13:49 PST Thứ sáu, 06/12/2019
trang music

Menu

CLVNCOM English Edition
HÌNH MCHAU PMAI

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 76

Máy chủ tìm kiếm : 3

Khách viếng thăm : 73


Hôm nayHôm nay : 9891

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 100359

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 21012705

Trang nhất » Tin Tức » Tâm Tình Khán Giả

VẪN CÒN HẰN SÂU TRONG KÝ ỨC!

Đăng lúc: Chủ nhật - 10/04/2016 02:56 - Đã xem: 1646
Hai Chiều Ly Biệt

Hai Chiều Ly Biệt

CLVNCOM - Kỷ niệm về hai tiếng cải lương, có lẽ sẽ theo tôi đến hết cuộc đời. Dù những chuyện tính đến nay đã hơn 1/2 thế kỷ. Hay nói một cách chính xác hơn là vào những năm 1958 – 1959 – đã hơn 57 năm trôi qua rồi còn gì!
Khi ấy tôi còn là một cậu bé 8, 9 tuổi. Trong hai năm, mà theo trí nhớ non nớt của tôi lúc bấy giờ, khi ấy làng quê tôi sống trong không khí thanh bình. Mỗi năm, vào rằm tháng Giêng các gánh hát (bây giờ gọi là đoàn hát) ở phương xa thường về hát sân đình hoặc ở nhà lồng chợ. Thường thì những gánh hát này đều có máy đèn riêng (bây giờ gọi là máy phát điện). Làng quê tôi hồi ấy chưa có điện, vì vậy mỗi khi gánh hánh về được nhìn qua những hàng dây điện chớp, tắt làm cho trí óc non nớt của tôi và các bạn đồng trang lứa không khỏi tò mò!
Sự vượt bậc của các gánh hát cải lương từ xa về có máy đèn, hoàn toàn khác hẳn với các gánh hát bội của mấy ông Bầu Quế, bầu Trình chỉ sử dụng ánh sáng bằng chiếc đèn “măng – xông” (Manchon) đơn điệu.

Thời đó, có hai gánh hát về làng đã gieo vào tuổi thơ tôi một nỗi nhớ không phai – Đó là gánh hát Kiếp Bướm và gánh hát Điều Viên. Gánh hát Kiếp Bướm hát tuồng “Cánh buồm đen”, còn gánh Điều Viên với vở “Khói lửa biên thùy” – một vở tuồng bắn súng. Tôi chỉ nhớ tên của vở tuồng thôi, còn nội dung cốt truyện ra sao tôi hoàn toàn không biết, và tôi cũng không sao nhớ nổi đến tên của kép chánh, đào chánh là ai?

Năm 60 Đồng Khởi, làng quê tôi cũng không sao tránh khỏi cái hệ lụy của chiến tranh. Cứ mỗi lần lính trên quận đi ruồng (bây giờ gọi là đi càn) thì cảnh bắt bớ, chết chóc xảy ra như là… cơm bữa! Để tránh cảnh bom đạn, cha má tôi thu dọn gia đình về thị xã Mỹ Tho, Tỉnh Định Tường (nay là Thành phố Mỹ Tho, Tỉnh Tiền Giang). Lúc này, tôi vào học lớp đệ thất của một trường cộng lập. Tôi có người anh làm công tác cách mạng nội thành, với chức danh là Ủy viên cảnh sát xã Điều Hòa, thị xã Mỹ Tho. Vì vậy, các đoàn cải lương khi về hát tại Mỹ Tho, anh tôi đều có vé mời. Nhưng anh ít khi nào đi xem, và tôi được hưởng phần vì tôi là con út trong gia đình.

