06:42 PST Thứ bảy, 19/01/2019
trang music

Menu

CLVNCOM English Edition
HÌNH MCHAU PMAI

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 116

Máy chủ tìm kiếm : 3

Khách viếng thăm : 113


Hôm nayHôm nay : 6694

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 337154

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 14864658

Trang nhất » Tin Tức » Tìm Hiểu Nghệ Thuật

Bình luận Ngân Mãi Chuông Vàng sau 20 kỳ

Đăng lúc: Thứ bảy - 10/08/2013 16:26 - Đã xem: 3980
Bùi thị Lý trong chung kết miền Bắc đêm 8/8 vừa qua

Bùi thị Lý trong chung kết miền Bắc đêm 8/8 vừa qua



CLVNCOM- Con số 20 thật là không nhỏ chút nào, đã qua ngưỡng cứa 18 rồi. Sân Khấu Ngân Mãi Chuông vàng (NMCV) không còn gọi một sân khấu thử nghiệm, thử sức nữa mà nó nên là một sân khấu chuyên nghiệp - Đoàn gánh hát Tiếng Chuông chăng? nếu như tiếp tục. Các chuông đã kinh qua hai loại tuồng kiếm hiệp hương xa và xã hội, dường như cải lương truyền thồng " trờ về " và bà con yêu cải lương vẫn mặn mòi với cải lương truyền thống. Gần hai thập niên qua, cải lương tuồng cổ hay Hồ Quảng chiếm thế thượng phong.

Về mặt đạo diễn thì đạo diễn Kim Phương ngày càng ghi điểm, tham gia chương trình kỳ thứ 6 nhưng nghệ sĩ đạo diễn Kim Phương đã bắt kịp đạo diễn Hoa Hạ số lần tham gia trong vai trò đạo diễn. Hoa Hạ chiếm thượng phong khi tham gia liên tục 5 kỳ đầu, sân khấu của Hoa Hạ thường có không khí lễ hội, hoành tráng, đông người, náo nhiệt, nhảy nhót loạn xạ, nhưng cộng đồng mạng có nhiều phản ứng gay gắt do nhiều tình tiết không thật, đẹp, sang, từ khâu hoá trang đến độ phản cảm cùa màn hình Led, nhiều tình tiết khác người nên từ đó về sau Hoa Hạ chi tham gia thêm hai xuất nữa trong 15 kỳ còn lại mà thôi. Đạo diễn NSND Trần Ngọc Giàu tham gia 4 tuồng xã hội , làm cho sân khấu NMCV đẹp hơn, không gian gọn hơn, bắt mắt hơn khi dẹp bỏ màn hình Led, kịch bản sâu lắng nhưng ông cũng mắc nhiều lỗi nghiêm trọng về chuyên môn cũng như sáng tác qua kỳ 19 và kỳ 20. "Thất vọng" là hai từ nhiều bài báo giành cho Trần Ngọc Giàu qua tuồng Tìm Lại Cuộc đời với nhiều phân cảnh dở hơi, ông đứng hàng thứ ba số lần tham gia sau 20 kỳ. Đạo diễn khách mời Kim Tử Long khéo léo kết hợp hình ảnh màn hình Led và cảnh trí bên ngoài, tạo tiếng nói chung, hài hoà, đưa sức trẻ vào kịch bản. NS Hữu Lộc tham gia một hai xuất cũng gây được ấn tượng. Nghệ sĩ-đạo diễn Kim Phương chiếm được nhiều tình cảm nhất từ những lời bình luận, 4 trong 6 tuồng Kim Phương tham gia đều để lại ấn tượng như Bên Cầu Dệt Lụa, Xin Một Lần Yêu Nhau, Nữa Bản Tình Ca, Đứa Con Không Tên dù chưa hoàn hảo. Đạo diễn nào cũng có nhiều điểm ưu nhưng một vài dạo diễn có nhiều điểm khuyết lớn làm khán giả hoài nghi về trình độ nghề, mức độ yêu nghề của họ.

