22:46 PST Thứ bảy, 16/01/2021
trang music

Menu

CLVNCOM English Edition
HÌNH MCHAU PMAI

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 272

Máy chủ tìm kiếm : 9

Khách viếng thăm : 263


Hôm nayHôm nay : 32321

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 398669

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 31154651

Trang nhất » Tin Tức » Tâm Tư Thành Viên

Danh ca Lệ Thu qua đời, hưởng thọ 78 tuổi

Danh ca Lệ Thu qua đời, hưởng thọ 78 tuổi

Nữ danh ca Lệ Thu vừa qua đời vào lúc 7 giờ tối Thứ Sáu, 15 Tháng Giêng, sau một thời gian bị nhiễm COVID-19, ái nữ của bà xác nhận với nhật báo Người Việt. Vì lý do riêng tư, ái nữ của danh ca không muốn nêu tên.

Xem tiếp...

THANH NGA - Huyền thoại bất tử!

Đăng lúc: Thứ sáu - 23/11/2012 19:22 - Đã xem: 7610


Thanh Nga là thần tượng của đại đa số công chúng mến mộ cải lương và của nhiều nghệ sĩ lớp sau. Đã 34 năm cô khuất bóng, người thương vô hạn. Người tâm huyết với kịch chủng này bảo rằng cái chết của cô là một tổn thương thật lớn, bởi đâu phải một sớm một chiều sân khấu có thể sản sinh một nhân tài thượng thặng như vậy. Nhận định trên rất đúng, vì để trở thành một ngôi sao lớn, Thanh Nga đã phải trãi qua một quá trình dày công khổ luyện từ không đến có.

Còn nhớ lúc bé xíu, cô góp mặt cùng dàn diễn viên đoàn Thanh Minh với nghệ danh Juliette Nga, đóng đào con qua sự uốn nắn của kế phụ Năm Nghĩa về diễn, của nhạc sĩ Út Trọng về ca. Cô nghệ sĩ nhí này không bật sáng như những đàn chị Hoàng Vân, Ngọc Nuôi hoặc Ánh Hoa cùng thời. Giữa những năm 50, chữ Juliette được thay bằng chữ Thanh. Mười bốn tuổi, cô đóng đào nhí (tiểu thư Đạt Bích Lan) bên cạnh các diễn viên chính Út Trà Ôn - Út Bạch Lan trong vở "Cung Đàn Trên Sông Lạnh" của Thu An. Vai diễn này chẳng có gì đặc sắc, nhưng báo chí bắt đầu lưu ý đến cô. Đoàn Thanh Minh lúc ấy thanh thế ngày càng to, thường xuyên tổ chức đêm hát tổng hợp tài danh. Nghệ sĩ Kim Cúc ký hợp đồng chính thức hợp tác hữu hạn, đóng cặp với Út Trà Ôn. Cơ may đến với Thanh Nga khi được các nghệ sĩ tiền phong Năm Châu - Ba Vân điểm hoá, đặc biệt có cô Bảy Phùng Há dày công kèm cặp. Cô Kim Cúc khi mãn hợp đồng đoàn Thanh Minh đã "xuất chiêu" tôi luyện Thanh Nga vai Phà Ca trong vở "Người vợ không bao giờ cưới" của Kiên Giang, bên cạnh Kiều Mộng Long - Hữu Phước và Út Bạch Lan (vai Phà Ca lớp sau). Thanh Nga bỗng nhiên bật sáng, trở thành một hiện tượng gây làn sóng xôn xao bàn tán trong kịch giới, báo chí và quần chúng khán giả. Vở này được mở màn công diễn cả trăm xuất. Nhờ vai Phà Ca, Thanh Nga đã đoạt HCV đầu tiên của giải Thanh Tâm năm 1958 khi mới 16 tuổi. Cánh cửa triển vọng mới hé mở cho cô, nhưng dưới ánh mắt của lớp khán giả khó tính, cô vẫn còn khoảng cách nêu so với Thanh Hương, Út Bạch Lan là hai đàn chị đang nổi danh trên sân khấu cũng như hãng đĩa.