Vào những năm đầu của thập niên 60, có thể nói đây là những năm thịnh hành của sân khấu cải lương. Các đoàn cải lương với tầm cỡ đại ban về hát ở rạp Vĩnh Lợi (nay là nhà hát Tiền Giang) mà tôi đã từng xem qua như: Thanh Minh (sau này là Thanh Minh – Thanh Nga), đoàn Thủ Đô của ông bầu ba Bản, đoàn Kim Chưởng của bà bầu Kim Chưởng, và các đoàn hát của công ty Kim Chung – Tiếng chuông vàng Thủ Đô của ông bầu Long.

Thành tâm mà nói, các vở tuồng cải lương hồi bấy giờ mỗi vở đều hay một vẻ. Mỗi đoàn hát đều có soạn giả thường trực và tạo cho đoàn mình một hướng đi riêng. Thành ra vì vậy mà không có sự trùng lắp, nhàm chán!

Có một vở tuồng gây ấn tượng nhất, theo tôi -Đó là vở cải lương “Hai Chiều Ly Biệt” của cố soạn giả Thu An.

Và tôi nghĩ, cái ấn tượng này không chỉ mỗi riêng tôi, mà là của tất cả khán giả hồi bấy giờ - Đó là lúc “vua” kép độc Trường Xuân với cái đầu trọc lóc xuất hiện trong vai Đại Hãn Mông Kha. Cũng từ vai diễn này, mà ông được báo chí kịch trường thời bấy giờ đặt cho ông bằng cái “hỗn danh” là – kép đầu trọc Trường Xuân!

Cái ấn tượng sâu xa của tuồng cải lương “Hai chiều ly biệt” là khi Mông Kha Đại Hãn lấy gươm đâm vào bức địa đồ thì thấy máu chảy ra. Mông Kha hoảng hốt nói: “Máu, máu của ai?”, thì hầu như khán giả ở rạp Vĩnh Lợi đều đứng bật dậy cả lên. Và khi anh kép thủ vai Hoàng Tử Yên Lâm (do lâu quá tôi không nhớ tên anh, thành thật xin lỗi) xé bức địa đồ bước ra, gọi hai tiếng: “Phụ Vương!”, làm cho khán giả đi từ ngạc nhiên này đến ngạc nhiên khác. Cả rạp hát đều lặng trang, không một tiếng động để theo dõi lớp diễn gay cấn này!
Lại còn một điều gây ra… ấn tượng không kém. Với vở tuồng gây tiếng vang  và “ăn khách” như vậy. Nhưng không hiểu sao, đoàn Kim Chưởng khai trương vở “Hai Chiều Ly Biệt” tại rạp Vĩnh Lợi duy nhất chỉ mỗi một đêm, khuya lại đoàn dọn đi nơi khác.

Sáng ra, không ít khán giả đến rạp Vĩnh Lợi mua vé để được xem “Hai Chiều Ly Biệt”, thì mới hay đoàn Kim Chưởng đã dọn đi rồi. Có một khán giả buộc miệng nói: “Như vậy là… MỘT CHIỀU LY BIỆT, chớ hai cái nổi gì?” Kể ra, vị khán giả này… thi vị hóa vấn đề một cách khá lý thú!

Khi nhớ đến vở cải lương “Hai Chiều Ly Biệt” của cố soạn giả Thu An, lòng không khỏi ngậm ngùi, tiếc thương cho những nghệ sĩ tài năng đã ra đi về cõi vĩnh hằng. Bởi sanh, lão, bệnh, tử đó là qui luật của kiếp nhân sinh!

HOA THIÊN LÝ
 


Nguồn tin: cailuongvietnam.com
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
du lich

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

DUY TRÌ TRANG WEB & GIÚP NSKK

Đăng nhập thành viên

NSMAU

Thăm dò ý kiến

Nữ nghệ sĩ thế hệ vàng được yêu thích nhất

Thanh Hương

Út Bạch Lan

Diệu Hiền

Ngọc Hương

Thanh Nga

Bạch Tuyết

Lệ Thủy

Mỹ Châu

Thanh Kim Huệ

Bích Hạnh

Xuân Lan

Bích Sơn

Ngọc Giàu

Mộng Tuyền

Thanh Thanh Hoa

animation

Facebook

NS ANIMATION NHO

NS Trinh Trinh "cứu nguy" vở "Tiên Nga", hóa thân hai vai trong suất diễn

Tối 5-12, suất diễn đầu tiên trong đợt tái diễn vở "Tiên Nga" tại Nhà hát Bến Thành, nghệ sĩ Trinh Trinh đã cứu nguy khi thế vai Lê Khánh vào phút chót.

