02:48 PST Thứ ba, 06/12/2022
trang music

Menu

CLVNCOM English Edition
HÌNH MCHAU PMAI

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 119


Hôm nayHôm nay : 4322

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 162453

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 55820302

Trang nhất » Tin Tức » Tâm Tình Khán Giả

"Truyền thuyết chàng Sa Mộc": Dấu ấn mới của Hoa Hạ

"Truyền thuyết chàng Sa Mộc": Dấu ấn mới của Hoa Hạ

"Truyền thuyết chàng Sa Mộc" là tác phẩm vừa nhận huy chương vàng tại Liên hoan Sân khấu Cải lương toàn quốc tại Long An, được các nhà chuyên môn dự báo sẽ "cháy vé" khi công diễn

Xem tiếp...

Sân khấu cải lương: Nghệ sĩ trẻ nỗ lực kế thừa

Đăng lúc: Thứ bảy - 06/06/2015 16:01 - Đã xem: 4252
Vũ Luân & Tú Sương

Vũ Luân & Tú Sương

Mười mấy năm qua, tình hình hoạt động và phát triển nghệ thuật cải lương tại TPHCM khá eo sèo, lặng lẽ. Qua thời hoàng kim, hàng loạt nghệ sĩ cải lương tên tuổi lần lượt định cư ở nước ngoài vì nhiều nguyên nhân. Không ít nghệ sĩ ngậm ngùi rời sàn diễn, từ bỏ niềm đam mê một thời - đó cũng là sự mất mát lớn của lĩnh vực nghệ thuật này. Dẫu vậy, sau những năm tháng khắc khoải ấy, một đội ngũ những gương mặt nghệ sĩ cải lương trẻ tâm huyết, yêu nghề, có nội lực vẫn đang tiếp tục nỗ lực kế tục người đi trước, chung sức làm sinh động, tươi mới không khí sinh hoạt, trình diễn nghệ thuật cải lương.
Từ đào tạo đến làm nghề - quá nhiều khó khăn

So với thế hệ nghệ sĩ trước đây, các nghệ sĩ trẻ ngày nay chịu nhiều thiệt thòi hơn trên con đường hành nghề, phát huy sở trường, phát triển tài năng. Nguyên nhân vì thiếu hụt các sàn diễn, ít vở tuồng được đầu tư dàn dựng, một số lượng lớn khán giả bị chia sẻ bởi các loại hình giải trí hiện đại khác…

Tuy vậy, niềm đam mê nghệ thuật sân khấu cải lương truyền thống vẫn được các bạn trẻ đặt nhiều kỳ vọng, đam mê, sẵn sàng theo đuổi bằng quá trình tham gia học tập tại các khóa đào tạo của Trường ĐH Sân khấu - Điện ảnh TPHCM, đầu quân vào Nhà hát Trần Hữu Trang, tham gia các cuộc thi ca hát cải lương được tổ chức ở khắp các tỉnh, thành Nam bộ... để được học hỏi, rút tỉa kinh nghiệm, định hình phong cách, khẳng định và phát huy tài năng.


Image
NS Vũ Luân và NS Tú Sương - luôn nỗ lực hoàn thiện trong từng vai diễn.


Khoa kịch hát dân tộc - cải lương của Trường ĐH Sân khấu - Điện ảnh TPHCM là một khoa khá lớn, dạy biểu diễn và nhạc tài tử, được nhà nước và nhà trường quan tâm, ưu ái với chế độ các em chỉ đóng 25% học phí. Mới đây, Bộ VH-TT-DL lại có thêm chủ trương tiếp tục hỗ trợ kinh phí cho các môn học nghệ thuật truyền thống dân tộc, theo đó, các em sẽ được miễn phí hoàn toàn học phí. Tuy nhiên, bình quân mỗi năm khoa cải lương chỉ nhận vào được 40 em cho 2 lớp cao đẳng và trung cấp (dù đã đông hơn so với trước đây).

PGS-TS Phan Thị Bích Hà, Hiệu trưởng Trường ĐH Sân khấu - Điện ảnh TPHCM chia sẻ: “Phải nhìn nhận, cơ hội làm nghề của các em khoa cải lương so với các bộ môn khác tuy không nhiều, không rộng mở nhưng vẫn có lối ra. Thường các em ra trường được nhận về Sở VH-TT-DL, đoàn hát, nhà hát các tỉnh, thành; một số ở lại TPHCM làm nghề, trong đó có một vài em được nhà trường giữ lại làm giảng viên như: Lê Tứ, Trung Thảo, Bảo Long, Kim Loan… Nhà trường rất quan tâm, đầu tư hỗ trợ cho các em trong quá trình học tập. Tuy nhiên, với tính chất đặc thù của môn học, nhiều lúc, một sinh viên phải có đến 3 thầy dạy kèm, vậy nên công tác đào tạo cũng gặp không ít khó khăn, bên cạnh là nỗi lo các khoản chi hỗ trợ các em dựng vở thi tốt nghiệp, kinh phí may trang phục, thiết kế mỹ thuật bối cảnh, đạo cụ, âm nhạc…”.

