04:30 PDT Thứ sáu, 18/09/2020
trang music

Menu

CLVNCOM English Edition
HÌNH MCHAU PMAI

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 86

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 85


Hôm nayHôm nay : 7427

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 491065

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 27508269

Trang nhất » Tin Tức » Tâm Tình Khán Giả

Đưa nghệ thuật xiếc vào cải lương

Đưa nghệ thuật xiếc vào cải lương

Lần đầu tiên, hai loại hình nghệ thuật là xiếc và cải lương kết hợp với nhau nhằm tạo ra sự mới mẻ, hứa hẹn thu hút khán giả đến với sân khấu.

Xem tiếp...

Vì sao khán giả “lười” tìm đến sân khấu phía Bắc?

Đăng lúc: Thứ sáu - 10/04/2015 05:18 - Đã xem: 2098
Cảnh trong vở "Bệnh sĩ”

Cảnh trong vở "Bệnh sĩ”

Thời gian gần đây, các Nhà hát: Tuổi trẻ, Kịch Hà Nội, Chèo Việt Nam, Cải lương Hà Nội, Chèo Hà Nội… dốc sức dựng lại cũng như dựng mới hàng loạt vở chính kịch, kịch tâm lý, kịch kinh điển thế giới nhằm kéo khán giả về với sân khấu. Tuy vậy, khác hẳn với sự náo nhiệt của sân khấu phía Nam, khán giả phía Bắc dường như vẫn thấy sân khấu... rất xa.
Xếp hàng, hết vé vẫn chỉ là mơ ước
 

Hiếm khi nào sân khấu Hà Nội lại nhiều việc như thời điểm này. Nhà hát Kịch Việt Nam vừa bắt tay dàn dựng vở "Hăm lét”. Vở kịch do NSƯT Phạm Anh Tú đạo diễn. Bên cạnh đó hàng loạt các vở kịch nói, cải lương, hài kịch, chương trình chèo kết hợp rối nước đồng loạt ra mắt khán giả vừa qua.

Hai vở kịch "Những chấn động còn lại” và "Biến dạng” lần lượt ra mắt từ cuối tháng 1, đầu tháng 2 là lựa chọn cho những ai yêu chính kịch. "Những chấn động còn lại” do NSND Doãn Hoàng Giang dàn dựng, các nghệ sĩ Nhà hát Kịch Việt Nam thực hiện. Vở "Biến dạng” lên án nạn tham nhũng do NSƯT Anh Tú dàn dựng, diễn viên Nhà hát Tuổi Trẻ thực hiện. Cũng là một tác phẩm của Nhà hát Tuổi Trẻ, nhưng "Ai là thủ phạm?” lại là điển hình thành công của hình thức xã hội hóa sân khấu. Kịch bản của cố tác giả Lưu Quang Vũ được dựng lại.

Với khán giả yêu cải lương thì "Mai Hắc Đế” là vở cải lương được thực hiện theo hình thức nhà nước đầu tư (một nửa) và nguồn xã hội hóa một nửa. Vở do Nhà hát Cải lương Việt Nam thực hiện, tái hiện hình ảnh Mai Hắc Đế, với âm hưởng hùng tráng từ khí phách nhân vật, hào khí cuộc khởi nghĩa. Bên cạnh các vở diễn được đầu tư dàn dựng công phu, Nhà hát Chèo Hà Nội đưa vào biểu diễn chương trình "Long thành diễn xướng”. Đây là một chương trình kết hợp hai loại hình nghệ thuật dân gian: chèo cổ và rối nước... 

Tiếp sau đó, các nghệ sĩ Nhà hát khởi công dàn dựng kịch bản "Bom nổ chậm” của tác giả Chu Thơm. Tác phẩm do NSƯT Tuấn Hải đạo diễn, đổi tên thành "Lặng lẽ dòng đời”. Dự kiến, vở kịch ra mắt công chúng vào tháng 4. Cùng với quá trình dàn dựng, Nhà hát Kịch Việt Nam có chương trình biểu diễn định kỳ vào các tối thứ bảy, chủ nhật tại sân khấu số 1 Tràng Tiền, Hà Nội.

