22:56 PDT Thứ hai, 19/08/2019
trang music

Menu

CLVNCOM English Edition
HÌNH MCHAU PMAI

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 108

Máy chủ tìm kiếm : 67

Khách viếng thăm : 41


Hôm nayHôm nay : 14305

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 320092

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 18830757

Trang nhất » Tin Tức » Tìm Hiểu Nghệ Thuật

Hơn 40 năm, "Lan và Điệp" vẫn trẻ trung, ngọt ngào

Hơn 40 năm, "Lan và Điệp" vẫn trẻ trung, ngọt ngào

Vở cải lương "Lan và Điệp" công diễn tối 17 và 18-8 đã làm hài lòng người mộ điệu. Hơn 40 năm, "Lan và Điệp" vẫn trẻ trung và ngọt ngào như mới hôm qua.

Xem tiếp...

Cải lương với nhiệm vụ giáo dục lịch sử

Đăng lúc: Thứ hai - 23/11/2015 23:01 - Đã xem: 2016
Lê Thanh Thảo trong Trung Thần

Lê Thanh Thảo trong Trung Thần

Chật vật trong nguồn kinh phí hạn hẹp và người biên soạn ngày càng rơi rụng dần, bộ môn nghệ thuật cải lương vẫn đang đóng góp vào sự giữ gìn văn hóa truyền thống và giới thiệu những vở cải lương lịch sử đến nhiều thế hệ khán giả.

Trong luận văn thạc sĩ Kịch bản cải lương Nam Bộ trước năm 1945 của Đào Lê Na đã thống kê trong 137 kịch bản cải lương trước 1945 tìm thấy chiếm tỷ lệ nhiều nhất là những vở cải lương phóng tác từ lịch sử Trung Quốc. Số lượng kịch bản dựa vào lịch sử Việt Nam chỉ chiếm 4,35%, một con số quá nhỏ bé.
 

 

Đỉnh cao của cải lương từ sau năm 1975 đã mang đến những vở diễn bất hủ lấy nguồn chất liệu từ lịch sử VN như: Câu thơ yên ngựa, Tô Hiến Thành xử án, Bức ngôn đồ Đại Việt… Đến thập niên 1980, những vở cải lương ca ngợi các anh hùng dân tộc đã tô đậm chất lịch sử và nâng cao tinh thần yêu nước lên nhiều cung bậc rực rỡ hơn.
 

Trong sự xâm lấn không gian nghệ thuật qua những cách tiếp cận mới, phim ảnh các nước khác dần chiếm lĩnh sự quan tâm của khán giả, cải lương cũng thu hẹp dần đất diễn ngay trên chính cái nôi sản sinh ra nó. Để vực dậy cải lương, rất nhiều đề án đã phát huy tính tích cực, cố gắng đổi mới với kịch bản lấy đề tài đương đại nhưng đa phần không có sức sống bền lâu.

Cuộc thi nghệ thuật sân khấu cải lương chuyên nghiệp toàn quốc 2015 diễn ra tại Bạc Liêu (từ ngày 6-11 đến ngày 23-11) với sự góp mặt của 27 đơn vị nhà nước và tư nhân mang đến 33 vở diễn. Cuộc thi diễn ra 3 năm một lần. Cứ nhìn vào cuộc thi có thể đánh giá thị phần vùng miền nào đang lớn mạnh, thể loại kịch bản nào đang ăn khách và nghệ sĩ nào đang được yêu thích.

