18:10 PDT Thứ hai, 26/10/2020
trang music

Menu

CLVNCOM English Edition
HÌNH MCHAU PMAI

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 213

Máy chủ tìm kiếm : 18

Khách viếng thăm : 195


Hôm nayHôm nay : 24772

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 787933

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 28724550

Trang nhất » Tin Tức » Tìm Hiểu Nghệ Thuật

Hàng trăm người tiếc thương tiễn biệt NSƯT Nam Hùng

Hàng trăm người tiếc thương tiễn biệt NSƯT Nam Hùng

Sáng 24-10, hàng trăm người, trong đó có nhiều nghệ sĩ đồng nghiệp và khán giả hâm mộ, đã có mặt tại nhà riêng của NSƯT Nam Hùng ở phường Bình Trị Đông B, quận Bình Tân, TP HCM để tiễn đưa nghệ sĩ tài hoa này về nơi an nghỉ cuối cùng.

Xem tiếp...

Ba Thời Hoàng Kim của Nghệ Thuật Bản Sắc

Đăng lúc: Thứ năm - 16/08/2012 18:12 - Đã xem: 4650
Việt Hùng & Ngọc Nuôi

Việt Hùng & Ngọc Nuôi


…Từ buổi hồng hoang, nghệ thuật cải lương đã có những tố chất lạ lẫm, có kịch, có ca, có nhạc cổ - sau đó thêm nhạc Quảng, nhạc tân – có múa, có vũ; do vậy đã thẩm thấu cực nhanh và sâu đậm vào tâm thức công chúng khán giả, gây nên sức hút khó cưỡng. Nhiều chàng trai, cô gái đủ mọi tầng lớp từ trí thức đến bình dân, từ giàu sang đến nghèo hèn, gạt qua rào cản gia đình, bỏ ngoài tai định kiến “xướng ca vô loài”, tự nguyện với danh nghĩa tín đồ thuần thành của nghệ thuật non trẻ này

1Từ buổi hồng hoang, nghệ thuật cải lương đã có những tố chất lạ lẫm, có kịch, có ca, có nhạc cổ - sau đó thêm nhạc Quảng, nhạc tân – có múa, có vũ; do vậy đã thẩm thấu cực nhanh và sâu đậm vào tâm thức công chúng khán giả, gây nên sức hút khó cưỡng. Nhiều chàng trai, cô gái đủ mọi tầng lớp từ trí thức đến bình dân, từ giàu sang đến nghèo hèn, gạt qua rào cản gia đình, bỏ ngoài tai định kiến “xướng ca vô loài”, tự nguyện với danh nghĩa tín đồ thuần thành của nghệ thuật non trẻ này

