23:55 PDT Thứ tư, 01/04/2020
trang music

Menu

CLVNCOM English Edition
HÌNH MCHAU PMAI

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 30

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 29


Hôm nayHôm nay : 18758

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 18758

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 23425317

Trang nhất » Tin Tức » Tìm Hiểu Nghệ Thuật

Lễ tang danh ca Thái Thanh sẽ được livestream

Lễ tang danh ca Thái Thanh sẽ được livestream

Gia đình danh ca Thái Thanh quyết định tổ chức livestream lễ tang của bà để người hâm mộ chia buồn với gia quyến và cùng nhau đưa tiễn bà đến nơi an nghỉ cuối cùng

Xem tiếp...

Cải lương Nam Bộ: Sự hòa quyện khéo léo giữa Tuồng và Hát Bội

Đăng lúc: Thứ hai - 14/12/2015 11:35 - Đã xem: 1546
ảnh NS Xuân Lan

ảnh NS Xuân Lan

Cải lương Nam Bộ là một trong những nghệ thuật độc đáo, đặc sắc của dân tộc. Theo Ths. Nguyễn Thúy Vy, thuộc BM Văn hóa học, Trường Đại học Khoa học Xã Hội và Nhân văn, thì “tiền thân của Cải lương - một loại hình nghệ thuật đặc sắc của Việt Nam nói chung và của Nam bộ nói riêng là Tuồng và sau này là Hát bội”. Đó là sự hòa quyện khéo léo của nghệ thuật Cải lương Nam Bộ.
Tiền thân của Cải lương - một loại hình nghệ thuật đặc sắc của Việt Nam nói chung và của Nam bộ nói riêng là Tuồng và sau này là Hát bội. Nếu như Chèo - một loại hình nghệ thuật chỉ phổ biến ở miền Bắc thì Tuồng đã đi từ miền Bắc đến miền Trung và nở rộ ở mảnh đất Nam bộ này.

cai-ngoi-tuong-vntimes.jpg

Tiền thân của Cải lương là Tuồng và sau này là Hát bội.


Hát bội: bội có nghĩa là nhiều, hát bội là hát có nhiều vai tuồng, có nhiều người hiệp nhau lại. Hát bội dùng tuồng tích thời xưa hoặc vay mượn sự việc có thật rồi thêu dệt thành tuồng mới để diễn. Tương truyền Hát bội có nguồn gốc từ thời Lý, rất phổ biến trong cung đình và ngoài dân gian. Đến thời Trần, Hát bội bị hạn chế ở cung đình, chỉ còn phổ biến trong dân gian và đến thời Lê thì bị cấm hẳn. Năm 1437 vua Lê Thái Tông đuổi Hát bội ra khỏi cung đình vì cho rằng Hát bội có hại đến việc giáo hóa, bôi nhọ vua quan. Mặc dù vậy, Hát bội vẫn không chết đi mà ngược lại càng phát triển mạnh trong dân gian.Giữa thế kỷ XV, Hát bội đi vào Đàng Trong để tìm đất sống. Đào Duy Từ, con một nhà hát xướng đã đầu quân cho Chúa Nguyễn và được phong chức quan lớn. Đối với Đàng Trong, nhà Nguyễn chủ trương dùng hát bội để phục vụ cho đường lối giáo hóa, lấy cương thường Nho giáo làm tư tưởng cốt yếu, xem hát bội là công cụ truyền bá cho tư tưởng trung quân, chính vì vậy mà có khâu lễ bái trước khi hát cho Vua xem. Khi Lê Văn Duyệt làm Tổng trấn Gia Định, vốn là một người mê Hát bội nên ông đã tạo mọi điều kiện thuận lợi cho Hát bội phát triển vì vậy mà hát bội dưới thời ông phát triển rất mạnh. Có thể nói, Hát bội là loại hình nghệ thuật xưa nhất tại Nam bộ.

