16:31 PDT Thứ ba, 20/08/2019
trang music

Menu

CLVNCOM English Edition
HÌNH MCHAU PMAI

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 59

Máy chủ tìm kiếm : 4

Khách viếng thăm : 55


Hôm nayHôm nay : 10895

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 331892

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 18842557

Trang nhất » Tin Tức » Tâm Tư Thành Viên

Tân Cổ CHUYỆN BA NGƯỜI

Tân Cổ CHUYỆN BA NGƯỜI

CLVNCOM - Một người đi với một người Một người đi với nụ cười hắt hiu. Hai người vui biết bao nhiêu. Một người lặng lẽ buồn thiu đứng nhìn. Giữa đường cơn gió lặng thinh. Nghe nghiêng nghiêng nặng lòng mình nao nao. Ba người chẳng biết làm sao. Khi không có kẻ buồn thiu đứng nhìn.

Xem tiếp...

Khám phá chùm tri âm tân cổ của Diệp Vàm Cỏ

Đăng lúc: Thứ năm - 27/06/2013 01:39 - Đã xem: 3506
 tác giả Diệp Vàm Cỏ

tác giả Diệp Vàm Cỏ


CLVNCOM - Chùm tri âm (gồm 10 bài), một loạt sáng tác mới cách đây vài năm phản ánh sân khấu cải lương đương đại do nghệ sĩ Mỹ Châu trình bày đã nói lên tâm tình nghệ sỹ Mỹ Châu nói riêng và nghệ sĩ nói chung rất hay, một sự đầu tư rất táo bạo của tác giả Diệp Vàm Cỏ, Tình tri âm tri kỷ xoay quanh ba đối tượng, nghệ sĩ, khán giả và sân khấu (đồng nghiệp, các bậc tiền nhân, soạn giả, vở tuồng vai diễn, tình hình sân khấu...).Mối quan hệ tam giác từ xa này tuy ảo mà thực đan xen nhau, đôi khi phức tạp dẫn đến có lúc mâu thuẫn trong tình cảm...Chỉ có ba đối tượng nhưng đến 10 bài với hàng trăm tâm trạng khác nhau làm chùm tri âm thêm dầy đặc nhưng không làm giảm đi sự hấp dẫn của nó.

1)Tri âm mộng khúc: Khán giả tri âm trời Nam nhớ và lo về một nghệ sĩ tri kỷ với giọng ca liêu trai kết thúc đời nghệ sĩ ần dật trời Tây  "sương lạnh tuyết hàn" với nhiều khác biệt đi5a hình, phong tục tập quán. Không, người nghệ sĩ ấy tuy đi xa nhưng sẽ về trong giấc "mô5ng", trong những vở tuồng sân khấu để đời, trong những ân tình của khán giả.


2)Trị âm nguyện khúc: Tuy xa rời nghiệp diễn, nhưng nghệ sĩ  nguyê5n cho sân khấu trở lại thời hoàng kim với những tài danh sống hết mình vì nghệ thuật không tính toán, nguyện người nghệ sĩ có đất diễn thoát khỏi cuộc sống nghèo nàn, bệnh tật, không nơi nương tựa, sân khấu không còn thưa thớt khán giả...

3)Tri âm viễn khúc: Khi xa bạn bè, đồng nghiệp, nghiệp diễn, làm nghệ sĩ "ngoáy lại" thời cơ hàn khi bước vào kiếp cầm ca, nhớ về một cái gì đó của một thời huy hoàng đã qua, nhớ cảnh gạo chơ5 nước sông, ăn đám ngủ đình

4)Tri âm biệt khúc : Tâm trạng người nghệ sĩ được trải mình qua thời hoàng kim của sân khấu khi nói lên lời vĩnh "biê5t" khán giả sau năm mươi năm , khi mà sân khấu bước vào giai đoạn tuột dốc, xa vắng, Con thuyền nghệ thuật chở đầy ngũ âm dù đang và sẽ đương đầu với những giông bão, người nghệ sĩ cảm thấy hụt hẫng, nặng nợ, lực bất tòng tâm dù lòng yêu nghệ thuật, trách nhiệm vẩn còn đầy khí thế.

5)Tri âm niệm khúc: Sự hoài "niệm" xé lòng về sân khấu thời hoàng kim trước tình hình sân khấu hiện tại, hoài niệm về những bạn diễn ăn ý, những vai tuồng được đo ni đóng giày lôi kéo khán giả chật ních cả rạp, lửa đam mê nghệ thuật đuợc thắp cao bởi những tri kỷ, những tràng vỗ tay tán thưởng :" nhạc không tri kỹ, tri âm nhac não nề"

6)Tri Âm Cảm Khúc: "Cảm" xúc, cảm tình tri âm tri kỷ của khán giả dành cho nghệ sĩ gần gũi đủ ví, đủ nâng cấp  như tình giữa Trọng Thuỷ- Mỵ Châu trong truyền thuyết .Tuy anh-khán giả không là Trọng Thuỷ nhưng anh yêu nàng-nghệ sỉ, yêu da diết và nhớ tiếng hát giờ xa vắng, anh theo dõi nghe ngóng từng bước em đi trong nghệ thuật của em. Đời lãng tữ ai cũng luôn mang nặng tình tri âm tri kỷ, yêu tiếng hát "em" buồn như uất nghẹn, như hận bạc tình lang, như em ru ta, em ru ta chăng trong những đêm trường?