Về mặt biên tập, biên tập viên Hiền Phương, Lâm Viên đã làm khá tốt công việc của mình khi làm nổi lên được hai gương mặt đệ nhất kép nhì Lê Văn Gàn và đệ nhất đào nhì Kim Hồng (tuyệt vời với vai Diệu). Tứ đại nam vương ngân mãi chuông vàng là Võ Thành Phê, Võ Minh Lâm, Bùi Trung Đẳng, Điền Trung trong đó Võ Thành Phê được trưng dụng nhiều nhất phù hợp với bình luận cộng đồng mạng, Phê ca diễn hay đồng đều, đa dạng, nam tính nhưng là kép chánh lớn tuổi nhất. Riêng trường hợp cũa Võ Minh Lâm- kép có vóc dáng lý tưởng, một giọng ca ăn nên làm ra, xuất hiện trong chương trình "khoe" nhà nghệ sĩ nổi tiếng trong tình hình cải lương khó khăn, cộng đồng mạng đa số muốn hạ bệ xuống 'quan thần' nhiều lần mà chưa thành công, họ cho rằng Võ Minh Lâm vào kép nhì hay kép độc tính cách thì thích hợp hơn do ca, thoại "bị shock, gầm gừ" và có nụ cười "độc", có lẽ Võ Minh Lâm được khán giả sân khấu ưa chuộng hơn? Võ Minh Lâm đã chữa cháy phần nào khi nhiều khán giả cho là có tiến bộ trong thoại và ca bớt gầm gừ trong kỳ 19, Đứa con không tên. Bùi Trung Đẳng chiếm ưu thế về giọng ca nhưng còn làm khán giả bị tuột về mặt diễn, nhìn cục mịch tuy nhiên nghệ sĩ Bùi Trung Đẳng cho thấy ngày càng cố gắng hơn trên con đường chuyên nghiệp. Chuông vàng vọng cổ 2011 Nguyễn văn Mẹo (bạch diện thư sinh) ít tham gia nhất khi tham gia được chỉ có 2 kỳ, mà cả hai vai đều vai phụ. Các kép hầu hết trung bình cũng U-30 nên không còn dáng vẽ xì tin nên bà con không biết, cứ nói "thiếu kép đẹp", nhưng các kép có ưu điểm nhìn phong trần và nam tính hơn thế hệ Trần Hữu Trang, nhiều kép cho thấy những tài năng nhỏ bên ngoài như leo dừa, bơi lội, đánh kiếm...Như Võ Minh Lâm có thế mạnh diễn và các màn bay, đấu võ, đấu kiếm kéo dài, mạnh bạo, tạo dáng thanh tao...

Về mặt đào chánh thì cũng hình thành song đại mỹ nhân Ngọc Đợi và Như Quỳnh. Ngọc Đợi và Như Quỳnh cùng đứng đầu số lần lựa chọn (6 lần). Ngọc Đợi , Như Quỳnh được nhiều lời khen từ khán giả nhất sẽ là một đôi được khán giả tốn nhiều bút mực trong tuơng lai? hãy chờ xem. Nằm trong top bốn còn có Hồ Ngọc Trinh và Thu Vân, trong đó cặp đôi chuông vàng vọng cồ đầu tiên đã khẳng định tên tuổi trên con đường chuyên nghiệp và đoạt giải Trần Hữu Trang, Ngọc Trinh năm 2007, Võ Minh Lâm 2012 dù không tạo được tiếng vang như thế hệ vàng. Trừ Thu Vân, các nữ chuông vàng có kéo nhấn dấu sắc thiếu điêu luyện, đôi khi gây khó chịu.