 

Điểm qua những vở diễn trên để thấy sự nỗ lực không ngừng của các nhà hát để "cứu” tình hình sân khấu ảm đạm ở phía Bắc suốt nhiều năm qua. Nhưng để đột phá, để tìm thấy không khí náo nhiệt xếp hàng, hết vé... thì vẫn chỉ là ước mơ. Tại sao khán giả của sân khấu phía Bắc vẫn lười tìm đến với sân khấu là vấn đề đặt ra.

Lý giải thực trạng này, ông Lê Tiến Thọ, Chủ tịch Hội Sân khấu Việt Nam nhìn nhận, công tác quảng bá sân khấu đã được chú trọng, nhưng chưa thực sự chuyên nghiệp và hiệu quả. Cùng với đó là việc đầu tư kêu gọi những tác phẩm mới có nội dung phản ánh những vấn đề kịch tính, nóng bỏng của đời sống hiện nay chưa được mạnh mẽ. Để so sánh với những vở kịch đáp ứng đúng thị hiếu khán giả với nội dung phong phú, được đầu tư về dàn dựng, về lực lượng diễn viên, thậm chí là việc mời các ngôi sao nổi tiếng ở các lĩnh vực khác vào diễn xuất để tăng sức hút như sân khấu kịch phía Nam thì Hà Nội chưa làm được...

 
Đi xem kịch lĩnh thưởng… 10 triệu
 

Nhìn sang sân khấu phía Nam, họ đã làm gì để thu hút khách xếp hàng mua vé tới rạp. Ngoài đổi mới về hình thức, nội dung vở diễn, quảng bá rộng rãi trên các phương tiện truyền thông, nhiều sân khấu kịch còn hút khách bằng những hình thức khuyến mãi khác nhau. 

Ngày thường, một số sân khấu vẫn sử dụng hình thức giảm giá vé, tặng quà cho khán giả nhưng trong các dịp lễ Tết, để tăng cường lượng vé bán ra, một số sân khấu sử dụng chiêu bốc thăm, quay sổ xố trúng thưởng. Thậm chí giải thưởng còn được ra nước ngoài du lịch. Giải thích về những giải thưởng có giá trị cao, đại diện của sân khấu Thế giới Trẻ TP. HCM cho hay: Giảm giá hoặc khuyến mãi là hình thức quảng bá và là việc bắt buộc phải làm để khán giả biết thêm về Sân khấu Thế Giới Trẻ. Làm nghệ thuật đôi khi phải quên đi chuyện lỗ lãi.

Đơn cử, sân khấu Sao Minh Béo được coi là có nhiều chiêu trò kéo khán giả bằng những hình thức như tặng phiếu giảm giá các dịch vụ làm đẹp, bốc thăm may mắn trúng quà. Dịp Tết vừa qua, sân khấu này treo hẳn giải thưởng 10 triệu đồng tiền mặt cho mỗi suất bốc thăm trúng thưởng. Nghệ sĩ hài Minh Béo cho hay: Khán giả rất háo hức với tiết mục bốc thăm trúng thưởng. Mỗi khi sân khấu tăng giá trị giải thưởng, lượng khán giả đến xem các vở diễn cũng tăng lên. Bên cạnh đó, Sân khấu kịch Tâm Ngọc giảm giá xuống mức 20 - 30 nghìn đồng/1 vé xem kịch. Thậm chí, kịch Tâm Ngọc áp dụng chiêu thức "xem kịch trước, trả tiền sau” để tăng cường khán giả đến với sân khấu. 

