19:36 PDT Thứ sáu, 24/09/2021
trang music

Menu

CLVNCOM English Edition
HÌNH MCHAU PMAI

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 197

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 196


Hôm nayHôm nay : 39819

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 869321

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 39464519

Trang nhất » Tin Tức » Tìm Hiểu Nghệ Thuật

Đêm Trung Thu - Vân Tâm

Đêm Trung Thu - Vân Tâm

CLVNCOM - Những ngày mùa hạ cuối cùng cũng theo mây bay về núi khi từng cơn gió mát rượi làm rụng rơi những chiếc lá chưa kịp úa vàng. Trăng mười bốn tuy chưa tròn vành nhưng đã sáng soi một khoảng sân và lóng lánh thêm những hạt sương đêm vương trên đám cỏ ướt. Ngày mai là rằm tháng tám, là ngày Tết Trung Thu. Cũng như bao mùa lễ tết, Tết Trung Thu năm nào...

Xem tiếp...

Cải lương tuồng cổ gian nan truyền nghề

Đăng lúc: Thứ hai - 11/05/2020 19:50 - Đã xem: 937
Cải lương tuồng cổ gian nan truyền nghề

Cải lương tuồng cổ gian nan truyền nghề

Mô hình đào tạo xã hội hóa nghệ thuật truyền thống rất cần sự tiếp sức của nhà nước

Bộ môn cải lương tuồng cổ đang đối mặt với sự tồn vong khi thiếu hụt trầm trọng nguồn nhân lực kế cận. Nguy cơ "xóa sổ" bộ môn nghệ thuật sân khấu truyền thống này đang hiện hữu nếu không gấp rút đào tạo được nguồn nhân lực kế thừa.

Lắm gian truân

Hiện nay, có 4 nhóm xã hội hóa đang nỗ lực đào tạo diễn viên cải lương tuồng cổ gồm: Minh Tơ - Thanh Sơn, Huỳnh Long - Bình Tinh, Đồng ấu Bạch Long và Chí Linh - Vân Hà. Trong đó, Thanh Sơn và Bạch Long đào tạo từ lứa nhi đồng. Nếu Đồng ấu Bạch Long đã có 20 năm tạo dựng thương hiệu thì đoàn Hậu duệ tuồng cổ Minh Tơ do nghệ sĩ (NS) Thanh Sơn tổ chức đã bước vào năm thứ 5. Họ thu nhận gần 100 diễn viên trẻ tham gia nhưng vì không có sàn diễn cố định nên lực lượng này rơi rụng dần. Hiện nay, mỗi đơn vị chỉ còn 20 diễn viên trụ lại.

NS Bạch Long nói trong đau buồn: "Sàn diễn không có thì làm sao các diễn viên trẻ được tập luyện thường xuyên, nghề không luyện thì bị bào mòn. Tôi dạy không nhận lương, lên lớp thấy học trò vắng dần, nước mắt cứ rơi".

Cải lương tuồng cổ gian nan truyền nghề - Ảnh 1.

Nghệ sĩ Bạch Long và các học trò trên sân khấu Đồng ấu Bạch Long

Còn NS Thanh Sơn thi thoảng được Nhà Văn hóa Thanh Niên sắp lịch diễn. "Tôi mừng, vì học trò có chỗ để rèn luyện nghề, song để phát triển nâng cao, diễn những vai diễn khó thì phải có chỗ tập, diễn thường xuyên hơn" - hậu duệ của gia tộc Minh Tơ buồn bã.

Phần lớn diễn viên trẻ yêu nghề này đều có thêm nghề tay trái để mưu sinh như: chạy xe công nghệ, phụ bán hàng quán, bán hàng qua mạng, thợ may, sửa chữa máy thủ công… Phục trang cho từng vai diễn, họ đều tự đầu tư. "Lực lượng thiếu hụt, nhất là nhạc công của bộ môn này. Sau thế hệ của NSƯT Minh Tâm, nhạc sĩ Thanh Dũng, âm nhạc tuồng cổ xem như không còn người đủ sức đảm đương. Càng nghĩ càng lo cho diện mạo của bộ môn nghệ thuật này trong tương lai" - NS Bạch Long tâm sự.

Cần được tiếp sức

Khác với đào tạo diễn viên chính quy được tuyển vào Trường ĐH Sân khấu Điện ảnh TP HCM hằng năm không đóng khung trong việc dạy nghề diễn viên cải lương tuồng cổ, hai chiếc nôi đào tạo xã hội hóa là Đồng ấu Bạch Long và tuồng cổ Thanh Sơn truyền nghề trực tiếp cho diễn viên trẻ theo nghề. Họ có hai nguồn cho đầu vào là con em NS và lực lượng thanh thiếu niên đam mê cải lương tuồng cổ. NSND Đinh Bằng Phi nhận định: "Nhờ vậy, bộ môn này có nhiều NS giỏi xuất thân từ Đồng ấu Bạch Long: Vũ Luân, Quế Trân, Tú Sương, Tâm Tâm, Thy Trang, Lê Thanh Thảo, Chấn Cường, Linh Tý…". Theo ông, cần sớm có cơ chế đặc thù, tiếp ứng ngay cho hai đơn vị nghệ thuật này, để còn có nguồn lực kế thừa.

