12:22 PDT Chủ nhật, 27/09/2020
trang music

Menu

CLVNCOM English Edition
HÌNH MCHAU PMAI

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 100

Máy chủ tìm kiếm : 6

Khách viếng thăm : 94


Hôm nayHôm nay : 19448

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 772870

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 27790074

Trang nhất » Tin Tức » Tâm Tư Thành Viên

Nghệ sĩ tề tựu ngày giỗ tổ sân khấu

Nghệ sĩ tề tựu ngày giỗ tổ sân khấu

Đông đảo nghệ sĩ đã tề tựu tại Nhà hát Lớn Hà Nội ôn lại những kỷ niệm đẹp nhân lễ giỗ tổ sân khấu được Hội nghệ sĩ sân khấu Việt Nam tổ chức ngày 25-9.

Xem tiếp...

CẢI LƯƠNG - LOẠI NHẠC CHẾ KHÓ

Đăng lúc: Thứ sáu - 05/08/2016 04:14 - Đã xem: 1893
CL

CL

CLVNCOM - Nếu chỉ làm khán giả nghe cải lương thôi thì ít ai biết tất cả các bài tân cổ giao duyên có cùng chung cấu trúc nền nhạc,người nghe chỉ nghe nhận nội dung thông điệp của bài ca mới, giọng ca mới va cách ca mới. Một câu, một khuôn có thể ngắn dài đôi chút nhưng rồi phải giống nhau...

Nhiều người cứ nghĩ sáng tác cải lương khó lắm là do cách tỗng hợp bài cải lương với các điệu lý câu hò, bài bản vắn, nhạc, thôại...cách kết hợp tài tình của tác giả và cách làm mới cách ca gọi là trường phái, vì cải lương có những khoãn luyến nhấn xoáy tự do và câu vọng cổ dài có thể ca khác nhau, người dài hơi thì ca nhiều cách, người ngắn hơi thì ngắt ra...Cải lương hơi dài thật ra chỉ là ca nhiều câu cùng một hơi và nếu ca nhanh thì mất tính tự sự, khó nhớ...

Bài vọng cổ vua- tức là nó hay nhất so với các bài bản vắn, điệu khác của cải lương như Nam Ai,Phụng Hoàng, Nam Xuân, Sương Chiều, Văn Thiện Tường, Trường Tường Tư, Tứ Đai oán...những bài cải lương này cũng đã ra đời rất lâu, người viết bài mới thật ra cũng chế mà thôi.

Bài vọng cổ vua cũng có quá trình phát triển của nó, từ nhịp hai trong bài Dạ Cộ Hoài Lang của Cao Văn Lầu, đến nhịp tư qua bài Khúc Ca Vô Lương của nhạc sĩ nghệ sĩ Tư Chơi, chồng của nghệ sĩ tiền phong Phùng Há,đến nhịp tư qua bài Vẵng tiếng chuông chùa do nghệ sĩ Năm Nghĩa ba của nghệ sĩ Thanh Nga và Bào Quốc...rồi đến bài vọng cổ nhịp 32 ngày nay.Trên 50 năm mà cải lương không có nền nhạc mới,khoảng năm 1976, có một bài bản vắn mới làm thỗn thức trái tim người mộ điệu là Đoản Khúc Nam Vang và Phi Vân Điệp khúc...của nhạc sĩ Văn Giỏi.

Qua đó ta nhận thấy cách làm mới bài vọng cổ rất khó, bài vọng cổ đã dài gấp ba gấp bốn bài nhạc rồi,không thể tăng nhịp nữa và ca nhanh hơn được , ca nhanh sẽ mất bản chất của bài vọng cổ, mà thời buổi bây giờ ít ai chịu ngồi thụ động lâu mà nghe trọn nhiều bài dài như vậy.Một tác giả bậc thầy về tân cổ giao duyên là Loan Thảo, bút pháp đa dạng, gần gũi, hiện đại, thánh thoát...chớ không phải copy phần nhạc, bưng bê nguyên si, rồi cho thêm một tí muối, tí đường ...xào xào sơ sơ rồi mời nghệ sĩ hát rồi trở thành tác giả. soạn giả cái một.

