13:51 PDT Thứ sáu, 14/05/2021
trang music

Menu

CLVNCOM English Edition
HÌNH MCHAU PMAI

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 150

Máy chủ tìm kiếm : 3

Khách viếng thăm : 147


Hôm nayHôm nay : 21919

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 581873

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 34731736

Trang nhất » Tin Tức » Tìm Hiểu Nghệ Thuật

NSƯT Hữu Châu hạnh phúc hội ngộ Phương Bình sau 30 năm

NSƯT Hữu Châu hạnh phúc hội ngộ Phương Bình sau 30 năm

NSƯT Hữu Châu cảm thấy vui và hạnh phúc vì hội ngộ nghệ sĩ Phương Bình trên màn ảnh nhỏ sau 30 năm, trong phim ngắn “Món nợ thanh xuân” thuộc chương trình “Xin chào hạnh phúc”.

Xem tiếp...

CẢI LƯƠNG NAM BỘ TRÊN ĐẤT BẮC HỒI ĐẦU THẾ KỈ XX

Đăng lúc: Thứ tư - 21/08/2013 12:28 - Đã xem: 3036
CẢI LƯƠNG NAM BỘ TRÊN ĐẤT BẮC HỒI ĐẦU THẾ KỈ XX

CẢI LƯƠNG NAM BỘ TRÊN ĐẤT BẮC HỒI ĐẦU THẾ KỈ XX




Từ 1930 trở đi, Hà Nội được coi như mảnh đất màu mỡ cho cải lương Nam Bộ thi thố. Các gánh hát lớn ở Sài Gòn như Tái Đồng Bang, Thịnh Lạc Bang, Tân Hý Bang, Phước Cương… cùng biết bao nghệ sĩ thời danh lưu diễn tại các rạp hát Hà Nội và các tỉnh phía Bắc, tạo nên một sinh hoạt văn nghệ sôi nổi, đặc sắc và độc đáo.

Là một loại hình nghệ thuật trẻ tuổi, ra đời sau chèo và tuồng… nhưng sân khấu cải lương lại chiếm được nhiều cảm tình của công chúng cả nước, đặc biệt là của công chúng Bắc Hà. Nó đã bắt đầu làm quen khán giả đất Bắc bởi ông Sáu Súng (Nguyễn Văn Súng) khoảng năm 1919.


Ông Sáu Súng quê ở miền Nam, trong chiến tranh thế giới lần thứ nhất, ông bị bắt lính sang Pháp, đánh với Đức, bị thương nên được về nước. Để kiếm sống, ông xin phép chính quyền đương thời hành nghề chớp bóng lưu động. Với một cái máy chiếu phim cũ kỹ mang từ Pháp về, vợ chồng ông rày đây mai đó chiếu đi chiếu lại mấy bộ phim câm. Khán giả xem mãi cũng chán nên dần dần việc chớp bóng không còn hấp dẫn người xem được nữa. Ông nghĩ ra việc tổ chức gánh xiếc (lúc ấy gọi là hát xiệc). Gặp khi cải lương vừa mới ra đời và được khán giả hoan nghênh nhiệt liệt… nên Sáu Súng đưa ca hát cải lương vào gánh xiếc của mình. Việc làm đó đã đưa lại những kết quả ngoài sức tưởng tượng của ông. Rồi cứ như thế mà gánh lưu diễn dần ra ngoài Bắc. Có lẽ còn gờm khán giả khó tính Hà Nội, còn e ngại trước bậc đàn anh chèo - tuồng mà buổi diễn đầu tiên của gánh Sáu Súng lại diễn ở rạp Bà Ký Tích, phố Tân Ninh (Bắc Giang). Đêm diễn ấy có rất đông người đến xem, được cổ vũ và tán dương nhiệt liệt bởi lối ca ra bộ, tô đậm và làm hấp dẫn những bản xưa như huỳnh vân, tứ đại oán, bình bán vắn…. Sau mấy đêm thắng lợi giòn giả, Sáu Súng quyết thẳng tiến về Hà Nội. Và công chúng Hà thành đã chào đón loại hình nghệ thuật trẻ trung này bằng tất cả những gì ưu ái nhất. Cũng chính từ đó cải lương Nam Bộ chiếm được cảm tình nồng hậu của khán giả Hà Nội cho đến tận bây giờ.

