06:23 PST Thứ ba, 12/11/2019
trang music

Menu

CLVNCOM English Edition
HÌNH MCHAU PMAI

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 96

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 95


Hôm nayHôm nay : 9831

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 292137

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 20569916

Trang nhất » Tin Tức » Tâm Tình Khán Giả

Học người xưa để tìm lại vàng son cho cải lương ngày nay

Học người xưa để tìm lại vàng son cho cải lương ngày nay

Sáng 8-11, Hội Sân khấu TP HCM tổ chức tọa đàm "Theo dòng lịch sử sân khấu cải lương tại Sài Gòn – 1955-1975". Các nhà nghiên cứu, nghệ sĩ, nhà báo hiến kế, đóng góp ý kiến cho việc bảo tồn, phát triển cải lương trong thời đại mới.

Xem tiếp...

Những người chọn lối đi khó

Đăng lúc: Thứ ba - 07/10/2014 15:45 - Đã xem: 2988
Những người chọn lối đi khó

Những người chọn lối đi khó

Ở cuộc thi Chuông vàng vọng cổ (CVVC) 2014, không hẹn mà gặp, Chuông vàng Nguyễn Minh Trường (Đồng Tháp) và giải ba Nguyễn Thị Lý (Hải Dương) dù người Nam, kẻ Bắc nhưng lại có rất nhiều điểm tương đồng. Cả hai đã để lại cho khán giả nhiều cảm xúc đẹp bởi họ là những người trẻ hiếm hoi luôn muốn tự làm khó mình mỗi khi xuất hiện trước công chúng.
NHỮNG LỐI RẼ …

Với Minh Trường và Nguyễn Thị Lý, cải lương (CL) vốn rất thân quen từ thời bé thơ. Ba là diễn viên đoàn Văn công Đồng Tháp, mẹ là kế toán của đoàn, Nguyễn Minh Trường sinh ra và lớn lên trong tiếng đàn, câu ca và không khí rộn ràng của những suất hát. Ngày còn nhỏ, cậu bé Trường thường được các nhạc công “mượn” ca để dợt tay đàn.

Nhà Lý ở Hải Dương nhưng bố của Lý chỉ mê CL. Ký ức tuổi thơ của Lý là những buổi tối bốn chị em quây quần bên bố trước hiên nhà để nghe bố ca vọng cổ. Những giai điệu ngọt ngào của vùng đất Nam bộ cứ thế nhẹ nhàng len sâu vào tâm hồn bé bỏng của Lý. Năm tuổi, Lý đã khiến thầy cô và bạn bè ngạc nhiên vì “tại sao con bé Lý có thể hát dân ca miền Nam ngọt ngào thế?”. Lớn hơn một chút, Lý được bố tập ca các bài vọng cổ. Kể từ đó Lý luôn là ngôi sao “không có đối thủ” trong các đợt liên hoan, hội diễn văn nghệ của trường với những bài vọng cổ miền Nam.

Thế nhưng, khi chuẩn bị vào đời, cả hai đều chọn tân nhạc là hướng gắn bó sau khi tốt nghiệp trung học. Minh Trường lên TP.HCM lập nhóm hát. Sau nhiều bận hợp tan, anh đành gác lại giấc mộng ca sĩ để làm quản lý nhà hàng - khách sạn ở Phú Quốc. Nhưng, chính công việc này lại trở thành cầu nối đưa Minh Trường quay về với CL. Đi làm thì thôi, cứ hết giờ làm việc Minh Trường lại nhớ nhà, nhớ giai điệu của những bài vọng cổ. Để “giải sầu”, Minh Trường tập ghi ta phím lõm để tự đàn ca những lúc rảnh rỗi. Muốn đàn giỏi thì phải nghe nhiều để học luyện ngón.

Càng nghe, Trường càng thấy “mình yêu CL nhiều lắm”. Năm 2011, quay lại TP.HCM để học thêm nghiệp vụ nhà hàng - khách sạn, Minh Trường cũng thử sức ở các sân chơi: Giọt nắng phù sa, Bông Lúa vàng… Có mặt ở top 10 cuộc thi CVVC 2011, Minh Trường được mời cộng tác với Thắp Sáng Niềm Tin (nay là đoàn 3 - Nhà hát Trần Hữu Trang) và gắn luôn với sân khấu CL từ đó.

Cũng chọn tân nhạc, Nguyễn Thị Lý thi vào trường trung cấp thanh nhạc Hải Dương. Tốt nghiệp, thay vì học liên thông đại học ở Nhạc viện Hà Nội, Lý lại làm hồ sơ thi vào Khoa Kịch hát dân tộc (ngành CL) - Đại học Sân khấu - điện ảnh Hà Nội. Lý do thật đơn giản: “Tôi muốn học để hiểu hơn về một loại hình nghệ thuật mà mình yêu thích!”. Tốt nghiệp năm 2006, chính thức trở thành diễn viên Nhà hát CL Việt Nam với nghệ danh Minh Lý, cô diễn viên trẻ biết mình không thể rời xa môn nghệ thuật này.