Theo cách này, khán giả chỉ phải bỏ trước 10 nghìn đồng để xem kịch. Sau khi vở kịch kết thúc, tùy vào cảm nhận của mình, họ có thể bỏ thêm tiền hoặc không bỏ vào phong bì được phát sẵn. Đại diện sân khấu kịch Tâm Ngọc cho biết, khán giả ban đầu đến với tâm lý xem thử, nhưng với những vở kịch hay, có khán giả bỏ 100 nghìn đồng, thậm chí 500 nghìn đồng. Giám đốc Phạm Vũ Kiên cho rằng, đây không phải là cách làm hạ giá sản phẩm để kéo khách, mà là trao quyền đánh giá cho khán giả. Mặt khác, những phương thức khuyến mại cũng mang lại sự cạnh tranh lành mạnh giữa các sân khấu kịch phía Nam. Theo một đạo diễn sân khấu phía Nam: Giữa thời điểm sân khấu vất vả tìm chỗ đứng trong lòng khán giả, việc đưa ra nhiều lựa chọn cho khách hàng là cần thiết và nên làm.

 
Còn với sân khấu phía Bắc, sự nỗ lực từ chất lượng mỗi vở diễn như hiện nay là chưa đủ. Bởi với mỗi vở diễn, khán giả vẫn phải "đỏ mắt” tìm các thông tin liên quan. Cách quảng bá truyền thống vẫn chỉ là băng rôn treo trước nhà hát và một vài bài viết giới thiệu nội dung vở diễn trên báo chí. Đó là những cách quảng bá có cũng như không, đòi hỏi các nhà hát phải tìm cách đưa khán giả trở lại với sân khấu.
 
 

Nguồn tin: tcgd theo Citi
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
du lich
SN15-THU MOI
SN15 THU MOI

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

DUY TRÌ TRANG WEB & GIÚP NSKK

Đăng nhập thành viên

NSMAU

Thăm dò ý kiến

Bạn ưa thích giọng ca nam nghệ sĩ nào của thế hệ vàng nhất?

Út Trà Ôn

Hữu Phước

Thành Được

Thanh Hải

Minh Cảnh

Phương Quang

Thanh Sang

Minh Phụng

Minh Vương

Hùng Cường

Tấn Tài

Dũng Thanh Lâm

animation

Facebook

NS ANIMATION NHO

Đưa nghệ thuật xiếc vào cải lương

Lần đầu tiên, hai loại hình nghệ thuật là xiếc và cải lương kết hợp với nhau nhằm tạo ra sự mới mẻ, hứa hẹn thu hút khán giả đến với sân khấu.

 

Xứng đáng tôn vinh!

Cuối tháng 8 vừa qua, Hội Sân khấu TP Hồ Chí Minh đã gửi kiến nghị đến Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam, Ban Thi đua - Khen thưởng Trung ương đề nghị đặc cách trao Giải thưởng Nhà nước cho soạn giả Viễn Châu. Đề nghị này cũng khiến nhiều người giật mình, bởi lâu nay, dường như việc tôn vinh các soạn giả cải lương đã bị lãng quên.

 

Thâm nhập hậu trường thu âm hồi ký Kỳ nữ Kim Cương cùng 3 nghệ sĩ

Sáng 15-9, ba nghệ sĩ tài danh của sân khấu kịch nói TP HCM: NSND Kim Xuân, NSƯT Thành Lộc và NSƯT Hữu Châu đã bắt đầu ngày làm việc đầu tiên tại phòng thu âm của đạo diễn Đạt Phi về hồi ký NSND Kim Cương.

 

Hiếm nghệ nhân vẽ mặt tuồng

Các nghệ nhân vẽ mặt tuồng có cùng suy nghĩ, họ bám nghề không chỉ mưu sinh mà muốn góp phần lưu giữ lại giá trị tinh hoa của nghệ thuật vẽ mặt tuồng

 

Nghệ sĩ Liễu Chương Đài qua đời vì bị xuất huyết não

Nghệ sĩ Liễu Chương Đài, người có giọng ca trầm ấm, được công chúng yêu thích, đã qua đời lúc 9 giờ 30 ngày 12-9, hưởng thọ 70 tuổi.

