17:26 PST Thứ năm, 12/12/2019
trang music

Menu

CLVNCOM English Edition
HÌNH MCHAU PMAI

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 194

Máy chủ tìm kiếm : 8

Khách viếng thăm : 186


Hôm nayHôm nay : 17492

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 219203

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 21131549

Trang nhất » Tin Tức » Tâm Tình Khán Giả

Sao cho “Chuông Vàng” ngân mãi?

Sao cho “Chuông Vàng” ngân mãi?

Chương trình “Chuông vàng vọng cổ” vừa tìm được “Chuông Vàng” thứ 14 sau vòng thi chung kết nhiều tai tiếng. Vốn là một cuộc thi danh giá, góp phần tìm kiếm nhiều tài năng cho sân khấu cải lương, nhưng nay “Chuông vàng vọng cổ” khiến nhiều người khó hiểu và thất vọng.

Xem tiếp...

Tạ Tình Tri Âm II: Bến không chồng- Tiếng pháo nổ chậm

Đăng lúc: Thứ tư - 24/04/2013 09:33 - Đã xem: 3580
Tạ Tình Tri Âm II: Bến không chồng- Tiếng pháo nổ chậm

Tạ Tình Tri Âm II: Bến không chồng- Tiếng pháo nổ chậm

CLVNCOM - Chùm tri âm như là một bảng tổng kết về cuộc đời hoạt động nghệ thuật của mình bằng lời ca tiếng hát, những tri âm khúc nói lên những được mất mát, những bâng khuâng trăn trở cùa người nghệ sĩ nói riêng, trong nghệ thuật cải luơng nói chung. Chùm tri âm là sự kết hợp ăn ý chính xác giữa tác giả(Diệp Vàm Cỏ) và nghệ sĩ, nó gồm 10 khúc tri âm rất khó nhớ tên cùng một lúc, Tri âm " Ảo/ Biệt/ Cảm/ Cửu/ Dạ/ Đoản/ Mộng/ Nguyện/ Niệm/ Viển" Khúc.Sau chùm tri âm là DVD Tri Âm , tuy nhiên tri âm lần này không phải chỉ là tựa đề cùa bài hát mà nằm trong tựa đề của chủ đề chung các DVD-Tạ Tình Tri Âm(TTTA), ở đây khán giả sẽ nhận thức được chỉ còn lại nghệ sĩ và khách tri âm, không còn bận bịu cái gì nữa, người nghệ sĩ cứ như đi chân trần về lại thăm quê huơng, thăm những người yêu mến mình xưa nay khi khéo léo bỏ qua 4 chữ "nghệ sĩ ưu tú", chỉ còn hai chữ nghe rất cải luơng: Mỹ Châu.

 Xim điềm lại các DVD trong TTTA  này

Tạ Tình Tri âm I : Huyền thoại Hồ Núi Cốc, Hoa Muống Biển, Hai Lối Mộng(Trọng Phúc),Mưa Nữa Đêm(Đức Minh),Tiễn Biệt.

Tạ Tình Tri âm II : Bến Không Chồng,Nội Tôi(với Đức Minh), Tiếng Thạch Sùng, Ngăn Cách(với Trọng Phúc),Nổi Buồn Chim Sáo, Nửa Đêm Ngoài Phố,Ru nữa vầng Trăng

Tạ Tình Tri Âm IV: Sân Khấu Về Khuya(Hữu Tài, Bích Thuỷ,Đức Minh, Trọng Phúc, Tuyết Ngân, Hữu Quốc, Anh Vũ...)

Tạ Tình Tri âm V : Chùm Tri Âm(Dạ khúc,Ảo khúc, Cửu Khúc,Niệm Khúc,Cánh Hoa Yêu).