Các nhà chuyên môn cho rằng điều quan trọng hơn chính là tạo điều kiện để các em có điểm diễn cố định. Như hiện nay, nhóm NS Thanh Sơn còn có điểm diễn là Nhà Văn hóa Thanh Niên, nhóm Đồng ấu Bạch Long vẫn chưa tìm được chỗ để hoạt động.

Dù ngổn ngang trăm mối nhưng hai nghệ sĩ trụ cột trong việc đào tạo nguồn nhân lực này vẫn đầy tâm huyết. NS Bạch Long nói: "Không thể có được nguồn nhân lực tốt để tiếp nối, giữ nghề nếu không có người đầu tàu tâm huyết. Chúng tôi không ngại khó khăn để duy trì vì thương hiệu cải lương tuồng cổ ở miền Nam là do ông cha chúng tôi gầy dựng. Nếu để bị mai một là chúng tôi có tội. Nhưng để có nguồn nhân lực được trẻ hóa thì rất cần có sự tiếp sức ngay của nhà nước". 

Nên có cơ chế đặc thù

NSND Trần Minh Ngọc cho rằng nếu TP HCM có chính sách khuyến khích các lò đào tạo nghệ thuật truyền thống truyền nghề thì không bao lâu sau, sân khấu cải lương tuồng cổ sẽ có một lực lượng kế cận vững vàng.

Theo đạo diễn NSND Trần Minh Ngọc, các lò đào tạo cải lương tuồng cổ xã hội hóa tại TP HCM có thể làm như mô hình đào tạo tại chỗ của Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang trước đây, nghĩa là được nhà nước cấp kinh phí đào tạo, liên kết với Trường Cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật TP HCM để có nơi dạy nghề, tập luyện, biểu diễn. Sau khóa học, được cấp bằng, có quy chế về lương khi về công tác tại đoàn công lập hoặc vẫn gắn với nhóm xã hội hóa làm nghề trong sự bảo bọc của nhà nước.

Thanh Hiệp

Nguồn tin: tcgd theo NLĐ
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

DUY TRÌ TRANG WEB & GIÚP NSKK

Đăng nhập thành viên

NSMAU

Thăm dò ý kiến

Nữ nghệ sĩ thế hệ vàng được yêu thích nhất

Thanh Hương

Út Bạch Lan

Diệu Hiền

Ngọc Hương

Thanh Nga

Bạch Tuyết

Lệ Thủy

Mỹ Châu

Thanh Kim Huệ

Bích Hạnh

Xuân Lan

Bích Sơn

Ngọc Giàu

Mộng Tuyền

Thanh Thanh Hoa

animation

Facebook

NS ANIMATION NHO

Đêm Trung Thu - Vân Tâm

CLVNCOM - Những ngày mùa hạ cuối cùng cũng theo mây bay về núi khi từng cơn gió mát rượi làm rụng rơi những chiếc lá chưa kịp úa vàng. Trăng mười bốn tuy chưa tròn vành nhưng đã sáng soi một khoảng sân và lóng lánh thêm những hạt sương đêm vương trên đám cỏ ướt. Ngày mai là rằm tháng tám, là ngày Tết Trung Thu. Cũng như bao mùa lễ tết, Tết Trung Thu năm nào cũng âm thầm đến và lặng lẽ đi chứ không để lại chút hương sắc gì ngoại trừ mấy cái bánh Trung Thu mang về từ siêu thị bán thực phẩm Á châu. Mấy chục năm xa xứ là những nỗi u hoài của một kiếp đời tạm bợ.

 

30 nghệ sĩ nổi tiếng tham gia MV ca cổ "Sài Gòn, ngày vui trở lại" của NSƯT Hữu Quốc

Chỉ công bố trên mạng xã hội một ngày, MV ca cổ "Sài Gòn, ngày vui trở lại" do NSƯT Hữu Quốc khởi xướng với sự tham gia của 30 nghệ sĩ nổi tiếng đã thu hút nhiều sự quan tâm của cộng đồng mạng.

 

TẢN MẠN VỀ CHUYỆN TỔ NGHIỆP NGHỀ CA HÁT NHÂN NGÀY GIỖ TỔ 11, 12, 13 THÁNG 8 ÂM LỊCH HẰNG NĂM.

Từ thuở nhỏ, đại gia đình nghệ sĩ chúng tôi đã từng được ông bà, cha mẹ, cô cậu, chú dì... theo nghiệp dĩ nghề hát từ cuối thế kỷ Thứ XIX (19)... mãi cho đến ngày hôm nay kể về những tập tục truyền thống cổ xưa trong nghề, trong đó quan trọng nhất nhì... đó là Ngày Giỗ Tổ .

