08:01 PDT Thứ hai, 21/09/2020
trang music

Menu

CLVNCOM English Edition
HÌNH MCHAU PMAI

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 176

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 175


Hôm nayHôm nay : 14315

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 586544

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 27603748

Trang nhất » Tin Tức » Tìm Hiểu Nghệ Thuật

Cải lương - ca kịch: diễn viên trẻ còn khó, nói gì đến tài năng

Đăng lúc: Thứ tư - 15/11/2017 08:22 - Đã xem: 2154
TN

TN

Điều khiến công chúng lo ngại là tài năng dường như ngày càng hiếm và với các gương mặt ít ỏi được tìm thấy, làm sao để họ tỏa sáng?
11/11/2017 16:21 GMT+7
Từ trái qua: Trần Ngọc Nhã Thi - Nhà hát cải lương Trần Hữu Trang - trong vai công chúa An Thu (trích đoạn Đêm hội Long Trì), Nguyễn Phương Phú - Đoàn ca kịch bài chòi Bình Định - trong vai Chế Mân (trích đoạn Huyền Trân công chúa) và Nguyễn Thị Chúc - Nhà hát nghệ thuật truyền thống Đồng Nai - trong vai Lý Chiêu Hoàng (trích đoạn Độc thoại đêm) - Ảnh: LINH ĐOAN

Cuộc thi Tài năng trẻ diễn viên sân khấu cải lương và dân ca kịch chuyên nghiệp toàn quốc 2017 từ ngày 4 đến 11-11 tại Đồng Nai đã đi đến ngày cuối.

Điều khiến công chúng lo ngại là tài năng dường như ngày càng hiếm và với các gương mặt ít ỏi được tìm thấy, làm sao để họ tỏa sáng? Trong 73 bài thi, có thể nói chưa bài thi nào được đánh giá là xuất sắc.

Theo tôi, những cuộc thi như thế này cần thiết cho các bạn trẻ. Đó là cơ hội cho các diễn viên trẻ tập dượt những vai diễn, trích đoạn khó, được học hỏi những người đi trước. Điều đó tốt cho con đường làm nghề, đừng quan tâm giải thưởng này nọ!

Đạo diễn - NSƯT HỮU LỘC

"Em diễn trích đoạn gì bây giờ?"

Số lượng tiết mục được đánh giá khá tốt chỉ đếm trên đầu ngón tay. 

Có thể kể ra như: 

- Nhà hát cải lương Trần Hữu Trang có Người con gái đất đỏ (Nguyễn Thị Luận), Đời luận anh hùng (Nguyễn Thanh Toàn), Đêm hội Long Trì (Trần Ngọc Nhã Thi)

 
 

- Đoàn ca kịch bài chòi Bình Định có Huyền Trân công chúa (Nguyễn Phương Phú)

- Đoàn văn công Đồng Tháp có Người con gái đất đỏ (Nguyễn Lệ Trinh), Người đưa đò (Nguyễn Thanh Phong)

- Nhà hát nghệ thuật truyền thống Đồng Nai có Độc thoại đêm (Nguyễn Thị Chúc)

- Đoàn cải lương Cao Văn Lầu có Miền nhớ (Nguyễn Văn Sơn)

- Nhà hát cải lương VN có Cung phi Điểm Bích (Nông Thị Gấm)... 

Với những tiết mục khác, vẫn còn nhiều thí sinh được phần ca thì hụt phần diễn hoặc ngược lại.

Việc tìm được thí sinh có khả năng ca trong diễn, diễn trong ca hài hòa, nhuần nhuyễn là một bài toán khó. 

Có những thí sinh chỉ cố gắng phô diễn kỹ thuật mà chưa thể chạm tới cảm xúc người xem. 

Do biểu cảm, diễn biến tâm lý nhân vật hời hợt nên đôi khi diễn viên khóc lóc thảm thiết trên sân khấu, khán giả vẫn không hiểu bi kịch của nhân vật là gì. 

Lại có diễn viên vào vai lão mà ngoại hình và giọng hát... không chịu già!

Trước cuộc thi, đạo diễn - NSƯT Triệu Trung Kiên (phó giám đốc Nhà hát cải lương VN) từng băn khoăn: "Tài năng trẻ cải lương dường như ngày càng hiếm!". 

Đạo diễn Lê Trung Thảo (phòng nghệ thuật Nhà hát cải lương Trần Hữu Trang), người dàn dựng một số tác phẩm dự thi tài năng năm nay, cũng thở dài: "Tôi thấy buồn khi nhiều bạn trẻ đến mùa thi chạy đến hỏi tôi: Em thi trích đoạn gì bây giờ? 

Đáng lẽ các em phải cố gắng xem nhiều trích đoạn, vở diễn để lấy kinh nghiệm, xem rồi tự thấy mình hợp với nhân vật nào. Khi các em chọn xong, đạo diễn sẽ tư vấn cho các em kỹ hơn, chứ không thể chờ người khác quyết định cho mình!".
 