Công tác đào tạo của Nhà hát Trần Hữu Trang cũng bấp bênh, có lúc công tác đào tạo phải dừng hơn chục năm mới tái thực hiện vì không có kinh phí. Mới đây, với sự phối hợp của Sở GD-ĐT và Sở VH-TT-DL, nhà hát đã kết hợp với Trường CĐ Văn hóa Nghệ thuật TPHCM đào tạo nghề cho 19 diễn viên trẻ của nhà hát.

Với phương thức giảng dạy truyền nghề, khóa CĐ 4 năm rút ngắn thời gian còn 2,5 năm, nhưng chất lượng các em học xong ra làm nghề khá tốt, thể hiện qua giải thưởng mà các diễn viên trẻ rinh về từ các cuộc thi nghề nghiệp như Chuông vàng vọng cổ, Bông lúa vàng, giải Nguyễn Thành Châu, giải Trần Hữu Trang…

NSND Thanh Hải, Trưởng phòng Nghệ thuật nhà hát, cho biết: Với phương pháp dạy truyền nghề, các em được học sâu hơn, nắm chắc hơn về ca diễn, xướng âm lòng bản, hò, sự, xang, xê, cống, các bản đàn, bản tổ; cách ca những bản tổ, những bản trích đoạn sân khấu cải lương. Kiến thức căn bản này giúp các em cảm nhận và xử lý tốt hơn khi trình diễn.

Đặc biệt, có đến 80% diễn viên, nghệ sĩ trẻ xuất thân từ các tỉnh lên thành phố học và làm nghề. Các em phải bươn chải thêm nhiều việc để kiếm sống. Đây cũng là một trong những lý do khiến cho chất xám, sự đầu tư các vở diễn của đoàn chưa thể phát huy nhiều. Nhà hát cũng đang chờ rạp Hưng Đạo xây xong để có nơi ở ổn định, có thể tạo điều kiện để các em được biểu diễn, thực hành nhiều hơn, đồng thời sẽ tiếp tục chiêu sinh, tổ chức đào tạo quy mô và mở rộng hơn.

Nuôi niềm tin và hy vọng

Trước khó khăn chung, bà Phan Thị Bích Hà vẫn tin rằng: “Cải lương vẫn luôn sống được dù không hoàng kim, thịnh vượng như xưa. Thực tế vẫn có một lớp nghệ sĩ trẻ đang cố gắng nỗ lực làm nghề, từ từ khẳng định mình. Nhưng, vì các em không có nhiều cơ hội cọ xát thực tiễn. Sống với những vai diễn, số phận nhân vật, dưới ánh đèn sân khấu, từng đêm, từng đêm, như lớp phù sa bồi đắp dần tạo nên phong cách, bản lĩnh, tên tuổi nghệ sĩ nên không thể đòi hỏi các em tỏa sáng như các lớp thế hệ trước được”.


Image
Các nghệ sĩ cải lương trẻ trong vở Tiểu anh hùng Nam quốc.Ảnh: THU THẢO


Dẫu có vất vả vẫn luôn gắn bó với nghề, say với nghiệp, nghệ sĩ Thy Nhung theo nghề đã 10 năm, tâm sự: “Để bám trụ được với nghề, tôi và các bạn đồng trang lứa phải tự thân vận động, lăn xả vào công việc để tự rút tỉa kinh nghiệm, trưởng thành, có thu nhập để có thể sống được với nghề sở trường của mình. Tôi hiểu mình còn trẻ, con đường nghệ thuật cũng còn nhiều thiếu sót, cần phải cố gắng, nỗ lực học hỏi, trau dồi nhiều hơn. Tuy nhiên, với tình trạng thiếu sân khấu, nghệ sĩ trẻ không có cơ hội diễn nhiều vai, muốn bứt phá thật khó. Tôi rất mong sân khấu có thể quay lại thời hoàng kim để nghệ sĩ trẻ có nhiều cơ hội phát triển hơn”.

