06:13 PST Thứ bảy, 04/12/2021
trang music

Menu

CLVNCOM English Edition
HÌNH MCHAU PMAI

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 136

Máy chủ tìm kiếm : 5

Khách viếng thăm : 131


Hôm nayHôm nay : 7471

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 109913

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 41987513

Trang nhất » Tin Tức » Tìm Hiểu Nghệ Thuật

Sân khấu thành phố sẵn sàng trở lại

Sân khấu thành phố sẵn sàng trở lại

Sau nhiều tháng tạm ngừng, các sân khấu kịch, hát bội, cải lương, xiếc, múa rối… đang từng bước trở lại, thích nghi với nhịp sinh hoạt mới. Thông qua việc lên sàn tập, tổ chức ghi hình, biểu diễn phục vụ khán giả trực tiếp, phát trên các fanpage, kênh YouTube các đơn vị nghệ thuật công lập và xã hội hóa, đã có những tác phẩm hấp dẫn và ý nghĩa đến với người...

Xem tiếp...

Cải lương đang đi thụt lùi

Đăng lúc: Thứ ba - 11/12/2012 00:09 - Đã xem: 4883

Dù đã gần 10 năm trôi qua kể từ ngày chiến lược “Củng cố và nâng cấp nghệ thuật cải lương” được đề ra thế nhưng đến nay, sân khấu (SK) cải lương vẫn chưa đi lên được một “cấp” nào, thậm chí còn có những bước thụt lùi đáng lo ngại.
Thực trạng buồn
Cải lương bây giờ toàn là vở cũ, xem đi xem lại cũng chỉ có bấy nhiêu. Nếu có vở mới thì nội dung vẫn chưa thoát khỏi mô-típ cũ rích, vừa xem mở đầu đã biết kết thúc... Kịch bản cải lương đang bị “kịch hóa”, đa số là “kịch có ca” chứ chưa đúng chất tự sự trữ tình của cải lương… Các nghệ sĩ cải lương không chuyên tâm với nghề, đã ít học hành lại còn lười luyện tập… - Đó là những điều được nói đến nhiều nhất trong buổi tọa đàm “Thực trạng sân khấu cải lương tại TP.HCM” diễn ra mới đây. Từ khi đổi mới, mở cửa hội nhập, đời sống SK cải lương ở TP.HCM có nhiều thay đổi, phải chịu những tác động mạnh của thị trường, của việc làm ăn thương mại. SK cải lương bị thả nổi, trôi theo thị hiếu nhất thời của một bộ phận người làm SK và khán giả. Trước diễn biến phức tạp ấy, UBND TP.HCM đã sớm nghĩ đến một chiến lược “Củng cố và nâng cấp SK cải lương”. Thế nhưng, sau một thời gian dài loay hoay khảo sát, nghiên cứu và tiến hành, đến nay người ta vẫn thấy SK cải lương chưa có thêm điều gì mới. Vẫn những kỹ thuật và nghệ thuật trình diễn cũ kỹ, không mang lại cho khán giả điều gì mới mẻ so với thời hoàng kim. Vẫn bối cảnh, kiểu cách trang trí SK được thể hiện từ cách đây hàng chục năm. Chất liệu thiết kế vẫn như ngày xưa. Nếu có đổi mới, hoành tráng thì lại vượt ra quá xa khuôn khổ SK nghệ thuật cổ truyền. Cơ sở hạ tầng cho trình diễn cải lương đã cũ và lạc hậu về mọi phương diện kỹ thuật thiết kế. Đã thế, ca diễn của các diễn viên trẻ ngày nay thiếu hẳn dấu ấn phong cách cá nhân nghệ sĩ. Thiếu cá tính của chất giọng, của phương thức luyến láy độc đáo, thiếu các tố chất và kinh nghiệm dày dạn của một ngôi sao để chinh phục khán giả bằng tài năng riêng của mình. Theo NSND Huỳnh Nga: “Công chúng xa dần cải lương vì nghệ sĩ diễn không có lực”. Nghệ sĩ Huỳnh Nga cho biết: “Không ít kép chánh cải lương chỉ biết ca theo