Image
Đoàn Thị (Nguyễn Thị Lý), Cao Thục (Nguyễn Minh Trường) - những dấu ấn đẹp của CVVC 2014 - Ảnh: T.V.


VÀ KHÁT KHAO

Không phải đến cuộc thi CVVC 2014 mà Nguyễn Thị Lý và Nguyễn Minh Trường đã gây được sự chú ý từ cuộc thi Tài năng trẻ sân khấu CL và dân ca kịch 2014 (tại Cần Thơ).

Nếu Nguyễn Thị Lý chinh phục cả ban giám khảo lẫn đồng nghiệp hai miền Nam Bắc và khán giả Cần Thơ bằng vai diễn Đắc Kỷ (Giấc mộng Đắc Kỷ), thì “lính mới” Nguyễn Minh Trường cũng khiến nhiều người bất ngờ khi hóa thân thành Trần Thủ Độ (Đời luận anh hùng). Nguyễn Thị Lý “ghi điểm” bằng chất giọng khỏe, chắc bài bản, nhịp vững, cộng thêm lối diễn xuất thông minh, biết chọn điểm nhấn để tạo ấn tượng cho nhân vật. Không sắc sảo, chỉn chu như Nguyễn Thị Lý, nhưng Minh Trường lại cho khán giả kỳ vọng về một gương mặt “kép mới” với chất giọng ấm áp, truyền cảm và chi tiết trong thể hiện tâm lý nhân vật.

Cùng đến với cuộc thi CVVC 2014, Nguyễn Thị Lý và Minh Trường tiếp tục mang lại cho khán giả nhiều bất ngờ thú vị bởi những biến hóa không ngừng trong mỗi lần xuất hiện trên sân khấu, đặc biệt trong đêm chung kết xếp hạng cuối cùng. Với sở trường và bản lĩnh của mình, có lẽ Đoàn Thị (Hồi xuân dược) không phải là một vai diễn quá sức của Nguyễn Thị Lý, nhưng cái khó ở đây là giới hạn thời gian. Từ một trích đoạn dài hơn 25 phút, phải cắt gọn còn 15 phút nhưng vẫn chuyển tải đầy đủ thông điệp, tâm lý nhân vật và thay đổi ngoại hình từ đào đẹp đến đào mụ.

Ngược với Nguyễn Thị Lý, Minh Trường chọn Cao Thục (Chiếc áo thiên nga) - một kép võ, vai diễn tưởng chừng chẳng ăn nhập gì với ngoại hình, tính cách, chất giọng của Trường. Hai lựa chọn đều khiến cả đạo diễn chương trình lẫn bạn bè, người thân ái ngại. Tuy nhiên, “không hẹn mà gặp”, cả Nguyễn Thị Lý và Nguyễn Minh Trường đều cho rằng “giải thưởng không phải là mục tiêu cao nhất. Điều quan trong là mình sẽ để lại được ấn tượng gì cho khán giả!”.

Vẫn có những ý kiến khác nhau về vai diễn của Nguyễn Thị Lý và Nguyễn Minh Trường trong đêm thi cuối, nhưng có một điều không ai phủ nhận là nỗ lực vượt lên chính mình và khát vọng đối mặt với thử thách để tạo nên những điều khác biệt của họ.

Chiến thắng của Nguyễn Minh Trường và Nguyễn Thị Lý ở cuộc thi CVVC 2014 không chỉ là chiến thắng của tài năng mà còn là chiến thắng của khát khao của những bạn trẻ đang nghiêm túc theo đuổi nghề.

THẢO VÂN
Tác giả bài viết: meoxu
Nguồn tin: PNO
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
du lich

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

DUY TRÌ TRANG WEB & GIÚP NSKK

Đăng nhập thành viên

NSMAU

Thăm dò ý kiến

Nữ nghệ sĩ thế hệ vàng được yêu thích nhất

Thanh Hương

Út Bạch Lan

Diệu Hiền

Ngọc Hương

Thanh Nga

Bạch Tuyết

Lệ Thủy

Mỹ Châu

Thanh Kim Huệ

Bích Hạnh

Xuân Lan

Bích Sơn

Ngọc Giàu

Mộng Tuyền

Thanh Thanh Hoa

animation

Facebook

NS ANIMATION NHO

Học người xưa để tìm lại vàng son cho cải lương ngày nay

Sáng 8-11, Hội Sân khấu TP HCM tổ chức tọa đàm "Theo dòng lịch sử sân khấu cải lương tại Sài Gòn – 1955-1975". Các nhà nghiên cứu, nghệ sĩ, nhà báo hiến kế, đóng góp ý kiến cho việc bảo tồn, phát triển cải lương trong thời đại mới.

