21:28 PST Thứ ba, 12/11/2019
trang music

Menu

CLVNCOM English Edition
HÌNH MCHAU PMAI

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 58

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 57


Hôm nayHôm nay : 24892

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 307198

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 20584977

Trang nhất » Tin Tức » Tâm Tư Thành Viên

Học người xưa để tìm lại vàng son cho cải lương ngày nay

Học người xưa để tìm lại vàng son cho cải lương ngày nay

Sáng 8-11, Hội Sân khấu TP HCM tổ chức tọa đàm "Theo dòng lịch sử sân khấu cải lương tại Sài Gòn – 1955-1975". Các nhà nghiên cứu, nghệ sĩ, nhà báo hiến kế, đóng góp ý kiến cho việc bảo tồn, phát triển cải lương trong thời đại mới.

Xem tiếp...

Tham luận qua bài : Tiếp sức sân khấu xã hội hoá

Đăng lúc: Thứ ba - 14/08/2012 11:00 - Đã xem: 4912
Tham luận qua bài : Tiếp sức sân khấu xã hội hoá

Tham luận qua bài : Tiếp sức sân khấu xã hội hoá



Gần đây một số báo loan tin "nhóm thấp sáng niềm tin" trở thành đoàn hát nhà nước với "vốn điều lệ" là 4 tỷ, đặc biệt bài mới nhất "Tiếp sức sân khấu xã hội hoá" cùa Báo Người Lao Động ngày 08/14/2012. Thế là nhà hát Trần Hữu Trang có thêm đoàn 3, còn đòan một, hay đoàn hai thành lập khi nào thì chắc ít khán giả được biết. Nhận được sự tiếp sức từ ngân sách nhà nước, không những giới nghệ sĩ mà không ít khán giả tỏ ra mừng hổ hởi ra mặt.

Theo NS Lệ Thủy: “Đây là sự tiếp sức đúng lúc của Nhà nước đối với một đơn vị xã hội hóa đã có quá trình 8 năm hoạt động. Sự hỗ trợ này mở ra một hướng đi mới cho sân khấu cải lương trong điều kiện khó khăn”.Còn nghệ sĩ Võ Minh Lâm - diễn viên chính của đoàn 3 - phấn khởi: “Chúng tôi từ nay được lãnh lương, có bảo hiểm y tế, có được dàn âm thanh, ánh sáng mới được sắm hơn 4 tỉ đồng do Nhà nước cấp. Với kế hoạch dựng 3 vở/năm, 14 diễn viên, 2 công nhân hậu đài yên tâm công tác.

Thật sự không hiều vì sao nhửng nhà làm ngân sách nhà nước lại chọn mặt gởi vàng nhóm "Thắp sáng niềm tin" , khi mà mới đây báo sân khấu, tờ báo duy nhất độc quyền của cải lương đăng bài " Nhớ thắp sáng niềm tin" có viết"

Thời gian gần đây, nhiều người cũng xôn xao về vở kịch - cải lương Chuyện tình Lương - Chúc. Thế nhưng dù có lạ, có độc đáo thì cải lương vẫn chỉ là yếu tố phụ trợ,  làm nổi bật câu chuyện kịch mà  thôi. Sàn diễn cải lương vẫn trống vắng......

 Tôi nhớ những con người mỗi khi bước lên  sân khấu là ''cháy'' hết mình và cái đẹp của họ chỉ tỏa ra dưới ánh đèn  sân khấu chứ không từ bất cứ sự hào nhoáng bên ngoài nào như kiểu cách của những ngôi sao. Tôi nhớ những tối cuối tuần ngồi trong  rạp rộng mênh mông để ''khóc cười'' cùng những nhân vật của họ mà bên dưới chỉ vỏn vẹn hai hàng ghế khán giả. Sự lạnh lẽo của khán phòng không thể làm giảm được ''nhiệt'' trên sân khấu.....

Gần một năm nay, Thắp sáng niềm tin không còn ''đốt sáng'' sân khấu. Nghệ  sĩ quá bận rộn chăng hay niềm tin,  hy vọng, nỗ lực của người nghệ sĩ đã dần  cạn kiệt? Lửa nghề có cao đến mấy thì  có lẽ cũng không chịu nổi sự ghẻ lạnh triền miên từ những hàng ghế khán giả. Không ngôi sao, lại không đủ tiềm lực để làm những chuyện ''động trời không giống ai để thu hút sự chú ý, ''đốm lửa'' Thắp sáng niềm tin đã lặng lẽ ''ủ ấm'' cho sân khấu cải lương đang trong giai đoạn ''đóng băng'' một thời gian dài nay có thực sự tắt  khi không thể đơn thương độc mã chống chọi lại thời tiết khắc nghiệt cũng là điều dễ hiểu. """

