12:45 PDT Thứ tư, 03/06/2020
trang music

Menu

CLVNCOM English Edition
HÌNH MCHAU PMAI

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 71

Máy chủ tìm kiếm : 3

Khách viếng thăm : 68


Hôm nayHôm nay : 12257

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 56524

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 24802936

Trang nhất » Tin Tức » Tâm Tư Thành Viên

NSƯT Trọng Phúc "Nhớ ơn tác giả "Tướng cướp Bạch Hải Đường"

NSƯT Trọng Phúc "Nhớ ơn tác giả "Tướng cướp Bạch Hải Đường"

Trên sàn tập vở cải lương kinh điển này, NSƯT Trọng Phúc cho biết anh rất mang ơn tác giả Nguyễn Huỳnh, đã sáng tác kịch bản "Tướng cướp Bạch Hải Đường" mà hôm nay anh được đóng vai chính.

Xem tiếp...

Những chiếc áo, long bào mới của bài vọng cổ vua

Đăng lúc: Thứ ba - 25/09/2012 09:55 - Đã xem: 4667
Những chiếc áo, long bào mới của bài vọng cổ vua

Những chiếc áo, long bào mới của bài vọng cổ vua


CLVN - Bài vọng cổ vua nhịp 32 được sinh ra từ " Dạ Cổ Hoài Lang" cũng ngót hơn nửa thế kỷ, tại sao triều đại của bản vọng cổ chưa đến ngày tàn cùa nó? Qua nghiên cứu tôi chợt nhận ra rằng tuy căn bản bài vọng cồ không thay đối nhưng nó luôn được khoác lên mình nhưng chiếc áo mới, ông "vua" cũng thực hiện nhửng cuộc cải cách để trường tồn với thời gian. Một trong những người thợ may nhiều chiếc áo, long bào và khoác lên cho "vua" chính là nghệ sỉ Mỹ Châu.

rong khỏang thời gian lặng của đời nghệ sĩ, tưởng Mỷ Châu sẽ tìm quên sự nghiệp bên niểm vui gia đình, nhưng không, lửa nghệ thuật vẫn bùng cháy trong cô hơn bao giờ hết. Gần đây cô trình làng cho bản vọng cồ thêm nhừng chiếc áo

Khi lắng nghe bài "Tri âm Dạ khúc", khi ở câu năm xuống xề, có một càm giác lạ nhự một dòng nước chảy qua bao khe suối với nhừng cung bậc ngay càng trủng nối tiếp nhau . "Uống nước nguồn triền sông Vàm Cỏ, ăn trái bần chua nghe chua chát tình đời". "bần", "tình", "đời" duờng như xừ lý không phải hai xề mà đến 3 xề gần nhau. Cái xề cuối cùng của Mỹ Châu nghe như tiếng lòng " quằn quặn" không giống như cái xề thường nghe, "xề quặn".

Mỹ Châu biết tận dụng chất giọng trời phú cúa mình là cô có thể ca dây cao nữ mà còn ca cà dây nam thấp, làm cho giọng ca cô thêm trầm bồng, có cảm giác như cô nghe được lời cô ca, cô kiểm soát được những gì cô muốn. Nghe bài "Chị tôi" Mỷ Châu dùng một số hơi gió qua khe núi đề lột tả tâm trạng nhân vật, tùy tâm trạng mà cô dùng nhửng kỉ thuật khác nhau. " Trèo lên cây khế mà rung, khế rụng đùng đùng không biết khế ai'", trèo lên cây khế chắc nghe lời ca này không muốn xuống.

Nhìn lại một thời gian trước, cách xừ lý xuống câu vọng cố Mỵ Châu củng có nét mới. Khi cô xuống vọng cổ, cô ca hai chừ cuối thật khác người (đế khỏi phải cô đơn trong cuộc thế xoay chiều), chử "xoay" không lên xuống theo hình dấu ^ mà hơi ngang ngang xoáy xoáy và chử "chiều" không có cảm giác "tuột"

Trong một khuôn, ngoài cách ca như người khác, cô còn áp dụng nói trong ca đề tạo cảm giác gần gủi với cuộc sống, rồi lên xuống gần cuối câu, không theo trường canh gõ nhịp. Tùy tâm trạng nhân vật và nội dung mà Mỹ Châu áp dụng một cách tài tình.