Vừa hành nghề, vừa khổ luyện, sáng tạo, vừa cần cù, học hỏi, thu thập tinh hoa (có chọn lọc) các ngành nghệ thuật khác… sự tinh luyện được thể hiện từng đêm trước công chúng càng ngày càng gây tiếng vang. Người ta xếp hàng rồng rắn cố mua vé xem. Cải lương được khoác chiếc áo hoàng kim nhờ vào hai yếu tố chính: nghệ sĩ tài năng công chúng hâm mộ; tuồng tích chỉ là thành tố thứ ba. Sau những soạn giả ban sơ Nguyễn Trọng Quyền, Trương Duy Toản là những Nguyễn Thành Châu, Trần Hữu Trang, Lê Hoài Nở (Năm Nở), Huỳnh Thủ Trung (Tư Chơi), Duy Lân v.v… đầy tâm huyết và có căn bản Tây học, Hán học. Tuồng tích trở thành yếu tố quan trọng bậc nhì, sau các điễn viên ăn khách. Thật đáng ngạc nhiên lẫn khâm phục, chỉ non hai thập niên hình thành – phát triển, thời hoàng kim của CL vào độ với lực lượng nghệ sĩ tiền phong đông đảo, tài năng trác tuyệt lần lượt xuất hiện như Năm Phỉ, Phùng Há, Bảy Nam, Sáu Ngọc Sương, Ba Hui, Năm Kim Thoa, Tư Thanh Tùng, Tư Hélène, Ba Thanh Loan, Sáu Nết, Năm Châu, Tám Danh, Bảy Nhiêu, Ba Du, Tư Út, Ba Vân, Từ Anh, Minh Tạo, Ngọc Thạch, Triệu An, Hoàng Giang, bộ ba Bửu – Lực – Diệp, Tám Vân,… . Đây là thời vàng son bền vững nhất lịch sử CL kéo dài từ cuối thập niên 20 đến thế chiến thứ II (1039-1945); tuy bị ảnh hưởng ít nhiều bởi thế cuộc, nhưng vẫn sung sức với sự chiếm lĩnh sân khấu của trường phái CA (sau thế chiến) gồm Út Trà Ôn, Thanh Tao, Năm Nghĩa, Bảy Cao, Ba Khuê, Paul Thuận,… lại cộng hưởng lực lượng danh ca dĩa nhựa: Tám Thưa, Năm Phồi, Hồng Châu, Ba Giáo, Tư Sạng, Năm Cần Thơ, Ba Bến Tre, Ba Trà Vinh, Tư Bé,…  Đầu thập niên 50, cuối thời hoàng kim thứ nhất, có dấu ấn của những ngôi sao tầm cỡ: Ngọc Nuôi, Kim Chưởng, Thúy Nga, Thu Ba, Nguyệt Yến, Kim Luông, Ái Hữu, Ngọc Lượng, Việt Hùng, Minh Chí, Việt Kiều, anh em kép độc Trọng Lang, Sáu Nhỏ,… Lĩnh vực dĩa nhựa và đài phát thanh còn có Thành Công, Bạch Huệ, Năm Bửu, Ngọc Ánh, Chín Sớm, v.v…

2. Thời hoàng kim thứ hai được nhận diện từ giữa thập niên 50 đến cuối những năm 1960 (hơn 15 năm) với sự nhập cuộc ba danh ca kiệt xuất – trong vọng cổ ngũ bá là Hữu Phước, Thanh Hương, Út Bạch Lan. Họ hô phong hoán vũ” chốn kịch trường, dĩa nhựa, đài phát thanh, đến báo chí tốn hao bao nhiêu giấy mực, công chúng bàn tán xôn xao. Ban đầu họ liệt vào trường phái CA; chẳng bao lâu vượt tuyến sang phái ca - diễn toàn năng. Tiếp theo là những Thanh Nga, Bích Sơn, Lan Chi, Ngọc Hương, Thanh Thủy, Ánh Hồng, Trương Ánh Loan, Như Ngọc, Ngọc Giàu, Phượng Liên, Diệu Hiền, Thanh Nguyệt, Kim Tuyến, Hồng Nga, Lệ Thủy, Mỹ Châu, Ngọc Bích,  Thanh Kim Huệ, Hùng Minh, Diệp Lang, Phương Quang, Thành Được, Hùng Cường, Thanh Sang, Minh Cảnh, Minh Phụng, Dũng Thanh Lâm, Minh Vương, Phương Bình, Thanh Hải, út Hiền, Hà Bửu Tân, Đức Lợi, Thanh Điền, Thanh Tuấn, Chí Tâm, Hoài Thanh,…  Giữa thời kỳ này, sự hòa nhập CA – Diễn được thăng hoa rực rỡ nhất lịch sử CL. Một thế hệ vàng sở hữu những làn giọng rất riêng, truyền cảm mãnh liệt, kỹ thhuật đặc sắc. Đầu thập niên 70, phim ảnh Mỹ, Hồng Kông, Ấn Độ xâm lấn làng giải trí, chiến sự ngày càng ác liệt, thời vàng son thứ hai chấm dứt, CL hóa thành nỗi khắc khoải tiếc nuối trong hoài niệm của giới mộ điệu. Cái kết thúc này do sự quay lưng của công chúng khi họ không chống nổi sức hút của phim ảnh ngoại, trong hoàn cảnh tiềm lực kịch bản còn lớn, lực lượng diễn viên còn sung mãn.