Cứ như là hoa nở muộn, trái cây trái mùa, tiếng pháo nổ rất chậm, Tạ Tình Tri Âm II (TTTA) ra đời sau gần hai năm so với các TTTA khác và đặc biệt khi nghệ sĩ Mỷ Châu cho biết cô rút lui luôn những "thành trì" cuối cùng của cải lương là DVD/CD/truyền hình năm 2011. Nhiều khán giả không biết chuyện gì xảy ra, và họ có nhiều suy đoán khác nhau, có người cho rằng có hiện tượng "ngâm hàng", có người cho là có liên quan đến bản quyền cùa nhà phát hành-hãng đĩa cải lương Việt Nam...

Nhưng sự chờ đợi mòn mõi của khán giả yêu mến tiếng hát Mỹ Châu rồi cũng được đền đáp xứng đáng. TTTA II ra đời với cái tên rất ngộ là "Bến không chồng" gồm 7 bài kề trên,   khi nghe qua chúng ta cũng cảm nhận được dù đây là lần cuối đến với khán giả trong không gian hạn hẹp, nhưng nghệ sĩ Mỹ Châu không thể vì thế mà lơ là, cô luôn nổ lực đi tìm bài hát mới, ý tưởng mới, loại nhạc mới đem vào bài tân cổ giao duyên như  Huyền thoại Hồ Núi Cốc, Bến không chồng...Nhiều khán giả thích phần ca nhạc cũa Mỹ Châu chắc chắc sẽ thỏa mãn vì trong TTTA II này, Mỹ Châu nhấn mạnh và ca nhạc với thời lượng rất dài, nhiều bài nhạc mang âm hưởng mới hay khác trước kia như Ngăn Cách, Bến Không Chồng...Những kép trong bài tcgd luôn xuất hiện so le với Mỹ Châu cũng là một điềm lạ tạo nên một không gian của hai đầu nổi nhớ, xóa bỏ các khoảng cách những khác biệt của tình yêu. Tuy  có một số cách làm mới trong cách ca diễn  so với các TTTA trước đó, nhưng cũng không mấy khác nhiều, cho thấy chăc cô cũng gần khô cạn hết nguồn khai thác.

Nhiều đoạn ca(Bến không chồng) nhe như tận cùng nổi đau, ca như muốn khóc nhưng không bật thành tiếng, như tiếng nhạn kêu lẻ bạn giứa đêm thanh vắng, Nhạc: Sao không là bên nhớ, sao không là bên nhớ(lần thứ hai, phút thứ 5) chồng hơi lên nghe êm như tiếng sáo, dường như chỉ có ca sĩ Hòang Oanh mới dùng kỹ thuật này,ca nhạc ở nhiều cao độ khác nhau, cứ như là nâng dây đàn lên, chữ "buồn" cứ như hai ba âm của tiếng sáo buồn nghe phê thiệt, nghe đứt ruột đứt gan, nghe nhớ ông bà ông vãi. Đúng là cách ca của Ns Mỹ Châu giờ càng khó ca theo hơn.

Một thành viên tâm sự "Cộng nhận Mỹ Châu tài sắc vẹn toàn. Cách làm nghệ thuật của Mỹ Châu thầm lặng mà sâu sắc; không náo nhiệt từ từ nhè nhẹ đi vào lòng của khách tri âm từng lời ca, tiếng nhạc hòa quyện vào nhau chỉ có Mỹ Châu mới làm được việc thanh cao trả nghiệp tổ tặng khách tri âm như thế này"

Nhiều bạn thích Tiếng Thạch Sùng, nhiều bạn thích hết các bài trong TTTA II, nhưng đối với mình chỉ có thích hai bài Bến Không Chồng và Ngăn Cách. Riêng bài Ru nữa vầng Trăng đã nghe qua các đài và trên mạng.


keomienxa

Tác giả bài viết: keomienxa & taminhminh
Nguồn tin: cailuongvietnam.com
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 3 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
du lich

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

DUY TRÌ TRANG WEB & GIÚP NSKK

Đăng nhập thành viên

NSMAU

Thăm dò ý kiến

Bạn ưa thích giọng ca nam nghệ sĩ nào của thế hệ vàng nhất?

