21:14 PST Thứ sáu, 06/12/2019
trang music

Menu

CLVNCOM English Edition
HÌNH MCHAU PMAI

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 107

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 106


Hôm nayHôm nay : 15121

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 105589

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 21017935

Trang nhất » Tin Tức » Tâm Tình Khán Giả

Soạn Giả Viễn Châu - Hồi ký Với Phóng Viên

Đăng lúc: Thứ hai - 23/07/2012 14:03 - Đã xem: 3397
Soạn Giả Viễn Châu - Hồi ký Với Phóng Viên

Soạn Giả Viễn Châu - Hồi ký Với Phóng Viên



Phóng Viên: Soan giả đã viết trên 2000 bản vọng cồ ở các thể loại và được mệnh danh là ông vua viết vọng cồ, vậy soạn giả cảm nhận như thế nào khi được mọi người tặng cho mình mỹ danh này à?

Viễn Châu:Có thề nói cuộc đời của tôi sống với cây viết và cây đàn, người ta gọi một nghệ sĩ tay viết tay đàn Tôi nghĩ lại tôi viết vọng cổ quá nhiều, tôi giống như ông tiều phu vậy; mổi ngày lên rừng đốn củi, mồi ngày tôi vát về một bó củi, tôi vát riết mà nó đầy nhà chớ không có gì lạ hết, còn người ta cho rằng có cái mệnh danh là vua, nghe cũng hơi vui vui thiệt nhưng mà cũng lo, không biết chừng nào ông vua ấy thoái vị, chắc chuyện đó rất là buồn, mà không lẽ mình làm vua hoài, thôi thì làm được chừng nào tới chừng đó

Phóng Viên: Như đã nói thì tác già viết rất nhiều bài vọng cổ, trong đó có bài Tình Anh Bán Chiếu, đả trở thành bài ca bất hũ, mà bất cứ ai dù có thích bài ca vọng cồ hay không cũng đều biết đến, và rất có nhiều giai thoại về bài ca này, thì nhân buổi gặp gỡ hôm nay, soạn giả có thể cho biết hoàn cảnh ra đời của bài hát này?

Viễn Châu: Tôi nhớ năm đó là năm 1961, mà trong lúc đó tôi làm soạn giả thường trực cho hãng đĩa asia tức là Hồng Hoa, thì trong lúc đó anh Út Trà Ôn làm cho hãng đĩa Huỳnh Sơn, vấn đề làm ăn cạnh tranh với nhau mà Hồng Hoa ký được hợp đồng với anh UTO, tức là đem UTO về độc quyền cho hãng đĩa Hồng Hoa, thì một hôm anh giám đốc nói với tôi rằng " anh Bảy ơi!chúng tôi vừa ký hợp đồng độc quyến với anh UTO về cho hãng đĩa của mình,vậy thì anh viết cho anh UTO một bàn đề giới thiệu một danh ca về hãng đĩa Hong Hoa, mà anh viết một bài nào cho hay đế ảnh ca cho ngon lành nghe anh 7, nói cho vui như vậy mà, rồi tôi gật đầu đồng ý, tôi suy nghĩ một danh ca như UTO hén, mà mình viết lôi thôi đâu có được, huống chi đĩa đầu tiên của ảnh về hãng đĩa của mình nữa. Thì hôm đó, tôi có việc, tôi xuống Bạc Liêu, tôi đi rồi bận về đi ngang ngã Bảy Phụng Hiệp, xe dừng lại bên vệ đường, ngồi ở quán cà phê cóc ở dưới bóng cây uống cà phê tà tà vậy, ngồi nhìn bên kia đường thấy một anh bán chiếu, ảnh dựng bộ chiếu trên gốc cây, ảnh lấy nón lá quạt phất phơ, trời trưa nóng nực, tôi nhìn sâu vào trong xa, qua mấy thửa ruộng, ruộng khô ran đó mà, thì thấy xa xa nhà nọ có đám cưới, treo đèn kết hoa rất đẹp, tôi mới nghĩ lại tại sao không làm cho anh bán chiếu có một mối tình đẹp, tức là ảnh có yêu một cô gái nào trong kia, nên ảnh đem bộ chiếu lên giao cho cô nọ, thì cô nọ sắp vui vẻ vu qui về nhà chồng, ảnh đứng đó thất vọng, tôi suy nghỉ chì bấy nhiêu thôi, thì trên đường từ ngã Bảy tới Sài Gòn, tôi đả viết xong bài vọng cồ Tình Anh Bán Chiếu.