3. Từ 1975 đến 1990, thời hoàng kim thứ ba bùng phát sáng chói hơn bao giờ với một lực lượng kịch bản đồ sộ, đa dạng và đặc sắc. Lực lượng diễn viên sáng giá – bản lề giữa thời kỳ thứ hai và thứ ba – với đa số còn đang thời xuân sắc. Đoàn CL Nam Bộ, tiền thân Nhà hát Trần Hữu Trang từ Bắc trở về, mang theo nét lạ lẫm kịch bản, âm nhạc và phong cách dàn dựng, diễn xuất của CL phương Bắc. Đầu thập niên 80, một thế hệ nghệ sĩ mới ca hay diễn giỏi đến với công chúng và được đón nhận nồng nhiệt, đặc sắc nhất là Linh, Thanh Hằngcùng những gương mặt đầy triển vọng khác như Bảo Anh, Thanh Thanh Tâm, Tài Linh, Phương Hồng Thủy, Ngọc Huyền, Linh Tâm, Cẩm Thu, Mỹ Thu, Kim Tử Long, Thoại Mỹ, Quang Châu, Thùy Trang, Chau Thanh, Phượng Hằng, Minh Tiến, Vương Cảnh, Bảo Linh, Lương Tuấn, Hoàng Tuấn, Khánh Tuấn, Vương Linh, Chí Linh, Tiểu Linh, Ngân Tuấn, Linh Châu, Vân Hà, Linh Huệ, Tô Châu, Phượng Loan, Cẩm Tiên, Ngân Tâm, Minh Minh Tâm, Vương Chí Thanh,… Hai sự kiện vừa nêu góp thêm hào quang rực rỡ sắc màu, tạo nhiều cú hích hoành tráng, lẫy lừng về vở diễn, vai diễn kinh điển, bất tử trong lịch sự kịch. Họ đã cùng thế hệ “gạch nối” Thanh Nga, Ngọc Giàu, Diệp Lang, Thanh Sang, Minh Vương,… trát ngọc, tô châu thánh đường nghệ thuật lộng lẫy hơn bao giờ. Thời hoàng kim thứ ba suy yếu vào cuối thập niên 80 khi công nghệ thông tin bùng nổ, với điện ảnh, truyền hình màu, video, audio, CD, DVD, karaoke,… đa sắc văn hóa nội có, ngoại có, mới mẻ, diệu kỳ. Gần như lịch sử lập lại lý do chấm hết hai thời vàng son thứ hai và thứ ba là cùng bị ngoại xâm văn hóa. Có khác chăng, kịch bản thời thứ ba đã dần suy giảm về lượng, sáo mòn về chất, hình thức sân khấu vá víu, kỹ thuật âm thanh, ánh sáng lạc hậu,…