Út Trà Ôn

Hữu Phước

Thành Được

Thanh Hải

Minh Cảnh

Phương Quang

Thanh Sang

Minh Phụng

Minh Vương

Hùng Cường

Tấn Tài

Dũng Thanh Lâm

animation

Facebook

NS ANIMATION NHO

Sao cho “Chuông Vàng” ngân mãi?

Chương trình “Chuông vàng vọng cổ” vừa tìm được “Chuông Vàng” thứ 14 sau vòng thi chung kết nhiều tai tiếng. Vốn là một cuộc thi danh giá, góp phần tìm kiếm nhiều tài năng cho sân khấu cải lương, nhưng nay “Chuông vàng vọng cổ” khiến nhiều người khó hiểu và thất vọng.

 

NS Trinh Trinh "cứu nguy" vở "Tiên Nga", hóa thân hai vai trong suất diễn

Tối 5-12, suất diễn đầu tiên trong đợt tái diễn vở "Tiên Nga" tại Nhà hát Bến Thành, nghệ sĩ Trinh Trinh đã cứu nguy khi thế vai Lê Khánh vào phút chót.

 

Lệ Thủy ra mắt hồi ký bằng hình ảnh

Trưa 30-11, NSND Lệ Thủy đã tổ chức họp báo giới thiệu về hồi ký "Một kiếp cầm ca, sinh ra để hát" của bà do con trai là ca sĩ Dương Đình Trí thực hiện.

 

Tấn Beo: 'Tôi đã nhiều lần trả nợ cho Tấn Bo'

Nghệ sĩ hài tâm sự anh đã nhiều lần giúp em trai Tấn Bo trả nợ. Tấn Beo cho rằng khi giúp đỡ em trai hay người ngoài, anh đều không cần báo đáp.

 

100 năm bài "Dạ cổ hoài lang": NSND Ngọc Giàu thổ lộ về nhạc sĩ Cao Văn Lầu

Nhiều soạn giả, nhạc sĩ đã lấy cảm hứng từ bản nhạc "Dạ cổ hoài lang" của nhạc sĩ Cao Văn Lầu để sáng tác, như: NSND Viễn Châu (tân cổ giao duyên), Vũ Đức Sao Biển ("Đêm Gành Hào nghe điệu Hoài Lang")...

 

Nghệ sĩ Tấn Bo trần tình về nợ của vợ

Sáng 21-11, vợ chồng nghệ sĩ Tấn Bo – Xuân Nhi đã gặp phóng viên Báo Người Lao Động để trần tình về vụ việc bị tố quỵt nợ 220 triệu đồng.

 

Xúc động những lời tri ân thầy cô của nghệ sĩ sân khấu

Nhân ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11, các nghệ sĩ sân khấu đã dành những lời tốt đẹp nhất đến thầy cô, các bậc ân sư dìu dắt mình vào nghề.

 

Danh sách Đề cử Mai Vàng 2019 sẽ gọi tên nghệ sĩ trẻ Hoàng Hải?

CLVNCOM - Theo số liệu tổng hợp gần nhất (8/11) của ban tổ chức giải Mai vàng 2019, Nghệ sĩ trẻ Hoàng Hải lần đầu góp mặt trong Top dẫn đầu danh sách Đề cử Mai vàng 2019 với hạng mục Nam diễn viên sân khấu

 

Biết làm, cải lương vẫn ăn khách

Vở diễn "Áo cưới trước cổng chùa" phiên bản mới vừa ra mắt cho thấy cải lương được chăm chút vẫn thu hút khán giả

 

