15:30 PST Thứ sáu, 04/12/2020
trang music

Menu

CLVNCOM English Edition
HÌNH MCHAU PMAI

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 75

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 74


Hôm nayHôm nay : 15054

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 124790

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 29887692

Trang nhất » Tin Tức » Tìm Hiểu Nghệ Thuật

Lê Thanh Thảo – vàng mười Tài năng DV SKCL Trần Hữu Trang 20

Lê Thanh Thảo – vàng mười Tài năng DV SKCL Trần Hữu Trang 20

Cô đào nhỏ xinh với gương mặt sáng trong Lê Thanh Thảo vừa mới toanh đoạt huy chương vàng Tài năng diễn viên sân khấu cải lương Trần Hữu Trang năm 2020

Xem tiếp...

Chuyện chưa biết về dây đờn độc nhất dành riêng cho NSƯT Mỹ Châu

Đăng lúc: Thứ bảy - 26/10/2013 09:39 - Đã xem: 5764
Chuyện chưa biết về dây đờn độc nhất dành riêng cho NSƯT Mỹ Châu

Chuyện chưa biết về dây đờn độc nhất dành riêng cho NSƯT Mỹ Châu




Ít có cô đào nào của làng cải lương Việt Nam lại có vẻ ngoài và giọng ca mang chút gì đó u ẩn và huyền bí như NSƯT Mỹ Châu.
Ngay cả giọng ca của chị cũng trở thành độc nhất khi rơi đúng vào nốt Đô của tân nhạc, và vào chữ Oan của cổ nhạc. Giọng hát “lỡ ba lỡ tư” của Mỹ Châu đã có thời làm khó các thầy đờn, và rồi từ đó “dây Mỹ Châu” nức tiếng đã ra đời…

Thành danh nhờ mẹ

Mỹ Châu sinh năm 1950, trong một gia đình nghèo ở Thủ Thừa, Long An. Cha Mỹ Châu mất sớm, một mình mẹ chị còng lưng nặng gánh nuôi con. Bởi vậy, Mỹ Châu không bao giờ làm điều gì khiến mẹ phải phật ý. Ngay cả việc Mỹ Châu trở thành đào hát, cũng là ý thích của mẹ.

Image
NSƯT Mỹ Châu cùng chồng là nghệ sĩ Đức Minh.


Mỹ Châu còn nhớ, mẹ chị mê cải lương vô cùng. Có khi đang bán hàng, nghe đoàn hát ở đâu về là bà cũng tất tả quang gánh chạy theo coi. Bởi thế, trong những trưa gió đồng về mát rượi, mẹ chị ngồi gội tóc bên nhà, thả lời ca ướt rượt, mênh mang trên ruộng lúa bao la. Vì thế, Mỹ Châu mới 8 tuổi đầu đã được mẹ cho đi học ca vọng cổ. Mẹ gửi chị cho nhạc sĩ Bảy Vân, hiện là lão nghệ nhân đờn tài tử ở TP.Tân An, Long An. Học với thầy Bảy Vân được mấy năm, Mỹ Châu đã vững vàng gần hết 20 bài cổ nhạc tài tử và nhiều thể điệu cải lương.

Mỹ Châu kể lại: “Đó là một ngày rất lạ lùng, năm ấy tôi vừa tròn 11 tuổi. Khi đang ngồi trong lớp học thì má từ ngoài cửa bước vào thưa cùng cô giáo: “Thưa cô, tôi xin cho cháu Châu nghỉ học để theo đoàn hát”. Cả lớp ngỡ ngàng, tôi cũng ngỡ ngàng. Vì từ khi rất nhỏ tôi đã ước ao được ăn học thành tài để trở thành bác sĩ”. Nhưng Mỹ Châu vẫn nghe lời mẹ nghỉ học, bởi hơn ai hết chị không muốn mẹ phải buồn, phải khổ vì có đứa con cãi lời.