băng cassette chứ không học hành bài bản đàng hoàng. Khi lên SK thì đòi ca bài dễ, bắt sửa tuồng theo giọng của mình. Rồi vừa ngồi xe vừa đọc kịch bản để chạy sô, đeo máy nhắc tuồng vô lỗ tai, thế thì làm sao diễn có hồn. Chưa kể, họ còn hát nhép”. Vai trò của thầy tuồng (đạo diễn), thầy đờn (nhạc sĩ, nhạc công) giờ cũng rất mờ nhạt, không còn được quý trọng như ngày xưa. Đặc biệt đạo diễn kịch sang làm cải lương đã kịch hóa cải lương, đẩy cải lương xa rời tính chất tự sự, trữ tình vốn là thế mạnh, là đặc thù của SK ca kịch truyền thống… Nói như ông Lê Duy Hạnh - Chủ tịch Hội Sân khấu TP.HCM thì cải lương tuy chưa chết nhưng đang chựng lại sau một bước lùi dài.
Cách gì để vực dậy cải lương?
SK cải lương đã từng có thời rơi vào khủng hoảng (giai đoạn 1948 - 1950). Nhưng chỉ hơn chục năm sau đã phục hồi và bước vào thời hoà̀ng kim với các tên tuổi lớn Thanh Nga, Thành Được, Bạch Tuyết, Hùng Cường… Vì vậy, không có lý gì cải lương lại không thể vực dậy sau lần thụt lùi này. Theo ông Lê Duy Hạnh, để vực dậy SK không chỉ đơn giản là xây dựng thêm nhiều nhà hát, dàn dựng thêm nhiều vở diễn có chất lượng nghệ thuật cao mà cần phải có một chiến lược dài hơi và đồng bộ để cải thiện hiện trạng, đưa SK cải lương không chỉ đến với công chúng truyền thống mà còn đến với công chúng trẻ, công chúng tương lai gồm nhiều thành phần trí thức, sinh viên, học sinh. Đã một thời gian dài, những người làm cải lương quên mất việc hoạch định chiến lược đào tạo đội ngũ kế thừa, từ tác giả, đạo diễn, cho đến diễn viên, nhạc sĩ - đàn. Một trong những mục tiêu đào tạo là tạo dựng được một số đạo diễn chuyên nghiệp cải lương (xin nhấn mạnh hai tiếng cải lương). Việc đào tạo đội ngũ kế thừa phải được làm đồng bộ và thường xuyên, nếu không mai này cải lương vẫn khó tránh khỏi tình trạng “thừa vẫn thừa, thiếu vẫn thiếu”. NSƯT Trần Minh Ngọc thì cho rằng chúng ta phải có những bước đi làm tăng thực lực nội sinh cho SK cải lương, nghĩa là phải làm cho SK cải lương đủ vững vàng để dung nạp được tất cả các yếu tố bên ngoài mà vẫn không mất đi bản sắc. Muốn được như vậy phải tìm ra những giá trị truyền thống cốt lõi để gìn giữ, không cho nó mai một đi. Thực tế là có một bộ phận công chúng trẻ rất yêu thích cải lương nhưng không dám tiếp cận vì sợ bị chê là “sến”, là “quê”. Nghĩa là chúng ta không nâng được ý thức của công chúng về nghệ thuật dân tộc, khác hẳn với phương Tây luôn đề cao vấn đề này từ khi còn bé. Thêm vào đó, họ yêu cải lương nhưng phải là một SK cải lương hiện đại, gần với họ, đáp ứng được những sở thích trẻ trung của họ. Cần phải có sự thay đổi căn bản để vực dậy một nghệ thuật có cội nguồn dân tộc sao cho nó không xa rời cuộc sống hiện đại. Có thể nói, thực trạng SK cải lương cho thấy bộn bề công việc phải làm, phải chấn chỉnh. Không khó để đề ra một chiến lược căn cơ nhằm củng cố và nâng cấp cải lương nhưng cái khó là biến chiến lược đó thành hành động.
Tác giả bài viết: tancogiaoduyen
Nguồn tin: SK & ĐS
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