7)Tri Âm Dạ Khúc: Như là lời đáp lai cho bài ''Tri âm cảm khúc'', cảm xúc của nghệ sĩ nhất là những lúc về đêm (dạ) khi cung sầu trổi dậy dành cho khán giả cũng như tình cảm Mỵ Châu dành cho chàng Trọng Thuỷ, yêu hết mình, yêu đến nổi mù quáng nhưng tình cảm này" không sợ bị lầm". Thầm cầu cho mối quan hệ này không theo vết xe đồ của chuyện tình huyền thoại xưa. Ai bảo anh còn mộng thi nhân còn em mang nặng kiếp ca cầm? em lỡ ăn trái bần, uống ngụm nước triền sông Vàm cỏ thì em phải trà lại tình anh, tình quê hương. Anh ở nơi nào có còn nhớ tiềng em ca?

8)Tri Âm ảo khúc: Nghệ sĩ nhớ về những vai tuồng "đề đời", những nhân vật gần gũi với khách tri âm, lòng biết ơn những soạn giả tài danh, những nguời vẽ hào quang cho mình, đằng sau hào quang, những vai diễn, sau bức màn nhung là những vinh nhục, những khóc cười của đời nghệ sĩ nhưng người nghệ sĩ vẫn thương từng vai diễn, từng giai đoạn sân khấu, vai diễn trở thành người bạn thân thiết, mõi gót đăng trình người nghệ sĩ qua thời vàng son cô độc đều có những bạn đồng hành dù chỉ là "ảo"

9)Tri Âm Cửu (trường tồn) Khúc: Tình tri âm giữa tác giả và nghệ sĩ là thứ tình vĩnh "cửu", không sợ phải lầm hay đổ vở. Tình tri kỷ tri âm của nghệ sĩ dành cho tác giả (Diệp Đại Huynh) chùm Tri Âm, và những soạn giả tài ba nhất là những lúc trên đuờng xa khuất quê hương đất nước hàng chục ngàn vạn dặm. Thông điệp tuyệt nhất gời cho những người muốn "vướng" kiếp tầm: "Kiếp cầm ca đầy vinh quang nhưng đôi khi cũng chằng mấy ngọt ngào, chỉ dành cho ai đầy bản lỉnh nếm trải mùi cay đắng và yêu nghề".

10)Tri Âm Đoản (dừng dột ngột) Khúc: Khúc ca buồn khi người nghệ sĩ chia tay sân khấu nửa đường, buồn  khi vắng bạn tri âm, buồn cho đời nghệ sĩ, đời kỹ nữ, kiếp hồng nhan bạc phận, buồn cho sự thằng trầm của sân khấu, buồn cho nhân tình thế thái, tình đời sau bức màn nhung.

Tác giả bài viết: keomienxa
Nguồn tin: cailuongvietnam.com
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
du lich

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

DUY TRÌ TRANG WEB & GIÚP NSKK

Đăng nhập thành viên

NSMAU

Thăm dò ý kiến

Bạn ưa thích giọng ca nam nghệ sĩ nào của thế hệ vàng nhất?

Út Trà Ôn

Hữu Phước

Thành Được

Thanh Hải

Minh Cảnh

Phương Quang

Thanh Sang

Minh Phụng

Minh Vương

Hùng Cường

Tấn Tài

Dũng Thanh Lâm

animation

Facebook

NS ANIMATION NHO

Tân Cổ CHUYỆN BA NGƯỜI

CLVNCOM - Một người đi với một người Một người đi với nụ cười hắt hiu. Hai người vui biết bao nhiêu. Một người lặng lẽ buồn thiu đứng nhìn. Giữa đường cơn gió lặng thinh. Nghe nghiêng nghiêng nặng lòng mình nao nao. Ba người chẳng biết làm sao. Khi không có kẻ buồn thiu đứng nhìn.

 

Hơn 40 năm, "Lan và Điệp" vẫn trẻ trung, ngọt ngào

Vở cải lương "Lan và Điệp" công diễn tối 17 và 18-8 đã làm hài lòng người mộ điệu. Hơn 40 năm, "Lan và Điệp" vẫn trẻ trung và ngọt ngào như mới hôm qua.

