04:10 PDT Thứ ba, 22/09/2020
trang music

Menu

CLVNCOM English Edition
HÌNH MCHAU PMAI

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 76


Hôm nayHôm nay : 4770

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 606094

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 27623298

Trang nhất » Tin Tức » Tìm Hiểu Nghệ Thuật

97 NĂM BẢN "DẠ CỔ HOÀI LANG"

Đăng lúc: Thứ bảy - 03/09/2016 23:55 - Đã xem: 1683
nhac sĩ Cao Văn Lầu

nhac sĩ Cao Văn Lầu

Tìm hiểu về "Cội nguồn hình thành sân khấu cải lương Nam bộ", không thể không nhắc đến bản "Dạ cổ hoài lang" của cố nhạc sĩ Cao Văn Lầu. Đây là tiền thân của bài vọng cổ- bài ca vua trên sân khấu cải lương.

Mùa Trung thu này là tròn 97 năm bản "Dạ cổ hoài lang" ra đời và ăn sâu vào đời sống âm nhạc truyền thống Nam bộ. Theo nhiều tài liệu, vào đêm Trung thu năm 1919, tại làng Vĩnh Hương, tổng Thạnh Hòa, tỉnh Bạc Liêu (nay là phường 2, TP Bạc Liêu), nhạc sĩ Cao Văn Lầu đã công bố bản nhạc lòng bất hủ. "Dạ cổ hoài lang" là nỗi lòng có thật của nhạc sĩ Sáu Lầu trong hoàn cảnh vợ chồng bị chia lìa.

 

 Vở cải lương “Chuyện tình Dạ cổ” tái hiện hoàn cảnh ra đời của bản “Dạ cổ hoài lang” do các nghệ sĩ Đoàn Cải lương Cao Văn Lầu biểu diễn.

 

Về tiến trình từ "Dạ cổ hoài lang" đến bản vọng cổ, đó là sự cách tân và hoàn thiện không ngừng của những nghệ sĩ tâm huyết. Năm 1925, nhạc sư Huỳnh Thủ Trung (tức Tư Chơi) đã sáng tác lời mới cho bản "Dạ cổ hoài lang" (nhịp đôi) với bản "Tiếng nhạn kêu sương" và nhân đôi nhịp thành nhịp tư. Năm 1935, giọng ca Lư Hòa Nghĩa (tức Năm Nghĩa, cha của NSƯT Bảo Quốc) đã làm nức lòng người mộ điệu với bản thu thanh bài "Văng vẳng tiếng chuông chùa" theo điệu "Dạ cổ hoài lang" nhưng nhân thành nhịp 8. Tên gọi "Vọng cổ" xuất phát từ thời điểm này.

Theo cố Giáo sư- Tiến sĩ Trần Văn Khê, bản vọng cổ nhịp 16 ra đời cho thấy sự hoàn thiện trong cấu tứ và nhịp điệu. Từ năm 1938, nhạc sư Vĩnh Bảo đã đờn cho Cô Năm Cần Thơ ca vọng cổ nhịp 16. Rồi năm 1946, Cô Tư Sạng ca vọng cổ nhịp 16 "Mẹ dạy con" rất hay. Nhưng nổi danh hơn cả là bản vọng cổ nhịp 16 "Tôn Tẩn giả điên" do danh ca Út Trà Ôn ca, công bố vào năm 1948. Từ năm 1955, bản vọng cổ nhịp 32 bắt đầu thịnh hành và lan truyền đến bây giờ. Cố Giáo sư- Tiến sĩ Trần Văn Khê từng nhận định, "Dạ cổ hoài lang" là trường hợp đặc biệt vì từ sáng tác cá nhân đã biến thành sáng tác tập thể, thành tài sản chung của âm nhạc truyền thống Nam bộ.

Bằng cách nhân đôi nhịp, bản "Dạ cổ hoài lang" được phát triển không làm mất bản sắc, biến dạng bản gốc mà phát triển ở cấp độ cao hơn cả phần âm nhạc và lời ca. Hiện tại, vọng cổ là bài ca không thể thiếu trên sân khấu cải lương với những khúc triết trong điệu thức, tình huống sân khấu. Nghệ sĩ sau này còn cải tiến thêm khi ca gối đầu câu vọng cổ bằng bài bản, hò, lý; biến tấu vọng cổ hài, vọng cổ hơi dài và những cách ca chẻ nhịp, lòn nhịp... làm bài vọng cổ thêm ngọt ngào, cuốn hút. Sinh thời, cố nhà thơ Kiên Giang- soạn giả Hà Huy Hà đã ví von: "Bản "Dạ cổ hoài lang" như cô gái chân đất, đầu trần, chơn chất thuần lương khi đứng từ mội nước, từ phù sa nê địa, nhưng vẫn oai phong khi vượt ra trùng dương biển cả".

Bài, ảnh: HUỲNH MAI


Nguồn tin: tcgd theo BCT
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
du lich
SN15-THU MOI
SN15 THU MOI

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

DUY TRÌ TRANG WEB & GIÚP NSKK

Đăng nhập thành viên

NSMAU

Thăm dò ý kiến

Nữ nghệ sĩ thế hệ vàng được yêu thích nhất

Thanh Hương

Út Bạch Lan

Diệu Hiền

Ngọc Hương

Thanh Nga

Bạch Tuyết

Lệ Thủy

Mỹ Châu

Thanh Kim Huệ

Bích Hạnh

Xuân Lan

Bích Sơn

Ngọc Giàu

Mộng Tuyền

Thanh Thanh Hoa

animation

Facebook

NS ANIMATION NHO

Nghệ sĩ cải lương học... cưỡi ngựa, đu dây

Hai diễn viên chính của vở Cây gậy thần vốn là diễn viên cải lương, đã phải học thêm một số động tác xiếc.