Không có gì bất ngờ khi đề tài chiến tranh giữ nước, lịch sử, anh hùng dân tộc tiếp tục trở thành chủ đề được quan tâm, đánh giá cao tại cuộc thi năm nay. Dù chiến tranh đã đi 40 năm nhưng đề tài lịch sử này vẫn mang đến nhiều góc nhìn mới. Ngồi xem lại vở Bóng biển (CLB Dạ cổ hoài lang), soạn giả Trọng Nguyễn không cầm được nước mắt trước kịch bản của chính mình đã viết cách đây 30 năm và từng đoạt giải Bạc. Soạn giả so sánh: “Theo cảm nhận của cá nhân tôi thì các diễn viên trẻ của Câu lạc bộ Dạ cổ hoài lang diễn cảm xúc hơn cả những đàn anh chị đã từng diễn vở này. Các nghệ sĩ trước diễn “chặt” hơn, nhưng không gây xúc động bằng, tôi đã khóc rất nhiều…”
 

Vở kịch nói Vua Thánh triều Lê (Tác giả: Lê Duy Hạnh, đạo diễn Vũ Minh) từng thành công nhiều năm liền trên sân khấu kịch IDECAF, nay tiếp tục thành công khi được Nhà hát Cải lương VN chuyển thể thành vở cải lương cùng tên do NSƯT Hoàng Quỳnh Mai làm đạo diễn. Khi vừa ra mắt, vở cải lương này từng tạo nên nhiều “kỷ lục” khi công diễn.

Bỏ qua những lời chê trách khi mang đến hội diễn 2 vở có kịch bản quá cũ, Bóng biển và Vua Thánh triều Lê rõ ràng đã chứng minh đề tài lịch sử luôn dễ chinh phục khán giả và có sức sống lâu hơn các kịch bản chạy theo chủ đề ngoại tình, nợ máu ân oán cá nhân và gia tộc.
 

Ngoài vở diễn Vua thánh triều Lê dàn dựng lại, nhà hát mang đến vở diễn Mai Hắc Đế ca ngợi anh hùng dân tộc (kịch bản: PGS-TS Nguyễn Thế Kỷ; đạo diễn: Triệu Trung Kiên). Đây có thể là một trong những tác phẩm vừa có giá trị về lịch sử vừa đậm chất nghệ thuật trình diễn. Vì riêng việc tìm hiểu nhân vật Mai Thúc Loan (tức Mai Hắc Đế) từ nhỏ cho đến khi trở thành anh hùng đánh đuổi quân xâm lược nhà Đường luôn gặp nhiều khó khăn do tư liệu ít. Thế nhưng, thế mạnh của vở diễn ngoài tình tiết hấp dẫn còn có được nhờ những đại cảnh sử dụng hiệu ứng âm thanh ánh sáng hiện đại đã tái hiện sự hào hùng và tinh thần yêu nước quật cường.

 

Đoàn nghệ thuật tổng hợp Tiền Giang mang đến cuộc thi vở Huyền sử Rạch Gầm. Vở ca ngợi lòng yêu nước, mưu trí và dũng cảm của anh hùng dân tộc Nguyễn Huệ và người dân Mỹ Tho (Tiền Giang) đã làm nên chiến công Rạch Gầm - Xoài Mút vào năm 1785. Với phần thiết kế cảnh trí miền sông nước hoành tráng phối hợp cùng dàn múa, ánh sáng và âm thanh hỗ trợ, cộng với sự nỗ lực của dàn diễn viên cải lương, vở diễn mang đến một hình tượng anh hùng tài trí song toàn lôi cuốn người xem.

Đối với nhiều bộ môn nghệ thuật như phim ảnh, kịch nói và cả ca nhạc, đề tài lịch sử đang trở thành lựa chọn thứ yếu. Ngược lại, qua Cuộc thi nghệ thuật sân khấu cải lương chuyên nghiệp toàn quốc 2015 lại một lần nữa chứng minh sự gắn kết các đề tài lịch sử là một phần dễ dàng tất thắng. Vậy thì, tại sao chúng ta chưa mạnh dạn hơn nữa, giao cho các đoàn nghệ thuật, các nhà hát cải lương nhiệm vụ trọng tâm phải giáo dục các thế hệ tinh thần yêu nước và tìm hiểu lịch sử nước nhà qua các vở cải lương lịch sử?