Đăng nhập thành viên

NSMAU

Thăm dò ý kiến

Nữ nghệ sĩ thế hệ vàng được yêu thích nhất

Thanh Hương

Út Bạch Lan

Diệu Hiền

Ngọc Hương

Thanh Nga

Bạch Tuyết

Lệ Thủy

Mỹ Châu

Thanh Kim Huệ

Bích Hạnh

Xuân Lan

Bích Sơn

Ngọc Giàu

Mộng Tuyền

Thanh Thanh Hoa

DUY TRÌ TRANG WEB

animation

Facebook

NS ANIMATION NHO

Sân khấu thành phố sẵn sàng trở lại

Sau nhiều tháng tạm ngừng, các sân khấu kịch, hát bội, cải lương, xiếc, múa rối… đang từng bước trở lại, thích nghi với nhịp sinh hoạt mới. Thông qua việc lên sàn tập, tổ chức ghi hình, biểu diễn phục vụ khán giả trực tiếp, phát trên các fanpage, kênh YouTube các đơn vị nghệ thuật công lập và xã hội hóa, đã có những tác phẩm hấp dẫn và ý nghĩa đến với người xem.

 

Nghệ sĩ Mỹ Lợi - đào võ đoàn Huỳnh Long, qua đời vì bệnh tim

Nghệ sĩ Tuấn Anh thông tin vợ ông là nghệ sĩ Mỹ Lợi đã trút hơi thở cuối cùng lúc 24 giờ ngày 25-11, hưởng dương 57 tuổi.

 

NSND Bạch Tuyết, Minh Vương dù tuổi cao vẫn đồng hành cùng "Chuông vàng vọng cổ"

Tối 21-11, Vòng chung kết 1 cuộc thi "Chuông vàng vọng cổ" lần thứ 16 đã diễn ra tại Nhà hát Truyền hình HTV. NSND Bạch Tuyết và NSND Minh Vương, xuất hiện với vai trò giám khảo, đã truyền năng lượng tích cực cho 9 thí sinh.

 

Danh ca Bạch Yến: Những ân tình trong kiếp cầm ca

20:12 03/09/2019 Ca sĩ Túy Hồng, người vợ cũ của nhạc sĩ Lam Phương, sau này vẫn hay nói với Bạch Yến rằng: “Chị biết không, ổng viết nhiều bài nhạc tình về chị lắm”. Bạch Yến lắc đầu cười, coi đó như một lời đùa. Nhưng trong thâm tâm, bà mơ hồ nhận ra những câu hát của tác giả “Duyên kiếp” ám ảnh hình bóng bà – mối tình đầu đầy trong sáng nhưng xước xát cả đời người

 

Ca sĩ Kim Anh "Mùa thu lá bay" bị đột quỵ

Nghệ sĩ hài Mỹ Chi cho biết ca sĩ Kim Anh (sinh năm 1953), người nổi tiếng với ca khúc "Mùa thu lá bay" vừa nhập viện cấp cứu vào ngày 4-11 theo giờ địa phương tại miền Nam California (Mỹ).

 

Nghệ sĩ Kim Thủy qua đời sau khi mắc Covid-19

Những ai mê cải lương đều biết đến vở "Lan và Điệp" của Loan Thảo do Hãng dĩa Việt Nam sản xuất năm 1974, trong đó nhân vật mẹ của Điệp do nghệ sĩ Kim Thủy thể hiện được yêu mến bởi giọng ca ngọt ngào truyền cảm.

 

Hoàng Rapper: Mê cải lương sao gọi là biến chất?

Sự xuất hiện của Hoàng Rapper trong chương trình "Chuông vàng vọng cổ" đã đem lại một làn gió mới cho thương hiệu vốn đã tồn tại trong lòng công chúng mộ điệu

 

Cải lương trở lại trong âu lo

Sau hơn 2 năm yên ắng, sàn diễn cải lương chuẩn bị trở lại. Nghệ sĩ đều xúc động chia sẻ những gian nan mà họ sẽ đối mặt khi sàn diễn được sáng đèn

 

Lộ diện ứng viên tạm dẫn đầu các hạng đề cử Mai Vàng 2020

Kết quả ban đầu cũng khiến Ban Tổ chức có phần lo lắng. Vòng đề cử Giải Mai Vàng lần thứ 26-2020 vẫn diễn ra đến hết ngày 30-11. Tổng giải thưởng cho bạn đọc đề cử trúng giải là 40 triệu đồng

 

Trizzie Phương Trinh đón Phi Nhung về Mỹ: "31 năm trước chị ra rước em bằng xương bằng thịt, nay chỉ còn lại là một hũ tro cốt"

Sáng nay 10/10, Trizzie Phương Trinh cùng Wendy Phạm đã túc trực ở sân bay Los Angeles, Mỹ từ sớm để nhận tro cốt cố ca sĩ Phi Nhung.