Ngũ Đối Hạ 38 câu - Niềm Vui Trở Lại - 2 dàn Cổ nhạc : Vĩnh Long và Tây Ninh

Thân chào Quý Bạn, Hồi còn nhỏ ở Tân Trụ, Long An, có lần tôi theo Ba tôi (lúc ấy đang làm Trưởng Chi Y Tế) tới thăm một cựu bệnh nhân ( một vị bô lão xưa từng làm quan dưới triều Nguyễn) và được nghe vị bô lão này dùng đàn cò đờn bản Ngũ Đối Hạ . Lúc ấy, chỉ có Ba tôi biết thưởng thức, còn tôi thì mù tịt. Tuy nhiên, tôi còn nhớ những lời vị bô lão này nói rằng bản Ngũ Đối Hạ là một bài luận văn hoàn chỉnh gồm nhập đề (lớp 1), thân bài ( 3 lớp kế tiếp), và kết luận (lớp 5). Thân bài có lúc hùng lẫn bi ai, nhưng lớp 5 phải có hậu, tức là kết quả tốt đẹp. Bản Ngũ Đối Hạ sau này được lưu truyền trong dân gian, và được dùng để rước lễ hoặc khai mạc những buổi cúng Đình. Hôm nay, tôi dùng thể điệu Ngũ Đối Hạ để viết và ca (dù giọng già không hay) bài Niềm Vui Trở Lại thuật lại tâm tình của một Cụ Bà là bạn của Mẹ tôi. Cụ bà nói rằng niềm sung sướng nhứt trong đời của Cụ là được ở gần Ngoại và Má của Cụ bà. Bài này được tôi ca theo tiếng đàn hoà tấu của dàn cổ nhạc Vĩnh Long và dàn cổ nhạc Tây Ninh. Phạm văn Phú TB: Tôi đã dùng lối diễn tả chân phương tuyệt vời của Cố Nữ Nghệ Nhân Bạch Huệ trong bài Hồn Thiêng Sông Núi của tác giả Trần ngọc Thạch để viết bài Niềm Vui Trở Lại.

 

Hé lộ 12 nam nghệ sĩ dẫn đầu danh sách đề cử giải Mai Vàng 2019

Danh sách nghệ sĩ và tác phẩm đang ở tốp đầu đề cử qua phiếu điện tử báo NLĐ trong đợt tổng kết mới nhất, 12 nam diễn viên sân khấu là những gương mặt tài năng, có nhiều vai diễn hay trong năm 2019.

 

Học người xưa để tìm lại vàng son cho cải lương ngày nay

Sáng 8-11, Hội Sân khấu TP HCM tổ chức tọa đàm "Theo dòng lịch sử sân khấu cải lương tại Sài Gòn – 1955-1975". Các nhà nghiên cứu, nghệ sĩ, nhà báo hiến kế, đóng góp ý kiến cho việc bảo tồn, phát triển cải lương trong thời đại mới.

 

: Thanh Hằng, Thanh Ngân và 3 tượng Mai Vàng

Thanh Hằng, Thanh Ngân cùng Ngân Quỳnh, Thanh Ngọc - những nghệ sĩ thế hệ thứ tư của gia tộc nổi tiếng 4 đời theo nghề hát - đã làm rạng danh thêm cho truyền thống của gia tộc

 

Xem hậu bối diễn, cô đào võ nhớ "Nhụy Kiều tướng quân"

Chương trình văn nghệ do đoàn "Tình ca Bắc Sơn" tổ chức tại Khu Dưỡng lão nghệ sĩ TP HCM tối 3-11 đã làm ấm lòng các nghệ sĩ đang an dưỡng ở đây. Trong đó, NSƯT Diệu Hiền xúc động với trích đoạn "Nhụy Kiều tướng quân" do diễn viên trẻ thể hiện.

 

NSƯT Vũ Linh: "Phương Hồng Thủy là cô đào tình tứ nhất"

Tối 30-10, trong buổi họp mặt nghệ sĩ, Vũ Linh đã bộc bạch suy nghĩ về NSƯT Phương Hồng Thủy và những vấn đề về sân khấu cải lương.

 

Thêm một nữ đạo diễn trẻ dựng vở lịch sử

Đông khán giả đã đến xem và cổ vũ nồng nhiệt vở cải lương "Dậy sóng Bạch Đằng Giang" do nữ đạo diễn trẻ Dương Thị Kim Tiến dàn dựng tại Nhà hát Trần Hữu Trang (TP HCM) tối 25-10.