00:31 PST Thứ ba, 19/11/2019
trang music

Menu

CLVNCOM English Edition
HÌNH MCHAU PMAI

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 86

Máy chủ tìm kiếm : 2

Khách viếng thăm : 84


Hôm nayHôm nay : 404

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 430937

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 20708716

Trang nhất » Tin Tức » Tâm Tư Thành Viên

Từ Liên hoan sân khấu 2012 đến sàn diển có khả thi?

Đăng lúc: Thứ tư - 31/10/2012 20:18 - Đã xem: 6306
Từ Liên hoan sân khấu 2012 đến sàn diển có khả thi?

Từ Liên hoan sân khấu 2012 đến sàn diển có khả thi?



CLVN - Như nấm mọc vào mùa mưa,có đến 25 đơn vị lại xuất hiện tại cuộc liên hoan xa xỉ nhất của cải luơng-liên hoan cải luơng toàn quốc, dù cách đây một thời gian ngắn thôi , ngành cải luơng cũng tưng bừng làm giổ tổ trong khi cải luơng đang trong tình trạng " khó khăn". Có những đoàn bà con quên tên quên tuồi, bỗng xuất hiện tại liên hoan như đoàn cải luơng Tây Ninh, đoàn cải luơng Hải Phòng..


Tưởng chừng như liên hoa năm nay không xuôi chèo mát mái vì có nhiều ý kiến cho rằng địa điểm tố chức không tiện lợi cho nghệ sĩ và khán giả, rồi hai nghệ sĩ Nhân dân Thanh Tòng và Lệ Thủy cùng nhà báo Thanh Hiệp lên án Bộ Văn Hóa " trói chân tay sáng tạo nghệ thuật" khi cấm đề tài lịch sử vốn là thế mạnh của các cuộc liên hoan sân khấu trước kia.

Có người còn lên báo nói thẵng mồi nhử của liên hoan là các huy chuơng để xét danh hiệu nghệ sĩ, dường như có hiện tượng trên bảo dưới không nghe, ngoài ra ban giám khảo     còn bi "quánh giá" là thiếu chuyên nghiệp. Nhưng  cuộc vui nào cũng tàn, nên sức sống của các vỡ diển cũng ngắn như cuộc liên hoan vì thế  Tỗng Thư Ký Sân Khấu Lê Duy Hạnh tiếc hùi hụi cho công sức và tiền bạc sau cuộc vui nên muốn kéo dài tuỗi thọ vỡ diễn, tăng giá trị các huy chuơng, mà chưa tìm ra được nguồn kinh phí mới.

 Vượt qua các trở ngại,ban tỗ chức liên mời Tiến Nghệ Sỉ Bạch Tuyết, tác giả giải thưởng Hồ Chí Minh Lê Duy Hạnh vào thành phần ban giám khảo, các nghệ sĩ "vượt lên chính mình" không quản ngại đường xa khi mà nhìn các nghệ sĩ khác lặn lội từ miền ngoài vào mà còn tham gia liên hoan một cách bền bỉ. Các mảng đề tài đương đại, tuy nóng nhưng không " hổi" thổi bừng làn gió mới làm thức tỉnh các nhà làm nghệ thuật phía Nam như hai nghệ sĩ Nhân dân kể trên sẽ suy ngẫm lại! Khán phòng tuy nhỏ, chứa khoàng vài trăm khán già trở lại nhưng sẽ tạo không khí ấm cúng gần gũi và khán giả, khỏi phải lo tiền vé vì ai cũng được "vé mời".

 Nhiều vở diển mới với cái tựa thật là ấn tượng, gợi sự tò mò hơn các năm qua  như Khi Hoa nở trái mùa, Vượt qua tâm bảo, Một phút một thời, Món nợ vùng ven, Tiếng vạc Sành...Các đoàn cải lương phía Bắc còn lấn sân và ghi điểm trên sân khách cải lương miền Nam khi mà họ mang được hình thể và hơi thở của cuộc sống hiện đại vào vỡ diễn, làm tan đi cái chất lê thê của cải luơng miền Nam gần hai thập niên qua, khán giả sẽ thấy được các chân dài trên sàn diễn catwalk bằng xương bằng thịt, nghệ thuật ánh sáng laze tạo hình ảnh như các cuộc thi Có Tài Năng nhảy nhót ở Mỹ, sân khấu tuy hẹp nhưng các đạo diễn có thế tạo dây chuyền sản xuất tại các nhà máy ngay trên sân khấu, các sự kiện sinh hoạt hằng ngày được tận dụng ngay trong vỡ diển làm vỡ diễn cứ như là phim, có cảm giác rất thật. Tất cá cái hay, cái sáng tạo của các  nghệ sĩ phía Bắc đã che đi được khuyềt điểm của họ trong giọng ca mà nghệ sị miền Nam đã được tổ đãi, chiếm ưu thế.

