17:52 PDT Thứ năm, 22/08/2019
trang music

Menu

Tin ngẫu nhiên

CLVNCOM English Edition
HÌNH MCHAU PMAI

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 69

Máy chủ tìm kiếm : 8

Khách viếng thăm : 61


Hôm nayHôm nay : 13663

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 368507

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 18879172

Trang nhất » Tin Tức » Tâm Tư Thành Viên

Tân Cổ CHUYỆN BA NGƯỜI

Tân Cổ CHUYỆN BA NGƯỜI

CLVNCOM - Một người đi với một người Một người đi với nụ cười hắt hiu. Hai người vui biết bao nhiêu. Một người lặng lẽ buồn thiu đứng nhìn. Giữa đường cơn gió lặng thinh. Nghe nghiêng nghiêng nặng lòng mình nao nao. Ba người chẳng biết làm sao. Khi không có kẻ buồn thiu đứng nhìn.

Xem tiếp...

CẢI LƯƠNG VÀ TUỔI THƠ TÔI

Đăng lúc: Thứ tư - 26/03/2014 15:36 - Đã xem: 2759
CẢI LƯƠNG VÀ TUỔI THƠ TÔI

CẢI LƯƠNG VÀ TUỔI THƠ TÔI


CLVNCOM - Tôi sinh ra trong một gia đình nghèo ,nhà đông con ,nhà có đến 7 anh chị em .Ngôi nhà tôi nằm lọt thỏm trong khu miền núi của đất Bà Rịa Vũng Tàu .Hồi ấy mọi thứ còn hoang sơ chứ chưa được như bây giờ .

Tôi và nhóm bạn cùng xóm cũng đang trong tuổi ăn tuổi học .Hôm nào tôi đi học về ngang qua bãi đất trống thấy người ta dựng rạp là mừng lắm .Đó là nhưng lúc có đoàn hội chợ hoặc cải lương mới về .Tôi và cả xóm trẻ con chúng tôi đều thích thú .Thời đó nhà nhà ,người người đều rất mê cải lương nhất là mấy bà già trong xóm thấy chúng tôi ngang qua là hỏi “ Có đoàn cải lương về hả bây, có Lệ Thủy không mấy đứa”,Bọn tôi đứng đọc vanh vách những cái tên mà người ta treo bên bảng quảng cáo .Hồi ấy các bà các cô,các chị đều rất thích cô Lệ Thủy mà hình như tuồng nào cũng biết tuồng nào cũng thuộc ,mấy bà hay nói câu “mút mùa lệ thủy …còn bọn tôi thì chỉ biết có cải lương về là tụ tập lại tối đi xem ,thường thì bọn tôi đi rất sớm và chọn một vị trí sát sân khấu ngồi chờ từ rất sớm để xem .

Sân khấu nhỏ mà đoàn cải lương làm cũng đơn sơ lắm ,chỉ bằng mấy miếng ván ghép lại ,còn bọn tôi thì kê hai chiếc dép xuống ngồi bẹp xuống là xong có một vị trí xem vô cùng thoải mái .Hồi ấy đoàn cải lương cũng chỉ dựng sân khấu giữa trời diễn chứ chưa có nhà văn hóa hay sân khấu và nền đất chứ ko có nền xi măng sạch sẽ như bây giờ.mà để thắp được đèn người ta phải giăng bóng điện cắm vô mấy cái bình acquy Đồng Nai lớn chứ chưa có điện lưới .Khổ nhất mấy hôm trời mưa ,người diễn cũng ướt người xem cũng ướt sũng mà người nào cũng xem đến hết tuồng rồi mới về không ai bỏ sót một chi tiết nào .Thường thì tôi được chị tôi trang bị cho một cái đuốc để có gặp trời mưa cũng ko bị tăt. Ống đuốc của tôi được làm bằng lá cây đu đủ ,Tôi luôn chọn một cành lá to bỏ khúc đuôi lá đi rồi đổ dầu lửa vào trong ống .Một đầu lấy vải mùng bỏ quấn lại nhúng vào dầu lửa để làm đầu ngọn đuốt vậy là có một ngọn đuốt chẳng khác nào phim ngày xưa.