Ngày trước lương của một kép chánh gấp mười lần lương anh hề còn ngày nay lương anh hề gấp trăm ngàn lần anh kép chánh, anh hài chỉ cần nhảm, nói tục, nói trây chút xíu hay giả gái là ăn khách đó cũng là lỗi của những nhà làm nghệ thuật cải lương, đã làm cho cải lương quá sến....chất sến có thễ cần cho thời chiến tranh, thời tuy nghèo nhưng trời sanh trời nuôi, trời sinh voi thì trời sinh cỏ còn thời nay người đông đất hẹp, trình độ dân trí nâng cao, nhịp sống nhanh với nhiều ngành nghề giải trí, phượng tiện khoa học kỹ thuật thì khán giả quay lưng thì quá đúng. Cũng khổ, khán giả chân chính không biết đâu mà khiếu nại, mà "biểu tình " để thay đổi

Lên câu vọng cô không phải lấy hơi gân càng cổ, rống lên mặt nhăn như khỉ hay khoe làn hơi thanh khoẻ cùa mình mà phải làm sao cho khán giả biết chô đó là bức xúc nhất, dài nhất, muốn bung ra, muốn có người nghe hiểu và thông cảm, thương mến
Xuống câu vọng cổ thì êm đềm ngọt ngào, xuống xề là một điểm xoáy, điểm nhất, điểm rốn của bài vọng cổ...
Gần 30 năm cải lương xuống chớ không lên, với cùng thành phần làm nghệ thuật người ta vẫn chưa tìm ra nguyên nhân cải lương xuống và những nghệ sĩ và những người làm nghệ thuật cứ cùng một cách mà hát....!00 tuổi cải lương sống cũng thọ lắm rồi còn dân tôc ta bao nhiêu tuổi mà tiếc thương cải lương đến thế??

Mảng làm mới của cải lương chỉ là bài bản vắn mới mà thôi, thực tế cho thấy thường người làm mới chính là những người làm nghề,có đầu óc sáng tạo, nhưng có lẽ người nhạc sĩ đi đầu trong cuộc đổi mới.Cải lương trăm năm, bằng một kiếp người cần những nhà sáng tác biết desgin, thiết kế, biết kết nối tổng hợp một cách tài tình hơn, có hồn và thực tiễn hơn hôm nay, sao cho cải lương tự sự hình ảnh đời hơn, sâu hơn nhạc, tượng thanh tượng hình hơn thơ, có tâm lý hơn văn xuôi, mang tí xíu tính chất thời sự , để lấy phần nào giá trị của cải lương, cải lương cần đi đầu trong công cuộc phản ánh đời sống nhân dân gắn liền với những vấn đề mà các báo giấy và mạng phản ánh, để cải lương được nâng tầm trong những định kiến của những người tự cho mình là trí thức.có tính thẩm mỹ, quần chúng và tư tưởng.Nguời đạo diễn phải biết tận dụng khoa học kỹ thuật để kết hợp ca và diễn chớ không phải chỉ để nghệ sĩ đứng một chỗ mà ca hoài./

Thiện Giả


Nguồn tin: khangianhandan - CLVNCOM
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
du lich
SN15-THU MOI
SN15 THU MOI

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

DUY TRÌ TRANG WEB & GIÚP NSKK

Đăng nhập thành viên

NSMAU

Thăm dò ý kiến

Bạn ưa thích giọng ca nam nghệ sĩ nào của thế hệ vàng nhất?

Út Trà Ôn

Hữu Phước

Thành Được

Thanh Hải

Minh Cảnh

Phương Quang

Thanh Sang

Minh Phụng

Minh Vương

Hùng Cường

Tấn Tài

Dũng Thanh Lâm

animation

Facebook

NS ANIMATION NHO

Nghệ sĩ tề tựu ngày giỗ tổ sân khấu

Đông đảo nghệ sĩ đã tề tựu tại Nhà hát Lớn Hà Nội ôn lại những kỷ niệm đẹp nhân lễ giỗ tổ sân khấu được Hội nghệ sĩ sân khấu Việt Nam tổ chức ngày 25-9.

 

Chuông vàng vọng cổ 2020: Ba chàng trai vào chung kết xếp hạng

Tối 20-9, vòng chung kết xếp hạng 3 đã diễn ra thật sinh động tại Nhà hát Truyền hình HTV. Năm nay, cuộc thi Chuông vàng vọng cổ lại có thêm một đêm chung kết chỉ với 3 chàng trai tranh tài.

 

Nghệ sĩ cải lương học... cưỡi ngựa, đu dây

Hai diễn viên chính của vở Cây gậy thần vốn là diễn viên cải lương, đã phải học thêm một số động tác xiếc.