Nối tiếp gánh Sáu Súng của cái thuở ban đầu lưu luyến ấy là gánh Phước Hội Bang. Gánh nầy được thành lập bởi những tay tài tử Nam Bộ tại Nha Trang, tuồng diễn có y quan rực rỡ, có kịch bản hẳn hòi. Trong gánh có Tư Cao (quê Cao Lãnh - Đồng Tháp, sau là nghệ sĩ tài danh của sân khấu cải lương trên đất Bắc) là trụ cột. Gánh diễn nhiều đêm liền tại rạp Quảng Lạc - Hà Nội, ông bầu Bảy Hội tha hồ hốt bạc.

Khoảng giữa năm 1923, có một cô thiếu nữ Nam Bộ tên là Hai Chung (tên giấy tờ là Anna Nguyễn Thị Chung), vốn con nhà khá giả, vì quá mê cải lương mà đứng ra lập gánh Tân Lập Bang ở Hà Nội, mộ đào kép trong Nam rồi diễn ở rạp Tonkinvise (phố Hàng Quạt). Các tuồng như Lục Vân Tiên, Bèo nước duyên mây, Thay hồn đổi xác, Trần Thế Mỹ… rất được yêu chuộng. Sau một thời gian, có lẽ do không quán xuyến nổi nên cô Hai sang gánh lại cho thầy Ba Khuê (cũng là người Nam Bộ) làm đề pô rượu ở phố chợ Hôm - Hà Nội. Được ít lâu rồi rã gánh, vì giá thuê rạp khá cao. Kế đến là gánh Phước Lập Bang do bà Lý Dục Hanh (tức bà phán Đoan - chủ hiệu đăng ten) thành lập. Gánh này cũng làm mưa làm gió ở Hà Nội, khiến cho lâu đài tuồng và chèo cổ lung lay mạnh.

Tưởng cũng nên nhắc lại 2 đêm diễn hồi đầu tháng 4.1923 tại Nhà Nhạc Hội bên Bờ Hồ của sinh viên trường Luật, với vở Tối độc phụ nhơn tâm để giúp Hội Nam Kỳ Tương Tế. Sang năm 1925, sinh viên trường Cao Đẳng có 3 đêm diễn vở Châu Trần tiết nghĩa để giúp nạn lụt Biên Hòa, hội Thiện Bắc Kỳ và hội Nam Kỳ Tương Tế…

Ngọn lửa cải lương Nam Bộ cứ âm ỉ trong lòng người Hà Nội, nhiều giọng ca tài tử miền Nam đang ở Hải Phòng, Cẩm Phả được Tư Hợi qui tụ về trong ngôi nhà đồng hương của một bà phán ở phố Lamblo (Lý Quốc Sư bây giờ). Rồi ngày 16.11.1926, diễn tuồng Trang Tử Cổ Bồn gây quỹ giúp dân bị lụt. Năm sau, suốt 2 đêm 31.7 và 01.8.1927, nó được diễn trang trọng tại sân khấu Cải lương Hí Viện (sau là rạp Chuông Vàng ở phố Hàng Bạc - Hà Nội), tạo nên cuộc tranh luận của báo giới Hà thành…

Trong những năm 1925 - 1926, các nhóm tài tử của đất Thăng Long cũng chơi cải lương nhưng còn chịu ảnh hưởng của chèo nhiều. Nhóm tài tử phố Hàng Giấy đã mạnh dạn thuê rạp ông Ba Bò (rạp lá, thắp đèn măng - sông) ở Ô Chợ Dừa để diễn vở Lễ mừng bằng nước lã. Tuy ở ngoại ô nhưng khán giả rất đông và được hoan nghênh nhiệt liệt.