 Phóng Vien: Dạ thưa tác giả, soạn giả là người sáng tạo ra tân cồ giao duyên, vậy động cớ nào mà kết hợp hai dòng tân nhạc và cồ nhạc với nhau à?

Viễn Châu: Hồi thuở nhỏ tôi có chơi đàn mandolin,đàn mấy bản nhạc Tây hồi xưa, có quen với các lối viết của nhạc Pháp,sau này nhạc sĩ Tân Nhạc xứ mình viết rất là hay, mà lồi viết ngày xưa có giống nhạc Pháp, nó có từng lớp, từng lớp 4 câu, như là bốn câu thơ vậy, thành ra tôi nghĩ cái này có thế đem vào bài vọng cố được, thay cho mấy câu lối ở trên, hồi đó mình viết lối hoặc hò, bây giờ thay vào đó mấy bản tân nhạc chắc cũng được chớ, tôi mày mò, đâu phải nói như vậy là làm được đâu, cầm cây đờn tối yên tịnh này kia, khi thiên hạ đầu ngủ hết, rồi mới ngồi đàn thử coi , đờn vứt cái đó rồi mới ráp vô cồ nhạc, nó có khớp không? nhất là nó có dễ hiếu không? nhất là nó phải dể hiều, nó phải nhịp tư, nhịp tư của âm nhạc phải ăn khớp với nhịp tư của vọng cổ, nó đều nhau mới được, chớ nhịp 2,3 , nhất là nhịp 3 thì không được rồi, ráp nhau mà nó về cung ai thì nó phải êm dịu, viết phải yêm, thành ra phải nghiên cứu, phải đàn nhiều lần, tới khi mà ra mắt được một cái chắc cũng phải trần ai, thì lúc đó phải nhớ rằng, chẳng có nhạc sỉ nào đưa bài cho tôi làm hết, sợ làm hư bài của người ta sao? tôi tự viết nhạc như bài Cố Hàng chè tươi, Võ Đông Sơ, Bạch Thu Hà, Phàn Lê Huê, cái bài của nhạc sĩ nổi tiếng đầu tiên phải nói rằng là anh Nguyền Hữu Thiết, ảnh mến tôi lắm, ảnh nói với tôi rằng ai không đưa thì tôi đưa, anh đưa cho tôi bài Chàng Là Ai do Lệ Thuỷ ca.

Phóng Viên: Ngoài sáng tác tân cổ giao duyên, tác giả còn tiên phong viết vọng cố hài, một thề loại độc đáo từ cách ca đến cách diễn, vậy soạn giả sáng tác thể loại này từ đầu

Viền Châu: Hẹn kỳ tới

 keomienxa-ST(Truyền hình Vĩnh Long)

Tác giả bài viết: tancogiaoduyen
Nguồn tin: keomienxa - CLVN
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
du lich

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

DUY TRÌ TRANG WEB & GIÚP NSKK

Đăng nhập thành viên

NSMAU

Thăm dò ý kiến

Nữ nghệ sĩ thế hệ vàng được yêu thích nhất

Thanh Hương

Út Bạch Lan

Diệu Hiền

Ngọc Hương

Thanh Nga

Bạch Tuyết

Lệ Thủy

Mỹ Châu

Thanh Kim Huệ

Bích Hạnh

Xuân Lan

Bích Sơn

Ngọc Giàu

Mộng Tuyền

Thanh Thanh Hoa

animation

Facebook

NS ANIMATION NHO

NS Trinh Trinh "cứu nguy" vở "Tiên Nga", hóa thân hai vai trong suất diễn

Tối 5-12, suất diễn đầu tiên trong đợt tái diễn vở "Tiên Nga" tại Nhà hát Bến Thành, nghệ sĩ Trinh Trinh đã cứu nguy khi thế vai Lê Khánh vào phút chót.