Nghệ sĩ Như Quỳnh, Điền Trung, Anh Chàng, Kim Hồng, Ngọc Lê, Minh Trường... không đoạt chuông gì cả nhưng được trọng dụng nhiều ờ sân khấu này, đặc biệt là nghệ sĩ Điền Trung. Diễm Kiều, Ngọc Thảo, Văn Đáng, Thị Trí là những cái tên ít được nhắc đến sau cuộc thi của mình dù có huy chương. Văn Mẹo tuy sở hữu huy chương vàng nhưng số lần xuất hiện khiêm tốn. Huyền Trang gương mặt mới, nhưng xuất hiện kịp thời - đề lại ấn tượng vai Bạch vở Con Cò Trắng kỳ 12 ...Văn Mẹo, Huyền Trang là hai chuông khán giả muốn được cho "thử sức" nhiều hơn. Nếu như chuông đồng năm 2007 Diễm Kiều - một chuông có nhiều tính vượt khó nhất mà nhìn thấy điều này, không cần cố gắng đoạt huy chương vàng thi đi thi lại làm gì mà chỉ cần tập trung vào ca diễn là có thề bứT phá.

Để nâng cao chất lượng sự hấp dẫn của chuông vàng, ban biên tập cho tăng cường ngày càng nhiều nghệ sĩ tài danh thế hệ đàn chú đàn bác , đàn anh, đàn chị như Hùng Minh, Chí Tâm, Út Bạch Lan, Kiều Phượng Loan, Trường Sơn, Thanh Loan, Kim Phương, Lê Tứ, Minh Béo, Chí Bảo...Nghệ sĩ Hùng Minh, Kim Phương tham gia nhiệt tình nhất đến 4 kỳ, một số nghệ sĩ "ngoại đạo " đàn anh chị cũng được mời như Kim Tử Long, Vũ Luân,Quế Trân,...Xin nhắc lại, tuồng bị chọi đá nhiều nhất: Ngao sò Óc Hến, Tuồng được khen nhiều nhất: Đường Gươm Nguyên Bá, Tuồng tôi có thiện cảm nhất: Nữa đời Hương Phấn

Chất lượng ca diễn sau 20 kỳ chưa có một vở nào được hoàn hảo, được cái này thì mất cái kia. Ngân mãi chuông vàng là cơ hội thẩm định lại "sự cầm cân nẩy mực" của ban giám khảo giải Chuông vàng vọng cổ; có lẽ chuông vàng có kết quả chính xác- chuông bạc, chuông đồng đôi khi không được mời hay được khen bẳng các thí sinh khuyến khích hay nằm top 10. Dù chuông có ngân không vì màu hay vì chất, các giọng ca chuông vàng chỉ dừng lại ở giọng ca đẹp, có độ ngân nhưng chưa nếu kéo được lòng người, chưa thấy được cả một vùng trời dân tộc khi cất tiếng ca. Không biết mục tiêu của chương trình NMCV là gì? nên dừng lại hay tiếp tục đi nữa, nếu đi nữa thì nên chọn con đưởng chuyên nghiệp hơn vì 20 lần rồi còn gì, hơn nữa bình quân tuổi chuông vàng là 30-31, có chuông ngấp nghé U 40, nhiều khán giả vô tình cứ cho đây là sân khấu thực nghiệm đề các nghệ sĩ 'trẻ' ngày càng tiến bộ! nên bán vé có doanh thu đề hổ trợ đời sống anh chị em nghệ sĩ, tạo sự công bằng cho các đoàn, các show tư nhân, nếu miển phí thì cũng nên có thùng đóng góp, sân khấu nên được tôn trọng hơn qua việc phong cảnh, chuyển cảnh...Chuông vàng vọng cổ và Ngân mãi chuông vàng đã và đang đẩy giải Trần Hữu Trang vào bóng tối - vốn giải có quá nhiều con nhà nòi đoạt giải và thí sinh chỉ cần biều diễn trích đoạn, những lính mới CVVC như Văn Mẹo thắng như chẻ tre khi lần đầu tham gia Trần Hữu Trang sau đó vài tháng.Tên tuổi các chuông vàng còn ở trong những chiếc lồng son(HTVs, các cuộc thi...),các chuông chưa có môi trường để tên tuổi của mình được độc lập, được bay xa bay bổng. Thèm được nghe một tiếng chuông vọng xa xa giữa một làng quê, phố thị nào đó kéo mọi người tụ tập đông đủ như hồi chuông giáo xứ...
Tác giả bài viết: khangianhandan
Nguồn tin: cailuongvietnam.com
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
du lich