Ngày đó chúng tôi không có tiền tiêu vặt vì nhà nào có cơm trắng ăn cũng may mắn lắm rồi.Sáng sớm dậy ăn cơm rồi sắn quần đến tận đầu gối ,dép bỏ trong cặp đi trên đường đất đỏ lầy lội sau 4km mới tới trường,có hôm mấy bạn bị vồ ếch người nhem nhuốc nhưng vẫn tươi cười vì quen rồi .Buổi chiều chúng tôi tập trung lại mỗi đứa một bao nhỏ đi nhặt sắt ở những đồng cỏ tranh ,những mãnh sắt trong những mảnh bom thời chiến tranh để lại .hay những vỏ ống đồng (vỏ đạn).Khoảng 5 bữa hoặc nữa tháng có người mua ve chai (phế liệu) ghé đến là chúng tôi bán lấy tiền mua cà rem (kem ) hoặc bỏ ống (heo).Tháng tám là mua thu hoạch bắp( ngô) .Chúng tôi đi lột bắp mướn ,mỗi đứa mối cần xé to .cứ mối cần xé là 1 nghìn đồng ,hồi ấy chưa có máy suốt nên phải bóc tay .

Tối hôm đó có đoàn cải lương về .Chúng tôi 6 đứa gom tiền bóc vỏ bắp cả ngày mà chỉ đủ mua 2 vé , 6 đứa cứ thậm thà thậm thụt ngoài cửa lâu lâu cố nhón chân nhìn vô rạp .Mấy chú soát vé bảo “ tới giờ diễn rồi sao mấy đứa không vô đi” mấy đứa nhát quá chạy hết ra sau lưng tôi ,chúng nó đẩy tôi ra phía trước .Tôi ấp úng “ dạ tụi con không có đủ tiền mua vé ,tụi con có 2 vé thôi à” nước mắt tôi lưng tròng .Chú ấy liếc ra đằng sau thấy đám con nit lố nhố ,tỏ vẻ thông cảm .sau đó ông cầm hai vé trong tay tôi rồi bảo “ thôi mấy đứa vô coi đi”.Tôi lúc đó lại khóc to hơn nữa,mấy đứa thấy tôi khóc lại khóc theo ,Hai lông mày chú ấy chau lại hỏi “ sao chú cho tụi con vô rồi mà còn khóc “ .Tôi lấy tay quệt nước mắt rồi mếu máo “ Chú lấy vé rồi mai tụi con không được xem nữa” .Chú ấy cười nhẹ rồi lấy cái khăn quàng ở cổ chậm chậm nơi khóe mắt rồi nói “ Thôi tụi con vô đi ,mai cứ tới đây chú cho vô coi không lấy tiền,Mặt đứa nào cũng sáng lên.Chú còn cho mấy người trong đoàn dẫn tụi tôi lên trước tìm một vị trí để chúng tôi dể xem ,hồi đó tôi khoản 7 hoặc 8 tuổi nên không nhớ rõ đoàn nào…

Những đêm trời sáng trăng tụi tôi lại tụ tập trước sân nha.Anh trai tôi thường kê hai cái ghế dài để hai bên rồi tháo 2 tấm cửa gỗ ra khỏi bản lề kê làm sân khấu cho chúng tôi .Chúng tôi cũng đóng tuồng,cũng phân vai hát hò toàn tự diễn ,tự hát nghĩ ra tới đâu thì hát tới đó .Chúng tôi thường lấy mùng (màn),mền (chăn )quấn thành áo để diễn ,có khi lấy cả áo mưa hoặc cắt lá chuối xé sợi làm tóc .Thích nhất là đóng vai công chúa,hoàng tử hoặc nhà vua.có khi cũng làm tướng soái mặc long bào lấy cây làm kiếm giao đấu trên sân khấu .Mỗi đứa tự đặt cho mình một nghệ danh đẹp và gọi nhau bằng nghệ danh ấy .Ba mẹ thằng mèo nhiều lần cũng há hóc miệng khi tụi tôi hỏi”vũ sơn lâm ở nhà ko bác “ 2 bác chưa kịp trả lời thì nó chạy ù trong nhà ra nhe 6 cái răng sún ra cười .Cũng vì tội tự ý đặt tên đó mà nhiều lần tôi bị roi ,vì bọn tôi làm đảo tung moi thứ…