 

Lệ Thủy ra mắt hồi ký bằng hình ảnh

Trưa 30-11, NSND Lệ Thủy đã tổ chức họp báo giới thiệu về hồi ký "Một kiếp cầm ca, sinh ra để hát" của bà do con trai là ca sĩ Dương Đình Trí thực hiện.

 

Tấn Beo: 'Tôi đã nhiều lần trả nợ cho Tấn Bo'

Nghệ sĩ hài tâm sự anh đã nhiều lần giúp em trai Tấn Bo trả nợ. Tấn Beo cho rằng khi giúp đỡ em trai hay người ngoài, anh đều không cần báo đáp.

 

100 năm bài "Dạ cổ hoài lang": NSND Ngọc Giàu thổ lộ về nhạc sĩ Cao Văn Lầu

Nhiều soạn giả, nhạc sĩ đã lấy cảm hứng từ bản nhạc "Dạ cổ hoài lang" của nhạc sĩ Cao Văn Lầu để sáng tác, như: NSND Viễn Châu (tân cổ giao duyên), Vũ Đức Sao Biển ("Đêm Gành Hào nghe điệu Hoài Lang")...

 

Nghệ sĩ Tấn Bo trần tình về nợ của vợ

Sáng 21-11, vợ chồng nghệ sĩ Tấn Bo – Xuân Nhi đã gặp phóng viên Báo Người Lao Động để trần tình về vụ việc bị tố quỵt nợ 220 triệu đồng.

 

Xúc động những lời tri ân thầy cô của nghệ sĩ sân khấu

Nhân ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11, các nghệ sĩ sân khấu đã dành những lời tốt đẹp nhất đến thầy cô, các bậc ân sư dìu dắt mình vào nghề.

 

Danh sách Đề cử Mai Vàng 2019 sẽ gọi tên nghệ sĩ trẻ Hoàng Hải?

CLVNCOM - Theo số liệu tổng hợp gần nhất (8/11) của ban tổ chức giải Mai vàng 2019, Nghệ sĩ trẻ Hoàng Hải lần đầu góp mặt trong Top dẫn đầu danh sách Đề cử Mai vàng 2019 với hạng mục Nam diễn viên sân khấu

 

Biết làm, cải lương vẫn ăn khách

Vở diễn "Áo cưới trước cổng chùa" phiên bản mới vừa ra mắt cho thấy cải lương được chăm chút vẫn thu hút khán giả

 