Khi còn là tư nhân mà nhóm hát hát không có khán già hay nói như cách nhà báo Chiêu Văn là bị khán già ghẻ lạnh thì khi thành đoàn nhà nước, cái câu " cha chung không ai khóc" không biết có còn linh không? Không biết nhà hát có kế họạch bảo toàn vốn của nhà nước hay của nhân dân khi mà nhà hát bị động từ các khâu tác giả, tác phẩm mới có giá trị, còn danh ca còn "nằm trong lá ủ"...Chỉ có mình soạn giả Hoàng Song Việt, một soạn già chưa gây được tiếng vang tả xung hữu đột. Hay chỉ là vài năm sau, nhà nước mất cà chì lẫn chày như đầu tư 10 tỷ vào chương trình thể nghiệm hiện đại hoá cải lương " Chiếc Áo Thiên Nga, Kim Vân Kiều", nhưng cuối cùng có được  "tạp bí lù".

Có bốn tỷ, nhưng làm biết bao nhiêu gương mặt rạng rỡ, nhiều người đã thấy "lối đi mới" dù rằng lối đi ấy chưa định được. Nhưng trong quá khứ,khi nhà hát cầm tiền tỷ mà không biết quý, không biết tự cứu mình hay tập đi trên đôi chân của mình. Có được vài tỷ từ doanh thu " Chiếc áo Thiên Nga" hay Kim Vân Kiều, giám đốc nhà hát Trần Hữu Trang lại vội vã làm từ thiện nhưng tặng "nhằm" người, để giờ đây lại dang tay rút tiền tỷ khác từ ngân sách nhà nước. Kiều làm tử thiện này có đáng được khen ngợi hay không?  Bốn tỷ trong cải lương giờ đây tuy là con số "khủng" nhưng đối với nhiều nghệ sỉ cải lương làm từ thiện cho người ngoài ngành là con số chẳng là bao. Giọt máu cải lương sao mà nhạt nhẽo

Dường như một số nhà báo, tờ báo khi viết về cải lương xem đọc giả không phài là đối tượng viết của họ, họ cố viết ra nhiều bài càng tốt dù đó là xào đi nấu lại nhưng pha một chút gia vị mới nhưng chứa nhiều thông tin sai mà không bao giờ cáo lổi cùng đọc giả, họ chi xem một số ý kiến quen thuộc mà qua sự kiềm duyệt của họ mà thôi, nhiều bài làm đọc giả khó chịu đến từ báo Người Lao Động, Báo Sân Khấu...Một số nhà quản lý các khâu quan trọng như truyền hình họ tự cho mình vị trí đứng trên luật, điền hình là luật chống hát nhép đã thực thi nhưng trường ban văn nghệ đài HTV vẫn lên báo cho hát nhép một số ngôi sao lớn tuổi đề câu khách. Nếu co thông càm hay muốn ngoại lệ ngoại luật thì nên trình lên ngành tư pháp đề tiến hành sữa chinh. Liệu trong cái tình hình rối như tơ dò, bốn tỷ của nhân dân tồn tại trong bao lâu, cải lương có thoát cảnh "trống vắng", sân khấu xã hội chúng ta hoá thành gì?

Tác giả bài viết: Loc Nguyen minh
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
du lich

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

DUY TRÌ TRANG WEB & GIÚP NSKK

Đăng nhập thành viên

NSMAU

Thăm dò ý kiến

Nữ nghệ sĩ thế hệ vàng được yêu thích nhất

Thanh Hương

Út Bạch Lan

Diệu Hiền

Ngọc Hương

Thanh Nga

Bạch Tuyết

Lệ Thủy

Mỹ Châu

Thanh Kim Huệ

Bích Hạnh

Xuân Lan

Bích Sơn

Ngọc Giàu

Mộng Tuyền

Thanh Thanh Hoa

animation

Facebook

NS ANIMATION NHO

Học người xưa để tìm lại vàng son cho cải lương ngày nay

Sáng 8-11, Hội Sân khấu TP HCM tổ chức tọa đàm "Theo dòng lịch sử sân khấu cải lương tại Sài Gòn – 1955-1975". Các nhà nghiên cứu, nghệ sĩ, nhà báo hiến kế, đóng góp ý kiến cho việc bảo tồn, phát triển cải lương trong thời đại mới.

 

: Thanh Hằng, Thanh Ngân và 3 tượng Mai Vàng

Thanh Hằng, Thanh Ngân cùng Ngân Quỳnh, Thanh Ngọc - những nghệ sĩ thế hệ thứ tư của gia tộc nổi tiếng 4 đời theo nghề hát - đã làm rạng danh thêm cho truyền thống của gia tộc

 

Xem hậu bối diễn, cô đào võ nhớ "Nhụy Kiều tướng quân"

Chương trình văn nghệ do đoàn "Tình ca Bắc Sơn" tổ chức tại Khu Dưỡng lão nghệ sĩ TP HCM tối 3-11 đã làm ấm lòng các nghệ sĩ đang an dưỡng ở đây. Trong đó, NSƯT Diệu Hiền xúc động với trích đoạn "Nhụy Kiều tướng quân" do diễn viên trẻ thể hiện.

