19:21 PST Thứ năm, 14/11/2019
trang music

Menu

CLVNCOM English Edition
HÌNH MCHAU PMAI

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 92

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 91


Hôm nayHôm nay : 13588

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 343653

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 20621432

Trang nhất » Tin Tức » Tìm Hiểu Nghệ Thuật

Hé lộ 12 nam nghệ sĩ dẫn đầu danh sách đề cử giải Mai Vàng 2019

Hé lộ 12 nam nghệ sĩ dẫn đầu danh sách đề cử giải Mai Vàng 2019

Danh sách nghệ sĩ và tác phẩm đang ở tốp đầu đề cử qua phiếu điện tử báo NLĐ trong đợt tổng kết mới nhất, 12 nam diễn viên sân khấu là những gương mặt tài năng, có nhiều vai diễn hay trong năm 2019.

Xem tiếp...

Cố nghệ sĩ Phùng Há, Năm Châu có phải là tổ nghiệp?

Đăng lúc: Thứ sáu - 20/09/2013 08:36 - Đã xem: 3687
Cố nghệ sĩ Phùng Há, Năm Châu có phải là tổ nghiệp?

Cố nghệ sĩ Phùng Há, Năm Châu có phải là tổ nghiệp?



CLVNCOM -Trong loạt bài "Hiện Thân Tổ Nghiệp" trên một tờ báo như đưa ta vào thế giới tâm linh, vào cửa Phật trong đó luật nhân quả, báo ứng, đầu thai luôn được phật tử nằm lòng. Bài Trọn đời với chữ Tâm cho biết “Sự nghiệp nghệ thuật của 2 vị tổ nghiệp(Phùng Há, Năm Châu) cũng không nằm ngoài quy luật khắc nghiệt của cuộc sống”.

Loạt bài điểm qua năm danh hiệu Nghệ Sĩ Nhân Dân NSND Năm Châu, Phùng Há, Ba Vân, Thành Tôn, Út Trà Ôn là những nghệ sĩ đại thụ,tiền bối,tiền phong của cải lương. Người tạ thế gần đây nhất, 5/07/2009 là cố nghệ sĩ Tiền Phong Phùng Há.Theo bài mới toanh "Quá khứ lọ lem của một ngôi sao sân khấu" cho biết Cô Bảy Phùng Há ghi nhận sự kiện này trong hồi ký: “Tôi theo gánh Tái Đồng Ban, được anh Tư Chơi dạy tôi ca. Ông Năm Mạnh (thầy tuồng Nguyễn Công Mạnh) và anh Năm Châu dạy tôi hát. Sau này tôi mới biết, do chị Năm Phỉ không về được Tái Đồng Ban nên ông bầu Hai mới tìm người hát chung với anh Năm Châu. Tôi may mắn mới được thế chị Năm Phỉ".

Dường như cố nghệ sĩ Phùng Há khi còn tại thế, năm nào cũng cúng lại tổ nghiệp vào ngày giổ tổ và gần 80 năm là thế, từ khi bà tạ thế đến nay chừng 4 năm, bà bỗng nhiên bà trở thành tổ và kèm theo cố nghệ sĩ Năm Châu(người không biết mình có danh hiệu NSND vì qua đời trước khi được xét duyệt).

Nói về đạo Phật thì Phật có thể có nhiều, nhưng Phật Tổ thì chỉ có một, về đạo Thiên Chúa thì chỉ có Chúa duy nhất, những vị giáo hoàng sau này dù tài giỏi đến đâu, đạo đức đến đâu cũng chỉ được phong Thánh chớ không lên hàng tổ được.

Theo thành viên vidolaem hay nhiều người xe phim kiếm hiệp cho biết" Nếu chịu khó đọc truyện kiếm hiệp sẽ không bị nhầm lẫn, chưởng môn có nhiều đời, nhưng Tổ Sư sáng lập chỉ có vị đầu tiên mà thôi, mặc dù có thể võ công, công đức hoặc bề dày dẫn dắt môn phái không bằng các đệ tử, đệ tôn."

Không biết cố nghệ sĩ s Phùng Há có khi nào nghĩ mình là tổ nghiệp khi làm lể giổ tổ dù bà thật sự là cây đại thụ với đức cao vọng trọng? Nếu không là tổ thì nên dùng thuật ngữ gì?