Chị vẫn nhớ như in cái cảm giác lủi thủi cất sách vở vào cặp rồi bước ra khỏi lớp học. Lúc đó, trong ý nghĩ non nớt của chị chỉ là nỗi xót xa, luyến tiếc vì sẽ chẳng bao giờ được gặp lại thầy cô, bạn bè, được nắn nót những con chữ thân thương nữa. Mỹ Châu khóc, mà không cho mẹ hay, vì chị biết rằng, mẹ vạn bất đắc dĩ mới làm như thế. Nhà Mỹ Châu, cơm còn chưa đủ no, gạo mỗi ngày phải vét đáy khạp thì làm sao đủ tiền để cho chị ăn học tới nơi tới chốn. Nhưng mẹ chị đã không lầm, nhờ sự kiên quyết ấy mà làng cải lương Việt Nam đã có một cô đào thương với “dây Mỹ Châu” thuộc hàng độc nhất.

Mỹ Châu vẫn không thể nào quên cái ngày của năm 1961, quê chị mịt mù gió dữ, mẹ một tay xách giỏ, một tay dắt Mỹ Châu liêu xiêu bước khỏi mái lá xác xơ, run rẩy. Mẹ và Mỹ Châu cùng theo gánh Tiếng Chuông của ông bầu Ba Can. Những năm đầu, cơ cực không tài nào tả xiết. Đến tận bây giờ, Mỹ Châu vẫn còn nhớ cái năm chị 13 tuổi, đã được đứng hát ở rạp Hưng Đạo, nhưng tiền vẫn không đủ để hai mẹ con no bữa. Lúc ấy, có một xe mì gõ đẩy ngang, mẹ sợ Mỹ Châu mất sức, nhưng lại không có tiền nên chỉ kêu đúng một tô. Mỹ Châu biết mẹ cũng đói lòng, nên nằng nặc đòi mỗi người chia một nửa. Mẹ cương quyết không chịu, Mỹ Châu nước mắt lưng tròng, từng giọt nóng hổi tròn lăn trên làn da còn non nhuốt lông măng.

Mỹ Châu kể, mẹ chính là chỗ dựa lớn nhất và duy nhất trong lòng chị. Khi Mỹ Châu nổi danh, có sự nghiệp, có tất cả thì mẹ chị vẫn vậy, không dám xài phung phí một đồng nào. Mỹ Châu bồi hồi tâm sự: “Tôi đi hát, có chút đỉnh tiền đưa má, má cất kỹ, không xài một đồng, bảo để dành sau này cho con đi lấy chồng. Tôi may đồ cho má, má không chịu mặc, còn rầy tôi sao lo cho má làm chi. Má lo cho tôi từ miếng ăn đến giấc ngủ. Mỗi suất diễn của tôi đều có má đi theo, má tự tay làm đầu, kết trâm cài, thay phục trang cho tôi”.

Cứ như thế, bên cạnh Mỹ Châu luôn có người mẹ thầm lặng dõi theo con, khóc cười cùng các vai diễn của con. Mỹ Châu có lần đã chia sẻ, sự nghiệp của chị chính là nhờ mẹ mà đạt thành, chứ nếu ngày ấy, Mỹ Châu không nghe lời mẹ và mẹ không cương quyết theo tới cùng thì đến giờ Mỹ Châu cũng không biết mình sẽ đi về đâu.

Nhưng ai rồi cũng phải về với đất, như chiếc lá vàng phải rơi về cội. Năm 1990, mẹ Mỹ Châu đột ngột mất, để lại trong lòng chị một khoảng trống rất lớn mà cho đến tận bây giờ, nỗi đau ấy vẫn chưa hề nguôi ngoai. Mỹ Châu nghẹn ngào trong nước mắt: “Tôi còn nhớ như in ngày cuối cùng má mất. Đêm ấy tôi đi quay vở Giai nhân và loạn tướng, má đi theo và còn khen nức nở. Sáng hôm sau má thức dậy tập thể dục, làm đồ ăn sáng xong thì đột nhiên ngã quỵ, căn bệnh tim tái phát và má đã vĩnh viễn ra đi. Tôi không thể tưởng tượng nổi mình lúc đó như thế nào nữa. Cứ như người mất hồn, cứ như tôi đang thương lượng với sự tuyệt vọng. Mà má thì thật sự đi rồi… Phải mất một thời gian rất lâu sau đó tôi mới lấy lại được sự thăng bằng trong cuộc sống”.