Thế thì liêu các vỡ năm nay sau liên hoan có "hữu xạ tự nhiẻn huơng" mà không cần kinh phí tiền tỷ đề kéo dài tuỗi thọ? nó có dồn ép góc sáng tạo của các chuyên gia đề tài lịch sử? khi mà các đề tài đuơng đại trên sàn diễn chĩ như là một lóp mài của các khối u nhô lên được gỡ ra mà thôi, các tệ nạn xã hội mà nhà nước cố gẵng dẹp bỏ chỉ gom chung lại là "một vài con sâu làm rầu một số nầu canh", các tác giả soạn giả chỉ kêu gọi luơng tâm cắn rứt dày dò của những cán bộ tham ô tham nhũng, các thói hư tât xấu cũa những người mất đi tính cách mang trong thời kinh tế thị trường mở hay của những lòng tham với một số ít. Khán giả trực tiếp hay qua mạng chưa tìm thấy được  một hình ảnh nào mà mình quen thuộc hay bắt gặp qua trong cuộc sống, các tác phầm chưa nêu lên được tính quần chúng hay đòi sống tiêu biều của người dân khi những chính sách sai lầm, những ảnh hưởng tác động từ lối sống và đạo đức của nhiều cán bộ các cấp đền đời sống nhân dân dẫn đến các tệ nạn khác trong xã hội.

 Chúng ta có thế thấy được sự tiến bộ trong mục tiêu chung của Liên Hoan lần này nhưng từ liên quan đền sàn diễn thực tế dù có đầu tư hàng tỷ cũng chỉ là một giấc mơ xa vời.

Tác giả bài viết: keomienxa
Nguồn tin: cailuongvietmam.com
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
du lich

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

DUY TRÌ TRANG WEB & GIÚP NSKK

Đăng nhập thành viên

NSMAU

Thăm dò ý kiến

Nữ nghệ sĩ thế hệ vàng được yêu thích nhất

Thanh Hương

Út Bạch Lan

Diệu Hiền

Ngọc Hương

Thanh Nga

Bạch Tuyết

Lệ Thủy

Mỹ Châu

Thanh Kim Huệ

Bích Hạnh

Xuân Lan

Bích Sơn

Ngọc Giàu

Mộng Tuyền

Thanh Thanh Hoa

animation

Facebook

NS ANIMATION NHO

Biết làm, cải lương vẫn ăn khách

Vở diễn "Áo cưới trước cổng chùa" phiên bản mới vừa ra mắt cho thấy cải lương được chăm chút vẫn thu hút khán giả

 

Ngũ Đối Hạ 38 câu - Niềm Vui Trở Lại - 2 dàn Cổ nhạc : Vĩnh Long và Tây Ninh

Thân chào Quý Bạn, Hồi còn nhỏ ở Tân Trụ, Long An, có lần tôi theo Ba tôi (lúc ấy đang làm Trưởng Chi Y Tế) tới thăm một cựu bệnh nhân ( một vị bô lão xưa từng làm quan dưới triều Nguyễn) và được nghe vị bô lão này dùng đàn cò đờn bản Ngũ Đối Hạ . Lúc ấy, chỉ có Ba tôi biết thưởng thức, còn tôi thì mù tịt. Tuy nhiên, tôi còn nhớ những lời vị bô lão này nói rằng bản Ngũ Đối Hạ là một bài luận văn hoàn chỉnh gồm nhập đề (lớp 1), thân bài ( 3 lớp kế tiếp), và kết luận (lớp 5). Thân bài có lúc hùng lẫn bi ai, nhưng lớp 5 phải có hậu, tức là kết quả tốt đẹp. Bản Ngũ Đối Hạ sau này được lưu truyền trong dân gian, và được dùng để rước lễ hoặc khai mạc những buổi cúng Đình. Hôm nay, tôi dùng thể điệu Ngũ Đối Hạ để viết và ca (dù giọng già không hay) bài Niềm Vui Trở Lại thuật lại tâm tình của một Cụ Bà là bạn của Mẹ tôi. Cụ bà nói rằng niềm sung sướng nhứt trong đời của Cụ là được ở gần Ngoại và Má của Cụ bà. Bài này được tôi ca theo tiếng đàn hoà tấu của dàn cổ nhạc Vĩnh Long và dàn cổ nhạc Tây Ninh. Phạm văn Phú TB: Tôi đã dùng lối diễn tả chân phương tuyệt vời của Cố Nữ Nghệ Nhân Bạch Huệ trong bài Hồn Thiêng Sông Núi của tác giả Trần ngọc Thạch để viết bài Niềm Vui Trở Lại.

 

Hé lộ 12 nam nghệ sĩ dẫn đầu danh sách đề cử giải Mai Vàng 2019

Danh sách nghệ sĩ và tác phẩm đang ở tốp đầu đề cử qua phiếu điện tử báo NLĐ trong đợt tổng kết mới nhất, 12 nam diễn viên sân khấu là những gương mặt tài năng, có nhiều vai diễn hay trong năm 2019.