Nếu theo chiều lịch sử cải luơng và đọc sách, báo, nhiều bài viết của soạn giả Nguyễn Phuơng thì cải luơng có nguồn gốc từ hát cung đình do người Tàu mang đến Việt Nam, rồi tiến lên hát bội, cộng vào những câu hò điệu lý của cha ông xưa, nghệ thuật tiến lên cải luơng tài tử và ca ra bộ, rồi dần dần gần 100 trăm năm, phát triền nên cải luơng ngày nay...Bằng chứng là khi làm đơn xin duyệt cải luơng là di sàn văn hóa thế giới của Việt Nam đã bị từ chối với lý do có sự vay mượn các nền nghệ thuật khác.

Bài báo cuối còn cho biết "Hội Sân khấu TPHCM đã kết hợp với Hãng phim TFS thực hiện một loạt ký sự chân dung mang chủ đề Một đời nghiệp Tổ, trong đó 6 nghệ sĩ tiên phong: NSND Năm Châu, Phùng Há, Năm Phỉ, Ba Vân, Thành Tôn, Út Trà Ôn được chọn để khởi đầu cho loạt phim tư liệu giá trị này. Những nhà làm phim mong muốn dựng nên những thước phim để công chúng sân khấu hiểu thêm về những công lao của những bậc tiền bối đã đóng góp không nhỏ trong việc xây dựng và phát triển nền sân khấu nước nhà, đồng thời nêu tấm gương sáng cho thế hệ nghệ sĩ hôm nay và mai sau học hỏi, noi theo."


Đã đến lúc gióng lên hồi chuông vì sự làm nghệ thuật cẩu thả, phi nghệ thuật, theo đường lối ca tụng, phe nhóm về mặt báo chí cũng như sân khấu...Nhiều bài báo làm cho khán giả cải luơng chân chính nhầm đường lạc lối khi nặng về thành tích vào thập niên 80-90, để rồi cải luơng tụt dốc không phanh mà gần hai mươi năm không còn cách cứu chữa.


Tác giả bài viết: khangianhandan
Nguồn tin: cailuongvietnam.com
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
du lich

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

DUY TRÌ TRANG WEB & GIÚP NSKK

Đăng nhập thành viên

NSMAU

Thăm dò ý kiến

Bạn ưa thích giọng ca nam nghệ sĩ nào của thế hệ vàng nhất?

Út Trà Ôn

Hữu Phước

Thành Được

Thanh Hải

Minh Cảnh

Phương Quang

Thanh Sang

Minh Phụng

Minh Vương

Hùng Cường

Tấn Tài

Dũng Thanh Lâm

animation

Facebook

NS ANIMATION NHO

Hé lộ 12 nam nghệ sĩ dẫn đầu danh sách đề cử giải Mai Vàng 2019

Danh sách nghệ sĩ và tác phẩm đang ở tốp đầu đề cử qua phiếu điện tử báo NLĐ trong đợt tổng kết mới nhất, 12 nam diễn viên sân khấu là những gương mặt tài năng, có nhiều vai diễn hay trong năm 2019.

 

Học người xưa để tìm lại vàng son cho cải lương ngày nay

Sáng 8-11, Hội Sân khấu TP HCM tổ chức tọa đàm "Theo dòng lịch sử sân khấu cải lương tại Sài Gòn – 1955-1975". Các nhà nghiên cứu, nghệ sĩ, nhà báo hiến kế, đóng góp ý kiến cho việc bảo tồn, phát triển cải lương trong thời đại mới.

 

: Thanh Hằng, Thanh Ngân và 3 tượng Mai Vàng

Thanh Hằng, Thanh Ngân cùng Ngân Quỳnh, Thanh Ngọc - những nghệ sĩ thế hệ thứ tư của gia tộc nổi tiếng 4 đời theo nghề hát - đã làm rạng danh thêm cho truyền thống của gia tộc

 

Xem hậu bối diễn, cô đào võ nhớ "Nhụy Kiều tướng quân"

Chương trình văn nghệ do đoàn "Tình ca Bắc Sơn" tổ chức tại Khu Dưỡng lão nghệ sĩ TP HCM tối 3-11 đã làm ấm lòng các nghệ sĩ đang an dưỡng ở đây. Trong đó, NSƯT Diệu Hiền xúc động với trích đoạn "Nhụy Kiều tướng quân" do diễn viên trẻ thể hiện.