Trong 4 đêm liền, từ 20 đến 23.11.1927 tại Quảng Lạc Hí Viện, gánh cải lương Nghĩa Hiệp Bang của ông bầu Năm Đẩu từ Sài Gòn ra, diễn các vở như Anh hùng náo, Tra án Bàng Quí Phi, Quần anh kiệt, Hạng Võ biệt Ngu Cơ. Những đêm kế tiếp, gánh diễn ở Cải Lương Hí Viện với những tuồng tích từ truyện Tàu, trang phục rực rỡ, đào kép đẹp, ca mùi… làm nức lòng người Hà Nội. Hà thành ngọ báo không tiếc lời tán dương.

Từ 1930 trở đi, Hà Nội được coi như mảnh đất màu mỡ cho cải lương Nam Bộ thi thố. Các gánh hát lớn ở Sài Gòn như Tái Đồng Bang, Thịnh Lạc Bang, Tân Hý Bang, Phước Cương… cùng biết bao nghệ sĩ thời danh lưu diễn tại các rạp hát Hà Nội và các tỉnh phía Bắc, tạo nên một sinh hoạt văn nghệ sôi nổi, đặc sắc và độc đáo. Cho đến tận bây giờ, sân khấu cải lương vẫn còn được công chúng mộ điệu nặng lòng với nó.

Hội VHNT Đồng Tháp

Tác giả bài viết: tuyetmai
Nguồn tin: Hội VHNT Đồng Tháp
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
du lich

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

DUY TRÌ TRANG WEB & GIÚP NSKK

Đăng nhập thành viên

NSMAU

Thăm dò ý kiến

Nữ nghệ sĩ thế hệ vàng được yêu thích nhất

Thanh Hương

Út Bạch Lan

Diệu Hiền

Ngọc Hương

Thanh Nga

Bạch Tuyết

Lệ Thủy

Mỹ Châu

Thanh Kim Huệ

Bích Hạnh

Xuân Lan

Bích Sơn

Ngọc Giàu

Mộng Tuyền

Thanh Thanh Hoa

animation

Facebook

NS ANIMATION NHO

NSƯT Hữu Châu hạnh phúc hội ngộ Phương Bình sau 30 năm

NSƯT Hữu Châu cảm thấy vui và hạnh phúc vì hội ngộ nghệ sĩ Phương Bình trên màn ảnh nhỏ sau 30 năm, trong phim ngắn “Món nợ thanh xuân” thuộc chương trình “Xin chào hạnh phúc”.

 

Sau tai nạn chó cắn, NSƯT Lê Thiện lại ngã nứt xương sống

Theo tin từ đạo diễn Phan Quốc Kiệt – Giám đốc Nhà hát Trần Hữu Trang, NSƯT Lê Thiện bị té ngã nứt xương sống, phải nằm điều trị lâu dài.

 

NSND Thanh Ngân tái ngộ NSƯT Trọng Phúc

Sau vở "Tướng cướp Bạch Hải Đường" tái diễn thu hút đông khán giả, nghệ sĩ Thanh Ngân và Trọng Phúc sẽ tái ngộ công chúng tại Nhà hát Thành phố tối 26-4 trong chương trình "Hội tụ tinh hoa nghệ thuật Việt".

 

NSƯT Vũ Linh trở lại sân khấu sau cơn bạo bệnh

Thông tin NSƯT Vũ Linh trở lại sàn diễn sau thời gian điều trị bệnh đã khiến khán giả hâm mộ phấn khởi.

 

Vợ chồng nghệ sĩ Chí Linh - Vân Hà: Phải chắp cánh cho tài năng bay cao

Đang lèo lái đoàn xã hội hóa cải lương đạt doanh thu cao, hai nghệ sĩ Chí Linh và Vân Hà luôn cho rằng lợi nhuận lớn nhất chính là sự trưởng thành của đào kép trẻ

 

Võ Minh Lâm mong tái diễn "Nàng Xê Đa"

Khép lại đợt tái diễn cuối tuần qua, nghệ sĩ Võ Minh Lâm xúc động trước tình cảm của công chúng dành cho vở "Nàng Xê Đa". Anh mong muốn vở diễn này sẽ tiếp tục được diễn lại.

