02:28 PDT Thứ ba, 26/05/2020
trang music

Menu

CLVNCOM English Edition
HÌNH MCHAU PMAI

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 61

Máy chủ tìm kiếm : 3

Khách viếng thăm : 58


Hôm nayHôm nay : 1736

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 539521

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 24643310

Trang nhất » Tin Tức » Tìm Hiểu Nghệ Thuật

CÒN ĐÂU THỜI RỰC RỠ...

Đăng lúc: Thứ hai - 29/04/2013 01:18 - Đã xem: 6471
CÒN ĐÂU THỜI RỰC RỠ...

CÒN ĐÂU THỜI RỰC RỠ...




CLVNCOM - Mới đây mà đã 38 năm (1975-2013) Còn đâu thời rực rở của sân khấu cải lương, và còn đâu những giọng ca trầm buồn ru lòng khán giả như nghệ sỹ Mỹ Châu...
Nghe 1 đoạn vở cải lương Ngày Tàn Bạo Chúa chúng ta hãy dành ít phút để ngoáy đầu nhìn về quá khứ, hồi tưởng lại những kỷ niệm đẹp của sân khấu cải lương ngày xưa:




Sau bước ngoặt lịch sử 30/4/1975, Sân khấu cải lương Việt Nam mà cụ thể là Cải lương Sài gòn phát triển ngoài sức tưởng tượng. Ngay những ngày đầu mới giải phóng, các nghệ sĩ đã tụ tập lại với nhau diễn những vở như: Đời Cô Lựu, Tô Ánh Nguyệt, Sân Khấu Về Khuya…Đó chính là những vở mang nội dung hiện thực phê phán nổi tiếng đã trở thành kinh điển. Các nghệ sĩ diễn và chờ đợi những kịch bản cải lương mới, mang hơi thở của một dân tộc, một đất nước vừa giành được độc lập- tự do- thống nhất, và họ đã không thất vọng…

Hàng loạt các vở diễn mới ra mắt chỉ sau một thời gian rất ngắn. Các vở diễn và đoàn hát đã tạo nên một khí thế hừng hực, mang hơi thở dân tộc, đi theo đúng tinh thần: Mỗi nghệ sĩ trở thành chiến sĩ trên mặt trận văn hóa văn nghệ. Lúc đó có nhiều đoàn cải lương mà có thể ta khó quên như Thanh Minh-Thanh Nga, đoàn Sài gòn 1, Sài gòn 2, Sài gòn 3, Đoàn Phước Chung, Đoàn Hương Mùa Thu…

Đoàn Sài Gòn 1 thì có vở "Trăng lên đỉnh núi" với Thanh Thanh Hoa và Nam Hùng diễn lại giai đoạn lịch sử Miền Bắc nước ta bị Nhật đô hội trước năm 1945, rồi đỉnh cao là "Người ven đô" với Ba Vân, Út Trà Ôn, Thành Được, Phượng Liên… Đoàn Sài Gòn 2 cũng là một tâm điểm thời bấy giờ. Vở cải lương "Ánh lửa rừng khuya" mà Mỹ Châu đóng chính đã khiến cô nổi như “ cồn”, Mỹ Châu khiến khán giả nhớ hoài câu nói đầy cảm xúc “Cha phải sống và anh cũng phải sống” ...Hay "Tiếng hò sông Hậu" cũng của đoàn Sài Gòn 2, Ngọc Bích đóng vai Lài....Giang Châu ghi điểm son trong vai Thừa .."Tìm lại cuộc đời" (Ngọc Bích, Tài Lương, Giang Châu), "Khách sạn Hào Hoa", Sài Gòn 3 thì với Thanh Kim Huệ và Thanh Điền.

Vở “Cây sầu Riêng Trổ Bông” với những câu hát của Lệ Thủy(có dạo Hương Lan đóng): “Khi chưa xanh lá sầu riêng ta trồng, bão tố phong ba đã chia ly tình yêu chúng ta, trao nhau khúc hát thuỷ chung trong lòng, hãy đợi anh về, vững lòng em đợi chờ anh ...” cho tới giờ nhiều người không thể nào quên.