 

NSƯT Vũ Linh: "Phương Hồng Thủy là cô đào tình tứ nhất"

Tối 30-10, trong buổi họp mặt nghệ sĩ, Vũ Linh đã bộc bạch suy nghĩ về NSƯT Phương Hồng Thủy và những vấn đề về sân khấu cải lương.

 

Thêm một nữ đạo diễn trẻ dựng vở lịch sử

Đông khán giả đã đến xem và cổ vũ nồng nhiệt vở cải lương "Dậy sóng Bạch Đằng Giang" do nữ đạo diễn trẻ Dương Thị Kim Tiến dàn dựng tại Nhà hát Trần Hữu Trang (TP HCM) tối 25-10.

 

Khán giả không muốn mua vé xem ca nhạc?

Khi khán giả có rất nhiều lựa chọn cho nhu cầu giải trí (hoàn toàn miễn phí) của mình như hiện nay, việc ai đó bỏ tiền mua vé để xem chương trình mà không phải quá đặc sắc đôi khi phải cân nhắc

 

Nghệ sĩ Thanh Hằng: “Thanh xuân của tôi chỉ toàn nỗi buồn”

Nghệ sĩ Thanh Hằng chia sẻ chị không biết thanh xuân là gì, vì từ năm 14 tuổi chị đã phải bươn chải ngoài đời, theo đoàn hát và cứ thế lao vào công việc: “Nhiều lúc tôi suy nghĩ, đời có gì mà vui?”

 

"Nàng Kiều" qua cách kể của 4 đạo diễn tài năng

Cả bốn đạo diễn đã chọn những lát cắt éo le về cuộc đời Kiều nhưng không phải kể lể mà cùng khán giả đi tìm lời giải: Thế nào là sự đồng cảm của con người đương đại về Kiều?

 

NSƯT Mỹ Hằng: Người đưa đò thầm lặng

Trong thời gian qua, NSƯT Mỹ Hằng cùng với NS Thanh Lựu đã giúp Nhà hát cải lương Trần Hữu Trang thực hiện 8 khóa đào tạo diễn viên cải lương với học viên chủ yếu là công nhân, giáo viên, tiểu thương...

 

Đồng nghiệp thương tiếc nghệ sĩ Phan Quốc Hùng

Trưa 18-10, đông đảo nghệ sĩ sân khấu đã tiễn đưa nghệ sĩ Phan Quốc Hùng về nơi an nghỉ cuối cùng. Hôm nay cũng trùng với sinh nhật lần thứ 67 của ông.

 

Như Quỳnh chia sẻ lý do làm mẹ đơn thân

Là thần tượng của nhiều thế hệ khán giả, chuyện đời tư ca sĩ Như Quỳnh được đặc biệt quan tâm.

 

Nghệ sĩ Phan Quốc Hùng đột ngột qua đời

NSND Thoại Miêu vừa thông báo sự ra đi đột ngột của chồng bà, nghệ sĩ Phan Quốc Hùng - SN 1952, nguyên giám đốc Nhà hát Trần Hữu Trang - vào lúc 12 giờ ngày 14-10. Các nghệ sĩ của Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang xúc động bày tỏ niềm thương tiếc.

 

Đam mê và quyền lực làm mới cải lương lịch sử

Sân khấu Kim Ngân vừa ra mắt vở cải lương lịch sử Đam mê và quyền lực (tác giả và đạo diễn: NSƯT Hoa Hạ) tại Nhà hát Bến Thành, quận 1.

 

‘Đường Đến Ánh Đèn Sân Khấu,’ kéo khán giả đến với cải lương

Sau hơn 15 năm vắng bóng trong địa hạt cải lương, nghệ nhân Trần Đông Phương “tái xuất giang hồ” tại Little Saigon với tuồng cải lương “Đường Đến Ánh Đèn Sân Khấu,” một nỗ lực của ông trong việc phục hồi vị trí xứng đáng cho bộ môn cải lương tại hải ngoại.

 

Cải lương miễn phí: Nên hay không?

Giới chuyên môn và nghệ sĩ sân khấu đang lo lắng về dự án cải lương miễn phí, bởi theo họ, đó không phải là cách để cứu sàn diễn của bộ môn nghệ thuật này