“Dây Mỹ Châu”

Đã kinh qua bao nhiêu gian khó, cơ cực không gì tả xiết, nhưng khi hỏi, Mỹ Châu luôn bảo rằng chị vô cùng may mắn khi được “tổ đãi, người thương”. Thật vậy, từ lúc bàn chân non nớt của cô bé 11 tuổi bước vào làng sân khấu cho đến lúc sang Mỹ định cư, giọng ca Mỹ Châu vẫn chưa bao giờ phai mờ trong lòng người mộ điệu. Vừa đến gánh Tiếng Chuông, vai đào con trong vở Giai nhân bên suối mộng đã khiến người ta nhớ mãi cái giọng ca lanh lảnh, trong vắt của cô bé Mỹ Châu.

Image
NSƯT Mỹ Châu.


Năm 15 tuổi, Mỹ Châu về gánh Út Bạch Lan - Thành Được. Lúc này chị đã trở thành một thiếu nữ xinh đẹp, giọng ca đã đủ chuẩn để trở thành đào chánh. Giọng ca Mỹ Châu “làm mưa làm gió” trong làng cải lương thời bấy giờ. Chị cùng “ông hoàng đĩa nhựa” Tấn Tài đã làm nên những tuyệt phẩm không bao giờ phai dấu với thời gian. Và sau đó, chị về hát chung với “hoàng tử sân khấu” Minh Phụng, đã trở thành giọng ca khiến biết bao nhiêu người mê đắm. Mỹ Châu đã đoạt HCV giải Thanh Tâm khi chỉ mới 16 tuổi.

Có thể nói, NSƯT Mỹ Châu đã được tạo hóa ban tặng cho nhiều ưu thế để trở thành đào chánh. Trước tiên là vóc dáng quý phái, sang trọng, phảng phất chút u buồn, huyền bí mà không hề quá bi lụy. Mỹ Châu có năng khiếu từ nhỏ, lại được thầy Bảy Vân đào tạo vững chãi về bài bản. Đặc biệt, đôi mắt buồn và chất giọng đầy u uẩn, mượt mà nhưng có gì đó trúc trắc của Mỹ Châu khiến chị nhập vai nào là khán giả đồng cảm ngay số phận bi thương của vai ấy. Vì lẽ đó, Mỹ Châu đã chinh phục được hàng triệu người mến mộ cải lương qua biết bao nhiêu thập kỷ.

Đặc biệt, không thể không nói đến chất giọng cực lạ của Mỹ Châu và cả kỹ thuật ca ngâm lạ so với nhiều nghệ sĩ tài danh khác. Thông thường người có làn hơi mạnh, khỏe khoắn để hỗ trợ âm giọng tròn, tạo thẩm âm cao khi phát âm. NSƯT Mỹ Châu thì ngược lại, giọng chị tròn, rõ, thẩm âm cao nhưng làn hơi của chị thì không quá mạnh chỉ trung bình, nên ít khi chị ca chồng hoặc ca cấn như nhiều nghệ sĩ khác. Bên cạnh đó, giọng của Mỹ Châu nằm ở cao độ “lỡ ba lỡ tư”, nghĩa là cao độ không lên tới “dây hò tư” còn gọi là “dây chánh đào”.

Điều này, khiến các thầy đờn cảm thấy khó khăn khi hòa âm cùng giọng của Mỹ Châu, bởi thời ấy guitar chưa hiện đại, tính năng không rộng như bây giờ. Để chơi guitar ở “dây hò tư”, các nhạc công chỉ cần thêm một cây chặn là được, nhưng giọng của Mỹ Châu “lỡ ba, lỡ tư”, thật chẳng biết đờn thế nào cho phải. Và nhạc sĩ Hoàng Thành đã nghiền ngẫm và chế ra “dây Mỹ Châu” ở giọng hò tư nhưng lại nằm ở tông Đô.