 

Vĩnh biệt 10 nghệ sĩ ra đi giữa đại dịch Covid-19: Chỉ 2 tháng mà mất mát quá lớn!

Dịch bệnh Covid-19 xuất hiện và làm đảo lộn cuộc sống của hầu hết người dân trên thế giới. Dẫu rằng, chúng ta luôn động viên nhau phải lạc quan, chấp nhận sống chung với dịch nhưng không thể phủ nhận, Covid-19 đã cuốn trôi quá nhiều điều. Trong đó, thứ đáng quý nhất có lẽ chính là mạng sống. Rất nhiều người đã hồi phục sau khi nhiễm Covid-19, nhưng cũng có rất nhiều người không may mắn như thế. Ở showbiz Việt, chỉ trong 2 tháng đã có tận 10 nghệ sĩ ra đi mãi mãi vì Covid-19.

 

Đêm Trung Thu - Vân Tâm

CLVNCOM - Những ngày mùa hạ cuối cùng cũng theo mây bay về núi khi từng cơn gió mát rượi làm rụng rơi những chiếc lá chưa kịp úa vàng. Trăng mười bốn tuy chưa tròn vành nhưng đã sáng soi một khoảng sân và lóng lánh thêm những hạt sương đêm vương trên đám cỏ ướt. Ngày mai là rằm tháng tám, là ngày Tết Trung Thu. Cũng như bao mùa lễ tết, Tết Trung Thu năm nào cũng âm thầm đến và lặng lẽ đi chứ không để lại chút hương sắc gì ngoại trừ mấy cái bánh Trung Thu mang về từ siêu thị bán thực phẩm Á châu. Mấy chục năm xa xứ là những nỗi u hoài của một kiếp đời tạm bợ.

 

30 nghệ sĩ nổi tiếng tham gia MV ca cổ "Sài Gòn, ngày vui trở lại" của NSƯT Hữu Quốc

Chỉ công bố trên mạng xã hội một ngày, MV ca cổ "Sài Gòn, ngày vui trở lại" do NSƯT Hữu Quốc khởi xướng với sự tham gia của 30 nghệ sĩ nổi tiếng đã thu hút nhiều sự quan tâm của cộng đồng mạng.

 

TẢN MẠN VỀ CHUYỆN TỔ NGHIỆP NGHỀ CA HÁT NHÂN NGÀY GIỖ TỔ 11, 12, 13 THÁNG 8 ÂM LỊCH HẰNG NĂM.

Từ thuở nhỏ, đại gia đình nghệ sĩ chúng tôi đã từng được ông bà, cha mẹ, cô cậu, chú dì... theo nghiệp dĩ nghề hát từ cuối thế kỷ Thứ XIX (19)... mãi cho đến ngày hôm nay kể về những tập tục truyền thống cổ xưa trong nghề, trong đó quan trọng nhất nhì... đó là Ngày Giỗ Tổ .

 

NSƯT Thoại Mỹ hội ngộ 4 cô đào tại Mỹ

Sang Mỹ trị bệnh, NSƯT Thoại Mỹ đã giao lưu trực tuyến với khán giả tại Atlanta sáng 23-8 (giờ địa phương) để nói về chương trình "Giỗ Tổ sân khấu". Lần đầu tiên cô hội ngộ với các cô đào: Ngọc Huyền, Phương Hồng Thủy, Thanh Thanh Tâm, Ngọc Đáng…

 

Thực hư chuyện "người nhà thuê chuyên cơ gấp đưa Phi Nhung về Mỹ điều trị Covid-19"

Phía ca sĩ Phi Nhung khẳng định chị vẫn đang được điều trị tích cực tại Bệnh viện Chợ Rẫy, đã có nhiều tín hiệu khả quan. Thông tin người nhà nữ ca sĩ thuê chuyên cơ gấp đưa chị về Mỹ điều trị Covid-19 chỉ là "tin vịt".