     Cô cũng tự nhận vậy; và với bản chất hiền lành, khiêm tốn, chịu khó học hỏi, không ỷ lại vị thế là con của bà bầu chủ, cô đã không ngừng luyện tập, vừa học vừa hành, cùng chung sàn diễn với các bậc thầy trong những buổi hát hội. Vai nữ chính trong "Gió Ngược Chiều" (soạn giả Nguyễn Thành Châu viết theo Ruy Blas của Pháp); vai người vợ trẻ trong "Vợ và Tình" (soạn giả Nguyễn Thành Châu ), Kim Anh trong "Đời cô Lựu" (soạn giả Trần Hữu Trang), cô Loan trong "Đoạn Tuyệt" (soạn giả Duy Lân chuyễn thể từ tiểu thuyết cùng tên của nhà văn Nhất Linh), Điêu Thuyền trong "Phụng Nghi Đình" (soạn giả Mộc Quán), Thanh Nga đã hợp diễn với các nghệ sĩ tài danh khi đó như: Năm Châu, Ba Vân, Tám Vân, Phùng Há, Thanh Loan, Năm Sa Đéc, Út Trà Ôn, Hữu Phước, Thành Được... Qua đó, cô lãnh hội được nhiều điều quý báu để làm hành trang cho đời nghệ thuật. Một bước tiến dài! Người xem không thể quên được một Điêu Thuyền xuất sắc, vũ đạo nhuần nhuyễn bắt mắt, diễn xuất tuyệt diệu không bị lu mờ bởi Lữ Bố - Phùng Há oai phong tài tuấn và Tư Đồ - Ba Vân ngất ngưỡng cơn say (trong tỉnh) qua động tác hình thể lão luyện vào bậc thượng thừa. Lớp Lữ Bố hí Điêu Thuyền này đặc sắc đến nỗi tưởng chừng như không thể tái hiện được.

     Cải lương Nam Bộ lúc ấy có nhiều trường phái: Bảy Cao - Mộng Vân với sân khấu "cắc bùm" (tuồng chiến tranh), Hương Mùa Thu, Kim Chưởng với dã sử, hương xa, Kim Chung với diễm tình... Riêng Thanh Minh rất gần với trường phái "thật và đẹp" của Năm Châu. Ban giám đốc đoàn biết cách chiêu hiền đài sĩ nên dàn kịch mục rất dồi dào kịch bản tầm cỡ. Đó là điều kiện tiên quyết, là bệ phóng góp phần đưa Thanh Nga đến đỉnh vinh quang.

    Tính từ khởi điểm đoạt HCV Thanh Tâm đến 1975, tài năng Thanh Nga phát triển vừa nhanh vừa ổn định. Và cô đã ung dung ngồi cùng chiếu với đàn chị Út Bạch Lan, Thanh Hương, Ngọc Nuôi... Xứng đáng là cánh chim đầu đàn của những HCV Thanh Tâm kế tiếp như: Bích Sơn, Ngọc Giàu, Bạch Tuyết, Phượng Liên, Thanh Nguyệt, Thanh Thanh Hoa...

    Xuân Tự trong "Áo Cưới Trước Cổng Chùa", Xuân Lan trong "Tiếng Hạc Trong Trăng", Dạ Lan Thanh trong "Mỹ Nhân và Loạn Tướng", Lệ Hoa trong "Hai Chuyến Xe Hoa" đã giúp Thanh Nga chinh phục hoàn toàn những khán giả khó tính nhất. Và "Bông Hồng Cài Áo", "Người Đẹp Bạch Hoa Thôn", "Hoa Rụng Đêm Khuya"," Con Gái Chị Hằng", "Tấm Lòng của Biển", "Phu Tử Tòng Tử"... đã khẳng định cô là ngôi sao lớn trong SKCL.

     Các hãng đĩa, hãng băng săn đón, các hãng phim mời mọc, cô đã dạo chơi thành công với hàng chục bộ phim nhựa trong đó có hai vai chính chuyển thể cải lương, vở "Đôi Mắt Người Xưa" (tiểu thuyết của Ngọc Linh), "Hai Chuyến Xe Hoa" (soạn giả Thái Thụy Phong). Đặc biệt hơn, cô đã từng xuất ngoại sang Ấn Độ đóng năm bộ phim truyện (báo chí thời ấy đưa tin).