Bài cũ soạn lại

Lĩnh vực cải lương tuy khó nhưng còn tương đối... dễ thở hơn dân ca kịch.

Ông Đỗ Ngọc Tân - Nhà hát nghệ thuật Khánh Hòa - cho biết từ năm 2003 đến nay đoàn mới có điều kiện tham gia cuộc thi tài năng như thế này.

Ông nói: "Tuổi trung bình diễn viên của đoàn đang khoảng 40 tuổi.

Năm năm nay, nhà hát trong tình trạng báo động về việc thiếu hụt lực lượng kế thừa.

Tìm diễn viên trẻ đã khó, nói gì đến tài năng".

Cuộc thi tài năng năm nay vẫn tồn tại tình trạng trùng lắp các tiết mục.

Với vai diễn công chúa An Thu (Đêm hội Long Trì), vai Đát Kỷ (Khát vọng Đát Kỷ), vai Lê Quyết (Trời Nam), mỗi vai có ba đoàn dựng. 

Các vai diễn Trần Thị Dung (Dấu ấn giao thời), Hiếu (Một phút một thời), Nam (Kiếp tằm), Võ Thị Sáu (Người con gái đất đỏ), Chiêu Linh hoàng hậu (Hồi xuân dược)... cũng có ít nhất hai đoàn "đụng hàng".

Lý giải nguyên nhân, đạo diễn Triệu Trung Kiên chia sẻ: "Cải lương, dân ca kịch thường không có quá nhiều tác phẩm, trích đoạn phù hợp để đi thi tài năng. 

Người ta lại có quan điểm những trích đoạn cũ, kinh điển đã đạt chuẩn mực nhất định nên thường được giữ nguyên và chọn đi thi".

Bấy lâu nay, chuyện thiếu hụt soạn giả cải lương mới vẫn là điều đau đáu của người làm nghề, vì vậy việc tìm ra tác phẩm mới, đủ đất để diễn viên lột tả tài năng cũng không phải dễ.

Trong khi đó, diễn viên cũng không bứt phá tìm được cách thể hiện riêng mà vẫn chọn lối diễn an toàn, vì vậy nên mờ nhạt, không vượt qua cái bóng của người đi trước và sự lặp lại cái cũ khiến người xem thấy nhàm chán.

Điều đáng lưu tâm nữa là công tác đạo diễn - người giữ vai trò quan trọng để dàn dựng sao cho thí sinh bộc lộ hết khả năng. 

Cuộc thi một lần nữa cho thấy đạo diễn cho bộ môn cải lương và dân ca kịch truyền thống còn rất thiếu những người có tài, có tư duy, cái nhìn mới. 

Chưa kể có những diễn viên sở hữu giọng ca tốt nhưng đạo diễn tham mảng miếng, diễn viên diễn quá nhiều nên đuối sức, không phô được giọng ca đẹp. 

Cũng có thí sinh ca - diễn khá, nhưng tiết mục được dàn dựng không tốt khiến phần thi mờ nhạt.

LINH ĐOAN
 
Khai mạc cuộc thi tài năng trẻ cải lương và dân ca kịch toàn quốc - Ảnh 1.

Diễn viên Nguyễn Thị Chúc của nhà hát nghệ thuật truyền thống Đồng Nai dự thi tiết mục Độc thoại đêm - Ảnh: LINH ĐOAN
 

Khai mạc cuộc thi tài năng trẻ cải lương và dân ca kịch toàn quốc - Ảnh 2.

Diễn viên Phan Thị Diệu Hiền của nhà hát nghệ thuật ca kịch Huế dự thi tiết mục Bạch Viên Tôn Cát - Ảnh: LINH ĐOAN
 

Khai mạc cuộc thi tài năng trẻ cải lương và dân ca kịch toàn quốc - Ảnh 3.

Diễn viên Nguyễn Thị Thanh Tâm của nhà hát nghệ thuật truyền thống Đồng Nai dự thi trích đoạn Cờ nghĩa giồng Sơn Quy - Ảnh: LINH ĐOAN

 

 


Nguồn tin: tcgd theo TTO
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
du lich
SN15-THU MOI
SN15 THU MOI

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

DUY TRÌ TRANG WEB & GIÚP NSKK

Đăng nhập thành viên

NSMAU

Thăm dò ý kiến

Nữ nghệ sĩ thế hệ vàng được yêu thích nhất

Thanh Hương

Út Bạch Lan

Diệu Hiền

Ngọc Hương

Thanh Nga

Bạch Tuyết

Lệ Thủy

Mỹ Châu

Thanh Kim Huệ

Bích Hạnh

Xuân Lan

Bích Sơn

Ngọc Giàu

Mộng Tuyền

Thanh Thanh Hoa

animation

Facebook

NS ANIMATION NHO

Nghệ sĩ cải lương học... cưỡi ngựa, đu dây

Hai diễn viên chính của vở Cây gậy thần vốn là diễn viên cải lương, đã phải học thêm một số động tác xiếc.