Quỳnh Ngọc

 

Vở cải lương lịch sử Trung thần: Tươi mới, thời sự

 

Vở cải lương Trung thần (tác giả, đạo diễn: NSƯT Hoa Hạ, chuyển thể cải lương: Hoàng Song Việt) vừa công diễn phục vụ khán giả, với sự tham gia của các nghệ sĩ: Lê Tứ, Tú Sương, Lê Trung Thảo, Điền Trung, Minh Trường, Lê Thanh Thảo, Võ Minh Lâm…  
 

Trung thần nhận được sự đồng cảm từ khán giả, trước tiên vì ý nghĩa nội dung: Trong một xã hội, một vương triều, khi những trung thần luôn tận tụy hết mình vì giang sơn xã tắc; sống cần kiệm, liêm chính thì luôn tồn tại một thế lực đối nghịch - những gian thần, nịnh thần, chỉ coi trọng cái tôi cá nhân, chăm bẵm cho lợi ích bản thân. Sự đối chọi gay gắt giữa hai luồng quan điểm đã giúp vở cải lương kịch tính, nóng bỏng, nhiều cao trào, từng nhân vật trong câu chuyện thể hiện được chiều sâu tâm lý.
 

Một cảnh trong vở cải lương lịch sử Trung thần

Trong vở, cả 3 nhân vật: Tả quân Lê Văn Duyệt (Lê Trung Thảo), Trung quân Nguyễn Văn Thành (Lê Tứ) và Hữu quân Lê Chất (Điền Trung) - ba tướng tài dưới trướng Nguyễn Ánh (Xuân Trúc), luôn xem trọng nhiệm vụ phò tá nhà vua. Những nỗ lực của 3 trung thần đã góp phần không nhỏ làm nên vương triều vua Gia Long - Nguyễn Ánh và vị vua kế nhiệm - vua Minh Mạng (Nguyễn Minh Trường). Tuy nhiên, sau khi thế sự đã ở giai đoạn bình ổn, chính sự nghi kỵ tài năng của người cầm quân cùng với việc gian thần ngày đêm tìm mọi cách loại trừ những trung thần để mưu lợi, đã khiến hai vị vua có những quyết định sai lầm trong cách cư xử, trọng dụng người tài. Trong khi trung thần lo cho dân có cuộc sống ấm no, kiên quyết trừng trị những quan tham ô chuyên hà hiếp dân đen thì những nịnh thần ngày đêm kề cận bên vua chỉ lo mưu lợi cá nhân, khư khư quan điểm sống còn với thời cuộc bằng tính nhỏ nhen đố kỵ, ích kỷ… Từ những xúc xiểm nghe được hàng ngày, nhà vua lệch lạc dần trong đường lối cai trị, quên đi những cống hiến cả đời của những vị tướng tài, khiến từng vị trung thần lần lượt rơi vào vòng xoáy quyền lực, những cạm bẫy vương quyền, bị ép buộc đến không thể sống. Để rồi, số phận của từng trung thần tuy có khác nhau, nhưng cái chết nào cũng có cùng một nỗi uất ức: không còn cơ hội góp sức lo cho dân, cho nước.
 

Cảm phục tài năng và đức độ của các nhân vật trung thần trong lịch sử, đặc biệt là Tả quân Lê Văn Duyệt, NSƯT - đạo diễn Hoa Hạ đã chấp bút viết kịch bản Trung thần cách đây 3 năm. Đây là một trong những tác phẩm sân khấu được chị đặt nhiều tâm huyết để sáng tác. Trung thần ra đời, nhưng vì thiếu những điều kiện để dàn dựng, công diễn nên tác phẩm dù hoàn thành nhưng vẫn chỉ nằm trên giấy. Đến nay, nhân cuộc thi nghệ thuật sân khấu cải lương chuyên nghiệp toàn quốc, đạo diễn Hoa Hạ đã bắt tay dàn dựng với sự ủng hộ và hỗ trợ nhiệt tình từ anh em nghệ sĩ. Đặc biệt, tuy là thể loại cải lương lịch sử nhưng vở đựợc dàn dựng tươi mới, hợp thời đại, đạt được giá trị thời sự nhất định trong xã hội ngày nay, mà vẫn giữ trọn vẹn những tinh chất quý giá của sân khấu cải lương truyền thống.
 