     Qua giải phóng, "Tiếng Trống Mê Linh", "Bên Cầu Dệt Lụa" và "Thái hậu Dương Vân Nga" đã ghi thêm bản thành tích vốn đã khá dài các vai diễn để đời của Thanh Nga.

     Thành công của cô không chỉ riêng ở lĩnh vực diễn xuất. Người viết muốn nói đến giọng ca. Thanh Nga được trời ban cho một chất giọng thổ bi ai mà đài trang sang cả, truyền cảm lạ lùng, Lệ Thủy, Mỹ Châu, Thanh Kim Huệ... có những giọng ca "phó bản", chớ Thanh Nga thì chưa ai nhại giọng được. Giọng ca rất riêng là lợi thế tối ưu hỗ trợ đắc lực cho diễn xuất và tạo thế quân bình chất lượng diễn - ca. Cô ca thật chân phương, không màu mè kiểu cách, ca mà như nói, như lời tâm sự, vậy mà thuyết phục vô cùng. Được vậy là cô cần mẫn tập dượt với thầy Út Trọng mỗi khi tập vai mới trước lúc khai trương ra mắt khán giả. Mấy câu vọng cổ lúc Xuân Tự rời chùa về nhà dự lễ thành hôn của Tô Châu - Phương Thành là dấu ấn ghi đậm độ sâu lắng trưởng thành của giọng ca Thanh Nga. Không dày công tập luyện, đâu dễ thành công đến thế. Nếu Út Bạch Lan đặc sắc với bản Sương chiều, Phụng hoàng thì Thanh Nga rất độc đáo qua bài Nam ai bi thiết. Cá biệt, trong "Bông Hồng Cài Áo" cô vuợt lên chính mình trong mấy câu vọng cổ trách móc Hiếu bỏ mẹ theo nội, đưa kỹ thuật ca diễn ngang tầm danh ca Út Bạch Lan. Đạt được điều này có lẽ do người nghệ sĩ nhập thần vai diễn, cảm được cái tâm của tác giả, thể hiện bằng văn phong bàng bạc tính nhân văn.

     Dân gian có câu "Nhất nghệ tinh..." một nghệ sĩ cải lương có ngoại hình, nếu chỉ ca hay diễn giỏi thì xem như chưa đủ yếu tố để "nghệ tinh". Còn đài từ nữa! Đây là một yếu tố cực kỳ quan trọng trong quá trình hành nghề của nghệ sĩ kịch nói và cả cải lương. Đài từ phải gồm các hợp chất: chuẩn (tròn vành rõ chữ, chân phương), rõ ràng (âm vực rộng càng tốt), truyền cảm. Các nghệ sĩ bậc thầy lúc truyền nghề cho Thanh Nga đã hết lòng uốn nắn, thị phạm, nhất là cô Bảy Phùng Há. Sự thông minh, tính cần cù lãnh hội, kinh nghiệm tích lũy khi hành nghề giúp Thanh Nga có một bản lãnh cao khi "diễn thoại". Câu văn của tác giả viết chỉ ở dạng khá, vậy mà qua đài từ Thanh Nga với cách nhấn nhá, ngắt nghỉ, bỗng trầm theo tình huống kịch, bỗng trở nên trang nhả, gợi cảm, huống gì những câu có giá trị văn học, sức thu hút thính giác càng cao. Hãy nghe lại hai câu vai Trưng Trắc và Quỳnh Nga , ta kiểm chứng được điều ấy.

     Một vở hát bất hủ, ắc hẳn nhiều thế hệ diễn viên thủ vai. Và người xem như hụt hẫng khi lớp trẻ diễn viên ca cũng hay, diễn cũng giỏi, nhưng cớ sao không gây rung động bằng "người xưa"? Có thể, do họ diễn thoại còn non vì đài từ. Kỹ thuật ca cải lương rất cần sự chuyển đổi từ diễn thoại đến vô câu ca sao cho uyển chuyển trơn tru mới gây nên khoái cảm cao cho khán giả trong các tình huống bi thương hay hùng tráng của kịch bản. Có thể nói, hầu hết những tên tuổi lớn của sân khấu cải lương đã làm rất tốt điều này, trong đó có Thanh Nga.

     Như vậy không khó để nhận định rằng NS Thanh Nga nổi danh lớn không do quảng cáo, cũng không phải là vì cô là con gái bầu gánh mà chủ yếu nhờ khổ luyện, trong đó có một phần do thiên phú và may mắn.