 

Diễn viên Ngân Quỳnh trải lòng về cuộc hôn nhân 33 năm mặn nồng với ông xã

Tham gia Chuyện của sao, nghệ sĩ Ngân Quỳnh tiết lộ về cuộc hôn nhân mặn nồng 33 năm với chồng, đồng thời trải lòng về những năm tháng khó quên làm nên tên tuổi.

 

Lý Hùng, Trịnh Kim Chi sửa chữa Khu dưỡng lão nghệ sĩ

Chạnh lòng trước những khó khăn của Khu Dưỡng lão nghệ sĩ nên Lý Hùng và Trịnh Kim Chi đã hợp lực thực hiện việc sửa chữa một số hạng mục đang xuống cấp.

 

Đưa nghệ thuật xiếc vào cải lương

Lần đầu tiên, hai loại hình nghệ thuật là xiếc và cải lương kết hợp với nhau nhằm tạo ra sự mới mẻ, hứa hẹn thu hút khán giả đến với sân khấu.

 

Xứng đáng tôn vinh!

Cuối tháng 8 vừa qua, Hội Sân khấu TP Hồ Chí Minh đã gửi kiến nghị đến Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam, Ban Thi đua - Khen thưởng Trung ương đề nghị đặc cách trao Giải thưởng Nhà nước cho soạn giả Viễn Châu. Đề nghị này cũng khiến nhiều người giật mình, bởi lâu nay, dường như việc tôn vinh các soạn giả cải lương đã bị lãng quên.

 

Thâm nhập hậu trường thu âm hồi ký Kỳ nữ Kim Cương cùng 3 nghệ sĩ

Sáng 15-9, ba nghệ sĩ tài danh của sân khấu kịch nói TP HCM: NSND Kim Xuân, NSƯT Thành Lộc và NSƯT Hữu Châu đã bắt đầu ngày làm việc đầu tiên tại phòng thu âm của đạo diễn Đạt Phi về hồi ký NSND Kim Cương.

 

Hiếm nghệ nhân vẽ mặt tuồng

Các nghệ nhân vẽ mặt tuồng có cùng suy nghĩ, họ bám nghề không chỉ mưu sinh mà muốn góp phần lưu giữ lại giá trị tinh hoa của nghệ thuật vẽ mặt tuồng

 

Nghệ sĩ Liễu Chương Đài qua đời vì bị xuất huyết não

Nghệ sĩ Liễu Chương Đài, người có giọng ca trầm ấm, được công chúng yêu thích, đã qua đời lúc 9 giờ 30 ngày 12-9, hưởng thọ 70 tuổi.

 

Thái hậu Dương Vân Nga: Từ lịch sử đến nghệ thuật

Bài viết này là góc nhìn văn hóa của một người viết văn từng đề cập nhiều về đề tài lịch sử, đặc biệt là thân phận của những người đàn bà bị bôi đen, vùi dập hoặc thổi phồng thái quá trên sân khấu Việt Nam...

 

"Chuông vàng vọng cổ" cải tiến, NSND Minh Vương phấn khởi

Tối 6-9, vòng chung kết 1 cuộc thi "Chuông vàng vọng cổ" lần thứ 15 -2020 do HTV tổ chức đã khởi động. NSND Minh Vương phấn khởi trước những cải tiến của cuộc thi này

 

Đạo diễn Lê Nguyên Đạt ấp ủ nhiều dự án đào tạo nhân lực cho cải lương

Tối 7-9, NSƯT - đạo diễn Lê Nguyên Đạt đã tổ chức họp mặt mừng công sau thành quả nghệ thuật mà anh đạt được trong 3 năm, từ 2018 đến 2020.

 

Còn mấy ai viết kịch bản cải lương?

Nếu không sớm mở lớp đào tạo tác giả kịch bản, sẽ không còn ai sáng tác kịch bản cho sân khấu cải lương trong tương lai

 

Kỳ nữ Kim Cương hội ngộ các nghệ sĩ thế hệ vàng cải lương

Sáng 3-9, NSND Kim Cương và một số thành viên của CLB Phóng viên sân khấu thuộc Hội Sân khấu TP HCM đã đến thăm các nghệ sĩ thế hệ vàng của sân khấu cải lương: NSƯT Nam Hùng, Tô Kim Hồng, Thanh Tú, Trang Bích Liễu, Diệu Hiền…

 

Làm phim truyền hình từ phóng tác cải lương

Cải lương càng được chuyển thể, phóng tác thành phim truyền hình càng chứng tỏ phim truyền hình thiếu hụt cốt truyện hay

 

NSƯT Nam Hùng: Nghề hát là một đặc ân

NSƯT Nam Hùng nhìn nhận cuộc đời ông không phải lúc nào cũng suông sẻ nhưng xét cho cùng được sống, được làm nghệ sĩ là hạnh phúc lớn

 

Hề Sa - Nghệ sĩ ca hài hiếm hoi

Cuộc đời ông ba chìm bảy nổi cũng giống như cách ca vọng cổ hài, thấy vui đó nhưng lại rất buồn và ngược lại