Việc hạ dây xuống thấp đã giúp cho tiếng đờn của Hoàng Thành và giọng ca của NSƯT Mỹ Châu trở nên mùi mẫn, đồng điệu đến bất ngờ. “Dây Mỹ Châu” lúc ấy khi ngân lên đã khiến nhiều người mộ điệu phải thảng thốt vì độ truyền cảm và lay động lòng người của nó. Đến mức, những giọng ca chuẩn ở “dây hò tư” cũng phải học theo “dây Mỹ Châu” để làm hài lòng người hâm mộ.

NSƯT Mỹ Châu từ lâu đã định cư ở nước ngoài cùng chồng là nghệ sĩ Đức Minh. Những năm qua, thỉnh thoảng chị vẫn về nước tham gia nhiều chương trình từ thiện, xã hội, đặc biệt là những chương trình do quê hương Long An của chị tổ chức. Ở cái tuổi “cuối mùa nhan sắc”, Mỹ Châu vẫn đủ sức chinh phục khán giả bởi vẻ quý phái pha lẫn chút huyền bí, kiêu sa trong ánh mắt nụ cười. Và “dây Mỹ Châu” độc nhất khi vang lên vẫn khiến bao nhiêu con tim rụng rời tan chảy.

Hồng Ân
Tác giả bài viết: meoxu
Nguồn tin: Dòng Đời
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
du lich
SN15-THU MOI
SN15 THU MOI

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

DUY TRÌ TRANG WEB & GIÚP NSKK

Đăng nhập thành viên

NSMAU

Thăm dò ý kiến

Nữ nghệ sĩ thế hệ vàng được yêu thích nhất

Thanh Hương

Út Bạch Lan

Diệu Hiền

Ngọc Hương

Thanh Nga

Bạch Tuyết

Lệ Thủy

Mỹ Châu

Thanh Kim Huệ

Bích Hạnh

Xuân Lan

Bích Sơn

Ngọc Giàu

Mộng Tuyền

Thanh Thanh Hoa

animation

Facebook

NS ANIMATION NHO

Lê Thanh Thảo – vàng mười Tài năng DV SKCL Trần Hữu Trang 20

Cô đào nhỏ xinh với gương mặt sáng trong Lê Thanh Thảo vừa mới toanh đoạt huy chương vàng Tài năng diễn viên sân khấu cải lương Trần Hữu Trang năm 2020

 

Tìm lối ra cho sàn diễn cải lương

Theo đạo diễn Phan Quốc Kiệt, Giám đốc Nhà hát Trần Hữu Trang, sau cuộc thi "Tài năng diễn viên sân khấu cải lương Trần Hữu Trang năm 2020", đã có nhiều hình thức biểu diễn làm phong phú thêm hoạt động phổ biến, quảng bá nhằm phục vụ công chúng yêu nghệ thuật

 

Nghệ sĩ Ánh Hoa - Tài năng, nhân cách sống đáng quý

Sáng nay, 3-11, linh cữu của nghệ sĩ Ánh Hoa được hỏa táng tại Nghĩa trang Bình Hưng Hòa, TP HCM trong niềm thương tiếc của đông đảo khán giả sân khấu, điện ảnh và nghệ sĩ đồng nghiệp. Bà ra đi đột ngột do căn bệnh nhồi máu cơ tim tại nhà riêng 2 ngày trước đó, thọ 79 tuổi.

 

Sàn diễn cải lương: Thi dồn dập, tài năng "chín ép"

Không tạo được chuẩn mực trong các cuộc thi, diễn viên tranh tài ở sàn diễn cải lương chỉ đạt chất lượng "chín ép"

 

Nghệ sĩ Thanh Hằng nhớ cuộc thi Trần Hữu Trang năm 1991

Tối nay (26-10), vòng chung kết cuộc thi "Tài năng diễn viên sân khấu cải lương Trần Hữu Trang năm 2020" sẽ khai mạc tại Nhà hát Trần Hữu Trang (TP HCM). Nghệ sĩ Thanh Hằng tâm sự về mùa giải đầu tiên mà chị được vinh danh cùng các đồng nghiệp năm 1991.