                                    

Tác giả bài viết: tanconhac
Nguồn tin: Hồ Quang - BSKTP
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 3 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
du lich

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

DUY TRÌ TRANG WEB & GIÚP NSKK

Đăng nhập thành viên

NSMAU

Thăm dò ý kiến

Nữ nghệ sĩ thế hệ vàng được yêu thích nhất

Thanh Hương

Út Bạch Lan

Diệu Hiền

Ngọc Hương

Thanh Nga

Bạch Tuyết

Lệ Thủy

Mỹ Châu

Thanh Kim Huệ

Bích Hạnh

Xuân Lan

Bích Sơn

Ngọc Giàu

Mộng Tuyền

Thanh Thanh Hoa

animation

Facebook

NS ANIMATION NHO

Danh ca Lệ Thu qua đời, hưởng thọ 78 tuổi

Nữ danh ca Lệ Thu vừa qua đời vào lúc 7 giờ tối Thứ Sáu, 15 Tháng Giêng, sau một thời gian bị nhiễm COVID-19, ái nữ của bà xác nhận với nhật báo Người Việt. Vì lý do riêng tư, ái nữ của danh ca không muốn nêu tên.

 

Nguyễn Thị Hàn Ni đoạt giải nhất cuộc thi Bông lúa vàng 2020

Nguyễn Thị Hàn Ni nhận được cúp "Bông lúa vàng" mạ vàng SJC và tiền mặt 100 triệu đồng. Ngày 9-1, tại nhà hát VOH của Đài Tiếng nói nhân dân TP HCM, Nguyễn Thị Hàn Ni (Bình Dương) đã giành giải nhất cuộc thi Bông lúa vàng 2020 với số điểm 19,998.

 

Cánh hoa thơm trong vườn nghệ thuật

NSND Thoại Miêu ngồi đó, nơi hàng ghế của người cầm cân nảy mực, chăm chú xem những nghệ sĩ thuộc thế hệ đàn em, đàn cháu của mình say sưa so tài ca diễn trong cuộc thi Tài năng diễn viên trẻ sân khấu cải lương toàn quốc.

 

Vĩnh biệt nhạc sư Vĩnh Bảo - bậc đại thụ của Đờn ca tài tử Nam Bộ!

Nhạc sư Nguyễn Vĩnh Bảo - bậc đại thụ sau cùng của nghệ thuật Đờn ca tài tử Nam Bộ đã vĩnh biệt chúng ta vào tối 7-1-2021, tại nhà riêng ở TP Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp. Trong hành trình cuộc đời 104 năm, nhạc sư có gần một thế kỷ gắn bó với tiếng đờn quê hương, cống hiến to lớn và vô giá cho Đờn ca tài tử, góp phần để Đờn ca tài tử được UNESCO vinh danh là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.

 

Giáng Sinh Mùa “Covid” Bang Bang, You Shot Me Down !

CLVNCOM - Hằng năm, không phải đợi đến cuối mùa thu mà chỉ mới đầu thu, mây tháng chín đã bàng bạc êm trôi và lá ngoài đường đã bắt đầu rụng nhiều. Đầu tháng mười hai, trời đất đã dần vào cuối thu, ngày ngắn hơn đêm và trên những cành cao chỉ còn sót lại một vài chiếc lá cuối mùa tàn úa. Có lẽ còn vương vấn cành xanh nên chúng chưa muốn về với nguồn, với cội. Giữa khi cảnh vật u ám, buồn tẻ như vậy thì mùa lễ giáng sinh cũng ngấp nghé đâu đó ở ngoài đầu ngõ hay trước thềm nhà. Ở các nước Tây Âu và rất nhiều xứ sở trên quả đất này, lễ giáng sinh mang ý nghĩa hết sức trọng đại và cũng là mùa sum họp gia đình sau một năm miệt mài, bận rộn.

 

Nghệ sĩ Hề Sa qua đời, thọ 80 tuổi

Gia đình nghệ sĩ Hề Sa cho biết ông đã trút hơi thở cuối cùng lúc 0 giờ 30 phút ngày 25-12 tại nhà riêng, hưởng thọ 80 tuổi.