Ca nhạc tài tử nảy sinh từ tầng lớp phong lưu. Khi người ta cảm thấy loại hình Hát bội gò bó, nặng nề, tuồng tích nặng về tuồng xưa dễ gây nhàm chán cần có sự cách tân. Những điệu tài tử được đặt ra dựa trên nhã nhạc của vùng Phú Xuân (Huế). Phong trào hát ca tài tử dần dần phát triển, người ta bổ sung thêm nhạc cụ, đặt thêm tuồng tích mới cho phù hợp với yêu cầu, thị hiếu của người Nam bộ.Nói thơ, nói truyện, đờn ca tài tử phát triển dẫn đến sự ra đời của Ca ra bộ. Ca ra bộ là vừa ca vừa làm những điệu bộ phù hợp với lời ca. Lối diễn tấu sinh động của Ca ra bộ được nhiều người yêu thích và dần dần những đoàn Ca ra bộ được thành lập, được nhiều nơi mời diễn nhất là ở những nhà hàng sang trọng. Có thể nói, Ca ra bộ là khúc dạo đầu của sân khấu cải lương, gánh Ca ra bộ đầu tiên mang tên Tân Thịnh được thành lập năm 1920, đặc biệt nó dùng chữ cải lương và có câu:

"Cải cách hát ca theo tiến bộ
Lương truyền tuồng tích sánh văn minh"


Lúc đó người Pháp có hãng dĩa Pathé chuyên thâu Ca ra bộ. Tuồng Tàu và xã hội là hai dòng chính của Cải lương Nam bộ thời đó.Bài Vọng cổ được yêu thích nhất của Cải lương thời đó là Dạ cổ hoài lang, được Cao Văn Lầu biên soạn năm 1919 gồm có 20 câu hát với nhịp 2. Sau đó người ta đặt thêm một bài ca tiếp theo: Vọng cổ hoài lang (trông tình xưa nhớ chồng).Vọng cổ từ nhịp 2 mở rộng ra 4, 8, 16, 32, 64 nhịp và được diễn xuất trên sân khấu cải lương ngày càng nhiều hơn. Người nghệ sĩ Nam bộ đã sáng tạo ra cây ghita phím lõm để phù hợp với điệu nhấn nhà của cải lương.

Như vậy, từ khi ra đời đến nay đã hơn 80 năm, so với Chèo, Tuồng, Hát bội thì Cải lương còn rất non trẻ thế nhưng sân khấu Cải lương đã có chỗ đứng vững chắc trong làng nghệ thuật dân tộc. Nếu như Hát bội nhấn mạnh vào đạo lý thì Cải lương nghiêng về phía trữ tình. Chính vì vậy mà cải lương đã thu phục được tình cảm của công chúng và dần dần loại hình nghệ thuật này đã mở rộng ra trên khắp cả nước.


Nguyễn Thúy Vy/vanhoahoc

Nguồn tin: tcgd theo VNTimes
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
du lich

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

DUY TRÌ TRANG WEB & GIÚP NSKK

Đăng nhập thành viên

NSMAU

Thăm dò ý kiến

Nữ nghệ sĩ thế hệ vàng được yêu thích nhất

Thanh Hương

Út Bạch Lan

Diệu Hiền

Ngọc Hương

Thanh Nga

Bạch Tuyết

Lệ Thủy

Mỹ Châu

Thanh Kim Huệ

Bích Hạnh

Xuân Lan

Bích Sơn

Ngọc Giàu

Mộng Tuyền

Thanh Thanh Hoa

animation

Facebook

NS ANIMATION NHO

Lễ tang danh ca Thái Thanh sẽ được livestream

Gia đình danh ca Thái Thanh quyết định tổ chức livestream lễ tang của bà để người hâm mộ chia buồn với gia quyến và cùng nhau đưa tiễn bà đến nơi an nghỉ cuối cùng

 

‘Cội Nguồn,’ Lê Tín muốn cổ nhạc cải lương không bị mai một

Đây là sáng tác mới nhất của tôi và cũng là vở cải lương tuồng cổ hoàn toàn mới mẻ cho khán giả hải ngoại khắp nơi trên thế giới cũng như cho khán giả trong nước,” anh Lê Tín, tác giả kiêm diễn viên kiêm đạo diễn, không giấu được niềm tự hào.

 

Nghệ sĩ tưởng nhớ Anh Vũ trong ngày giỗ đầu

Tròn một năm ngày mất của danh hài Anh Vũ, NSND Hồng Vân và các diễn viên của sân khấu kịch Phú Nhuận đã có những chia sẻ xúc động gửi tới đồng nghiệp bạc mệnh này trong ngày 22-3.