Theo nhiều khán giả, đây là vở diễn lịch sử hay, dễ xem, dễ cảm, có chất lượng và chiều sâu từ nội dung đến hình thức, đậm tính nghệ thuật đặc trưng của sân khấu cải lương miền Nam. Xem Trung thần không ít khán giả bùi ngùi nhớ lại một thời hoàng kim của nghệ thuật sân khấu cải lương TPHCM với những vở diễn hay, cuốn hút người xem từ đầu đến cuối. Ngoài ra, điểm cộng thêm cho vở diễn, đó là tài năng diễn xuất của dàn nghệ sĩ trẻ.

THÚY BÌNH



Nguồn tin: tcgd theo SGGP
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
du lich

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

DUY TRÌ TRANG WEB & GIÚP NSKK

Đăng nhập thành viên

NSMAU

Thăm dò ý kiến

Bạn ưa thích giọng ca nam nghệ sĩ nào của thế hệ vàng nhất?

Út Trà Ôn

Hữu Phước

Thành Được

Thanh Hải

Minh Cảnh

Phương Quang

Thanh Sang

Minh Phụng

Minh Vương

Hùng Cường

Tấn Tài

Dũng Thanh Lâm

animation

Facebook

NS ANIMATION NHO

Hơn 40 năm, "Lan và Điệp" vẫn trẻ trung, ngọt ngào

Vở cải lương "Lan và Điệp" công diễn tối 17 và 18-8 đã làm hài lòng người mộ điệu. Hơn 40 năm, "Lan và Điệp" vẫn trẻ trung và ngọt ngào như mới hôm qua.

 

NỮ NGHỆ SĨ DIỆU HIỀN

Trên sân khấu cải lương miền Nam, tài năng ca diễn của một số nghệ sĩ đã mang đến cho họ những mỹ danh bất tử, mà mỗi khi nhắc đến mỹ danh này, thì người ta không thể nghĩ đến một nghệ sĩ nào khác. Như danh hiệu “vua ca vọng cổ” thì dành cho Út Trà Ôn, “Nữ vương Sầu Nữ” dành cho Út Bạch Lan, “Nữ hoàng sân khấu” dành cho Thanh Nga

 

Câu nói của NSƯT Diệu Hiền khiến nhiều người rơi nước mắt

Tối 15-8, trong chương trình lễ Vu Lan báo hiếu do đoàn Tình ca Bắc Sơn, Tập đoàn An Nông tổ chức tại Khu dưỡng lão nghệ sĩ TP HCM, NSƯT Diệu Hiền đã làm khán giả xúc động.

 

Càng cố kéo dài, phim dễ đuối!

Phim "Về nhà đi con" phát sóng tập cuối vào tối 12-8, kết thúc hành trình kéo dài 85 tập phim xoay quanh cuộc sống gia đình ông Sơn cùng 3 cô con gái: Huệ, Thư, Dương.

 

Nghệ sĩ Hồng Đào: Đạo diễn thật can đảm khi mời tôi... diễn cải lương!

Sau ồn ào ly hôn, nghệ sĩ Hồng Đào trở lại với công việc và gây bất ngờ thú vị khi nhận vai diễn trong vở cải lương "Lan và Điệp"

 

Nửa thế kỷ, "Bông hồng cài áo" vẫn thắm

Khán phòng kín chỗ ngồi, nhiều hàng ghế phụ được bổ sung dày đặc trên lối đi. Đó là quang cảnh của sân khấu Hoàng Thái Thanh đêm diễn ra mắt khán giả vở "Bông hồng cài áo" (tác giả: Kim Cương - Lê Khâm, đạo diễn: Ái Như), tối 3-8.