NS Tú Sương xuất thân từ gia đình có đến 6 đời theo nghề hát, ra nghề từ cái nôi đoàn Đồng ấu Bạch Long, có thâm niên hơn 20 năm theo nghề, bộc bạch: “Là con nhà nòi nên tôi bị áp lực với nghề nhiều hơn. Rèn nghề đã vất vả, buồn là sân khấu cải lương bây giờ kém hưng thịnh như trước. Dù rằng thế hệ nghệ sĩ trẻ tâm huyết, hết lòng theo đuổi niềm đam mê, sẵn sàng chấp nhận hy sinh nhiều thứ vì nghề, nhưng cũng không có chỗ biểu diễn, phát huy tay nghề. Khi tham gia hoạt động ở Đoàn 3 Nhà hát Trần Hữu Trang, tôi rất mừng. Ở đây có điều kiện, có sân khấu để mọi người cùng trau dồi nghệ thuật, học hỏi, rèn luyện, biểu diễn phục vụ công chúng, thắp thêm lửa nghề, đồng thời níu kéo khán giả đến với sân khấu cải lương.

Nhưng trong tình hình chung, còn rất nhiều bạn trẻ theo nghề phải vất vả vì không có điều kiện hoạt động, lại không có những lợi thế về kinh tế, đành phải bươn chải để có thể trang trải cuộc sống vừa giữ nghề. Tôi chỉ mong mỏi, trong tương lai, cải lương có những thay đổi tốt hơn, để thế hệ nghệ sĩ trẻ như tôi được tiếp tục làm nghề, đền ơn tổ nghiệp, tri ơn khán giả đã thương yêu cải lương trong bao năm qua”.

Có thể khẳng định, loại hình văn hóa nghệ thuật mang đậm bản sắc dân tộc, độc đáo của miền đất Nam bộ này sẽ luôn sống cùng thời đại, chỉ có điều, dưới sức ép của nhiều loại hình giải trí hiện đại khác, với những khó khăn khách quan lẫn chủ quan của thời thế, con người, cuộc sống… cải lương được duy trì, hoạt động, gìn giữ, trình diễn dưới nhiều hình thức, cách thức khác nhau.

Để vượt qua những khó khăn trở ngại hiện tại, nhất thiết mỗi người nghệ sĩ cần chịu thương chịu khó, nỗ lực hoạt động, cố gắng đầu tư chất xám nhiều hơn cho nghề. Hơn thế nữa là sự quan tâm và chế độ ưu đãi cấp thiết, cụ thể từ phía các cơ quan ban ngành văn hóa dành cho nghệ thuật cải lương.

Hy vọng, khi đạt được những điều kiện trên, sân khấu cải lương sẽ được hồi sinh, tưng bừng trở lại!


THÚY BÌNH

Nguồn tin: meoxu theo SGGP
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

Đăng nhập thành viên

NSMAU

Thăm dò ý kiến

Bạn ưa thích giọng ca nam nghệ sĩ nào của thế hệ vàng nhất?

Út Trà Ôn

Hữu Phước

Thành Được

Thanh Hải

Minh Cảnh

Phương Quang

Thanh Sang

Minh Phụng

Minh Vương

Hùng Cường

Tấn Tài

Dũng Thanh Lâm

DUY TRÌ TRANG WEB

animation

Facebook

NS ANIMATION NHO

"Truyền thuyết chàng Sa Mộc": Dấu ấn mới của Hoa Hạ

"Truyền thuyết chàng Sa Mộc" là tác phẩm vừa nhận huy chương vàng tại Liên hoan Sân khấu Cải lương toàn quốc tại Long An, được các nhà chuyên môn dự báo sẽ "cháy vé" khi công diễn

 

Nghệ sĩ Hà Mỹ Liên qua đời vì đột quỵ tại Pháp

Nghệ sĩ Hà Mỹ Liên là em gái của NSƯT Thanh Điền, chị ruột của nghệ sĩ Hà Mỹ Xuân, bà dược giới mộ điệu yêu mến bởi tài năng đa dạng, diễn đủ các loại vai trên sân khấu cải lương

 

NSND Thoại Miêu: Ngược dòng xuất thần vai đào độc

Công diễn tối 30-9 tại rạp Đại Nam và chiếm trọn cảm tình của khán giả thủ đô, vở "Vương quyền" đã để lại nhiều dấu ấn đến độ NSND Thoại Miêu không thể ngăn được xúc động khi nói về vai diễn vốn không phải sở trường của mình

 

Nỗi ân hận của danh ca Khánh Ly với minh tinh Thẩm Thúy Hằng

Ca sĩ Khánh Ly và minh tinh Thẩm Thúy Hằng có mối lương duyên đặc biệt thông qua bộ phim 'Nàng' do hãng phim Mỹ Vân sản xuất năm 1970 thông qua ca khúc 'Tình lỡ' của nhạc sĩ Thanh Bình.