 

: Thanh Hằng, Thanh Ngân và 3 tượng Mai Vàng

Thanh Hằng, Thanh Ngân cùng Ngân Quỳnh, Thanh Ngọc - những nghệ sĩ thế hệ thứ tư của gia tộc nổi tiếng 4 đời theo nghề hát - đã làm rạng danh thêm cho truyền thống của gia tộc

 

Xem hậu bối diễn, cô đào võ nhớ "Nhụy Kiều tướng quân"

Chương trình văn nghệ do đoàn "Tình ca Bắc Sơn" tổ chức tại Khu Dưỡng lão nghệ sĩ TP HCM tối 3-11 đã làm ấm lòng các nghệ sĩ đang an dưỡng ở đây. Trong đó, NSƯT Diệu Hiền xúc động với trích đoạn "Nhụy Kiều tướng quân" do diễn viên trẻ thể hiện.

 

NSƯT Vũ Linh: "Phương Hồng Thủy là cô đào tình tứ nhất"

Tối 30-10, trong buổi họp mặt nghệ sĩ, Vũ Linh đã bộc bạch suy nghĩ về NSƯT Phương Hồng Thủy và những vấn đề về sân khấu cải lương.

 

Thêm một nữ đạo diễn trẻ dựng vở lịch sử

Đông khán giả đã đến xem và cổ vũ nồng nhiệt vở cải lương "Dậy sóng Bạch Đằng Giang" do nữ đạo diễn trẻ Dương Thị Kim Tiến dàn dựng tại Nhà hát Trần Hữu Trang (TP HCM) tối 25-10.

 

Khán giả không muốn mua vé xem ca nhạc?

Khi khán giả có rất nhiều lựa chọn cho nhu cầu giải trí (hoàn toàn miễn phí) của mình như hiện nay, việc ai đó bỏ tiền mua vé để xem chương trình mà không phải quá đặc sắc đôi khi phải cân nhắc

 

Nghệ sĩ Thanh Hằng: “Thanh xuân của tôi chỉ toàn nỗi buồn”

Nghệ sĩ Thanh Hằng chia sẻ chị không biết thanh xuân là gì, vì từ năm 14 tuổi chị đã phải bươn chải ngoài đời, theo đoàn hát và cứ thế lao vào công việc: “Nhiều lúc tôi suy nghĩ, đời có gì mà vui?”

 

"Nàng Kiều" qua cách kể của 4 đạo diễn tài năng

Cả bốn đạo diễn đã chọn những lát cắt éo le về cuộc đời Kiều nhưng không phải kể lể mà cùng khán giả đi tìm lời giải: Thế nào là sự đồng cảm của con người đương đại về Kiều?

 

NSƯT Mỹ Hằng: Người đưa đò thầm lặng

Trong thời gian qua, NSƯT Mỹ Hằng cùng với NS Thanh Lựu đã giúp Nhà hát cải lương Trần Hữu Trang thực hiện 8 khóa đào tạo diễn viên cải lương với học viên chủ yếu là công nhân, giáo viên, tiểu thương...

 

Đồng nghiệp thương tiếc nghệ sĩ Phan Quốc Hùng

Trưa 18-10, đông đảo nghệ sĩ sân khấu đã tiễn đưa nghệ sĩ Phan Quốc Hùng về nơi an nghỉ cuối cùng. Hôm nay cũng trùng với sinh nhật lần thứ 67 của ông.

 

Như Quỳnh chia sẻ lý do làm mẹ đơn thân

Là thần tượng của nhiều thế hệ khán giả, chuyện đời tư ca sĩ Như Quỳnh được đặc biệt quan tâm.

 

Nghệ sĩ Phan Quốc Hùng đột ngột qua đời

NSND Thoại Miêu vừa thông báo sự ra đi đột ngột của chồng bà, nghệ sĩ Phan Quốc Hùng - SN 1952, nguyên giám đốc Nhà hát Trần Hữu Trang - vào lúc 12 giờ ngày 14-10. Các nghệ sĩ của Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang xúc động bày tỏ niềm thương tiếc.

 

Đam mê và quyền lực làm mới cải lương lịch sử

Sân khấu Kim Ngân vừa ra mắt vở cải lương lịch sử Đam mê và quyền lực (tác giả và đạo diễn: NSƯT Hoa Hạ) tại Nhà hát Bến Thành, quận 1.

 

‘Đường Đến Ánh Đèn Sân Khấu,’ kéo khán giả đến với cải lương

Sau hơn 15 năm vắng bóng trong địa hạt cải lương, nghệ nhân Trần Đông Phương “tái xuất giang hồ” tại Little Saigon với tuồng cải lương “Đường Đến Ánh Đèn Sân Khấu,” một nỗ lực của ông trong việc phục hồi vị trí xứng đáng cho bộ môn cải lương tại hải ngoại.

 

Cải lương miễn phí: Nên hay không?

Giới chuyên môn và nghệ sĩ sân khấu đang lo lắng về dự án cải lương miễn phí, bởi theo họ, đó không phải là cách để cứu sàn diễn của bộ môn nghệ thuật này

 

NSƯT Kim Tử Long dời live show vì Cung Văn hóa Hữu Nghị Việt Xô bị cháy

Chiều 2-10, NSƯT Kim Tử Long đã tổ chức buổi gặp gỡ báo chí giới thiệu về chương trình live show "Thánh đường sân khấu" của anh được tổ chức tại Hà Nội và TP HCM.