 

Con trai cố nghệ sĩ Chinh Nhân viết lời yêu thương trong dịp sinh nhật cha

Ngày 1-4 là ngày sinh cố nghệ sĩ Chinh Nhân. Trên trang cá nhân, diễn viên múa Jacky, con trai của nghệ sĩ Chinh Nhân, đã viết những dòng tâm sự khiến cư dân mạng xúc động

 

NSƯT Hùng Minh: Một đời sân khấu

NSƯT Hùng Minh chia sẻ: “Tính đến nay cũng đã 65 năm đi hát. Tôi vẫn nhớ mãi một thời tuổi trẻ bôn ba, vất vả vì miếng cơm, manh áo. Ngẫm nghĩ thấy cuộc đời mình cũng có nhiều may mắn, được ông Tổ nghề thương, nên từ một cậu bé nghèo chẳng biết hát xướng là gì, trong dòng đời xuôi ngược nhận được những cơ may để từng bước thành danh với nghiệp ca diễn”.

 

Nàng Xê Đa" Thanh Vy hội ngộ các "chiến binh" năm xưa

Tối 28-3, Nhà hát Trần Hữu Trang đã tổ chức buổi giao lưu "Ký ức với Đoàn Cải lương Nam Bộ". NSND Thanh Vy xúc động nghẹn ngào gặp lại các nghệ sĩ từng gắn bó với chiếc nôi nghệ thuật cải lương trên đất Bắc.

 

Chương trình sân khấu: Thương hoài hai tiếng cải lương

Công ty TNHH Giải trí Gia Bảo tổ chức họp báo thông tin về dự án cải lương mới Tài danh đất Việt 5, tôn vinh những nghệ sĩ (NS) có nhiều đóng góp cho sân khấu cải lương.

 

Ca sĩ Như Quỳnh nói gì về việc nghiện thuốc dẫn đến quên lời, mất giọng?

Trong buổi họp báo giới thiệu liveshow "Chuyện ba người" tổ chức vào đêm 16-3 tại phòng trà Đồng Dao, ca sĩ Như Quỳnh thừa nhận đang chịu những tác dụng phụ của chứng nghiện thuốc.

 

Cải lương nỗ lực vượt khó

P Nhiều nghệ sĩ cải lương tài năng đoạt HCV Giải thưởng Trần Hữu Trang trong những năm qua nhưng lại thiếu sàn diễn cho họ phát triển sau khi được vinh danh

 

Phi Nhung nói gì khi fan đề nghị cưới Mạnh Quỳnh

Ca sĩ Phi Nhung nhắn nhủ ca sĩ Mạnh Quỳnh "Mãi bên nhau bạn nhé" khi cặp đôi tung ra bộ ảnh chụp chung mà theo cư dân mạng là không khác gì ảnh cưới.

 

HCV làm gì để tỏa sáng trong năm 2021?

Năm 2021 dù khó khăn bủa vây, sàn diễn cải lương vẫn nỗ lực sáng đèn, các nghệ sĩ đoạt HCV cuộc thi "Tài năng trẻ diễn viên cải lương" và cuộc thi Trần Hữu Trang đã nỗ lực làm mới chính mình.

 

ĐOÀN CẢI LƯƠNG TUỒNG CỔ HUỲNH LONG: Tìm chỗ đứng trong khán giả trẻ

Chiều 18-1, nghệ sĩ (NS) Bình Tinh và NS Nhật Khánh đã giới thiệu vở diễn sân khấu "Ngô Quyền và chiến thắng Bạch Đằng giang", do Đài Truyền hình TP HCM thực hiện.

 

Nhiều nghệ sĩ qua đời đầu năm 2021, khán giả thương tiếc

Từ đầu năm 2021 đến nay, lần lượt nhiều nghệ sĩ gạo cội trong và ngoài nước đã ra đi vĩnh viễn, để lại niềm tiếc thương trong lòng công chúng hâm mộ.