Ngũ Đối Hạ 38 câu - Niềm Vui Trở Lại - 2 dàn Cổ nhạc : Vĩnh Long và Tây Ninh

Thân chào Quý Bạn, Hồi còn nhỏ ở Tân Trụ, Long An, có lần tôi theo Ba tôi (lúc ấy đang làm Trưởng Chi Y Tế) tới thăm một cựu bệnh nhân ( một vị bô lão xưa từng làm quan dưới triều Nguyễn) và được nghe vị bô lão này dùng đàn cò đờn bản Ngũ Đối Hạ . Lúc ấy, chỉ có Ba tôi biết thưởng thức, còn tôi thì mù tịt. Tuy nhiên, tôi còn nhớ những lời vị bô lão này nói rằng bản Ngũ Đối Hạ là một bài luận văn hoàn chỉnh gồm nhập đề (lớp 1), thân bài ( 3 lớp kế tiếp), và kết luận (lớp 5). Thân bài có lúc hùng lẫn bi ai, nhưng lớp 5 phải có hậu, tức là kết quả tốt đẹp. Bản Ngũ Đối Hạ sau này được lưu truyền trong dân gian, và được dùng để rước lễ hoặc khai mạc những buổi cúng Đình. Hôm nay, tôi dùng thể điệu Ngũ Đối Hạ để viết và ca (dù giọng già không hay) bài Niềm Vui Trở Lại thuật lại tâm tình của một Cụ Bà là bạn của Mẹ tôi. Cụ bà nói rằng niềm sung sướng nhứt trong đời của Cụ là được ở gần Ngoại và Má của Cụ bà. Bài này được tôi ca theo tiếng đàn hoà tấu của dàn cổ nhạc Vĩnh Long và dàn cổ nhạc Tây Ninh. Phạm văn Phú TB: Tôi đã dùng lối diễn tả chân phương tuyệt vời của Cố Nữ Nghệ Nhân Bạch Huệ trong bài Hồn Thiêng Sông Núi của tác giả Trần ngọc Thạch để viết bài Niềm Vui Trở Lại.

 

Hé lộ 12 nam nghệ sĩ dẫn đầu danh sách đề cử giải Mai Vàng 2019

Danh sách nghệ sĩ và tác phẩm đang ở tốp đầu đề cử qua phiếu điện tử báo NLĐ trong đợt tổng kết mới nhất, 12 nam diễn viên sân khấu là những gương mặt tài năng, có nhiều vai diễn hay trong năm 2019.

 

Học người xưa để tìm lại vàng son cho cải lương ngày nay

Sáng 8-11, Hội Sân khấu TP HCM tổ chức tọa đàm "Theo dòng lịch sử sân khấu cải lương tại Sài Gòn – 1955-1975". Các nhà nghiên cứu, nghệ sĩ, nhà báo hiến kế, đóng góp ý kiến cho việc bảo tồn, phát triển cải lương trong thời đại mới.

 

: Thanh Hằng, Thanh Ngân và 3 tượng Mai Vàng

Thanh Hằng, Thanh Ngân cùng Ngân Quỳnh, Thanh Ngọc - những nghệ sĩ thế hệ thứ tư của gia tộc nổi tiếng 4 đời theo nghề hát - đã làm rạng danh thêm cho truyền thống của gia tộc

 

Xem hậu bối diễn, cô đào võ nhớ "Nhụy Kiều tướng quân"

Chương trình văn nghệ do đoàn "Tình ca Bắc Sơn" tổ chức tại Khu Dưỡng lão nghệ sĩ TP HCM tối 3-11 đã làm ấm lòng các nghệ sĩ đang an dưỡng ở đây. Trong đó, NSƯT Diệu Hiền xúc động với trích đoạn "Nhụy Kiều tướng quân" do diễn viên trẻ thể hiện.

 

NSƯT Vũ Linh: "Phương Hồng Thủy là cô đào tình tứ nhất"

Tối 30-10, trong buổi họp mặt nghệ sĩ, Vũ Linh đã bộc bạch suy nghĩ về NSƯT Phương Hồng Thủy và những vấn đề về sân khấu cải lương.

 

Thêm một nữ đạo diễn trẻ dựng vở lịch sử

Đông khán giả đã đến xem và cổ vũ nồng nhiệt vở cải lương "Dậy sóng Bạch Đằng Giang" do nữ đạo diễn trẻ Dương Thị Kim Tiến dàn dựng tại Nhà hát Trần Hữu Trang (TP HCM) tối 25-10.

 

Khán giả không muốn mua vé xem ca nhạc?

Khi khán giả có rất nhiều lựa chọn cho nhu cầu giải trí (hoàn toàn miễn phí) của mình như hiện nay, việc ai đó bỏ tiền mua vé để xem chương trình mà không phải quá đặc sắc đôi khi phải cân nhắc