 

Học người xưa để tìm lại vàng son cho cải lương ngày nay

Sáng 8-11, Hội Sân khấu TP HCM tổ chức tọa đàm "Theo dòng lịch sử sân khấu cải lương tại Sài Gòn – 1955-1975". Các nhà nghiên cứu, nghệ sĩ, nhà báo hiến kế, đóng góp ý kiến cho việc bảo tồn, phát triển cải lương trong thời đại mới.

 

: Thanh Hằng, Thanh Ngân và 3 tượng Mai Vàng

Thanh Hằng, Thanh Ngân cùng Ngân Quỳnh, Thanh Ngọc - những nghệ sĩ thế hệ thứ tư của gia tộc nổi tiếng 4 đời theo nghề hát - đã làm rạng danh thêm cho truyền thống của gia tộc

 

Xem hậu bối diễn, cô đào võ nhớ "Nhụy Kiều tướng quân"

Chương trình văn nghệ do đoàn "Tình ca Bắc Sơn" tổ chức tại Khu Dưỡng lão nghệ sĩ TP HCM tối 3-11 đã làm ấm lòng các nghệ sĩ đang an dưỡng ở đây. Trong đó, NSƯT Diệu Hiền xúc động với trích đoạn "Nhụy Kiều tướng quân" do diễn viên trẻ thể hiện.

 

NSƯT Vũ Linh: "Phương Hồng Thủy là cô đào tình tứ nhất"

Tối 30-10, trong buổi họp mặt nghệ sĩ, Vũ Linh đã bộc bạch suy nghĩ về NSƯT Phương Hồng Thủy và những vấn đề về sân khấu cải lương.

 

Thêm một nữ đạo diễn trẻ dựng vở lịch sử

Đông khán giả đã đến xem và cổ vũ nồng nhiệt vở cải lương "Dậy sóng Bạch Đằng Giang" do nữ đạo diễn trẻ Dương Thị Kim Tiến dàn dựng tại Nhà hát Trần Hữu Trang (TP HCM) tối 25-10.

 

Khán giả không muốn mua vé xem ca nhạc?

Khi khán giả có rất nhiều lựa chọn cho nhu cầu giải trí (hoàn toàn miễn phí) của mình như hiện nay, việc ai đó bỏ tiền mua vé để xem chương trình mà không phải quá đặc sắc đôi khi phải cân nhắc

 

Nghệ sĩ Thanh Hằng: “Thanh xuân của tôi chỉ toàn nỗi buồn”

Nghệ sĩ Thanh Hằng chia sẻ chị không biết thanh xuân là gì, vì từ năm 14 tuổi chị đã phải bươn chải ngoài đời, theo đoàn hát và cứ thế lao vào công việc: “Nhiều lúc tôi suy nghĩ, đời có gì mà vui?”

 

"Nàng Kiều" qua cách kể của 4 đạo diễn tài năng

Cả bốn đạo diễn đã chọn những lát cắt éo le về cuộc đời Kiều nhưng không phải kể lể mà cùng khán giả đi tìm lời giải: Thế nào là sự đồng cảm của con người đương đại về Kiều?

 

NSƯT Mỹ Hằng: Người đưa đò thầm lặng

Trong thời gian qua, NSƯT Mỹ Hằng cùng với NS Thanh Lựu đã giúp Nhà hát cải lương Trần Hữu Trang thực hiện 8 khóa đào tạo diễn viên cải lương với học viên chủ yếu là công nhân, giáo viên, tiểu thương...

 

Đồng nghiệp thương tiếc nghệ sĩ Phan Quốc Hùng

Trưa 18-10, đông đảo nghệ sĩ sân khấu đã tiễn đưa nghệ sĩ Phan Quốc Hùng về nơi an nghỉ cuối cùng. Hôm nay cũng trùng với sinh nhật lần thứ 67 của ông.

 

Như Quỳnh chia sẻ lý do làm mẹ đơn thân

Là thần tượng của nhiều thế hệ khán giả, chuyện đời tư ca sĩ Như Quỳnh được đặc biệt quan tâm.

 

Nghệ sĩ Phan Quốc Hùng đột ngột qua đời

NSND Thoại Miêu vừa thông báo sự ra đi đột ngột của chồng bà, nghệ sĩ Phan Quốc Hùng - SN 1952, nguyên giám đốc Nhà hát Trần Hữu Trang - vào lúc 12 giờ ngày 14-10. Các nghệ sĩ của Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang xúc động bày tỏ niềm thương tiếc.

 

Đam mê và quyền lực làm mới cải lương lịch sử

Sân khấu Kim Ngân vừa ra mắt vở cải lương lịch sử Đam mê và quyền lực (tác giả và đạo diễn: NSƯT Hoa Hạ) tại Nhà hát Bến Thành, quận 1.