Chúng tôi lớn dần theo năm tháng ,đứa về quê ,đứa chuyển nhà ,Những đoàn cải lương về thưa dần.Xóm tôi có điện ,mỗi nhà sắm được cái ti vi trắng đen .Từ thứ 2 đến thứ 6 thì mấy ông xem phim còn thứ 7,cn thì mấy cô ,bà già tụ tập xem cải lương …

Rồi tôi đi học xa nhà hơn 30 cây số .nhưng cuối tuần nào tôi cũng về nhà để xem cải lương,bạn bè tôi đã bắt đầu theo thị hiếu thị trường nghe ca nhạc,còn tôi sân khấu cải lương không bao giờ nhạt nhòa trong tôi nó gắn liền với ký ức và tuổi thơ tôi ,gắn liền với câu hát mẹ ru.Niềm đam mê ấy chỉ cháy bùng lên chứ chưa bao giờ dập tắt.Yêu lắm cải lương ơi ,yêu lắm tuổi thơ ơi…………….

Nguyễn Bảo Linh

Tác giả bài viết: cailuongvietnam.com
Nguồn tin: TV Ngọc Bảo Linh
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
du lich

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

DUY TRÌ TRANG WEB & GIÚP NSKK

Đăng nhập thành viên

NSMAU

Thăm dò ý kiến

Bạn ưa thích giọng ca nam nghệ sĩ nào của thế hệ vàng nhất?

Út Trà Ôn

Hữu Phước

Thành Được

Thanh Hải

Minh Cảnh

Phương Quang

Thanh Sang

Minh Phụng

Minh Vương

Hùng Cường

Tấn Tài

Dũng Thanh Lâm

animation

Facebook

NS ANIMATION NHO

Tân Cổ CHUYỆN BA NGƯỜI

CLVNCOM - Một người đi với một người Một người đi với nụ cười hắt hiu. Hai người vui biết bao nhiêu. Một người lặng lẽ buồn thiu đứng nhìn. Giữa đường cơn gió lặng thinh. Nghe nghiêng nghiêng nặng lòng mình nao nao. Ba người chẳng biết làm sao. Khi không có kẻ buồn thiu đứng nhìn.

 

Hơn 40 năm, "Lan và Điệp" vẫn trẻ trung, ngọt ngào

Vở cải lương "Lan và Điệp" công diễn tối 17 và 18-8 đã làm hài lòng người mộ điệu. Hơn 40 năm, "Lan và Điệp" vẫn trẻ trung và ngọt ngào như mới hôm qua.

 

NỮ NGHỆ SĨ DIỆU HIỀN

Trên sân khấu cải lương miền Nam, tài năng ca diễn của một số nghệ sĩ đã mang đến cho họ những mỹ danh bất tử, mà mỗi khi nhắc đến mỹ danh này, thì người ta không thể nghĩ đến một nghệ sĩ nào khác. Như danh hiệu “vua ca vọng cổ” thì dành cho Út Trà Ôn, “Nữ vương Sầu Nữ” dành cho Út Bạch Lan, “Nữ hoàng sân khấu” dành cho Thanh Nga

 

Câu nói của NSƯT Diệu Hiền khiến nhiều người rơi nước mắt

Tối 15-8, trong chương trình lễ Vu Lan báo hiếu do đoàn Tình ca Bắc Sơn, Tập đoàn An Nông tổ chức tại Khu dưỡng lão nghệ sĩ TP HCM, NSƯT Diệu Hiền đã làm khán giả xúc động.

 

Càng cố kéo dài, phim dễ đuối!