Đôi khi nghe có tiếng khóc, nức nờ trong giọng ca cúa Mỹ Châu, cô có năng khiếu ca thật trầm và ở đó cô tìm ra nguồn cảm xúc qua ngân, ngèn ngẹn.

Không ai có thế quên cô cùng Minh Cảnh là nhửng người đầu tiên dùng hò Huế. Cô ca nhạc ca theo phong cách ca cố , lối ngâm thơ " hậu trường" đế làm đa dạng hóa bài ca cồ. Ngâm thơ hậu trường thôi mà ai củng muốn một lần gặp mặt.

Chính nghệ sỉ gạo cội Diệp Lang cũng ngạc nhiên khi mồi lần nghe Mỹ Châu ca, mồi lần ca cứ nghe hơi khác khác. Mỹ Châu làm khán giả lặng người khi dùng hai hò liên tiếp xuống vọng cố như " Sài Thành" trong Khách sạn Hào hoa.

Không phải tất cả nhửng cái áo cô may, cái phuy cô kết điều được ưa chuộng. Một lối cô xuống vọng cố "ngang chàng" như "....Môi hồng" trong bàn " Anh cho em mùa xuân", '.....Sông dài" trong bài "Sông Quê" tuy lạ nhưng tôi và một số người tôi quen không thích lắm, nhưng cô không áp dụng thường xuyên dù có nhiều khán giá khác ưa chuộng.

Nhìn lại sức lao động của cô qua các gia tài đồ sộ ( hàng trăm vở cài lương và bản vọng cố ) đề thấy sự " Vượt qua chính mình", " không muốn sự trùng lắp trong các nhân vật, cô kết hợp cách ca mới và chân phương với nhau. Văn hóa , cải lương luôn hạnh phúc như một đứa bé thôn quê nghèo khi có những chiếc áo mới Mỷ Châu may vào dịp tết. Bản vọng cổ sẽ thêm biến thiên, da dạng để kéo dài tuỗi thọ.

Thành viên CLVN

Tác giả bài viết: tancogiaoduyen
Nguồn tin: TV cailuongvietnam.com
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
du lich
SN15-THU MOI
SN15 THU MOI

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

DUY TRÌ TRANG WEB & GIÚP NSKK

Đăng nhập thành viên

NSMAU

Thăm dò ý kiến

Bạn ưa thích giọng ca nam nghệ sĩ nào của thế hệ vàng nhất?

Út Trà Ôn

Hữu Phước

Thành Được

Thanh Hải

Minh Cảnh

Phương Quang

Thanh Sang

Minh Phụng

Minh Vương

Hùng Cường

Tấn Tài

Dũng Thanh Lâm

animation

Facebook

NS ANIMATION NHO

NSƯT Trọng Phúc "Nhớ ơn tác giả "Tướng cướp Bạch Hải Đường"

Trên sàn tập vở cải lương kinh điển này, NSƯT Trọng Phúc cho biết anh rất mang ơn tác giả Nguyễn Huỳnh, đã sáng tác kịch bản "Tướng cướp Bạch Hải Đường" mà hôm nay anh được đóng vai chính.

 

Mộng Tuyền: Đích đến là sự an nhiên

Đúc kết cuộc đời mình, nghệ sĩ Mộng Tuyền nói bà làm được nhiều điều cho gia đình và sân khấu nhưng cho chính mình thì chưa

 

45 năm sân khấu cải lương

Đối với các nghệ sĩ thế hệ vàng của cải lương, 45 năm qua thật sự là những mùa nắng ấm, niềm tự hào lớn để họ đồng hành đầy trách nhiệm với thế hệ trẻ

 

Nghệ sĩ xót xa khi nhìn thấy gương mặt ca sĩ Hồng Ngọc

Rạng sáng nay, 23-5, ca sĩ Hồng Ngọc bất ngờ chia sẻ hình ảnh gương mặt bị phỏng nặng của mình khiến nhiều người không khỏi xót xa

 

Sân khấu kịch giảm giá vé để hút khách - Sân khấu sáng đèn trở lại, nghệ sĩ rộn ràng trên sàn tập

Sau thời gian tạm ngưng hoạt động, từ ngày 21-5, Sân khấu Kịch IDECAF đã sáng đèn trở lại với vở "Mưu bà Tú". Ông bầu Huỳnh Anh Tuấn cho biết lực vé bán khả quan khi sân khấu này quyết định giảm 30% giá vé. Từ hiệu ứng này, một số sân khấu kịch đã giảm giá đồng loạt để hút khán giả.

