13:53 PST Thứ sáu, 06/12/2019
trang music

Menu

CLVNCOM English Edition
HÌNH MCHAU PMAI

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 96

Máy chủ tìm kiếm : 2

Khách viếng thăm : 94


Hôm nayHôm nay : 9978

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 100446

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 21012792

Trang nhất » Tin Tức » Tìm Hiểu Nghệ Thuật

Cuộc thi Tài năng trẻ diễn viên sân khấu 2014: Dân ca kịch sắp 'tuyệt chủng'? -

Đăng lúc: Thứ bảy - 28/06/2014 13:45 - Đã xem: 2152
Cuộc thi Tài năng trẻ diễn viên sân khấu 2014: Dân ca kịch sắp 'tuyệt chủng'?  -

Cuộc thi Tài năng trẻ diễn viên sân khấu 2014: Dân ca kịch sắp 'tuyệt chủng'? -



Cuộc thi Tài năng trẻ diễn viên sân khấu cải lương và dân ca kịch toàn quốc 2014 (do Cục Nghệ thuật biểu diễn phối hợp với Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam và Sở VH,TT&DL tỉnh Cần Thơ tổ chức) diễn ra tại TP Cần Thơ từ ngày 20 đến 26/6 đã kết thúc và một lần nữa chỉ ra thực trạng đáng buồn của sân khấu ca kịch truyền thống nước nhà hiện nay.

Với hơn 90% tiết mục dự thi thuộc về sân khấu cải lương trong khi bộ môn dân ca kịch chỉ có duy nhất Đoàn Nghệ thuật Bài chòi Bình Định với 6 thí sinh, cuộc thi mang tầm quốc gia này bỗng trở thành “giải thưởng Trần Hữu Trang mở rộng”.

Thiếu hụt tài năng

NSND - đạo diễn Trần Ngọc Giàu, cũng là thành viên ban giám khảo, cho biết bản thân ông đã làm việc với nhiều đoàn dân ca kịch trên cả nước và việc thiếu hụt lớp trẻ kế thừa là thực trạng chung. Còn với sân khấu cải lương thì có muốn đòi hỏi thêm cũng khó vì lực lượng hay năng lực cũng “chỉ có thế mà thôi”. Nghĩa là những “gương mặt thân quen” qua hàng loạt cuộc thi, liên hoan sân khấu lẫn hội diễn cũng như thường trực phủ sóng các đài truyền hình như: Hồ Ngọc Trinh, Võ Minh Lâm, Nguyễn Ngọc Đợi, Lê Ngọc Quyền… vẫn xuất hiện với những màn trình diễn “vẫn vậy”. Trong khi đó, sự kỳ vọng của người hâm mộ lẫn giới chuyên môn lại là sự “lên tay nghề”, sự tiến bộ về khả năng ca diễn, bản lĩnh sân khấu của những nhân tố từng được xem là niềm hy vọng mới của sân khấu cải lương. Mà cũng khó trách vì: “Thế hệ các nghệ sĩ lớn ngày xưa được rèn nghề trên sân khấu hàng đêm. Còn diễn viên trẻ bây giờ đâu còn sân khấu để hát, đâu có điều kiện học hỏi, luyện tập thường xuyên. Như tôi dựng tuồng cho các bạn diễn chương trình Ngân mãi chuông vàng của HTV, tập tành, “bẻ chân bẻ tay” cả tháng trời, sau đó diễn một đêm rồi thôi. Vài tháng sau gặp lại cũng đâu lại vào đấy, những gì mình đã hướng dẫn cũng không còn đọng lại mấy” - NSND Trần Ngọc Giàu chia sẻ.

 

Image
Tiết mục Cờ nghĩa giồng Sơn Quy của thí sinh Huỳnh Mơ (đoàn Nghệ thuật Tổng hợp Tiền Giang) chỉ để lại ấn tượng bởi sự dàn dựng rối mắt và khó hiểu



NSƯT Trần Quang Hùng, giám đốc Nhà hát Cải lương Hà Nội, cũng nhận xét: “Theo dõi xuyên suốt cuộc thi, tôi thực sự rất xúc động trước sự say nghề, những nỗ lực vượt qua mọi khó khăn, hạn chế để bám trụ với nghề của các diễn viên trẻ. Tuy nhiên những nhân tố nổi bật, có tố chất ngôi sao để cuốn hút khán giả thì vẫn chưa có”.

Khi dấu ấn đạo diễn che mờ tài năng

Những năm qua, sân khấu cải lương trong nỗ lực cách tân về hình thức nhằm mang đến những cảm xúc mới lạ cho khán giả đã dần rơi vào “chủ nghĩa hình thức” với việc lạm dụng những mảng miếng dàn dựng, bày ra một sân khấu hoành tráng, tưng bừng, nhiều chiêu trò mà làm nhạt nhòa chính bản sắc của nghệ thuật cải lương. Hai kỳ hội diễn vừa qua (2009 và 2012) đã thể hiện rõ rệt xu hướng này khi nhiều đơn vị chọn phong cách dàn dựng hoành tráng, lễ hội cho vở tuồng dự thi.