 

NSƯT Vũ Linh: "Phương Hồng Thủy là cô đào tình tứ nhất"

Tối 30-10, trong buổi họp mặt nghệ sĩ, Vũ Linh đã bộc bạch suy nghĩ về NSƯT Phương Hồng Thủy và những vấn đề về sân khấu cải lương.

 

Thêm một nữ đạo diễn trẻ dựng vở lịch sử

Đông khán giả đã đến xem và cổ vũ nồng nhiệt vở cải lương "Dậy sóng Bạch Đằng Giang" do nữ đạo diễn trẻ Dương Thị Kim Tiến dàn dựng tại Nhà hát Trần Hữu Trang (TP HCM) tối 25-10.

 

Khán giả không muốn mua vé xem ca nhạc?

Khi khán giả có rất nhiều lựa chọn cho nhu cầu giải trí (hoàn toàn miễn phí) của mình như hiện nay, việc ai đó bỏ tiền mua vé để xem chương trình mà không phải quá đặc sắc đôi khi phải cân nhắc

 

Nghệ sĩ Thanh Hằng: “Thanh xuân của tôi chỉ toàn nỗi buồn”

Nghệ sĩ Thanh Hằng chia sẻ chị không biết thanh xuân là gì, vì từ năm 14 tuổi chị đã phải bươn chải ngoài đời, theo đoàn hát và cứ thế lao vào công việc: “Nhiều lúc tôi suy nghĩ, đời có gì mà vui?”

 

"Nàng Kiều" qua cách kể của 4 đạo diễn tài năng

Cả bốn đạo diễn đã chọn những lát cắt éo le về cuộc đời Kiều nhưng không phải kể lể mà cùng khán giả đi tìm lời giải: Thế nào là sự đồng cảm của con người đương đại về Kiều?

 

NSƯT Mỹ Hằng: Người đưa đò thầm lặng

Trong thời gian qua, NSƯT Mỹ Hằng cùng với NS Thanh Lựu đã giúp Nhà hát cải lương Trần Hữu Trang thực hiện 8 khóa đào tạo diễn viên cải lương với học viên chủ yếu là công nhân, giáo viên, tiểu thương...

 

Đồng nghiệp thương tiếc nghệ sĩ Phan Quốc Hùng

Trưa 18-10, đông đảo nghệ sĩ sân khấu đã tiễn đưa nghệ sĩ Phan Quốc Hùng về nơi an nghỉ cuối cùng. Hôm nay cũng trùng với sinh nhật lần thứ 67 của ông.

 

Như Quỳnh chia sẻ lý do làm mẹ đơn thân

Là thần tượng của nhiều thế hệ khán giả, chuyện đời tư ca sĩ Như Quỳnh được đặc biệt quan tâm.

 

Nghệ sĩ Phan Quốc Hùng đột ngột qua đời

NSND Thoại Miêu vừa thông báo sự ra đi đột ngột của chồng bà, nghệ sĩ Phan Quốc Hùng - SN 1952, nguyên giám đốc Nhà hát Trần Hữu Trang - vào lúc 12 giờ ngày 14-10. Các nghệ sĩ của Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang xúc động bày tỏ niềm thương tiếc.

 

Đam mê và quyền lực làm mới cải lương lịch sử

Sân khấu Kim Ngân vừa ra mắt vở cải lương lịch sử Đam mê và quyền lực (tác giả và đạo diễn: NSƯT Hoa Hạ) tại Nhà hát Bến Thành, quận 1.

 

‘Đường Đến Ánh Đèn Sân Khấu,’ kéo khán giả đến với cải lương

Sau hơn 15 năm vắng bóng trong địa hạt cải lương, nghệ nhân Trần Đông Phương “tái xuất giang hồ” tại Little Saigon với tuồng cải lương “Đường Đến Ánh Đèn Sân Khấu,” một nỗ lực của ông trong việc phục hồi vị trí xứng đáng cho bộ môn cải lương tại hải ngoại.

 

Cải lương miễn phí: Nên hay không?

Giới chuyên môn và nghệ sĩ sân khấu đang lo lắng về dự án cải lương miễn phí, bởi theo họ, đó không phải là cách để cứu sàn diễn của bộ môn nghệ thuật này

 

NSƯT Kim Tử Long dời live show vì Cung Văn hóa Hữu Nghị Việt Xô bị cháy

Chiều 2-10, NSƯT Kim Tử Long đã tổ chức buổi gặp gỡ báo chí giới thiệu về chương trình live show "Thánh đường sân khấu" của anh được tổ chức tại Hà Nội và TP HCM.