12:03 PST Thứ năm, 12/12/2019
trang music

Menu

CLVNCOM English Edition
HÌNH MCHAU PMAI

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 128

Máy chủ tìm kiếm : 2

Khách viếng thăm : 126


Hôm nayHôm nay : 11736

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 213447

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 21125793

Trang nhất » Tin Tức » Tâm Tư Thành Viên

Sao cho “Chuông Vàng” ngân mãi?

Sao cho “Chuông Vàng” ngân mãi?

Chương trình “Chuông vàng vọng cổ” vừa tìm được “Chuông Vàng” thứ 14 sau vòng thi chung kết nhiều tai tiếng. Vốn là một cuộc thi danh giá, góp phần tìm kiếm nhiều tài năng cho sân khấu cải lương, nhưng nay “Chuông vàng vọng cổ” khiến nhiều người khó hiểu và thất vọng.

Xem tiếp...

Tâm thư soạn giả Nguyễn Phương và đề án cải lương Hồ Quảng

Đăng lúc: Thứ ba - 30/09/2014 21:29 - Đã xem: 3024
Tâm thư soạn giả Nguyễn Phương và đề án cải lương Hồ Quảng

Tâm thư soạn giả Nguyễn Phương và đề án cải lương Hồ Quảng


CLVNCOM - Cháu Thiện Giả, cailuongvietnam.com
Bác rất xúc động khi đọc bài Cây Đa Viễn Xứ của cháu sáng tác tặng bác. Bác sẽ nhờ giọng ca của con nuôi bác nns Ngọc Đan Thanh ca để thu lại kỷ niệm. Bác cám ơn cháu đã có lòng nghĩ đến bác.

Bác vô cùng cám ơn cháu vì cháu đã chịu khó đọc những bài của bác viết về nghệ sĩ và nghệ thuật cải lương.

Từ năm 1993 đến nay 2014, mỗi tuần bác viết một bài về nghệ sĩ và nghệ thuật sân khấu cải lương cho tờ Thời Báo ở
Toronto và Montréal,( hai chục năm viết báo liên tục ) bác cũng có một chương trình phát thanh giới thiệu nghệ sĩ và cải lương trên Đài Á Châu Tự Do từ năm 2004 đến năm 2008, có chương trình cải lương do bác phụ trách ở Đài Việt Nam Hải Ngoại Virginia( hơn 4 năm)hơn ba chục chương trình về cải lương ở Úc. Các chương trình phát thanh được thực hiện mỗi tuần một lần, nếu tổng cộng các chương trình phát thanh đó, tính ra không dưới một ngàn bài phát thanh ( kể cả chương trình phát thanh của Đài PT Toronto Montréal).

Bác kể cho cháu biết như trên để chỉ là dù bác qua định cư ở Canada nhưng tâm hồn của bác, sự suy nghĩ của bác gắn liền với nghệ sĩ và nghệ thuật cải lương ngày này qua tháng kia, năm này qua năm nọ, hai chục năm không lúc nào ngơi, và nó thể hiện qua các bài báo, các buổi phát thanh của các đài ở Hoa Kỳ, ở Úc, ở pháp và trên trang Thời Báo, trang web cai luơngvietnam.com
Với sự thương nhớ các bạn nghệ sĩ và không quên công ơn Tổ nghiệp và Tổ Quốc, bác viết về cải lương và bác rất lấy làm hạnh phúc khi thấy các bạn trẻ như cháu, như các bạn trong trang web cailuongvietnam.com, cailuongvietnam.vn, trang web TranHưuTrang. trang web của Tiến sĩ Trần Quang Hải thích thứ đăng lại các bài của bác viết về cải lương và thời vàng son của cải lương.
Thêm nữa bác có viết hai cuốn sách về Ngũ Đại Gia của sân khấu cải lương và Buồn Vui Đời Nghệ Sĩ.

Bác kiểm lại những bài bác viết, bác nhận thấy đó là những bút ký, những ghi nhớ, những kỷ niệm, viết về người thật, việc thật, những gì tai nghe mắt thấy và do lòng bác cảm xúc, ghi nhận. Tuyệt nhiên không phải là những bài sáng tác theo kiểu viết tuồng cải lương của bác ngày xưa.

Viết tuồng là tự sáng tạo ra câu chuyện. Các bài báo của bác là nhớ đâu viết đó, nhớ bạn nào viết về bạn đó. Người thật, việc thật, tuy có đặc điểm là không bao giờ bác viết về cái xấu, hành động xấu của các bạn nghệ sĩ.

Nhân vô thập toàn nhưng viết cái xấu có lợi gì cho ai? Dù có những hành động xấu của một vài bạn nào đó, bác cũng không bao giờ viết ra. Nếu có bạn nói là bác viết lịch sử cải lương thì cái kiếm khuyết của bác chính là dấu nhẹm đi cái mặt xấu của một số nghệ sĩ, vì vậy bác mong đọc giả và khán giả nhìn cái khía cạnh tuyệt đẹp của nghệ sĩ, nhìn nhan sắc và thưởng thức giọng ca tuyệt vời của họ trên sân khấu. Đó là điều các nghệ sĩ mong muốn đem đến cho khán giả. Còn cuộc sống sau hậu trường, bác nghĩ là không cần tò mò làm chi cho nó bận lòng.