 

NỮ NGHỆ SĨ DIỆU HIỀN

Trên sân khấu cải lương miền Nam, tài năng ca diễn của một số nghệ sĩ đã mang đến cho họ những mỹ danh bất tử, mà mỗi khi nhắc đến mỹ danh này, thì người ta không thể nghĩ đến một nghệ sĩ nào khác. Như danh hiệu “vua ca vọng cổ” thì dành cho Út Trà Ôn, “Nữ vương Sầu Nữ” dành cho Út Bạch Lan, “Nữ hoàng sân khấu” dành cho Thanh Nga

 

Câu nói của NSƯT Diệu Hiền khiến nhiều người rơi nước mắt

Tối 15-8, trong chương trình lễ Vu Lan báo hiếu do đoàn Tình ca Bắc Sơn, Tập đoàn An Nông tổ chức tại Khu dưỡng lão nghệ sĩ TP HCM, NSƯT Diệu Hiền đã làm khán giả xúc động.

 

Càng cố kéo dài, phim dễ đuối!

Phim "Về nhà đi con" phát sóng tập cuối vào tối 12-8, kết thúc hành trình kéo dài 85 tập phim xoay quanh cuộc sống gia đình ông Sơn cùng 3 cô con gái: Huệ, Thư, Dương.

 

Nghệ sĩ Hồng Đào: Đạo diễn thật can đảm khi mời tôi... diễn cải lương!

Sau ồn ào ly hôn, nghệ sĩ Hồng Đào trở lại với công việc và gây bất ngờ thú vị khi nhận vai diễn trong vở cải lương "Lan và Điệp"

 

Nửa thế kỷ, "Bông hồng cài áo" vẫn thắm

Khán phòng kín chỗ ngồi, nhiều hàng ghế phụ được bổ sung dày đặc trên lối đi. Đó là quang cảnh của sân khấu Hoàng Thái Thanh đêm diễn ra mắt khán giả vở "Bông hồng cài áo" (tác giả: Kim Cương - Lê Khâm, đạo diễn: Ái Như), tối 3-8.

 

Thừa sức biến đờn ca tài tử thành đặc sản

Cần thiết xây dựng ngay không gian cho nghệ thuật đàn ca tài tử, biến bộ môn nghệ thuật là di sản văn hóa của thế giới này thành đặc sản văn hóa của TP HCM

 

ĐẠI THÀNH – QUÊ MỚI TẦM CAO.

CLVNCOM - ĐẠI THÀNH – QUÊ MỚI TẦM CAO. ( Ca cổ) Sáng tác : Nguyễn Văn Bớt - Nguyển Quang. Ý thơ : Huy Tùng Trình bày : NSND Trọng Hữu - NSUT Thanh Kim Huệ.

 

NSND Diệp Lang xúc động hội ngộ nhạc sĩ Lam Phương

NSND Diệp Lang đã đến thăm nhạc sĩ Lam Phương tại Nursinghome - California - Mỹ khi hay tin ông bệnh nặng. Hai nghệ sĩ đã hội ngộ sau nhiều năm xa cách.

 

Nghệ sĩ Hoài Dung từ trần

Nghệ sĩ Hoài Dung – vợ của tác giả vở cải lương “Tướng cướp Bạch Hải Đường” - đã trút hơi thở cuối cùng lúc 15 giờ 30 phút ngày 18-6 tại Bệnh viện Chợ Rẫy, hưởng thọ 82 tuổi.

 

Diễn viên Lê Dương Bảo Lâm bị đánh khi phát cơm từ thiện: "Diễn để quay phim"?

Khi đoạn clip nghệ sĩ Lê Dương Bảo Lâm bị đánh trong lúc phát cơm từ thiện tại Bệnh viện Ung Bướu (TP HCM) lan truyền chóng mặt trên mạng xã hội, nhiều người đã đặt nghi vấn về độ trung thực của sự việc này.

 

965 số "Tạp chí văn nghệ" sau 20 năm phát sóng

Tối 8-6, Hãng phim TFS của Đài Truyền hình TP HCM đã tổ chức "Đêm Gala tri ân đội ngũ sáng lập Hãng phim TFS", đồng thời mừng sinh nhật 20 năm của chương trình "Tạp chí văn nghệ" đã gần chạm đến cột mốc 1000 số phát sóng.

 

Hồng Đào, Diễm My kể chuyện xin vai trong "Phượng khấu"

Nữ diễn viên Hồng Đào, Diễm My và nam diễn viên Jun Phạm thổ lộ rằng đi xin vai chứ không được mời trong dự án phim nhiều tập "Phượng khấu".

 

"Ngôi nhà nghệ sĩ" - Đặc sản du lịch

Đây là một trong những sản phẩm du lịch văn hóa mang nét đặc trưng của TP HCM đang được triển khai

 

NSƯT Kim Tử Long: Cải lương chưa bao giờ mất

Khẳng định cải lương chưa bao giờ mất, vì vậy NSƯT Kim Tử Long luôn mơ ước sẽ có một sân khấu cải lương riêng để tạo sân chơi dành cho các nghệ sĩ cải lương trẻ và cũng như duy trì và phát triển bộ môn nghệ thuật truyền thống này.