Đoàn Thanh Minh- Thanh Nga có lẽ là đoàn có nhiều vở được phát hình nhiều nhất như: "Ánh sáng & bóng tối"(Thanh Nga diễn vai cô gái tật nguyền, Bảo Quốc ghiền xì ke), "Tấm lòng của biển", "Bên cầu dệt lụa", "Tiếng trống Mê Linh”. Đây cũng là những vở làm cho tài năng của cố nghệ sĩ Thanh Nga bước vào đỉnh cao nghệ thuật ca diễn….rồi "Thái Hậu Dương Vân Nga" (Nhớ hoài Bảo Quốc với câu nói: "Cái quạt khổng lồ làm tui khổ lòng", lúc này Thanh Nga đã mất nên Kim Hương đóng thế cũng khá xuất sắc).

Giai đoạn này cũng đã cho ra đời rất nhiều vở diễn lịch sử Việt Nam có nội dung sâu sắc như: Bình Tây Đại Nguyên Soái, Bình Minh Trên Non Cao, Tiếng Sóng Rạch Gầm, Chuyện Cổ Bát Tràng, Bão Táp Nguyên Phong, Câu Thơ Yên Ngựa, Tình Sử A Nàng, …

Đoàn Hương mùa thu thành công nhất là với "Gánh cỏ sông Hàn", Hoài Thanh đóng nam chính, và nhớ cô nàng Ngọc Hương đóng vai cô gái giả điên hát "Bắt con ngựa ngựa Ô, ngựa tao bây bắt, bây bắt con ngựa tao..."

Đoàn Văn Công Thành Phố, Mỹ Châu đóng vai “Ngọc Hân trong “Tâm Sự Ngọc Hân” rồi nàng Hai trong vở “Nàng Hai Bến Nghé” …

Nhà Hát Cải Lương Trần Hữu Trang giai đoạn đầu đã thành công ngay với Thái Hậu Dương Vân Nga(Bạch Tuyết và Ngọc Giàu), Lục Vân Tiên (Bạch Tuyết- Thanh Sang), Rạng Ngọc Côn Sơn (Minh Vương- Ngọc Giàu)…

Quả thật Nghệ thuật Cải Lương chưa bao giờ rực rỡ và thành công hơn thế. Ở giai đoạn sau năm 1975, các vở diễn và vai diễn thường để lại ấn tượng rất mạnh mẽ và sâu sắc trong lòng khán giả. Những buổi diễn đông nghẹt, khán giả chen chúc nhau đi xem, sân khấu sáng đèn hằng đêm, một vở diễn sống lâu trên sân khấu, có những vở diễn liên tục hết ngày này qua năm khác…Tối thứ 7 là mọi người náo nức, nóng lòng ngồi trước màn ảnh trắng đen để chờ xem những vở cải lương được phát sóng. Mà thời đó chưa có điện lưới quốc gia như giờ, hát ti vi bằng bình ắc cuy.

Năm 1977, Xí nghiệp phim Tổng hợp cho ra đời bộ phim truyện sân khấu cải lương "Ngày tàn bạo chúa" (đạo diễn Mai Lộc, do Mỹ Châu đóng chính). Năm 1978, Xí nghiệp phim Nguyễn Đình Chiểu cũng mở đầu với bộ phim sân khấu cải lương "Làm lại cuộc đời" (đạo diễn Nguyễn Ngọc Hiếu, do Thanh Nga đóng chính). Ngoài ra còn các bộ phim Sân khấu khác như “Tiếng trống Mê Linh”, “Kiều Nguyệt Nga”, “Ngao Sò Ốc Hến”…. đều là phim nhựa, màn ảnh rộng.