 

Diễn viên Ngân Quỳnh trải lòng về cuộc hôn nhân 33 năm mặn nồng với ông xã

Tham gia Chuyện của sao, nghệ sĩ Ngân Quỳnh tiết lộ về cuộc hôn nhân mặn nồng 33 năm với chồng, đồng thời trải lòng về những năm tháng khó quên làm nên tên tuổi.

 

Lý Hùng, Trịnh Kim Chi sửa chữa Khu dưỡng lão nghệ sĩ

Chạnh lòng trước những khó khăn của Khu Dưỡng lão nghệ sĩ nên Lý Hùng và Trịnh Kim Chi đã hợp lực thực hiện việc sửa chữa một số hạng mục đang xuống cấp.

 

Đưa nghệ thuật xiếc vào cải lương

Lần đầu tiên, hai loại hình nghệ thuật là xiếc và cải lương kết hợp với nhau nhằm tạo ra sự mới mẻ, hứa hẹn thu hút khán giả đến với sân khấu.

 

Xứng đáng tôn vinh!

Cuối tháng 8 vừa qua, Hội Sân khấu TP Hồ Chí Minh đã gửi kiến nghị đến Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam, Ban Thi đua - Khen thưởng Trung ương đề nghị đặc cách trao Giải thưởng Nhà nước cho soạn giả Viễn Châu. Đề nghị này cũng khiến nhiều người giật mình, bởi lâu nay, dường như việc tôn vinh các soạn giả cải lương đã bị lãng quên.

 

Thâm nhập hậu trường thu âm hồi ký Kỳ nữ Kim Cương cùng 3 nghệ sĩ

Sáng 15-9, ba nghệ sĩ tài danh của sân khấu kịch nói TP HCM: NSND Kim Xuân, NSƯT Thành Lộc và NSƯT Hữu Châu đã bắt đầu ngày làm việc đầu tiên tại phòng thu âm của đạo diễn Đạt Phi về hồi ký NSND Kim Cương.

 

Hiếm nghệ nhân vẽ mặt tuồng

Các nghệ nhân vẽ mặt tuồng có cùng suy nghĩ, họ bám nghề không chỉ mưu sinh mà muốn góp phần lưu giữ lại giá trị tinh hoa của nghệ thuật vẽ mặt tuồng

 

Nghệ sĩ Liễu Chương Đài qua đời vì bị xuất huyết não

Nghệ sĩ Liễu Chương Đài, người có giọng ca trầm ấm, được công chúng yêu thích, đã qua đời lúc 9 giờ 30 ngày 12-9, hưởng thọ 70 tuổi.

 

Thái hậu Dương Vân Nga: Từ lịch sử đến nghệ thuật

Bài viết này là góc nhìn văn hóa của một người viết văn từng đề cập nhiều về đề tài lịch sử, đặc biệt là thân phận của những người đàn bà bị bôi đen, vùi dập hoặc thổi phồng thái quá trên sân khấu Việt Nam...

 

"Chuông vàng vọng cổ" cải tiến, NSND Minh Vương phấn khởi

Tối 6-9, vòng chung kết 1 cuộc thi "Chuông vàng vọng cổ" lần thứ 15 -2020 do HTV tổ chức đã khởi động. NSND Minh Vương phấn khởi trước những cải tiến của cuộc thi này

 

Đạo diễn Lê Nguyên Đạt ấp ủ nhiều dự án đào tạo nhân lực cho cải lương

Tối 7-9, NSƯT - đạo diễn Lê Nguyên Đạt đã tổ chức họp mặt mừng công sau thành quả nghệ thuật mà anh đạt được trong 3 năm, từ 2018 đến 2020.

 

Còn mấy ai viết kịch bản cải lương?

Nếu không sớm mở lớp đào tạo tác giả kịch bản, sẽ không còn ai sáng tác kịch bản cho sân khấu cải lương trong tương lai

 

Kỳ nữ Kim Cương hội ngộ các nghệ sĩ thế hệ vàng cải lương

Sáng 3-9, NSND Kim Cương và một số thành viên của CLB Phóng viên sân khấu thuộc Hội Sân khấu TP HCM đã đến thăm các nghệ sĩ thế hệ vàng của sân khấu cải lương: NSƯT Nam Hùng, Tô Kim Hồng, Thanh Tú, Trang Bích Liễu, Diệu Hiền…

 

Làm phim truyền hình từ phóng tác cải lương

Cải lương càng được chuyển thể, phóng tác thành phim truyền hình càng chứng tỏ phim truyền hình thiếu hụt cốt truyện hay