 

"Tứ đại mỹ nam" trong mắt NSND Ngọc Giàu

Sáng 5-3, trong chương trình giao lưu với khán giả trẻ do HTV tổ chức, NSND Ngọc Giàu đã nhận định về nguồn nhân lực của sàn diễn cải lương, mà theo bà có "tứ đại mỹ nam" rất nam tính trong ca diễn, tạo sự chuẩn mực cần thiết cho sàn diễn cải lương hôm nay

 

Đại thụ của đờn ca tài tử đột ngột qua đời

Tác giả Thanh Hiền – người được giới chuyên môn gọi là "vua viết vọng cổ của Đài Phát Thanh Giải Phóng", cha đẻ của bài ca cổ "Chuyến xe Tây Ninh" - vừa qua đời lúc 7 giờ ngày 26-2.

 

Hát chầu, cúng đình bết bát vì dịch Covid-19

Tại cuộc họp của Ban Chấp hành Hội Sân khấu TP HCM ngày 15-2, NSƯT Kim Tử Long cho hay dịch Covid-19 khiến mùa hát chầu, cúng đình mất hàng tỉ đồng.

 

NSƯT Tú Sương, đạo diễn Hoa Hạ tạo dấu ấn qua "Miền ký ức"

Chương trình "Miền ký ức" do HTV tổ chức sẽ phát sóng 9 giờ sáng chủ nhật 16-2 trên HTV 9. NSƯT Tú Sương và đạo diễn Hoa Hạ tạo dấu ấn đậm nét qua dòng lịch sử được tái hiện trên sân khấu

 

NSƯT Cẩm Tiên: "Ca vọng cổ hơi dài phá nát kịch bản"

Tối 12-2, trong chương trình giao lưu với khán giả do Đài truyền hình TP HCM tổ chức, NSƯT Cẩm Tiên đã trải lòng về những trăn trở đối với nghề

 

Về miền Tây, nghe chuyện đờn ca Trăm năm "Dạ cổ hoài lang"

Trong câu chuyện nhận diện miền Tây, có rất nhiều dấu chỉ được đưa ra: sự bộc trực, khí khái mà dễ thương của cư dân miền sông nước; những mảnh vườn cây trái oằn sai; con kinh, con rạch mát lành… Và hẳn là rất thiếu sót, nếu không nhắc đến đờn ca tài tử.

 

Nghệ sĩ Hồng Nga xúc động hội ngộ NSND Diệp Lang

Kịp có mặt tại Mỹ để phục vụ khán giả kiều bào đón Tết Canh Tý, nghệ sĩ (NS) Hồng Nga cho biết bà xúc động khi gặp lại NSND Diệp Lang tại thành phố San Diego, tiểu bang California – Mỹ.

 

Nghệ sĩ Tú Trinh trở lại với phim truyền hình sau 10 năm

Sáng 6-2, nghệ sĩ Bích Thủy đã bấm máy bộ phim truyền hình dài 20 tập do Đài PT-TH Long An thực hiện với tên gọi "Về quê". Sau gần 10 năm vắng bóng, nghệ sĩ Tú Trinh đã quay lại phim truyền hình và hào hứng với vai diễn bà mẹ trong bộ phim nói về tình làng nghĩa xóm này

 

Tiếc thương Chiêu Hùng - nghệ sĩ tài hoa, lận đận

Nhiều nghệ sĩ kể rằng nghệ sĩ Chiêu Hùng có sắc vóc đẹp, ca diễn duyên dáng nhưng lận đận và kém may mắn. Cuộc đời ông từng gặp đại nạn khi con gái 11 tuổi qua đời.

 

NSƯT Thoại Mỹ kêu gọi giúp đỡ NSƯT Chiêu Hùng

Sáng mùng 8 Tết, NSƯT Thoại Mỹ đã kêu gọi trên trang cá nhân việc cứu giúp NSƯT Chiêu Hùng đang lâm tình trạng nguy kịch.

 

NSND Minh Vương, NSND Ngọc Giàu kể chuyện vui về chuột

Nói đến loài chuột, người ta thường nghĩ ngay đến những tội ác tày trời của chúng như phá hoại mùa màng, truyền dịch bệnh gây hại cho con người.

 

Nghệ sĩ Hồng Nga: Tết gặp nhau, gặp nhau là Tết

Mùa Tết là mùa chạy show của nghệ sĩ nhưng với nghệ sĩ Hồng Nga, bà thực hiện những chuyến du xuân đầy ý nghĩa trong những ngày ăn Tết sớm.

 

Thoại Mỹ, Võ Minh Lâm "vui xuân không quạo"

Cặp nghệ sĩ vừa đoạt giải Mai Vàng hạng mục nam nữ diễn viên sân khấu là Thoại Mỹ và Võ Minh Lâm đã cho ra mắt MV "Vui xuân không quạo".