4. Giữa thập niên 90 trở đi, một làn sóng diễn viên trẻ đẹp, khá đồng đều về sắc vóc, khả năng ca diễn; là con nhà nòi hay tốt nghiệp từ trường lớp như Tú Sương, Phượng Ngân, Trinh Trinh, Thanh Ngân, Tấn Giao, Mỹ Hằng, Như Hằng, Chinh Nhân, Hhữu Quốc, Quế Trân, Lịch Sử, Hoa Phượng, Tâm Tâm, Lam Tuyền, Hoàng Nhất, Ngọc Trắng, Ngọc Nhung, Duy Thanh, Anh Thư, Thy Phương, Lê Tứ, Đào Thị Hồng Thắm, Lê Hồng Thắm, Vũ Huy, Thy Trang, Quỳnh Hương, Nhơn Hậu, Bình Tinh, Chí Cường, Tuấn Sang, Thanh Uyên, Hồng Lan,… hầu hết đã đoạt giải Triển vọng Trần Hữu Trang. Đây là một tổng thể yêu nghề, cầu tiến, nghiêm túc, tận tâm với ước vọng đáng yêu: tìm được chổ đứng. Đến thời điểm này (2007), bốn gương mặt nam nổi trội về thanh sắc đã hiển thị tầm vóc bốn chàng bạch mã hoàng tử. Đó là Kim Tiểu Long, Vũ Luân, Trọng Phúc, Hoàng Nhất đậm đầy duyên sân khấu với sức hút cao. Lại còn bốn nữ nghệ sĩ tài sắc (độc giả báo Sân Khấu bình chọn)Thanh Ngân, Thoại Mỹ, Quế Trân, Tú Sương có thể ví như Tứ phụng CL. Liệu họ - những tên tuổi được đề cập ở đề mục thứ tư này – có thể dựng nên thời hoàng kim thứ tư? 

HỒ QUANG

Tác giả bài viết: tanconhac
Nguồn tin: Hồ Quang - BSKTP
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
du lich
SN15-THU MOI
SN15 THU MOI

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

DUY TRÌ TRANG WEB & GIÚP NSKK

Đăng nhập thành viên

NSMAU

Thăm dò ý kiến

Bạn ưa thích giọng ca nam nghệ sĩ nào của thế hệ vàng nhất?

Út Trà Ôn

Hữu Phước

Thành Được

Thanh Hải

Minh Cảnh

Phương Quang

Thanh Sang

Minh Phụng

Minh Vương

Hùng Cường

Tấn Tài

Dũng Thanh Lâm

animation

Facebook

NS ANIMATION NHO

Hàng trăm người tiếc thương tiễn biệt NSƯT Nam Hùng

Sáng 24-10, hàng trăm người, trong đó có nhiều nghệ sĩ đồng nghiệp và khán giả hâm mộ, đã có mặt tại nhà riêng của NSƯT Nam Hùng ở phường Bình Trị Đông B, quận Bình Tân, TP HCM để tiễn đưa nghệ sĩ tài hoa này về nơi an nghỉ cuối cùng.

 

Đông đảo nghệ sĩ và người hâm mộ tiễn biệt NSND Lý Huỳnh

Nhiều đồng nghiệp, bạn bè, người hâm mộ tề tựu tại Nhà Tang lễ Bộ Quốc Phòng (quận Gò Vấp, TP HCM) tiễn biệt NSND Lý Huỳnh về nơi an nghỉ cuối cùng vào sáng 24-10.

 

NSƯT Vũ Linh mừng nghệ sĩ Linh Tâm "song hỉ"

ối 16-10, NSƯT Vũ Linh đã đến chúc mừng ngày vui với hai ý nghĩa của gia đình nghệ sĩ Linh Tâm. Anh nói đây là buổi hợp mặt mừng "song hỉ" của anh kép độc mùi hiếm hoi của sân khấu cải lương.

 

Nghệ sĩ Hề Sa nhập viện cấp cứu trong tình trạng nguy kịch

Tối 9-10, gia đình nghệ sĩ Hề Sa cho biết đã đưa ông vào Bệnh viện Nguyễn Trãi (TP HCM) cấp cứu trong tình trạng nguy kịch. Sáng nay 10-10, NSND Minh Vương và nghệ sĩ đoàn cải lương Kim Chung kêu gọi sự giúp đỡ cho hoàn cảnh khốn khó của nghệ sĩ Hề Sa.

 

Nguyễn Quốc Nhựt - quán quân Chuông vàng vọng cổ 2020

Vượt qua 2 thí sinh trong đêm thi chung kết xếp hạng Chuông vàng vọng cổ 2020 lần XV diễn ra tại Nhà hát Truyền hình HTV vào tối 27-9, thí sinh Nguyễn Quốc Nhựt (tỉnh Long An) đã đoạt giải Chuông vàng.