 

Nghệ sĩ "khóc" nhà báo Tần Nguyên

Tối 20-5, NSND Lệ Thủy và nhiều nghệ sĩ đã đến thắp hương tiễn biệt nhà báo Tần Nguyên – ký giả kịch trường thân thuộc với giới sân khấu, thành viên của Ban liên lạc Tổ chức phong trào "Ký giả ăn mày", Phó Ban Ái hữu Hội Sân khấu TP HCM.

 

NSND Bạch Tuyết: Sợ cũ với mình và khán giả

"Tôi luôn sống và làm việc như chỉ còn một ngày cuối cùng trong đời" - NSND Bạch Tuyết bày tỏ và cho biết bà luôn xác định mục tiêu phải làm mới mình liên tục

 

Diễn viên hài Hiếu Hiền, cứ nghe vọng cổ là tôi nhớ mẹ

Tối 15-5, HTV tổ chức chương trình giao lưu với diễn viên hài Hiếu Hiền trong chương trình sân khấu với khán giả trẻ. Anh đã tâm sự trong nước mắt khi nói về mẹ - cố nghệ sĩ Kim Ngọc.

 

Con gái soạn giả Hoa Phượng sáng tác cải lương về Covid-19 tại Đức

Nữ soạn giả Lương Nhứt Nương, con gái cố soạn giả tài danh Hoa Phượng, đang sinh sống tại thành phố Munich – Đức đã gửi tặng bạn đọc Báo Người Lao Động MV cải lương "Chuyện khu cách ly" do chị sáng tác.

 

Cải lương tuồng cổ gian nan truyền nghề

Mô hình đào tạo xã hội hóa nghệ thuật truyền thống rất cần sự tiếp sức của nhà nước

 

Nghệ sĩ trải lòng về "Ngày của mẹ"

Ngày của mẹ (10-5) năm nay, rất nhiều nghệ sĩ đã tri ân đấng sinh thành. Câu "Với mẹ, ngày nào cũng là "ngày của con" đã nói lên những cảm xúc khó tả về sự hy sinh thầm lặng và tình yêu của mẹ dành cho họ.

 

Vĩnh biệt nhạc sĩ Vũ Đức Sao Biển

Nhạc sĩ Vũ Đức Sao Biển đã trút hơi thở cuối cùng vào 23 giờ 25 phút ngày 6-5 tại tư gia ở TP HCM do căn bệnh ung thư vòm họng.

 

NSƯT Kim Tiểu Long lên tiếng khi "fan ảo" soi giới tính

NSƯT Kim Tiểu Long đã phản ứng trước nhiều tin đồn nghi ngờ về giới tính, điều mà anh cho là làm tổn thương đến gia đình mình.

 

Soạn giả Huỳnh Vũ qua đời, hưởng thọ 68 tuổi

Lúc 11 giờ ngày 1-5, các nghệ sĩ và người mộ điệu tiễn biệt tác giả Huỳnh Vũ về nơi an nghỉ cuối cùng tại An Giang. Ông qua đời lúc 15 giờ 50 ngày 29-4 do bệnh chấn thương sọ não để lại di chứng gây ứ nước trong não và bẹnh tiểu đường, hưởng thọ 68 tuổi.

 

"Bao Công" Linh Trung dốc sức cho cải lương 60 phút

Nghệ sĩ Linh Trung sau thành công với nhân vật Bao Công trong vở cải lương tuồng cổ "Bao Công sát thủ hoa hồng" đã bắt tay vào sáng tác kịch bản cho chương trình cải lương 60 phút của HTV.

 

"Bà chúa Tuồng" NSND Đàm Liên qua đời, thọ 77 tuổi

Theo tin từ NSND Lê Tiến Thọ, sân khấu tuồng Việt Nam vừa mất đi một nữ nghệ sĩ tài hoa, đó là NSND Đàm Liên. Bà trút hơi thở cuối cùng lúc 9 giờ 40 ngày 25-4, hưởng thọ 77 tuổi.