 

Lệ Thủy ra mắt hồi ký bằng hình ảnh

Trưa 30-11, NSND Lệ Thủy đã tổ chức họp báo giới thiệu về hồi ký "Một kiếp cầm ca, sinh ra để hát" của bà do con trai là ca sĩ Dương Đình Trí thực hiện.

 

Tấn Beo: 'Tôi đã nhiều lần trả nợ cho Tấn Bo'

Nghệ sĩ hài tâm sự anh đã nhiều lần giúp em trai Tấn Bo trả nợ. Tấn Beo cho rằng khi giúp đỡ em trai hay người ngoài, anh đều không cần báo đáp.

 

100 năm bài "Dạ cổ hoài lang": NSND Ngọc Giàu thổ lộ về nhạc sĩ Cao Văn Lầu

Nhiều soạn giả, nhạc sĩ đã lấy cảm hứng từ bản nhạc "Dạ cổ hoài lang" của nhạc sĩ Cao Văn Lầu để sáng tác, như: NSND Viễn Châu (tân cổ giao duyên), Vũ Đức Sao Biển ("Đêm Gành Hào nghe điệu Hoài Lang")...

 

Nghệ sĩ Tấn Bo trần tình về nợ của vợ

Sáng 21-11, vợ chồng nghệ sĩ Tấn Bo – Xuân Nhi đã gặp phóng viên Báo Người Lao Động để trần tình về vụ việc bị tố quỵt nợ 220 triệu đồng.

 

Xúc động những lời tri ân thầy cô của nghệ sĩ sân khấu

Nhân ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11, các nghệ sĩ sân khấu đã dành những lời tốt đẹp nhất đến thầy cô, các bậc ân sư dìu dắt mình vào nghề.

 

Danh sách Đề cử Mai Vàng 2019 sẽ gọi tên nghệ sĩ trẻ Hoàng Hải?

CLVNCOM - Theo số liệu tổng hợp gần nhất (8/11) của ban tổ chức giải Mai vàng 2019, Nghệ sĩ trẻ Hoàng Hải lần đầu góp mặt trong Top dẫn đầu danh sách Đề cử Mai vàng 2019 với hạng mục Nam diễn viên sân khấu

 

Biết làm, cải lương vẫn ăn khách

Vở diễn "Áo cưới trước cổng chùa" phiên bản mới vừa ra mắt cho thấy cải lương được chăm chút vẫn thu hút khán giả

 