 

Diễn viên Ngân Quỳnh trải lòng về cuộc hôn nhân 33 năm mặn nồng với ông xã

Tham gia Chuyện của sao, nghệ sĩ Ngân Quỳnh tiết lộ về cuộc hôn nhân mặn nồng 33 năm với chồng, đồng thời trải lòng về những năm tháng khó quên làm nên tên tuổi.

 

Lý Hùng, Trịnh Kim Chi sửa chữa Khu dưỡng lão nghệ sĩ

Chạnh lòng trước những khó khăn của Khu Dưỡng lão nghệ sĩ nên Lý Hùng và Trịnh Kim Chi đã hợp lực thực hiện việc sửa chữa một số hạng mục đang xuống cấp.

 

Đưa nghệ thuật xiếc vào cải lương

Lần đầu tiên, hai loại hình nghệ thuật là xiếc và cải lương kết hợp với nhau nhằm tạo ra sự mới mẻ, hứa hẹn thu hút khán giả đến với sân khấu.

 

Xứng đáng tôn vinh!

Cuối tháng 8 vừa qua, Hội Sân khấu TP Hồ Chí Minh đã gửi kiến nghị đến Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam, Ban Thi đua - Khen thưởng Trung ương đề nghị đặc cách trao Giải thưởng Nhà nước cho soạn giả Viễn Châu. Đề nghị này cũng khiến nhiều người giật mình, bởi lâu nay, dường như việc tôn vinh các soạn giả cải lương đã bị lãng quên.

 

Thâm nhập hậu trường thu âm hồi ký Kỳ nữ Kim Cương cùng 3 nghệ sĩ

Sáng 15-9, ba nghệ sĩ tài danh của sân khấu kịch nói TP HCM: NSND Kim Xuân, NSƯT Thành Lộc và NSƯT Hữu Châu đã bắt đầu ngày làm việc đầu tiên tại phòng thu âm của đạo diễn Đạt Phi về hồi ký NSND Kim Cương.

 

Hiếm nghệ nhân vẽ mặt tuồng

Các nghệ nhân vẽ mặt tuồng có cùng suy nghĩ, họ bám nghề không chỉ mưu sinh mà muốn góp phần lưu giữ lại giá trị tinh hoa của nghệ thuật vẽ mặt tuồng

 

Nghệ sĩ Liễu Chương Đài qua đời vì bị xuất huyết não

Nghệ sĩ Liễu Chương Đài, người có giọng ca trầm ấm, được công chúng yêu thích, đã qua đời lúc 9 giờ 30 ngày 12-9, hưởng thọ 70 tuổi.

 

Thái hậu Dương Vân Nga: Từ lịch sử đến nghệ thuật

Bài viết này là góc nhìn văn hóa của một người viết văn từng đề cập nhiều về đề tài lịch sử, đặc biệt là thân phận của những người đàn bà bị bôi đen, vùi dập hoặc thổi phồng thái quá trên sân khấu Việt Nam...

 

"Chuông vàng vọng cổ" cải tiến, NSND Minh Vương phấn khởi

Tối 6-9, vòng chung kết 1 cuộc thi "Chuông vàng vọng cổ" lần thứ 15 -2020 do HTV tổ chức đã khởi động. NSND Minh Vương phấn khởi trước những cải tiến của cuộc thi này

 

Đạo diễn Lê Nguyên Đạt ấp ủ nhiều dự án đào tạo nhân lực cho cải lương

Tối 7-9, NSƯT - đạo diễn Lê Nguyên Đạt đã tổ chức họp mặt mừng công sau thành quả nghệ thuật mà anh đạt được trong 3 năm, từ 2018 đến 2020.

 

Còn mấy ai viết kịch bản cải lương?

Nếu không sớm mở lớp đào tạo tác giả kịch bản, sẽ không còn ai sáng tác kịch bản cho sân khấu cải lương trong tương lai

 

Kỳ nữ Kim Cương hội ngộ các nghệ sĩ thế hệ vàng cải lương

Sáng 3-9, NSND Kim Cương và một số thành viên của CLB Phóng viên sân khấu thuộc Hội Sân khấu TP HCM đã đến thăm các nghệ sĩ thế hệ vàng của sân khấu cải lương: NSƯT Nam Hùng, Tô Kim Hồng, Thanh Tú, Trang Bích Liễu, Diệu Hiền…

 

Làm phim truyền hình từ phóng tác cải lương

Cải lương càng được chuyển thể, phóng tác thành phim truyền hình càng chứng tỏ phim truyền hình thiếu hụt cốt truyện hay

 

NSƯT Nam Hùng: Nghề hát là một đặc ân

NSƯT Nam Hùng nhìn nhận cuộc đời ông không phải lúc nào cũng suông sẻ nhưng xét cho cùng được sống, được làm nghệ sĩ là hạnh phúc lớn

 

Hề Sa - Nghệ sĩ ca hài hiếm hoi

Cuộc đời ông ba chìm bảy nổi cũng giống như cách ca vọng cổ hài, thấy vui đó nhưng lại rất buồn và ngược lại