòng chung kết 1 cuộc thi "Chuông vàng vọng cổ" lần thứ 15 -2020 do HTV tổ chức đã khởi động. NSND Minh Vương phấn khởi trước những cải tiến của cuộc thi này

 

Đạo diễn Lê Nguyên Đạt ấp ủ nhiều dự án đào tạo nhân lực cho cải lương

Tối 7-9, NSƯT - đạo diễn Lê Nguyên Đạt đã tổ chức họp mặt mừng công sau thành quả nghệ thuật mà anh đạt được trong 3 năm, từ 2018 đến 2020.

 

Còn mấy ai viết kịch bản cải lương?

Nếu không sớm mở lớp đào tạo tác giả kịch bản, sẽ không còn ai sáng tác kịch bản cho sân khấu cải lương trong tương lai

 

Kỳ nữ Kim Cương hội ngộ các nghệ sĩ thế hệ vàng cải lương

Sáng 3-9, NSND Kim Cương và một số thành viên của CLB Phóng viên sân khấu thuộc Hội Sân khấu TP HCM đã đến thăm các nghệ sĩ thế hệ vàng của sân khấu cải lương: NSƯT Nam Hùng, Tô Kim Hồng, Thanh Tú, Trang Bích Liễu, Diệu Hiền…