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

Ủng hộ quỹ cây mùa xuân NS 2019

Đăng nhập thành viên

NSMAU

Thăm dò ý kiến

Nữ nghệ sĩ thế hệ vàng được yêu thích nhất

Thanh Hương

Út Bạch Lan

Diệu Hiền

Ngọc Hương

Thanh Nga

Bạch Tuyết

Lệ Thủy

Mỹ Châu

Thanh Kim Huệ

Bích Hạnh

Xuân Lan

Bích Sơn

Ngọc Giàu

Mộng Tuyền

Thanh Thanh Hoa

animation

Facebook

NS ANIMATION NHO

Nỗi buồn hậu 'trăm năm'- Giọt nước mắt đêm tôn vinh

Ngay cả với thầy mình mà mình còn vô cảm thì làm sao chịu trách nhiệm cho một chương trình tri ân Tổ nghiệp?

 

Đêm tôn vinh 100 năm hình thành và phát triển nghệ thuật cải lương

Tối 13-1, tại phố đi bộ Nguyễn Huệ (quận 1, TPHCM) đã diễn ra chương trình giao lưu, biểu diễn, tôn vinh 100 năm hình thành và phát triển nghệ thuật sân khấu cải lương. Đến dự có các đồng chí: Trương Tấn Sang, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Chủ tịch nước; Lê Thanh Hải, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Bí thư Thành ủy TPHCM; Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương; Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM; Nguyễn Thành Phong, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TPHCM; Trương Thị Ánh, Phó Chủ tịch HĐND TPHCM; Thân Thị Thư, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM; Nguyễn Thành Trung, Phó chủ tịch UBMTTQ TPHCM; cùng đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể TPHCM; lãnh đạo Sở VH-TT-DL các tỉnh, thành lân cận, các nghệ sĩ cải lương và đông đảo công chúng mộ điệu.

 

Nghệ sĩ tranh Giải Mai Vàng 2018 nói trước giờ G: Đủ cung bậc cảm xúc!

Ai cũng mong chờ điều may mắn đến với mình trong lễ trao Giải Mai Vàng 2018 tối 12-1 tại Nhà hát TP

 

Tết đến sớm với nghệ sĩ lão thành

Chiều 10-1, Công đoàn Sở Văn hóa và Thể thao (VH-TT) TP HCM đã tổ chức đưa đoàn y - bác sĩ Bệnh viện quận Thủ Đức đến khám bệnh và phát thuốc cho các nghệ sĩ lão thành tại Khu Dưỡng lão nghệ sĩ TP.

 

Góc nhìn mới về "Ngao sò ốc hến"

Tối 7-1, Nhà hát kịch TP HCM đã ra mắt vở diễn mới mang tên "Nàng Hến tầm duyên" của tác giả Vương Huyền Cơ (đạo diễn Lê Diễn) - một góc nhìn mới của nữ tác giả, thể hiện tính thời sự vào một câu chuyện kịch vốn đã quen thuộc với khán giả.

 

Nghệ sĩ khóc thương danh hài Mạnh Tràng

Nghệ sĩ Mạnh Tràng, sau thời gian điều trị bệnh ung thư gan tại BV Đại học Y dược TP HCM, đã ra đi lúc 0 giờ 10 ngày 7-1. Hưởng dương 53 tuổi. Nghệ sĩ đồng nghiệp đã bày tỏ nhiều cảm xúc trước sự ra đi đột ngột của anh.