 

Thông tin lễ cầu siêu cho nhạc sĩ Lam Phương

Lễ cầu siêu cho nhạc sĩ Lam Phương (20.3.1937 – 22.12.2020), thế danh Lâm Đình Phùng, pháp danh: Ngộ Trí Nhân), diễn ra lúc 9 giờ ngày 27-12, tại chùa Giác Ngộ.

 

NSƯT Hoài Linh suy sụp khi nghệ sĩ Chí Tài đột ngột qua đời

Nghệ sĩ Chí Thiện - anh trai nghệ sĩ Chí Tài, đang ở Mỹ - cho biết gia đình đặt trọn niềm tin vào Việt Hương và Hoài Linh, để cả hai cùng lo thủ tục đưa thi hài em trai ông về Mỹ sớm nhất có thể.

 

Nghệ sĩ Hoài Linh, Việt Hương, Trường Giang lo chuyện hậu sự cho danh hài Chí Tài

Nghệ sĩ Việt Hương cho biết gia đình danh hài Chí Tài có nguyện vọng đưa ông về Mỹ chôn cất. Chiều 9-12, chị đã cùng danh hài Hoài Linh, Trường Giang vào bệnh viện quay hình trực tuyến để vợ nghệ sĩ Chí Tài từ Mỹ có thể nhìn thấy mặt chồng

 

Lê Thanh Thảo – vàng mười Tài năng DV SKCL Trần Hữu Trang 20

Cô đào nhỏ xinh với gương mặt sáng trong Lê Thanh Thảo vừa mới toanh đoạt huy chương vàng Tài năng diễn viên sân khấu cải lương Trần Hữu Trang năm 2020

 

Tìm lối ra cho sàn diễn cải lương

Theo đạo diễn Phan Quốc Kiệt, Giám đốc Nhà hát Trần Hữu Trang, sau cuộc thi "Tài năng diễn viên sân khấu cải lương Trần Hữu Trang năm 2020", đã có nhiều hình thức biểu diễn làm phong phú thêm hoạt động phổ biến, quảng bá nhằm phục vụ công chúng yêu nghệ thuật

 

Nghệ sĩ Ánh Hoa - Tài năng, nhân cách sống đáng quý

Sáng nay, 3-11, linh cữu của nghệ sĩ Ánh Hoa được hỏa táng tại Nghĩa trang Bình Hưng Hòa, TP HCM trong niềm thương tiếc của đông đảo khán giả sân khấu, điện ảnh và nghệ sĩ đồng nghiệp. Bà ra đi đột ngột do căn bệnh nhồi máu cơ tim tại nhà riêng 2 ngày trước đó, thọ 79 tuổi.

 

Sàn diễn cải lương: Thi dồn dập, tài năng "chín ép"

Không tạo được chuẩn mực trong các cuộc thi, diễn viên tranh tài ở sàn diễn cải lương chỉ đạt chất lượng "chín ép"

 

Nghệ sĩ Thanh Hằng nhớ cuộc thi Trần Hữu Trang năm 1991

Tối nay (26-10), vòng chung kết cuộc thi "Tài năng diễn viên sân khấu cải lương Trần Hữu Trang năm 2020" sẽ khai mạc tại Nhà hát Trần Hữu Trang (TP HCM). Nghệ sĩ Thanh Hằng tâm sự về mùa giải đầu tiên mà chị được vinh danh cùng các đồng nghiệp năm 1991.

 

Hàng trăm người tiếc thương tiễn biệt NSƯT Nam Hùng

Sáng 24-10, hàng trăm người, trong đó có nhiều nghệ sĩ đồng nghiệp và khán giả hâm mộ, đã có mặt tại nhà riêng của NSƯT Nam Hùng ở phường Bình Trị Đông B, quận Bình Tân, TP HCM để tiễn đưa nghệ sĩ tài hoa này về nơi an nghỉ cuối cùng.

 

Đông đảo nghệ sĩ và người hâm mộ tiễn biệt NSND Lý Huỳnh

Nhiều đồng nghiệp, bạn bè, người hâm mộ tề tựu tại Nhà Tang lễ Bộ Quốc Phòng (quận Gò Vấp, TP HCM) tiễn biệt NSND Lý Huỳnh về nơi an nghỉ cuối cùng vào sáng 24-10.