Phim "Về nhà đi con" phát sóng tập cuối vào tối 12-8, kết thúc hành trình kéo dài 85 tập phim xoay quanh cuộc sống gia đình ông Sơn cùng 3 cô con gái: Huệ, Thư, Dương.

 

Nghệ sĩ Hồng Đào: Đạo diễn thật can đảm khi mời tôi... diễn cải lương!

Sau ồn ào ly hôn, nghệ sĩ Hồng Đào trở lại với công việc và gây bất ngờ thú vị khi nhận vai diễn trong vở cải lương "Lan và Điệp"

 

Nửa thế kỷ, "Bông hồng cài áo" vẫn thắm

Khán phòng kín chỗ ngồi, nhiều hàng ghế phụ được bổ sung dày đặc trên lối đi. Đó là quang cảnh của sân khấu Hoàng Thái Thanh đêm diễn ra mắt khán giả vở "Bông hồng cài áo" (tác giả: Kim Cương - Lê Khâm, đạo diễn: Ái Như), tối 3-8.

 

Thừa sức biến đờn ca tài tử thành đặc sản

Cần thiết xây dựng ngay không gian cho nghệ thuật đàn ca tài tử, biến bộ môn nghệ thuật là di sản văn hóa của thế giới này thành đặc sản văn hóa của TP HCM

 

ĐẠI THÀNH – QUÊ MỚI TẦM CAO.

CLVNCOM - ĐẠI THÀNH – QUÊ MỚI TẦM CAO. ( Ca cổ) Sáng tác : Nguyễn Văn Bớt - Nguyển Quang. Ý thơ : Huy Tùng Trình bày : NSND Trọng Hữu - NSUT Thanh Kim Huệ.

 

NSND Diệp Lang xúc động hội ngộ nhạc sĩ Lam Phương

NSND Diệp Lang đã đến thăm nhạc sĩ Lam Phương tại Nursinghome - California - Mỹ khi hay tin ông bệnh nặng. Hai nghệ sĩ đã hội ngộ sau nhiều năm xa cách.

 

Nghệ sĩ Hoài Dung từ trần

Nghệ sĩ Hoài Dung – vợ của tác giả vở cải lương “Tướng cướp Bạch Hải Đường” - đã trút hơi thở cuối cùng lúc 15 giờ 30 phút ngày 18-6 tại Bệnh viện Chợ Rẫy, hưởng thọ 82 tuổi.

 

Diễn viên Lê Dương Bảo Lâm bị đánh khi phát cơm từ thiện: "Diễn để quay phim"?

Khi đoạn clip nghệ sĩ Lê Dương Bảo Lâm bị đánh trong lúc phát cơm từ thiện tại Bệnh viện Ung Bướu (TP HCM) lan truyền chóng mặt trên mạng xã hội, nhiều người đã đặt nghi vấn về độ trung thực của sự việc này.

 

965 số "Tạp chí văn nghệ" sau 20 năm phát sóng

Tối 8-6, Hãng phim TFS của Đài Truyền hình TP HCM đã tổ chức "Đêm Gala tri ân đội ngũ sáng lập Hãng phim TFS", đồng thời mừng sinh nhật 20 năm của chương trình "Tạp chí văn nghệ" đã gần chạm đến cột mốc 1000 số phát sóng.

 

Hồng Đào, Diễm My kể chuyện xin vai trong "Phượng khấu"

Nữ diễn viên Hồng Đào, Diễm My và nam diễn viên Jun Phạm thổ lộ rằng đi xin vai chứ không được mời trong dự án phim nhiều tập "Phượng khấu".

 

"Ngôi nhà nghệ sĩ" - Đặc sản du lịch

Đây là một trong những sản phẩm du lịch văn hóa mang nét đặc trưng của TP HCM đang được triển khai

 

NSƯT Kim Tử Long: Cải lương chưa bao giờ mất

Khẳng định cải lương chưa bao giờ mất, vì vậy NSƯT Kim Tử Long luôn mơ ước sẽ có một sân khấu cải lương riêng để tạo sân chơi dành cho các nghệ sĩ cải lương trẻ và cũng như duy trì và phát triển bộ môn nghệ thuật truyền thống này.