 

Thừa sức biến đờn ca tài tử thành đặc sản

Cần thiết xây dựng ngay không gian cho nghệ thuật đàn ca tài tử, biến bộ môn nghệ thuật là di sản văn hóa của thế giới này thành đặc sản văn hóa của TP HCM

 

ĐẠI THÀNH – QUÊ MỚI TẦM CAO.

CLVNCOM - ĐẠI THÀNH – QUÊ MỚI TẦM CAO. ( Ca cổ) Sáng tác : Nguyễn Văn Bớt - Nguyển Quang. Ý thơ : Huy Tùng Trình bày : NSND Trọng Hữu - NSUT Thanh Kim Huệ.

 

NSND Diệp Lang xúc động hội ngộ nhạc sĩ Lam Phương

NSND Diệp Lang đã đến thăm nhạc sĩ Lam Phương tại Nursinghome - California - Mỹ khi hay tin ông bệnh nặng. Hai nghệ sĩ đã hội ngộ sau nhiều năm xa cách.

 

Nghệ sĩ Hoài Dung từ trần

Nghệ sĩ Hoài Dung – vợ của tác giả vở cải lương “Tướng cướp Bạch Hải Đường” - đã trút hơi thở cuối cùng lúc 15 giờ 30 phút ngày 18-6 tại Bệnh viện Chợ Rẫy, hưởng thọ 82 tuổi.

 

Diễn viên Lê Dương Bảo Lâm bị đánh khi phát cơm từ thiện: "Diễn để quay phim"?

Khi đoạn clip nghệ sĩ Lê Dương Bảo Lâm bị đánh trong lúc phát cơm từ thiện tại Bệnh viện Ung Bướu (TP HCM) lan truyền chóng mặt trên mạng xã hội, nhiều người đã đặt nghi vấn về độ trung thực của sự việc này.

 

965 số "Tạp chí văn nghệ" sau 20 năm phát sóng

Tối 8-6, Hãng phim TFS của Đài Truyền hình TP HCM đã tổ chức "Đêm Gala tri ân đội ngũ sáng lập Hãng phim TFS", đồng thời mừng sinh nhật 20 năm của chương trình "Tạp chí văn nghệ" đã gần chạm đến cột mốc 1000 số phát sóng.

 

Hồng Đào, Diễm My kể chuyện xin vai trong "Phượng khấu"

Nữ diễn viên Hồng Đào, Diễm My và nam diễn viên Jun Phạm thổ lộ rằng đi xin vai chứ không được mời trong dự án phim nhiều tập "Phượng khấu".

 

"Ngôi nhà nghệ sĩ" - Đặc sản du lịch

Đây là một trong những sản phẩm du lịch văn hóa mang nét đặc trưng của TP HCM đang được triển khai

 

NSƯT Kim Tử Long: Cải lương chưa bao giờ mất

Khẳng định cải lương chưa bao giờ mất, vì vậy NSƯT Kim Tử Long luôn mơ ước sẽ có một sân khấu cải lương riêng để tạo sân chơi dành cho các nghệ sĩ cải lương trẻ và cũng như duy trì và phát triển bộ môn nghệ thuật truyền thống này.

 

Chứng nhân của thăng trầm cải lương

Mấy ngày qua, giới sân khấu cải lương buồn bã trước sự ra đi của NSND Phan Phan - bậc thầy của thiết kế sân khấu và cũng là chứng nhân cho bao cuộc thăng trầm của cải lương. 87 tuổi nhưng chưa bao giờ thôi tâm huyết với sân khấu cải lương, NSND Phan Phan được thế hệ hậu bối xem như một người thầy lớn, một bậc cha chú đáng kính và noi gương.