 

Nghệ sĩ tề tựu ngày giỗ tổ sân khấu

Đông đảo nghệ sĩ đã tề tựu tại Nhà hát Lớn Hà Nội ôn lại những kỷ niệm đẹp nhân lễ giỗ tổ sân khấu được Hội nghệ sĩ sân khấu Việt Nam tổ chức ngày 25-9.

 

Chuông vàng vọng cổ 2020: Ba chàng trai vào chung kết xếp hạng

Tối 20-9, vòng chung kết xếp hạng 3 đã diễn ra thật sinh động tại Nhà hát Truyền hình HTV. Năm nay, cuộc thi Chuông vàng vọng cổ lại có thêm một đêm chung kết chỉ với 3 chàng trai tranh tài.

 

Nghệ sĩ cải lương học... cưỡi ngựa, đu dây

Hai diễn viên chính của vở Cây gậy thần vốn là diễn viên cải lương, đã phải học thêm một số động tác xiếc.

 

Diễn viên Ngân Quỳnh trải lòng về cuộc hôn nhân 33 năm mặn nồng với ông xã

Tham gia Chuyện của sao, nghệ sĩ Ngân Quỳnh tiết lộ về cuộc hôn nhân mặn nồng 33 năm với chồng, đồng thời trải lòng về những năm tháng khó quên làm nên tên tuổi.

 

Lý Hùng, Trịnh Kim Chi sửa chữa Khu dưỡng lão nghệ sĩ

Chạnh lòng trước những khó khăn của Khu Dưỡng lão nghệ sĩ nên Lý Hùng và Trịnh Kim Chi đã hợp lực thực hiện việc sửa chữa một số hạng mục đang xuống cấp.

 

Đưa nghệ thuật xiếc vào cải lương

Lần đầu tiên, hai loại hình nghệ thuật là xiếc và cải lương kết hợp với nhau nhằm tạo ra sự mới mẻ, hứa hẹn thu hút khán giả đến với sân khấu.

 

Xứng đáng tôn vinh!

Cuối tháng 8 vừa qua, Hội Sân khấu TP Hồ Chí Minh đã gửi kiến nghị đến Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam, Ban Thi đua - Khen thưởng Trung ương đề nghị đặc cách trao Giải thưởng Nhà nước cho soạn giả Viễn Châu. Đề nghị này cũng khiến nhiều người giật mình, bởi lâu nay, dường như việc tôn vinh các soạn giả cải lương đã bị lãng quên.

 

Thâm nhập hậu trường thu âm hồi ký Kỳ nữ Kim Cương cùng 3 nghệ sĩ

Sáng 15-9, ba nghệ sĩ tài danh của sân khấu kịch nói TP HCM: NSND Kim Xuân, NSƯT Thành Lộc và NSƯT Hữu Châu đã bắt đầu ngày làm việc đầu tiên tại phòng thu âm của đạo diễn Đạt Phi về hồi ký NSND Kim Cương.

 

Hiếm nghệ nhân vẽ mặt tuồng

Các nghệ nhân vẽ mặt tuồng có cùng suy nghĩ, họ bám nghề không chỉ mưu sinh mà muốn góp phần lưu giữ lại giá trị tinh hoa của nghệ thuật vẽ mặt tuồng

 

Nghệ sĩ Liễu Chương Đài qua đời vì bị xuất huyết não

Nghệ sĩ Liễu Chương Đài, người có giọng ca trầm ấm, được công chúng yêu thích, đã qua đời lúc 9 giờ 30 ngày 12-9, hưởng thọ 70 tuổi.

 

Thái hậu Dương Vân Nga: Từ lịch sử đến nghệ thuật

Bài viết này là góc nhìn văn hóa của một người viết văn từng đề cập nhiều về đề tài lịch sử, đặc biệt là thân phận của những người đàn bà bị bôi đen, vùi dập hoặc thổi phồng thái quá trên sân khấu Việt Nam...