Những vở diễn truyền hình và những bộ phim này bây giờ không biết còn hay mất? Nếu còn sẽ là “Vàng” khi cho in lại và phát hành dưới dạng DVD. Vì đông đảo khán giả trong nước và kiều bào Hải ngoại đều rất muốn tìm lại để xem và lưu trữ những vở diễn vang bóng một thời này.

Điện ảnh với ưu thế là những rạp hát, những đội chiếu bóng lưu động đã góp phần cùng với Cải lương đưa đi phục vụ cho đồng bào khắp cả nước từ miền duyên hải cho đến những nơi đèo cao, hoặc những hải đảo xa xôi, vùng sâu vùng xa.

Nhìn lại chặng đường 38 năm qua, chúng ta có thể tự hào về giai đoạn Nghệ thuật Cải lương sau ngày giải phóng. Tự hào về một thế hệ làm nghệ thuật liên tục vượt qua khó khăn, biết tận dụng thời cơ thuận lợi để trưởng thành, xứng đáng với tình cảm của khán giả dành cho nghệ thuật cải lương. Ôn cố tri tân để mà nhìn vào thế hệ nghệ sĩ Cải lương sau này, để thấy buồn cho cải lương hiện nay biết bao!
Tác giả bài viết: anxuyen
Nguồn tin: cailuongvietnam.com
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
du lich
SN15-THU MOI
SN15 THU MOI

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

DUY TRÌ TRANG WEB & GIÚP NSKK

Đăng nhập thành viên

NSMAU

Thăm dò ý kiến

Nữ nghệ sĩ thế hệ vàng được yêu thích nhất

Thanh Hương

Út Bạch Lan

Diệu Hiền

Ngọc Hương

Thanh Nga

Bạch Tuyết

Lệ Thủy

Mỹ Châu

Thanh Kim Huệ

Bích Hạnh

Xuân Lan

Bích Sơn

Ngọc Giàu

Mộng Tuyền

Thanh Thanh Hoa

animation

Facebook

NS ANIMATION NHO

Nghệ sĩ xót xa khi nhìn thấy gương mặt ca sĩ Hồng Ngọc

Rạng sáng nay, 23-5, ca sĩ Hồng Ngọc bất ngờ chia sẻ hình ảnh gương mặt bị phỏng nặng của mình khiến nhiều người không khỏi xót xa

 

Sân khấu kịch giảm giá vé để hút khách - Sân khấu sáng đèn trở lại, nghệ sĩ rộn ràng trên sàn tập

Sau thời gian tạm ngưng hoạt động, từ ngày 21-5, Sân khấu Kịch IDECAF đã sáng đèn trở lại với vở "Mưu bà Tú". Ông bầu Huỳnh Anh Tuấn cho biết lực vé bán khả quan khi sân khấu này quyết định giảm 30% giá vé. Từ hiệu ứng này, một số sân khấu kịch đã giảm giá đồng loạt để hút khán giả.

 

Nghệ sĩ "khóc" nhà báo Tần Nguyên

Tối 20-5, NSND Lệ Thủy và nhiều nghệ sĩ đã đến thắp hương tiễn biệt nhà báo Tần Nguyên – ký giả kịch trường thân thuộc với giới sân khấu, thành viên của Ban liên lạc Tổ chức phong trào "Ký giả ăn mày", Phó Ban Ái hữu Hội Sân khấu TP HCM.

 

NSND Bạch Tuyết: Sợ cũ với mình và khán giả

"Tôi luôn sống và làm việc như chỉ còn một ngày cuối cùng trong đời" - NSND Bạch Tuyết bày tỏ và cho biết bà luôn xác định mục tiêu phải làm mới mình liên tục

 

Diễn viên hài Hiếu Hiền, cứ nghe vọng cổ là tôi nhớ mẹ

Tối 15-5, HTV tổ chức chương trình giao lưu với diễn viên hài Hiếu Hiền trong chương trình sân khấu với khán giả trẻ. Anh đã tâm sự trong nước mắt khi nói về mẹ - cố nghệ sĩ Kim Ngọc.