Các mùa giải Trần Hữu Trang gần đây, mặc dù tiết mục dự thi của thí sinh chỉ gói gọn trong 15 - 20 phút nhưng cũng không thiếu những màn múa minh họa với cờ xí, lá hoa, những màn bưng bê tạo hình cho nhân vật trên cao… Ở cuộc thi lần này cũng vậy, thậm chí ở nhiều tiết mục dàn dựng của đạo diễn còn lấn át cả phần biểu diễn của thí sinh. Các thí sinh thay vì tập trung bộc lộ khả năng ca diễn của mình lại bị phân tâm nhiều cho những động tác hình thể, cho sự phối hợp với các mảng dựng sân khấu. Ví dụ trường hợp của các thí sinh: Huỳnh Mơ với trích đoạn Cờ nghĩa giồng SơnQuy, Ngọc Quyền và Thanh Nhường - Sáng mãi niềm tin, Trần Phương Trang - Kẻ sĩ Thăng Long, Bùi Thị Dung - Cung phi Điểm Bích… Và cái khán giả muốn thưởng thức nhất chính là giọng ca ngọt ngào và diễn xuất tinh tế của người nghệ sĩ cũng không thể trọn vẹn khi phải cố hiểu ý đồ dàn dựng của đạo diễn…

Và cũng như bao cuộc thi hay liên hoan hội diễn “đến hẹn lại lên”, những huy chương đã có chủ nhưng tương lai sân khấu cải lương hay nghệ thuật dân ca kịch nước nhà vẫn còn là một niềm trăn trở lớn khi cuộc thi dù diễn ra trên đất Tây Đô (quê hương của một trong những gánh hát cải lương đầu tiên) mà vẫn chỉ có người trong nghề tự xem với nhau!

Ninh Lộc
 

Tác giả bài viết: meoxu
Nguồn tin: TT&VH
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
du lich

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

DUY TRÌ TRANG WEB & GIÚP NSKK

Đăng nhập thành viên

NSMAU

Thăm dò ý kiến

Bạn ưa thích giọng ca nam nghệ sĩ nào của thế hệ vàng nhất?

Út Trà Ôn

Hữu Phước

Thành Được

Thanh Hải

Minh Cảnh

Phương Quang

Thanh Sang

Minh Phụng

Minh Vương

Hùng Cường

Tấn Tài

Dũng Thanh Lâm

animation

Facebook

NS ANIMATION NHO

NS Trinh Trinh "cứu nguy" vở "Tiên Nga", hóa thân hai vai trong suất diễn

Tối 5-12, suất diễn đầu tiên trong đợt tái diễn vở "Tiên Nga" tại Nhà hát Bến Thành, nghệ sĩ Trinh Trinh đã cứu nguy khi thế vai Lê Khánh vào phút chót.

 

Lệ Thủy ra mắt hồi ký bằng hình ảnh

Trưa 30-11, NSND Lệ Thủy đã tổ chức họp báo giới thiệu về hồi ký "Một kiếp cầm ca, sinh ra để hát" của bà do con trai là ca sĩ Dương Đình Trí thực hiện.

 

Tấn Beo: 'Tôi đã nhiều lần trả nợ cho Tấn Bo'

Nghệ sĩ hài tâm sự anh đã nhiều lần giúp em trai Tấn Bo trả nợ. Tấn Beo cho rằng khi giúp đỡ em trai hay người ngoài, anh đều không cần báo đáp.

 

100 năm bài "Dạ cổ hoài lang": NSND Ngọc Giàu thổ lộ về nhạc sĩ Cao Văn Lầu

Nhiều soạn giả, nhạc sĩ đã lấy cảm hứng từ bản nhạc "Dạ cổ hoài lang" của nhạc sĩ Cao Văn Lầu để sáng tác, như: NSND Viễn Châu (tân cổ giao duyên), Vũ Đức Sao Biển ("Đêm Gành Hào nghe điệu Hoài Lang")...

 

Nghệ sĩ Tấn Bo trần tình về nợ của vợ

Sáng 21-11, vợ chồng nghệ sĩ Tấn Bo – Xuân Nhi đã gặp phóng viên Báo Người Lao Động để trần tình về vụ việc bị tố quỵt nợ 220 triệu đồng.

 

Xúc động những lời tri ân thầy cô của nghệ sĩ sân khấu

Nhân ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11, các nghệ sĩ sân khấu đã dành những lời tốt đẹp nhất đến thầy cô, các bậc ân sư dìu dắt mình vào nghề.

 

Danh sách Đề cử Mai Vàng 2019 sẽ gọi tên nghệ sĩ trẻ Hoàng Hải?