Bác nay đã 93 tuổi, bác nghĩ lần đọc lại, xấp xếp lại các bài bác viết theo một thời điểm liên tục để có thể xuất bản thành sách, xem như những tài liệu về nghệ sĩ và nghệ thuật cải lương trong thời vàng son đã qua.

Bác có dự định viết về nghệ thuật và kỷ thuật hát Hồ Quảng. Khi bác viết thành đề cương và bài về kỷ thuật hát Hồ Quảng, ghi nhạc về các bài ca Hồ Quảng đầy đủ, bác sẽ qua Khu Phước Lộc Thọ, gặp các cháu Ngọc Đáng, Phượng Mai để cùng hợp soạn. Ngọc Đáng và Phượng Mai sẽ múa, hát theo các bài bác viết. Bác chụp ảnh, thu thanh minh họa theo từng kỷ thuật hát, múa. Đó là công trình chung của Nguyễn Phương, Phượng Mai và Ngọc Đáng.

Đó là mong muốn cuối đời của bác, không biết có làm kịp không.

Lần nữa xin cám ơn bài vọng cổ Cây Đa VIễn Xứ của cháu và hy vọng có dịp gặp mặt, biết cháu là ai.

Bác Nguyễn Phương
Tác giả bài viết: khangianhandan
Nguồn tin: cailuongvietnam.com
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
du lich

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

DUY TRÌ TRANG WEB & GIÚP NSKK

Đăng nhập thành viên

NSMAU

Thăm dò ý kiến

Nữ nghệ sĩ thế hệ vàng được yêu thích nhất

Thanh Hương

Út Bạch Lan

Diệu Hiền

Ngọc Hương

Thanh Nga

Bạch Tuyết

Lệ Thủy

Mỹ Châu

Thanh Kim Huệ

Bích Hạnh

Xuân Lan

Bích Sơn

Ngọc Giàu

Mộng Tuyền

Thanh Thanh Hoa

animation

Facebook

NS ANIMATION NHO

Sao cho “Chuông Vàng” ngân mãi?

Chương trình “Chuông vàng vọng cổ” vừa tìm được “Chuông Vàng” thứ 14 sau vòng thi chung kết nhiều tai tiếng. Vốn là một cuộc thi danh giá, góp phần tìm kiếm nhiều tài năng cho sân khấu cải lương, nhưng nay “Chuông vàng vọng cổ” khiến nhiều người khó hiểu và thất vọng.

 

NS Trinh Trinh "cứu nguy" vở "Tiên Nga", hóa thân hai vai trong suất diễn

Tối 5-12, suất diễn đầu tiên trong đợt tái diễn vở "Tiên Nga" tại Nhà hát Bến Thành, nghệ sĩ Trinh Trinh đã cứu nguy khi thế vai Lê Khánh vào phút chót.

 

Lệ Thủy ra mắt hồi ký bằng hình ảnh

Trưa 30-11, NSND Lệ Thủy đã tổ chức họp báo giới thiệu về hồi ký "Một kiếp cầm ca, sinh ra để hát" của bà do con trai là ca sĩ Dương Đình Trí thực hiện.

 

Tấn Beo: 'Tôi đã nhiều lần trả nợ cho Tấn Bo'

Nghệ sĩ hài tâm sự anh đã nhiều lần giúp em trai Tấn Bo trả nợ. Tấn Beo cho rằng khi giúp đỡ em trai hay người ngoài, anh đều không cần báo đáp.

 

100 năm bài "Dạ cổ hoài lang": NSND Ngọc Giàu thổ lộ về nhạc sĩ Cao Văn Lầu

Nhiều soạn giả, nhạc sĩ đã lấy cảm hứng từ bản nhạc "Dạ cổ hoài lang" của nhạc sĩ Cao Văn Lầu để sáng tác, như: NSND Viễn Châu (tân cổ giao duyên), Vũ Đức Sao Biển ("Đêm Gành Hào nghe điệu Hoài Lang")...

 

Nghệ sĩ Tấn Bo trần tình về nợ của vợ

Sáng 21-11, vợ chồng nghệ sĩ Tấn Bo – Xuân Nhi đã gặp phóng viên Báo Người Lao Động để trần tình về vụ việc bị tố quỵt nợ 220 triệu đồng.

 

Xúc động những lời tri ân thầy cô của nghệ sĩ sân khấu

Nhân ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11, các nghệ sĩ sân khấu đã dành những lời tốt đẹp nhất đến thầy cô, các bậc ân sư dìu dắt mình vào nghề.

 

Danh sách Đề cử Mai Vàng 2019 sẽ gọi tên nghệ sĩ trẻ Hoàng Hải?