 

Con gái soạn giả Hoa Phượng sáng tác cải lương về Covid-19 tại Đức

Nữ soạn giả Lương Nhứt Nương, con gái cố soạn giả tài danh Hoa Phượng, đang sinh sống tại thành phố Munich – Đức đã gửi tặng bạn đọc Báo Người Lao Động MV cải lương "Chuyện khu cách ly" do chị sáng tác.

 

Cải lương tuồng cổ gian nan truyền nghề

Mô hình đào tạo xã hội hóa nghệ thuật truyền thống rất cần sự tiếp sức của nhà nước

 

Nghệ sĩ trải lòng về "Ngày của mẹ"

Ngày của mẹ (10-5) năm nay, rất nhiều nghệ sĩ đã tri ân đấng sinh thành. Câu "Với mẹ, ngày nào cũng là "ngày của con" đã nói lên những cảm xúc khó tả về sự hy sinh thầm lặng và tình yêu của mẹ dành cho họ.

 

Vĩnh biệt nhạc sĩ Vũ Đức Sao Biển

Nhạc sĩ Vũ Đức Sao Biển đã trút hơi thở cuối cùng vào 23 giờ 25 phút ngày 6-5 tại tư gia ở TP HCM do căn bệnh ung thư vòm họng.

 

NSƯT Kim Tiểu Long lên tiếng khi "fan ảo" soi giới tính

NSƯT Kim Tiểu Long đã phản ứng trước nhiều tin đồn nghi ngờ về giới tính, điều mà anh cho là làm tổn thương đến gia đình mình.

 

Soạn giả Huỳnh Vũ qua đời, hưởng thọ 68 tuổi

Lúc 11 giờ ngày 1-5, các nghệ sĩ và người mộ điệu tiễn biệt tác giả Huỳnh Vũ về nơi an nghỉ cuối cùng tại An Giang. Ông qua đời lúc 15 giờ 50 ngày 29-4 do bệnh chấn thương sọ não để lại di chứng gây ứ nước trong não và bẹnh tiểu đường, hưởng thọ 68 tuổi.

 

"Bao Công" Linh Trung dốc sức cho cải lương 60 phút

Nghệ sĩ Linh Trung sau thành công với nhân vật Bao Công trong vở cải lương tuồng cổ "Bao Công sát thủ hoa hồng" đã bắt tay vào sáng tác kịch bản cho chương trình cải lương 60 phút của HTV.

 

"Bà chúa Tuồng" NSND Đàm Liên qua đời, thọ 77 tuổi

Theo tin từ NSND Lê Tiến Thọ, sân khấu tuồng Việt Nam vừa mất đi một nữ nghệ sĩ tài hoa, đó là NSND Đàm Liên. Bà trút hơi thở cuối cùng lúc 9 giờ 40 ngày 25-4, hưởng thọ 77 tuổi.

 

Mai Thế Hiệp: Thức tỉnh đam mê nghệ thuật sau phút "sinh tử"

"Nếu được chọn lại, tôi vẫn quyết theo nghệ thuật" là thông điệp mà diễn viên - đạo diễn - nhà sản xuất phim Mai Thế Hiệp đã mang đến trong chương trình "Khoảnh khắc cuộc đời".

 

Nghệ sĩ Bạch Long dồn sức cho "Đồng ấu" sau đại dịch

Khi nhận được thông tin TP HCM nới lỏng cách ly xã hội, dù chưa biết sân khấu sẽ được mở cửa trở lại lúc nào nhưng nghệ sĩ Bạch Long đã chuẩn bị cho sự trở lại của "Đồng ấu" mang tên anh.

 

Cuộc đời danh hài Tùng Lâm: Ba lần đối mặt tử thần

"Số tôi chưa chết, cứ sống để nói lời tạm biệt bạn bè" – danh hài Tùng Lâm ngậm ngùi khi kể lại 3 lần đối mặt tử thần của ông