 

Nghệ sĩ Kim Tiểu Long trở lại với diện mạo mới

“Lâu nay, khán giả vẫn quen thuộc với một Kim Tiểu Long thư sinh, hiền lành trên sân khấu thì lần này thử xem một hình tượng mới và hoàn toàn khác của Kim Tiểu Long nhé!” - NSƯT Kim Tiểu Long chia sẻ về vai diễn mới nhất của mình là hoàng đế Minh Mạng trong vở cải lương "Vương quyền" (kịch bản: Bích Ngân, chuyển thể cải lương: Hoàng Song Việt, đạo diễn: Nguyên Đạt).

 

Danh ca Minh Cảnh: Nhìn mưa lại nhớ mẹ

Biết bao giờ được về lại góc chợ thân quen nơi có lần “thằng bán bắp dạo” tò mò đứng xem người ta chơi bầu cua cá cọp, quên mua bảy đồng rau về cho mẹ nấu canh, bữa đó về bị ăn mấy roi cho chừa tật…

 

NSƯT Diệu Hiền: 'Các em, các cháu bây giờ phải nhớ tới má bảy Phùng Há'

'Kế bên tôi là Bạch Tuyết đã hốt hết những gì về nghề nghiệp má bảy dạy rồi. Bạch Tuyết giỏi lắm, cái gì má Phùng Há dạy cũng học theo hết' – NSƯT Diệu Hiền nói.

 

Nghệ sĩ Chí Linh: Trăn trở viết và dựng vở sử Việt

Nghệ sĩ Chí Linh luôn trăn trở về đội ngũ kế thừa, không chỉ diễn viên mà còn với cả lực lượng tác giả, đạo diễn sân khấu cải lương

 

"Hotboy cải lương" Võ Minh Lâm tiếp tục ngồi ghế nóng Chuông vàng vọng cổ

Cuộc thi "Chuông vàng vọng cổ" lần thứ 17-2022 thu hút 181 thí sinh tham gia tranh tài, nghệ sĩ Võ Minh Lâm cùng với NSƯT Hồ Ngọc Trinh tiếp tục ngồi ghế nóng để "chọn mặt gửi vàng".

 

Nghệ sĩ Bảo Quốc được cổ vũ khi tάι xuất ở tuổi 73

Danh hài Bảo Quốc lấy nước mắɫ, tiếng cười khán gιả qυα cάƈ tɾíƈн đoạn ĸιnн điển trong show kỷ niệm 60 năm làm nghề, tối 3/7.

 

“Thần đồng cải lương” Thanh Thanh Tâm và cuộc sống đầy biến cố ở Mỹ

Trong chương trình Gõ Cửa Thăm Nhà, NSƯT Thanh Thanh Tâm đã có những trải lòng về cuộc sống đầy tủi thân bên Mỹ khiến nhiều người xót xa.

 

Danh hài Hoài Linh tái ngộ khán giả cải lương tuồng cổ

Tối 11 và 12-6, tại rạp Hồng Liên - Trung tâm văn hóa Quận 6 (TP HCM), Đoàn cải lương Huỳnh Long sẽ ra mắt khán giả vở cải lương tuồng cổ "Hoàn Châu cách cách" (tác giả Bạch Mai, đạo diễn NSƯT Hữu Quốc). Đặc biệt chương trình có sự xuất hiện của danh hài Hoài Linh trong vai Dung Ma ma.

 

Danh hài Hoài Linh tái ngộ khán giả cải lương tuồng cổ

Tối 11 và 12-6, tại rạp Hồng Liên - Trung tâm văn hóa Quận 6 (TP HCM), Đoàn cải lương Huỳnh Long sẽ ra mắt khán giả vở cải lương tuồng cổ "Hoàn Châu cách cách" (tác giả Bạch Mai, đạo diễn NSƯT Hữu Quốc). Đặc biệt chương trình có sự xuất hiện của danh hài Hoài Linh trong vai Dung Ma ma.

 

Độc đáo "Gánh hát lưu diễn muôn phương"

Họ là những người trẻ cùng nhau lan tỏa niềm yêu thích và đam mê nghiên cứu các loại hình nghệ thuật diễn xướng dân gian

 

Nghệ sĩ Thanh Hằng đưa dân ca vào học đường

Cùng với nhiều nghệ sĩ (NS), ca sĩ khác, NS Thanh Hằng đưa dòng nhạc mang âm hưởng dân ca đế trường học, tạo điều kiện cho học sinh nâng cao văn hóa thưởng thức, tiếp cận với các thể loại âm nhạc dân tộc.

 

Nghe lại tiếng ca Cô Út, nhớ thương cải lương miền Nam

Nhớ về một giọng ca đi vào lịch sử cải lương miền Nam. Khi những ngôi sao lóe sáng trên bầu trời, mới biết chúng ta đang ở thăm thẳm đêm đen như thế nào của cải lương hôm nay.