 

Thái hậu Dương Vân Nga: Từ lịch sử đến nghệ thuật

Bài viết này là góc nhìn văn hóa của một người viết văn từng đề cập nhiều về đề tài lịch sử, đặc biệt là thân phận của những người đàn bà bị bôi đen, vùi dập hoặc thổi phồng thái quá trên sân khấu Việt Nam...

 

"Chuông vàng vọng cổ" cải tiến, NSND Minh Vương phấn khởi

Tối 6-9, vòng chung kết 1 cuộc thi "Chuông vàng vọng cổ" lần thứ 15 -2020 do HTV tổ chức đã khởi động. NSND Minh Vương phấn khởi trước những cải tiến của cuộc thi này

 

Đạo diễn Lê Nguyên Đạt ấp ủ nhiều dự án đào tạo nhân lực cho cải lương

Tối 7-9, NSƯT - đạo diễn Lê Nguyên Đạt đã tổ chức họp mặt mừng công sau thành quả nghệ thuật mà anh đạt được trong 3 năm, từ 2018 đến 2020.

 

Còn mấy ai viết kịch bản cải lương?

Nếu không sớm mở lớp đào tạo tác giả kịch bản, sẽ không còn ai sáng tác kịch bản cho sân khấu cải lương trong tương lai

 

Kỳ nữ Kim Cương hội ngộ các nghệ sĩ thế hệ vàng cải lương

Sáng 3-9, NSND Kim Cương và một số thành viên của CLB Phóng viên sân khấu thuộc Hội Sân khấu TP HCM đã đến thăm các nghệ sĩ thế hệ vàng của sân khấu cải lương: NSƯT Nam Hùng, Tô Kim Hồng, Thanh Tú, Trang Bích Liễu, Diệu Hiền…

 

Làm phim truyền hình từ phóng tác cải lương

Cải lương càng được chuyển thể, phóng tác thành phim truyền hình càng chứng tỏ phim truyền hình thiếu hụt cốt truyện hay

 

NSƯT Nam Hùng: Nghề hát là một đặc ân

NSƯT Nam Hùng nhìn nhận cuộc đời ông không phải lúc nào cũng suông sẻ nhưng xét cho cùng được sống, được làm nghệ sĩ là hạnh phúc lớn

 

Hề Sa - Nghệ sĩ ca hài hiếm hoi

Cuộc đời ông ba chìm bảy nổi cũng giống như cách ca vọng cổ hài, thấy vui đó nhưng lại rất buồn và ngược lại

 

NSƯT Thoại Mỹ áp lực khi ngồi ghế ban huấn luyện Chuông vàng vọng cổ

Bốn buổi ghi hình vòng tuyển chọn cuộc thi Chuông vàng vọng cổ lần thứ 15 -2020 tại Nhà hát Truyền hình HTV vừa khép lại, NSƯT Thoại Mỹ cho biết cô gặp nhiều áp lực khi ngồi ghế ban huấn luyện kiêm ban giám khảo.

 

Ngân mãi chuông vàng tháng 7/2020: Một ngày làm vua

Khi nhà vua muốn tìm người thế thân bỗng gặp một anh kép hết thời chuyên thủ vai vua chúa, điều gì sẽ xảy ra? "Một ngày làm vua" - vở tuồng ăn khách nhất tại rạp Hưng Đạo những năm đầu thập neon 20 sẽ tái ngộ khán giả tại Nhà hát HTV.

 

Sơ tuyển Chuông vàng vọng cổ 2020

Chuông vàng vọng cổ là một trong những hoạt động nghệ thuật truyền thống do Đài Truyền hình TP.HCM khởi xướng và tổ chức thực hiện, đến nay đã có 15 năm phát triển không ngừng.