CLVNCOM - Theo số liệu tổng hợp gần nhất (8/11) của ban tổ chức giải Mai vàng 2019, Nghệ sĩ trẻ Hoàng Hải lần đầu góp mặt trong Top dẫn đầu danh sách Đề cử Mai vàng 2019 với hạng mục Nam diễn viên sân khấu

 

Biết làm, cải lương vẫn ăn khách

Vở diễn "Áo cưới trước cổng chùa" phiên bản mới vừa ra mắt cho thấy cải lương được chăm chút vẫn thu hút khán giả

 

Ngũ Đối Hạ 38 câu - Niềm Vui Trở Lại - 2 dàn Cổ nhạc : Vĩnh Long và Tây Ninh

Thân chào Quý Bạn, Hồi còn nhỏ ở Tân Trụ, Long An, có lần tôi theo Ba tôi (lúc ấy đang làm Trưởng Chi Y Tế) tới thăm một cựu bệnh nhân ( một vị bô lão xưa từng làm quan dưới triều Nguyễn) và được nghe vị bô lão này dùng đàn cò đờn bản Ngũ Đối Hạ . Lúc ấy, chỉ có Ba tôi biết thưởng thức, còn tôi thì mù tịt. Tuy nhiên, tôi còn nhớ những lời vị bô lão này nói rằng bản Ngũ Đối Hạ là một bài luận văn hoàn chỉnh gồm nhập đề (lớp 1), thân bài ( 3 lớp kế tiếp), và kết luận (lớp 5). Thân bài có lúc hùng lẫn bi ai, nhưng lớp 5 phải có hậu, tức là kết quả tốt đẹp. Bản Ngũ Đối Hạ sau này được lưu truyền trong dân gian, và được dùng để rước lễ hoặc khai mạc những buổi cúng Đình. Hôm nay, tôi dùng thể điệu Ngũ Đối Hạ để viết và ca (dù giọng già không hay) bài Niềm Vui Trở Lại thuật lại tâm tình của một Cụ Bà là bạn của Mẹ tôi. Cụ bà nói rằng niềm sung sướng nhứt trong đời của Cụ là được ở gần Ngoại và Má của Cụ bà. Bài này được tôi ca theo tiếng đàn hoà tấu của dàn cổ nhạc Vĩnh Long và dàn cổ nhạc Tây Ninh. Phạm văn Phú TB: Tôi đã dùng lối diễn tả chân phương tuyệt vời của Cố Nữ Nghệ Nhân Bạch Huệ trong bài Hồn Thiêng Sông Núi của tác giả Trần ngọc Thạch để viết bài Niềm Vui Trở Lại.

 

Hé lộ 12 nam nghệ sĩ dẫn đầu danh sách đề cử giải Mai Vàng 2019

Danh sách nghệ sĩ và tác phẩm đang ở tốp đầu đề cử qua phiếu điện tử báo NLĐ trong đợt tổng kết mới nhất, 12 nam diễn viên sân khấu là những gương mặt tài năng, có nhiều vai diễn hay trong năm 2019.

 

Học người xưa để tìm lại vàng son cho cải lương ngày nay

Sáng 8-11, Hội Sân khấu TP HCM tổ chức tọa đàm "Theo dòng lịch sử sân khấu cải lương tại Sài Gòn – 1955-1975". Các nhà nghiên cứu, nghệ sĩ, nhà báo hiến kế, đóng góp ý kiến cho việc bảo tồn, phát triển cải lương trong thời đại mới.

 

: Thanh Hằng, Thanh Ngân và 3 tượng Mai Vàng

Thanh Hằng, Thanh Ngân cùng Ngân Quỳnh, Thanh Ngọc - những nghệ sĩ thế hệ thứ tư của gia tộc nổi tiếng 4 đời theo nghề hát - đã làm rạng danh thêm cho truyền thống của gia tộc

 

Xem hậu bối diễn, cô đào võ nhớ "Nhụy Kiều tướng quân"

Chương trình văn nghệ do đoàn "Tình ca Bắc Sơn" tổ chức tại Khu Dưỡng lão nghệ sĩ TP HCM tối 3-11 đã làm ấm lòng các nghệ sĩ đang an dưỡng ở đây. Trong đó, NSƯT Diệu Hiền xúc động với trích đoạn "Nhụy Kiều tướng quân" do diễn viên trẻ thể hiện.

 

NSƯT Vũ Linh: "Phương Hồng Thủy là cô đào tình tứ nhất"

Tối 30-10, trong buổi họp mặt nghệ sĩ, Vũ Linh đã bộc bạch suy nghĩ về NSƯT Phương Hồng Thủy và những vấn đề về sân khấu cải lương.

 

Thêm một nữ đạo diễn trẻ dựng vở lịch sử

Đông khán giả đã đến xem và cổ vũ nồng nhiệt vở cải lương "Dậy sóng Bạch Đằng Giang" do nữ đạo diễn trẻ Dương Thị Kim Tiến dàn dựng tại Nhà hát Trần Hữu Trang (TP HCM) tối 25-10.

 

Khán giả không muốn mua vé xem ca nhạc?

Khi khán giả có rất nhiều lựa chọn cho nhu cầu giải trí (hoàn toàn miễn phí) của mình như hiện nay, việc ai đó bỏ tiền mua vé để xem chương trình mà không phải quá đặc sắc đôi khi phải cân nhắc