Ngũ Đối Hạ 38 câu - Niềm Vui Trở Lại - 2 dàn Cổ nhạc : Vĩnh Long và Tây Ninh

Thân chào Quý Bạn, Hồi còn nhỏ ở Tân Trụ, Long An, có lần tôi theo Ba tôi (lúc ấy đang làm Trưởng Chi Y Tế) tới thăm một cựu bệnh nhân ( một vị bô lão xưa từng làm quan dưới triều Nguyễn) và được nghe vị bô lão này dùng đàn cò đờn bản Ngũ Đối Hạ . Lúc ấy, chỉ có Ba tôi biết thưởng thức, còn tôi thì mù tịt. Tuy nhiên, tôi còn nhớ những lời vị bô lão này nói rằng bản Ngũ Đối Hạ là một bài luận văn hoàn chỉnh gồm nhập đề (lớp 1), thân bài ( 3 lớp kế tiếp), và kết luận (lớp 5). Thân bài có lúc hùng lẫn bi ai, nhưng lớp 5 phải có hậu, tức là kết quả tốt đẹp. Bản Ngũ Đối Hạ sau này được lưu truyền trong dân gian, và được dùng để rước lễ hoặc khai mạc những buổi cúng Đình. Hôm nay, tôi dùng thể điệu Ngũ Đối Hạ để viết và ca (dù giọng già không hay) bài Niềm Vui Trở Lại thuật lại tâm tình của một Cụ Bà là bạn của Mẹ tôi. Cụ bà nói rằng niềm sung sướng nhứt trong đời của Cụ là được ở gần Ngoại và Má của Cụ bà. Bài này được tôi ca theo tiếng đàn hoà tấu của dàn cổ nhạc Vĩnh Long và dàn cổ nhạc Tây Ninh. Phạm văn Phú TB: Tôi đã dùng lối diễn tả chân phương tuyệt vời của Cố Nữ Nghệ Nhân Bạch Huệ trong bài Hồn Thiêng Sông Núi của tác giả Trần ngọc Thạch để viết bài Niềm Vui Trở Lại.

 

Hé lộ 12 nam nghệ sĩ dẫn đầu danh sách đề cử giải Mai Vàng 2019

Danh sách nghệ sĩ và tác phẩm đang ở tốp đầu đề cử qua phiếu điện tử báo NLĐ trong đợt tổng kết mới nhất, 12 nam diễn viên sân khấu là những gương mặt tài năng, có nhiều vai diễn hay trong năm 2019.

 

Học người xưa để tìm lại vàng son cho cải lương ngày nay

Sáng 8-11, Hội Sân khấu TP HCM tổ chức tọa đàm "Theo dòng lịch sử sân khấu cải lương tại Sài Gòn – 1955-1975". Các nhà nghiên cứu, nghệ sĩ, nhà báo hiến kế, đóng góp ý kiến cho việc bảo tồn, phát triển cải lương trong thời đại mới.

 

: Thanh Hằng, Thanh Ngân và 3 tượng Mai Vàng

Thanh Hằng, Thanh Ngân cùng Ngân Quỳnh, Thanh Ngọc - những nghệ sĩ thế hệ thứ tư của gia tộc nổi tiếng 4 đời theo nghề hát - đã làm rạng danh thêm cho truyền thống của gia tộc

 

Xem hậu bối diễn, cô đào võ nhớ "Nhụy Kiều tướng quân"

Chương trình văn nghệ do đoàn "Tình ca Bắc Sơn" tổ chức tại Khu Dưỡng lão nghệ sĩ TP HCM tối 3-11 đã làm ấm lòng các nghệ sĩ đang an dưỡng ở đây. Trong đó, NSƯT Diệu Hiền xúc động với trích đoạn "Nhụy Kiều tướng quân" do diễn viên trẻ thể hiện.

 

NSƯT Vũ Linh: "Phương Hồng Thủy là cô đào tình tứ nhất"

Tối 30-10, trong buổi họp mặt nghệ sĩ, Vũ Linh đã bộc bạch suy nghĩ về NSƯT Phương Hồng Thủy và những vấn đề về sân khấu cải lương.

 

Thêm một nữ đạo diễn trẻ dựng vở lịch sử

Đông khán giả đã đến xem và cổ vũ nồng nhiệt vở cải lương "Dậy sóng Bạch Đằng Giang" do nữ đạo diễn trẻ Dương Thị Kim Tiến dàn dựng tại Nhà hát Trần Hữu Trang (TP HCM) tối 25-10.

 

Khán giả không muốn mua vé xem ca nhạc?

Khi khán giả có rất nhiều lựa chọn cho nhu cầu giải trí (hoàn toàn miễn phí) của mình như hiện nay, việc ai đó bỏ tiền mua vé để xem chương trình mà không phải quá đặc sắc đôi khi phải cân nhắc