 

Minh Vương, Lệ Thủy, Ngọc Giàu, Hồng Nga hội ngộ "Vọng trăng xưa"

Trưa 7-1, 4 danh ca Lệ Thủy, Minh Vương, Ngọc Giàu, Hồng Nga đã lên sàn tập tiết mục ca cảnh "Vọng trăng xưa" của soạn giả Hoàng Song Việt cho chương trình chào mừng kỷ niệm 100 năm sân khấu cải lương.

 

Liên Bỉnh Phát: Tay ngang đóng phim đoạt giải thưởng

Liên Bỉnh Phát hạnh phúc khi liên tục nhận được các giải thưởng cho vai diễn "giang hồ gốc cải lương" Dũng Thiên Lôi trong phim "Song lang".

 

NS Hồng Nga: "Cần cơ chế cho tác giả sáng tác cải lương"

Bà trở về nước để chuẩn bị tham gia các hoạt động chào mừng sự kiện 100 năm sân khấu cải lương do TP HCM tổ chức tối 13 và 14-1 và đã nói những điều trăn trở.

 

20 mốc đáng nhớ của cải lương 100 năm

CLVNCOM - 20 mốc đáng nhớ của cải lương 100 năm: từ ca ra bộ đến gánh hát đầu tiên:

 

Minh Cảnh về nước, nghệ sĩ cải lương hân hoan đón chào

Sau 14 năm biền biệt, đây là lần thứ hai nghệ sĩ cải lương Minh Cảnh về nước. Tuy chưa có được giấy phép biểu diễn nhưng công chúng và giới nghệ sĩ cải lương luôn hân hoan chào đón ông.

 

Tái hiện hoành tráng vở cải lương kinh điển "Máu nhuộm sân chùa"

Tối 30-12, chào mừng năm mới 2019, đoàn 3 Nhà hát cải lương Trần Hữu Trang đã diễn vở cải lương "Máu nhuộm sân chùa". NSƯT Tú Sương cùng các diễn viên dồn hết tâm lực cho vở cải lương kinh điển này với mong muốn nhà hát sẽ sáng đèn liên tục.

 

Sân khấu cải lương thời khủng hoảng

Sau giai đoạn nhà nhà xem cải lương, người người mê cải lương, là giai đoạn sàn diễn thể hiện sự chậm chân khi song hành cùng cuộc sống. Qua thời hưng thịnh, sân khấu cải lương bước vào khủng hoảng vì thiếu kịch bản mới, chất lượng; mất dần những rạp hát; bị lấn át bởi nhiều loại hình giải trí hiện đại…

 

Vầng trăng cổ nhạc 202: Thương quá Hậu Giang

Chương trình Vầng trăng cổ nhạc tháng 12 sẽ diễn ra tại Hậu Giang vào lúc 20g tối nay (30/12), trực tiếp trên sóng HTV1 và HTV9.

 

Cải Lương Một Thời Thịnh Suy

Thập niên 1960 thế kỷ trước có thể coi là thời kỳ hoàng kim của sân khấu cải lương Sài Gòn và miền Nam nói chung. Trong năm 1966, toàn miền Nam có 92 gánh cải lương lớn nhỏ, trụ ở Sài Gòn và các tỉnh. Báo Chánh Đạo số tất niên chốt hạ bằng một câu: “Đi đâu cũng gặp hát cải lương!”.

 

Cải Lương Rực Rỡ Thời Vàng Son

Thời hoàng kim, cải lương đi vào đời sống người dân bằng sức sống mạnh mẽ, lan tỏa rộng khắp làng xóm, phố phường, làm sinh động không gian sinh hoạt văn hóa nghệ thuật từ thành thị đến nông thôn. Từ sân khấu cải lương đã tạo nên những lớp nghệ sĩ tài danh mà tên tuổi sống mãi với thời gian.