 

NSƯT Thoại Mỹ hội ngộ 4 cô đào tại Mỹ

Sang Mỹ trị bệnh, NSƯT Thoại Mỹ đã giao lưu trực tuyến với khán giả tại Atlanta sáng 23-8 (giờ địa phương) để nói về chương trình "Giỗ Tổ sân khấu". Lần đầu tiên cô hội ngộ với các cô đào: Ngọc Huyền, Phương Hồng Thủy, Thanh Thanh Tâm, Ngọc Đáng…

 

Thực hư chuyện "người nhà thuê chuyên cơ gấp đưa Phi Nhung về Mỹ điều trị Covid-19"

Phía ca sĩ Phi Nhung khẳng định chị vẫn đang được điều trị tích cực tại Bệnh viện Chợ Rẫy, đã có nhiều tín hiệu khả quan. Thông tin người nhà nữ ca sĩ thuê chuyên cơ gấp đưa chị về Mỹ điều trị Covid-19 chỉ là "tin vịt".

 

Hỗ trợ nghệ sĩ trẻ giữ lửa nghề

Khi dịch Covid-19 bùng phát, nhiều sân khấu đóng cửa, đời sống của nghệ sĩ trẻ tại các đơn vị nghệ thuật xã hội hóa gặp nhiều khó khăn, cần được hỗ trợ kịp thời

 

Nghệ sĩ Bạch Mai cả đời tận hiến

Thông tin nghệ sĩ, soạn giả Bạch Mai qua đời do đột quỵ đã khiến khán giả mộ điệu sân khấu cải lương tuồng cổ và nghệ sĩ đồng nghiệp bàng hoàng và thương xót

 

Nghệ sĩ, soạn giả Bạch Mai qua đời sau thời gian điều trị Covid-19

Gia đình đoàn cải lương tuồng cổ Huỳnh Long vừa báo tin nghệ sĩ, soạn giả Bạch Mai đã qua đời sau thời gian điều trị bệnh Covid-19, thọ 73 tuổi

 

NSND Thanh Nam: Lời khen, chê của khán giả quan trọng lắm!

Ông luôn nói đời nghệ sĩ có ăn cơm Tổ mới hiểu hết nỗi niềm và tiết lộ sau đại dịch Covid-19 sẽ góp sức thúc đẩy sàn diễn cải lương sáng đèn

 

NSƯT Ngọc Khanh: Có con nước nào chảy ngược dòng sông

Định mệnh có lẽ đã được chọn cho Khanh từ ngày cô bé bò đến tay cha. Có con nước nào chảy ngược dòng sông. Và nếu không phải Khanh, thì ai sẽ là người gầy dựng Đoàn nghệ thuật hát bội tuồng cổ Ngọc Khanh - đã hoạt động từ năm 1990 cho đến bây giờ.

 

Sân khấu phải mang hơi thở cuộc sống

Khi kịch bản về đề tài hôn nhân, gia đình không còn đi vào lối mòn do cách viết, cách bố cục và tư duy dễ dãi như trước, sẽ là tiền đề để các đạo diễn hào hứng tiếp tục chinh phục đề tài này trên sân khấu

 

Nghệ sĩ Giang Còi muốn được an táng cùng tràng pháo tay của những người yêu mến

Tang lễ nghệ sĩ Lê Hồng Giang (nghệ danh Giang Còi) được tổ chức trong sáng 5-8 với quy mô gia đình, chỉ có người thân

 

NSƯT - nhạc sĩ Khải Hoàn qua đời - Ca sĩ Phi Hải qua đời ở tuổi 50

Anh Nguyễn Bảo, con trai NSƯT - nhạc sĩ Khải Hoàn, cho biết cha anh đã qua đời lúc 1 giờ ngày 31-7 tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP HCM, thọ 68 tuổi.

 

Nghệ sĩ Minh Cảnh, Lệ Thủy giúp đồng nghiệp nguy kịch trong mùa Covid

Sáng 22-7, hai nghệ sĩ tài danh thuộc thế hệ vàng của sân khấu cải lương đã đứng ra kêu gọi quyên góp giúp đỡ hai nghệ sĩ bệnh tật đang nguy kịch.

 

Nghệ sĩ tiếc thương cô đào Kim Phượng của gia tộc Huỳnh Long

Sáng 26-7, các nghệ sĩ sân khấu cải lương tuồng cổ và một số nghệ sĩ hải ngoại đã bày tỏ niềm tiếc thương trước sự ra đi của nghệ sĩ Kim Phượng - thành viên của đại gia đình cải lương tuồng cổ Huỳnh Long.

 

SÂN KHẤU CẢI LƯƠNG NGÀY NAY

Không thể phủ nhận nghệ thuật cải lương đã thừa hưởng di sản được hun đúc bằng chính quá trình lao động nghệ thuật đáng nể của thế hệ nghệ sĩ đi trước.