CLVNCOM - Theo số liệu tổng hợp gần nhất (8/11) của ban tổ chức giải Mai vàng 2019, Nghệ sĩ trẻ Hoàng Hải lần đầu góp mặt trong Top dẫn đầu danh sách Đề cử Mai vàng 2019 với hạng mục Nam diễn viên sân khấu

 

Biết làm, cải lương vẫn ăn khách

Vở diễn "Áo cưới trước cổng chùa" phiên bản mới vừa ra mắt cho thấy cải lương được chăm chút vẫn thu hút khán giả

 

Ngũ Đối Hạ 38 câu - Niềm Vui Trở Lại - 2 dàn Cổ nhạc : Vĩnh Long và Tây Ninh

Thân chào Quý Bạn, Hồi còn nhỏ ở Tân Trụ, Long An, có lần tôi theo Ba tôi (lúc ấy đang làm Trưởng Chi Y Tế) tới thăm một cựu bệnh nhân ( một vị bô lão xưa từng làm quan dưới triều Nguyễn) và được nghe vị bô lão này dùng đàn cò đờn bản Ngũ Đối Hạ . Lúc ấy, chỉ có Ba tôi biết thưởng thức, còn tôi thì mù tịt. Tuy nhiên, tôi còn nhớ những lời vị bô lão này nói rằng bản Ngũ Đối Hạ là một bài luận văn hoàn chỉnh gồm nhập đề (lớp 1), thân bài ( 3 lớp kế tiếp), và kết luận (lớp 5). Thân bài có lúc hùng lẫn bi ai, nhưng lớp 5 phải có hậu, tức là kết quả tốt đẹp. Bản Ngũ Đối Hạ sau này được lưu truyền trong dân gian, và được dùng để rước lễ hoặc khai mạc những buổi cúng Đình. Hôm nay, tôi dùng thể điệu Ngũ Đối Hạ để viết và ca (dù giọng già không hay) bài Niềm Vui Trở Lại thuật lại tâm tình của một Cụ Bà là bạn của Mẹ tôi. Cụ bà nói rằng niềm sung sướng nhứt trong đời của Cụ là được ở gần Ngoại và Má của Cụ bà. Bài này được tôi ca theo tiếng đàn hoà tấu của dàn cổ nhạc Vĩnh Long và dàn cổ nhạc Tây Ninh. Phạm văn Phú TB: Tôi đã dùng lối diễn tả chân phương tuyệt vời của Cố Nữ Nghệ Nhân Bạch Huệ trong bài Hồn Thiêng Sông Núi của tác giả Trần ngọc Thạch để viết bài Niềm Vui Trở Lại.

 

Hé lộ 12 nam nghệ sĩ dẫn đầu danh sách đề cử giải Mai Vàng 2019

Danh sách nghệ sĩ và tác phẩm đang ở tốp đầu đề cử qua phiếu điện tử báo NLĐ trong đợt tổng kết mới nhất, 12 nam diễn viên sân khấu là những gương mặt tài năng, có nhiều vai diễn hay trong năm 2019.

 

Học người xưa để tìm lại vàng son cho cải lương ngày nay

Sáng 8-11, Hội Sân khấu TP HCM tổ chức tọa đàm "Theo dòng lịch sử sân khấu cải lương tại Sài Gòn – 1955-1975". Các nhà nghiên cứu, nghệ sĩ, nhà báo hiến kế, đóng góp ý kiến cho việc bảo tồn, phát triển cải lương trong thời đại mới.

 

: Thanh Hằng, Thanh Ngân và 3 tượng Mai Vàng

Thanh Hằng, Thanh Ngân cùng Ngân Quỳnh, Thanh Ngọc - những nghệ sĩ thế hệ thứ tư của gia tộc nổi tiếng 4 đời theo nghề hát - đã làm rạng danh thêm cho truyền thống của gia tộc

 

Xem hậu bối diễn, cô đào võ nhớ "Nhụy Kiều tướng quân"

Chương trình văn nghệ do đoàn "Tình ca Bắc Sơn" tổ chức tại Khu Dưỡng lão nghệ sĩ TP HCM tối 3-11 đã làm ấm lòng các nghệ sĩ đang an dưỡng ở đây. Trong đó, NSƯT Diệu Hiền xúc động với trích đoạn "Nhụy Kiều tướng quân" do diễn viên trẻ thể hiện.

 

NSƯT Vũ Linh: "Phương Hồng Thủy là cô đào tình tứ nhất"

Tối 30-10, trong buổi họp mặt nghệ sĩ, Vũ Linh đã bộc bạch suy nghĩ về NSƯT Phương Hồng Thủy và những vấn đề về sân khấu cải lương.

 

Thêm một nữ đạo diễn trẻ dựng vở lịch sử

Đông khán giả đã đến xem và cổ vũ nồng nhiệt vở cải lương "Dậy sóng Bạch Đằng Giang" do nữ đạo diễn trẻ Dương Thị Kim Tiến dàn dựng tại Nhà hát Trần Hữu Trang (TP HCM) tối 25-10.