 

Hàng trăm người tiếc thương tiễn biệt NSƯT Nam Hùng

Sáng 24-10, hàng trăm người, trong đó có nhiều nghệ sĩ đồng nghiệp và khán giả hâm mộ, đã có mặt tại nhà riêng của NSƯT Nam Hùng ở phường Bình Trị Đông B, quận Bình Tân, TP HCM để tiễn đưa nghệ sĩ tài hoa này về nơi an nghỉ cuối cùng.

 

Đông đảo nghệ sĩ và người hâm mộ tiễn biệt NSND Lý Huỳnh

Nhiều đồng nghiệp, bạn bè, người hâm mộ tề tựu tại Nhà Tang lễ Bộ Quốc Phòng (quận Gò Vấp, TP HCM) tiễn biệt NSND Lý Huỳnh về nơi an nghỉ cuối cùng vào sáng 24-10.

 

NSƯT Vũ Linh mừng nghệ sĩ Linh Tâm "song hỉ"

ối 16-10, NSƯT Vũ Linh đã đến chúc mừng ngày vui với hai ý nghĩa của gia đình nghệ sĩ Linh Tâm. Anh nói đây là buổi hợp mặt mừng "song hỉ" của anh kép độc mùi hiếm hoi của sân khấu cải lương.

 

Nghệ sĩ Hề Sa nhập viện cấp cứu trong tình trạng nguy kịch

Tối 9-10, gia đình nghệ sĩ Hề Sa cho biết đã đưa ông vào Bệnh viện Nguyễn Trãi (TP HCM) cấp cứu trong tình trạng nguy kịch. Sáng nay 10-10, NSND Minh Vương và nghệ sĩ đoàn cải lương Kim Chung kêu gọi sự giúp đỡ cho hoàn cảnh khốn khó của nghệ sĩ Hề Sa.

 

Nguyễn Quốc Nhựt - quán quân Chuông vàng vọng cổ 2020

Vượt qua 2 thí sinh trong đêm thi chung kết xếp hạng Chuông vàng vọng cổ 2020 lần XV diễn ra tại Nhà hát Truyền hình HTV vào tối 27-9, thí sinh Nguyễn Quốc Nhựt (tỉnh Long An) đã đoạt giải Chuông vàng.

 

Nghệ sĩ tề tựu ngày giỗ tổ sân khấu

Đông đảo nghệ sĩ đã tề tựu tại Nhà hát Lớn Hà Nội ôn lại những kỷ niệm đẹp nhân lễ giỗ tổ sân khấu được Hội nghệ sĩ sân khấu Việt Nam tổ chức ngày 25-9.

 

Chuông vàng vọng cổ 2020: Ba chàng trai vào chung kết xếp hạng

Tối 20-9, vòng chung kết xếp hạng 3 đã diễn ra thật sinh động tại Nhà hát Truyền hình HTV. Năm nay, cuộc thi Chuông vàng vọng cổ lại có thêm một đêm chung kết chỉ với 3 chàng trai tranh tài.

 

Nghệ sĩ cải lương học... cưỡi ngựa, đu dây

Hai diễn viên chính của vở Cây gậy thần vốn là diễn viên cải lương, đã phải học thêm một số động tác xiếc.

 

Diễn viên Ngân Quỳnh trải lòng về cuộc hôn nhân 33 năm mặn nồng với ông xã

Tham gia Chuyện của sao, nghệ sĩ Ngân Quỳnh tiết lộ về cuộc hôn nhân mặn nồng 33 năm với chồng, đồng thời trải lòng về những năm tháng khó quên làm nên tên tuổi.

 

Lý Hùng, Trịnh Kim Chi sửa chữa Khu dưỡng lão nghệ sĩ

Chạnh lòng trước những khó khăn của Khu Dưỡng lão nghệ sĩ nên Lý Hùng và Trịnh Kim Chi đã hợp lực thực hiện việc sửa chữa một số hạng mục đang xuống cấp.

 

Đưa nghệ thuật xiếc vào cải lương

Lần đầu tiên, hai loại hình nghệ thuật là xiếc và cải lương kết hợp với nhau nhằm tạo ra sự mới mẻ, hứa hẹn thu hút khán giả đến với sân khấu.